ผู้เขียน หัวข้อ: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า  (อ่าน 14882 ครั้ง)

POPROCK

  • บุคคลทั่วไป
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 11:24:45 »
ข้อเสียอย่างเดียว
คือ ศูนย์บริการ

ต่อให้มีรถใหม่ 
แต่ศูนย์ห่วยเหมือนเดิม

ยังไงก็ไม่เกิด

traveller

  • บุคคลทั่วไป
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 12:41:41 »
เฟียสต้า ดีเซล ไม่ได้ จับตลาด เดิม ที่ รถเก๋งเล็ก ออโต้ ขายกันอยู่ครับ

ยังมี ตลาด กระบะที่ไม่ได้ใช้ ขนของ อยู่ แสนกว่า คัน ต่อ ปี
เฟียสต้า ดีเซล เกียร์ธรรมดา สามารถ แทรก เข้าไป เกิดใหม่ ใน ตลาดนี้ได้อย่างสบาย

คิดถึง เคส จักรยานยนต์ ยามาฮ่า ออโต้ ซิครับ
ยามาฮ่า จาก กลุ่มท้ายแถว ด้านยอดขาย
พลิก กลับมา เปิด ตลาด รถออโต้ และ กลายเป็น ผู้เล่นรายใหญ่ได้
ทั้งๆที เจ้าตลาด อย่าง ฮอนด้า ปฎิเสธ รถุจักรยานยนต์ ออโต้ มาโดยตลอด
ฮอนด้า อ้างว่า ศึกษาแล้ว ว่า ความต้องการน้อย ไม่คุ้ม เปิด ไลน์ รถออโต้
แล้ว เป็น ไง ล่ะ ครับ
ตอนนี้ ฮอนด้า ต้อง ทิ้งงานศึกษาการตลาดของตัวเอง ที่เคยมั่นใจ ลง ถังขยะ
แล้ว วิ่งไล่ ตาม กวด ยามาฮ่า ใน ตลาด ออโต้

ฟอร์ด เฟียสต้า ดีเซล 1.4 TDCI เกียร์ธรรมดา ก็ เช่นเดียวกัน ครับ
68 แรงม้า ที่ 4000 รอบต่อนาที
160 นิวตัน-เมตร ที่ 2000 รอบต่อนาที
ตัวนี้แหละครับ ที่ จะมา แทนที่ อีซูซุ มังกรทอง ขวัญใจ คนรัก ดีเซล ประหยัด ทั่วประเทศ

ตลาด กระบะที่ไม่บรรทุก แสนกว่า คันต่อปี
เป็น ตลาดของ เกียร์ธรรมดา นะครับ
ฟอร์ด เฟียสต้า ดีเซล เสียบ ได้ พอดี เลย

และ ตลาดกระบะที่ไม่บรรทุกนี้ มี เซ็กเม้นท์ หนึ่ง ที่ มีคนนั่งในรถ แค่ 1-3 คน เกือบทั้งปี
คนขับเป็น ผู้ใหญ่ คนนั่งเป็น เด็ก
ก็ พ่อแม่ ขับรถ ไปส่งลูก เรียน เช้า-เย็น ตาม โรงเรียน ต่างจังหวัด นั่นแหละครับ

มี เด็ก นักเรียนระดับ ประถม ในประเทศไทย เกือบ ล้าน คน
รถตู้ รถสองแถว เหมา รับเด็ก ส่วนใหญ่ ไป
แต่ ที่ พ่อแม่ รับ-ส่ง ลูกเอง ก็ ใช่น้อย
ถ้า ได้ รถเก๋ง ดีเซล ราคาไม่แพง
ประหยัดกว่ากระบะ และ เก๋งเล็ก ปลอดภัยกว่า มอเตอร์ไซด์
มีคนจำนวนมาก ยินดี ซื้อ เก๋ง ดีเซล ครับ

