การเปลี่ยนโช้คใหม่ (รุ่นเดิม) สามารถทำให้บุคลิกช่วงล่าง เปลี่ยนได้ไหมครับ

Zachary C

สืบเนื่องจากกระทู้ล่าสุด ของ 'ป้าแก่' CRV G.1 สรุปผลการเจรจากับ 0 เรื่องโช้คตาย หลังขึ้นฮ้อย

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58589.0


วันนี้ (11/05/2017) ครบรอบ 7 วัน หลังจากเปลี่ยนโช้ค ทั้งสี่ต้นใหม่ (ของแท้ เบิก และเปลี่ยนที่ 0)

ผลที่ได้ คือ ผมรู้สึกไม่ประทับใจกับการขับขี่เลยครับ เนื่องด้วย 'ป้า' มีความนุ่มน้อยลง ผมรู้สึกถึงความกระด้างในการขับขี่ ที่มากขึ้น ไม่'หยุ่น' เหมือนแต่ก่อน

คำถาม คือ นี่เป็นอาการปกติของโช้คใหม่ หรือครับ? แล้วจะมีวิธีใดช่วยให้รถผมนุ่มขึ้นได้บ้าง?

ขอบคุณเพื่อนๆครับผม
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



koko86

ลองเช็ค
-ลมยางว่าเติมตามมาตรฐานไว้รึเปล่า
-ที่ผ่านมาไปเปลี่ยนยางหน้างกว้างซีรี่ย์ต่ำไว้รึเปล่า
-สปริงเดิมจากโรงงานหรือเปล่า
ถ้าไม่ใช่ มันเป็นอาการปกติของโช็คใหม่ครับ
คือโช็คเก่า ถ้าเสื่อมไปแล้วมันจะนุ่มย้วย และช่วงล่างมันจะทรุด
พอเปลี่ยนเป็นค่าเซทติ้งจาก โรงงานจะแข็งขึ้นนิดนึงแต่มันจะเกาะถนนตามที่คำณวนไว้ครับ



renew

เขาเปลี่ยนใหม่ ของใหม่หรือ rebuild เช็คให้ดีครับ

ของผม g4 เคลมช่วงล่างหลังดัง ออกมาไม่หาย แถมรั่วไวมาก

คาใจไม่หายเหมือนกัน




seeker

วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ ของใหม่อาจจะยังไม่เข้าที่เท่าไหร่
แล้วมีเปลี่ยนอะไรบ้างครับ รถเฟิร์มขึ้น หรือแข็งขึ้นครับ



Newhang

เป็นอาการโช๊คใหม่ ถ้ามันนิดๆหน่อยๆก็มีบ้างครับ เพราะเราชินกับตัวเก่า
แต่อาการที่ได้คือ มันแน่น และไม่เด้งหลายจังหวะ แบบนี้ถือว่าปกติครับ



apinui

ผมว่าเราคงชินกับโช๊ค ย้วยๆโยนๆ จนลืมความเฟริมของโช๊คใหม่ๆก็ได้ครับ

โช็คใหม่ๆ มันจะหนึบๆ แน่น ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน แต่พอใช้งานนานๆ อารมนี้จะเปลี่ยนไป วาล์วจะค่อยๆเสื่อมสภาพ การกวาดน้ำมันจะไม่ดีเหมือนของใหม่ๆ ความรู้สึกจะรู้สึกว่า รถนิ่ม เพราะวาล์ว มันค่อยๆเสื่อมตามเวลา

แต่พอเรากลับมาใช้ของใหม่อีกครั้ง เราก็จะยังชินกับนิ่มๆ โยนๆ จนลืมฟิลลิ่งของรถใหม่ป้ายแดง ที่แน่นๆหนึบๆ นั้น และคิดว่ามันแข็งกระด้าง นั่นเอง ....



mamaman


หน้าที่ โช้ค คือ จับ สปริง ลดการ เด้งๆ ยุบๆ คือ ให้เด้งๆ ยุบๆ ช้าลง ครับ
โช้ค ตาย มี หลายแบบ ตายแบบ ไม่ยุบ คือรถแข็งไปเลย
กับ ตายแบบ ไม่มีแรง คือไหลไปตาม สปริง
โช้ค ใช้ไปนานๆ ก็มีแกนคด แกน คดนี่ คือไม่ยุบ รถจะเด้งๆ แข็งๆ
กับใช้ไป นาน ๆ ความหนืด หายไป รั่วมั่งไรมั่ง ก็ยุบไว ขึ้น เหมือนจะนุ่มนั่นละ
โช้คไม่ได้ ช่วยแรงระยะ ยุบ สูงสุดเลยครับ
ช่วยเรื่อง ลดการเด้งๆ เฉยๆ นะ

