ผมคิดอีกแนวว่าการที่โตต้าใส่ Pilot Primacy มา เค้าต้องมีเหตุผล เพราะเค้าเซ็ทช่วงล่างกับยางมาให้มัน playful ให้ท้ายมันดุ้กดิ้กได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ความเร็วสูงอะไรเลย เรียกว่าสนุกได้ง่ายๆไม่ต้องหวาดเสียวเหมือนซุปเปอร์คาร์
ถ้าเราไปใส่ยาง semi soft compound ที่มันเกาะถนนมากๆ รถจะเกาะนิ่งเป็นตุ้กแกเกาะภูผาหิน ความสนุก ความท้าทายมันจะหายไปรึเปล่า?
แล้วถ้าชีวิตกว่า 95% อยู่บนถนน แล้วเราจะยอมแลกความสนุกบนถนนเพื่อเวลาอันน้อยนิดในสนามแข่งไปทำไม?
86 เกิดมากวาด ถ้าไม่กวาด ไปขับรถเกาะตุ้กแกอย่างพวก WRX จะถูกทางกว่า ซึ่งส่วนตัวผมเคยใช้ WRX + Semi Soft Compound มาแล้ว กลับกลายเป็นรถที่น่าเบื่อ เพราะมันไม่มีถนนให้วิ่ง มันนิ่ง มันเกาะเกินไป
ถ้าเป็นผม แทนที่จะหายางเกาะโคตรๆ ผมจะหายางที่ไม่เกาะมาก แต่จะหายางที่มันสื่อสารได้ดี มี progressive traction breakaway คือค่อยๆให้ตัวเวลามัน slide
ผมเคยลอง BRZ ของ Motor Image หลายครั้ง ครั้งแรกเป็น Pilot Primacy เวลาหลุดมันปล่อยตัวค่อนข้างแรง แล้วไม่ค่อยบอกด้วย ครั้งแรกที่หลุดเล่นเอาเหวอ
ครั้งต่อมายางเดิมคงจะหมด เลยมาเป็น Yoko BluEarth รุ่นไรไม่รู้ ที่แก้มยางมีลักยิ้มเป็นบุ๋มๆหน่ะ คราวนี้โอ้โห! ต่างกันเยอะ Yoko เกาะกว่าไม่มาก ยังยั่วให้ท้ายกวาดได้ไม่ยาก แฮนด์ลิ่งของยางดีมาก ยางตัวนี้มัน communicative ดี จังหวะเริ่มหลุดจะนุ่มนวลกว่า คุมสไลด์ได้ง่ายกว่า เงียบดีด้วย ถ้าจะเอาสนุก ตัวนี้ผมชอบเลย
อีกตัวที่ไม่ใช่ประภท Ultimate traction แต่น่าจะขับสนุกคือ PS4 หรือพวก BSRE003 แต่ก็ยังไม่เคยลอง ผมใช้ PS3 อยู่กับรถคันปัจจุบัน ก็ใช้ได้ แต่มันเกาะถนนมากไปนิ้ดนึง