ราคา เฟียสต้า ดีเซล 1.4 ไม่ได้แพงอะไร
ที่ อินเดีย ก็ ขายกัน ห้าแสน กว่า
ภาษีรถเบนซิน อี20 ก็ ลดไปแค่ ไม่กี่หมื่น จาก รถเบนซิน ธรรมดา

เฟียสต้า ดีเซล 1.4 TDCI เกียร์ธรรมดา ขายในไทย ไม่เกิน หกแสนบาท ได้แน่นอน ครับ
เครื่องดีเซล ตัวนี้ สร้างใน อินเดีย โรงานใหม่ กำลังการผลิต สองแสนเครื่องต่อปี
ถ้าจะ เปิดไลน์ประกอบ เครื่องในไทย  ก็ทำได้ไม่แพง
เพราะ จะได้ ชิ้นส่วน จาก อินเดีย ที่ ต้นทุน สุดถูก
ดังนั้น ปัญหา เรื่อง เครื่องดีเซลในเฟียสต้า จะไม่ใช่ ปัญหา แบบ โฟกัส ดีเซล ที่ หาเครื่อง ยาก แน่ ครับ

เฟียสต้า ดีเซล 4 ประตู ราคา ไม่ถึง หกแสน บาท
ราคา ใกล้เคียง กระบะแค็ป และ ถูกกว่า กระบะ สี่ประตู

ดังนั้น เฟียสต้า ดีเซล สามารถ ชิง ส่วนแบ่ง ตลาดกระบะไม่บรรทุก ได้แน่นอน ครับ
ถ้า ตัดเค้กก้อนนี้ได้ 20%
ก็ ขาย เฟียสต้า ดีเซล ได้ สามหมื่นกว่า คัน ต่อปี แล้ว
มากกว่า ฟอร์ดไทย ขาย รถยนต์ ทุกชนิด ทั้งปี เชียว นะครับ

ผม อยากได้ เฟียสต้า ดีเซล มาก ขนาด ลงสมอง คิดให้ ฟอร์ดไทย ฟรีๆ เช่นนี้
ถ้า ฟอร์ดไทย ยังไม่เห็นทางสว่าง
จะ รอให้ รถเก๋งเล็กญี่ปุ่น ลงเครื่องดีเซล เบนซินไฮบริด ดีเซลไฮบริด ปูพรม ทั่วเมืองไทย ก่อน
ค่อย คิดได้ เรื่อง เก๋งเล็กดีเซล หรือ ครับ

น้ำมัน ดีเซล ในไทย ถุกว่า เบนซิน ลิตรละ 4-6 บาทกว่า
ถ้า เฟียสต้า ดีเซล เกียร์ธรรมดา วิ่งตามหัวเมืองต่างจังหวัด ได้ 25-30 กม/ลิตร
คนใช้ เขา ไม่คิด ติดแก๊ส กับ เก๋งเล็กเบนซิน กัน หรอกครับ
เพราะ คิดแล้ว ภาพรวม ระยะยาว เก๋งเล็กดีเซล ประหยัดกว่า ทนกว่า รถติด แก๊ส ทุกชนิด แน่นอน ครับ

แต่ ต้อง ยกเว้น เฟียสต้า แก๊ส lpg นะครับ
เพราะ ติดมาจาก โรงงาน
คุ้นๆ ว่า เห็น ขายใน ยุโรป ด้วย
 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2010, 12:47:09 โดย traveller »

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 13:10:37 »
อิอิ เป้นแนวทางที่เยี่ยมไปเลยครับ ถ้าฟอร์ดเอามาทำจริงๆคงดี หรือไม่ก็ให้เจ้าตลาดได้ลองดูก็ดี

แต่ ผมเชื่อว่าคนต่างจังหวัดที่ซื้อกระบะส่วนใหญ่เพราะว่า "จะเผื่อได้ใช้บรรทุกของได้ด้วย"มากกว่านะครับ