พอเราจัดโช้คใหม่ ความหนืด ก็มาเต็มที่ เลยรู้สึกแข็ง กว่ารถไม่มีความหนืด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2017, 10:42:18 โดย mamaman »



nuntapon.s

ถ้าวิ่งแต่ในเมืองก็คงรู้สึกแบบนั้นแหละครับ   โช็คใหม่ความนุ่มนวลมันน้อยลงกว่าของเก่าแน่นอน



Zachary C

ลองเช็ค
-ลมยางว่าเติมตามมาตรฐานไว้รึเปล่า
-ที่ผ่านมาไปเปลี่ยนยางหน้างกว้างซีรี่ย์ต่ำไว้รึเปล่า
-สปริงเดิมจากโรงงานหรือเปล่า
ถ้าไม่ใช่ มันเป็นอาการปกติของโช็คใหม่ครับ
คือโช็คเก่า ถ้าเสื่อมไปแล้วมันจะนุ่มย้วย และช่วงล่างมันจะทรุด
พอเปลี่ยนเป็นค่าเซทติ้งจาก โรงงานจะแข็งขึ้นนิดนึงแต่มันจะเกาะถนนตามที่คำณวนไว้ครับ

สเป้คโรงงาน ลมยาง 30 แต่ผมมักเติม 33 ครับ (เดี๋ยวจะไปปั๊ม เพื่อลดปริมาณลม)

ยางเปลี่ยนเมื่อปี 2016 สเป้คตามโรงงาน คือ 205/70 R15 โยโกฮาม่า ครับ

สปริงเดิมๆ ครับผม  ::)

หรือผมจะชิน กับความนุ่มย้วยของโช้คชุดเก่า  :-X
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



Zachary C

เขาเปลี่ยนใหม่ ของใหม่หรือ rebuild เช็คให้ดีครับ

ของผม g4 เคลมช่วงล่างหลังดัง ออกมาไม่หาย แถมรั่วไวมาก

คาใจไม่หายเหมือนกัน

ของใหม่เบิกศูนย์ครับ ชุดละ 7500+  โดนไป 4 ชุด  :'(   มีรายละเอียดลงไว้ในใบรายการซ่อม

แต่เอาจริงๆแล้ว ยอมรับว่าผมดูไม่ออกครับ ว่า ของแท้ กับ rebuild ต่างกันอย่างไร?

ถ้าเพื่อนๆท่านใด พอทราบ รบกวนด้วยนะครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



NONT4477


หน้าที่ โช้ค คือ จับ สปริง ลดการ เด้งๆ ยุบๆ คือ ให้เด้งๆ ยุบๆ ช้าลง ครับ
โช้ค ตาย มี หลายแบบ ตายแบบ ไม่ยุบ คือรถแข็งไปเลย
กับ ตายแบบ ไม่มีแรง คือไหลไปตาม สปริง
โช้ค ใช้ไปนานๆ ก็มีแกนคด แกน คดนี่ คือไม่ยุบ รถจะเด้งๆ แข็งๆ
กับใช้ไป นาน ๆ ความหนืด หายไป รั่วมั่งไรมั่ง ก็ยุบไว ขึ้น เหมือนจะนุ่มนั่นละ
โช้คไม่ได้ ช่วยแรงระยะ ยุบ สูงสุดเลยครับ
ช่วยเรื่อง ลดการเด้งๆ เฉยๆ นะ

พอเราจัดโช้คใหม่ ความหนืด ก็มาเต็มที่ เลยรู้สึกแข็ง กว่ารถไม่มีความหนืด
ผมเห็นด้วยตามนี้ครับ โช้คเดิมรถ จขกท น่าจะเสื่อมแบบไม่มีแรง ยุบไวขึ้นจนมันนุ่ม
แต่รถผม Altis หน้าแบนนี่เสื่อมแบบแข็งกระด้าง เปลี่ยนใหม่มาสบายตูดขึ้นเยอะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Zachary C

วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ ของใหม่อาจจะยังไม่เข้าที่เท่าไหร่
แล้วมีเปลี่ยนอะไรบ้างครับ รถเฟิร์มขึ้น หรือแข็งขึ้นครับ

เวลาวิ่งถนนเรียบๆ นิ่งดีครับ เหมือนเฟิร์มขึ้น

แต่! เวลาเจอช่วงที่ขรุขระ ผมรู้สึกถึงแรงสะเทือนที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อน จนความสบายลดน้อยลง
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



tvm

ของใหม่ก็อาจจะคับแน่นๆ รอเข้าที่สักพักครับ



No Trespassing

ของใหม่จะแน่นๆ กระด้างนิดหน่อยครับ

เจ้าวีออสเห็นหมาของที่บ้านก็เป็น โช้คเดิมจะนุ่มๆย้วยๆ อาจเพราะใช้งานมานานกว่า 8 ปี

พอเปลื่ยนคู่ใหม่ก็แข็งขึ้น ต้องลดลมยางลงนิดหน่อย ซักพักก็ชินครับ



Zachary C

ขอบคุณเพื่อนๆมากครับ สำหรับคำตอบ ผมจะลองไปลดลมยางก่อน แล้วลองขับดู ว่า นุ่มขึ้นไหม

