ผู้เขียน หัวข้อ: macpherson strut, double wishbone, multilink เรียงลำดับความดีน้อยไปมากหรือเปล่า?  (อ่าน 4675 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผู้ผลิตเค้าเลือกช่วงล่างใส่รถกันด้วยราคาแค่นั้นเหรอครับ

แล้วถ้าผม เข้าใจว่า macp strut แย่สุด  multilink ดีสุดจะได้ไหมครับ

ออฟไลน์ deepsubmerge

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
สงสัยเหมือนกัน อย่าง cruze  ที่ใช้ ทอชั่นบีม
แต่ยัง หนึบ แน่น เป๊ะ กว่า accord และ civic
ที่เป็น wishbone อีก

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
 จะตอบได้จิงต้อง เป็นรถรุ่นเดียวกัน แล้วเปลี่ยนใส่หาข้อดีข้อด้อยทั้งสามแบบ อันนี้เป็นแฟค

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
จะตอบได้จิงต้อง เป็นรถรุ่นเดียวกัน แล้วเปลี่ยนใส่หาข้อดีข้อด้อยทั้งสามแบบ อันนี้เป็นแฟค

เห็นด้วยครับ

อย่าลืมว่ารถที่แต่ล่ะคัน ต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ต่างบุคคลิค ครับ มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เซ็ตมาต่างกัน มันอยู่ที่ท่านชอบแบบไหน ก็เลยมองว่าอันนั้นดีกว่า

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
สงสัยเหมือนกัน อย่าง cruze  ที่ใช้ ทอชั่นบีม
แต่ยัง หนึบ แน่น เป๊ะ กว่า accord และ civic
ที่เป็น wishbone อีก
Honda civic เป็น สตัส หน้า หลังมิตติลิ่ง
Jazz city หลังเป็นคานแข็ง

เอาแบบช่วงล่างมาวัดคงไม่ได้น่ะครับ มันขึ้นอยู่กับการออกแบบและเซ็ทอัป

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
แม็คเฟอร์สันสตรัทไม่ได้แย่อย่างที่คิดหรอกครับ ขึ้นอยู่กับการเซ็ทช่วงล่าง โช้คอัพ บูชยาง และส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

และช่วงล่างหลังแบบมัลติลิงค์ ก็ไม่ได้เกาะถนนมากกว่าคานบิดทอร์ชั่นบีมเสมอไป

สมัยก่อนอาจจะใช่ เพราะเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า แต่สมัยนี้ไม่ใช่ คอมพิวเตอร์คำนวณทุกอย่างให้หมดครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
เอาแง่ไหนหล่ะครับ  บางแง่ของดีอาจเป็นผู้ร้ายเลย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
สมัยก่อน ผมชอบคิดว่า ช่วงล่างอิสระ แบบซีวิค ดีกว่า แบบ อัลติส

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ล้อหน้ารถยุคหลังๆส่วนใหญ่จะเป็น Strut กันหมดแล้ว แต่ล้อหลังจะแล้วแต่ค่ายแล้วแต่ยี่ห้อ Honda มักคู่ Double Wishbone คับ ยกเว้นรถคลาส Accord อาจเป็น Multi Link ส่วนความแตกต่างเป็นเรื่อง กลไก จุดยึด ลักษณะการขยับ ซึ่งส่งผลต่อการ รับแรงและส่งแรงต่อ รักษามุมล้อ รวมทั้งความมากชิ้นของช่วงล่าง การใช้พื่นที่ ความทนทาน การบำรุงรักษาคับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


ออกแบบ ตาม ความต้องการครับ ตามต้นทุน ฟังชั่น การใช้งาน รวมถึงพื้นที่ ที่สามารติดตั้งได้

ช่วงล่าง หลัง แบบ อิสระ ให้ความนุ่มนวน กว่าแบบ ไม่อิสระ ครับ แต่ เรื่อง หนึบ แน่น นั่นอีกเรื่อง

เราจะเห็นว่า รถแข็งๆ ที่เป็น คานบิดครับ ใน B-segment หรือ Eco car มันสะเทือนตับมากเวลาเจอทางขุรขระ ถ้าโช้ม มาไม่นิ่ม
แบบคานบิดปลอมๆ แบบ Jazz ที่จริงๆ แทบจะเป็นคานแข็ง ก็มี
ส่วน คานบิด ดีๆ ก็มี เช่น mazda 2  อันนี้มันบิด ให้ตัวเห็นๆ แทบจะเท่า อิสระเลย