อาจจะเป็นไปได้ ที่ผมจดจำบุคลิกแบบ 'ย้วยๆ' ของเขา เนื่องจากใช้โช้คที่เสื่อมสภาพมานาน โดยไม่รู้ตัว  :-[
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



psn

ถ้าอ่านไม่ผิด จขกท.เปลี่ยนเฉพาะช็อคอัพใช่มั๊ยครับ

ลองพิจารณาสปริงเดิมด้วย อายุขนาดนี้สปริงคงล้าหมดแทบหมดสภาพแล้ว

ถ้าได้สปริงใหม่+ช็อคใหม่ ได้ฟิลนุ่มๆแน่นแบบรถใหม่ๆนะครับ



Zachary C

ถ้าอ่านไม่ผิด จขกท.เปลี่ยนเฉพาะช็อคอัพใช่มั๊ยครับ

ลองพิจารณาสปริงเดิมด้วย อายุขนาดนี้สปริงคงล้าหมดแทบหมดสภาพแล้ว

ถ้าได้สปริงใหม่+ช็อคใหม่ ได้ฟิลนุ่มๆแน่นแบบรถใหม่ๆนะครับ

ใช่ครับ เปลี่ยนเพียงแค่ shock absorbers ทั้ง 4 ต้น  ตอนผมคุยกับช่างที่ 0 ได้รับแจ้งว่า แต่ละต้น มาพร้อมกับชุดของมัน

ด้วยความที่วันนั้นค่อนข้างเหนื่อย จึงไม่ได้ถามต่อว่า ในชุดที่เบิกมา มีอะไรบ้าง  :-X

ราวเดือนหน้า เข้าถ่ายของเหลว ผมจะให้ช่างเช็คสปริงด้วย ขอบคุณครับ

*** เมื่อครู่ แวะไปถ่ายรูปโช้คมา หรือในชุด จะรวมสปริงไว้ด้วย  ??? ??? ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2017, 18:16:21 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



psn

ถ้าอ่านไม่ผิด จขกท.เปลี่ยนเฉพาะช็อคอัพใช่มั๊ยครับ

ลองพิจารณาสปริงเดิมด้วย อายุขนาดนี้สปริงคงล้าหมดแทบหมดสภาพแล้ว

ถ้าได้สปริงใหม่+ช็อคใหม่ ได้ฟิลนุ่มๆแน่นแบบรถใหม่ๆนะครับ

ใช่ครับ เปลี่ยนเพียงแค่ shock absorbers ทั้ง 4 ต้น  ตอนผมคุยกับช่างที่ 0 ได้รับแจ้งว่า แต่ละต้น มาพร้อมกับชุดของมัน

ด้วยความที่วันนั้นค่อนข้างเหนื่อย จึงไม่ได้ถามต่อว่า ในชุดที่เบิกมา มีอะไรบ้าง  :-X

ราวเดือนหน้า เข้าถ่ายของเหลว ผมจะให้ช่างเช็คสปริงด้วย ขอบคุณครับ

*** เมื่อครู่ แวะไปถ่ายรูปโช้คมา หรือในชุด จะรวมสปริงไว้ด้วย  ??? ??? ???

เยี่ยมครับ ได้สปริงใหม่มาด้วย  :)

ท่านจขกท.คงจะชินกันกับช่วงล่างเดิมที่นุ่มๆย้วยๆมานาน

ใส่ของใหม่เข้าไปเลยรู้สึกเฟิร์ม ใช้เวลาหน่อยก็คงชิน


ป.ล. ผมคิดเอาเองนะครับ ว่าสปริงใหม่คงใช้เวลานวดสักพัก

ก็น่าจะลงตัวขึ้น ประมาณว่าต้องการเบรกอินสักหน่อยน่ะครับ



mamaman



เหอ ๆ ได้ปริงใหม่ นี่ก็ยิ่งแข็งกว่าเดิมละครับ 



Sammy_

ถ้าได้ใหม่ทั้ง Set จริงๆก็เหมือนได้ขับรถใหม่เลยนะครับ  ;) ;) ;)



xgasit

รถอายุขนาดนี้แนะนำให้เปลี่ยนสปริงด้วยนะครับ คงจะล้ามากแล้ว เพราะโช็คใหม่หนืดขึ้นแต่สปริงนิ่ม ช่วงรีบาว ช่วงจังหวะยืดจะไม่ดีครับ เป็นสาเหตุให้กระด้างขึ้นได้ครับ



No Trespassing

ดูจากรูป ได้สปริงใหม่ด้วย ดีมากเลยครับ

ช่วงแรกๆแข็งแน่นอน ต้องนวดซักพักถึงค่อยนุ่มขึ้นครับ



Zachary C

ขอบคุณครับเพื่อนๆ ผมจะตั้งหน้านวดต่อไป นวด นวด นวด  :-* :-* :-*
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)