คนกทม อาจจะไม่คิดแบบนั้น แต่ผมคิดว่าคน ตจว เค้าน่าจะคิดเป้นส่วนใหญ่

พนักงาน บ ผม มีทั้งหมด 4 พันกว่าคน ระดับ operator หรือคนที่ทำงานที่ไม่ใช่ระดับ Eng. ขึ้นไป มันจะถอยรถกระบะทั้งนั้น

พวกเค้าล้วนมีความคิดว่า ซักวันนึงถ้ามีเงินก้อนนึง ก็อยากกลับไปทำอะไรที่บ้านมากกว่าครับ เพราะฉะนั้นผมถึงเชื่อว่า ที่เขาซื้อกระบะมา เพื่อที่จะใช้ประโยชน์ในอนาคต(หรืออาจจะไม่ได้ใช้ก้ตาม)

ดังนั้น ผมว่า ดีเซล จะตอบโจทย์คนเมืองมากกว่า แล้วผมก้คิดว่า คนใช้เกียร์ MT ก็ไม่เยอะเท่า AT หรอกครับ

คนใช้ AT ก็อยากขับ MT เพราะว่ามัน

ส่วนผมตอนนี้ก็ใช้ MT อยู่ ถามว่า ชอบมั๊ย ชอบนะ ชอบมากด้วย ได้อารมณ์ในการขับรถดี แต่ถ้ามีรถเกียร์ AT ที่มีระบบ Tripstronic ดีๆ ผมขอเลือกเป็น AT ดีกว่าครับ

อันนี้ขอยืมข้อความจากพี่ banch มานะครับ อิอิ

เครื่องดีเซล เสียเปรียบทั้งเรื่อง ภาษีสรรพสามิตร และ ราคาตัวเครื่องยนต์เองแพงกว่า

ภาษีสรรพสามิตร

ดีเซลเสีย 30 %

เบนซิน E20 เสีย 25 %

จากที่ดูก็น่าจะเป้นไปตามที่ อ Traveller บอกแหละครับ

ผมเห้นด้วยนะ ที่จะให้มี fiesta ดีเซล แต่จะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่ก็ต้องรอดูครับ
แต่ผมคิดว่าอนาคตน่าจะมีน้อออออ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2010, 13:16:10 โดย gdhsatanic »

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 13:19:29 »
ผมว่า มาสด้า 2.0  ซีวิค 2.0  อัลติส 2.0 และ โฟกัส 2.0 TDCi 4ตัวนี้ก้สามารถบอกอะไรบางอย่างได้แล้วล่ะครับ

คิดเหมือนกันเลยครับ!
+1 ตามนี้เลยครับ

ขนาด Focus ประหยัด + เกียร์คลัชคู่ + แรง + ฯลฯ
ยังไปไม่ค่อยจะเป็นเลย
Fiesta 1.4 TDCi คงไม่ง่ายขนาดนั้นกระมังครับ


โฟกัสเครื่องดีเซลเสียเปรียบทั้งเรื่องภาษีสรรพสามิตร และ ต้นทุนเครื่องยนต์ที่แพงกว่า

ทำให้ราคามันโดดจากคู่แข่งไปเป็นแสน

ผมว่าเราต้องแปลกใจกันมากกว่า ที่มันยังพอขายได้

แสดงว่ามันมีดีพอ


ส่วนเฟียตต้า ดีเซล นั้นถ้ามาครบๆ ราคาคงวิ่งไปแตะ เจ็ดแสนปลาย

ถ้ามาไม่ครบ เจ็ดแสนห้าน่าจะได้

หลายๆคนอาจคิดว่าแพงเกินสำหรับรถขนาดนี้

แต่หลายๆคนที่อยากได้เก๋งดีเซล แต่ไม่อยากจ่ายแพงหลักล้านหรือหลายล้าน ก็พอมี

อยู่ที่ว่าฟอร์ดจะมองมุมไหน







ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,514
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 14:33:56 »
ผมคิดว่า ประชากรกระบะไม่บรรทุก คงจะเปลี่ยนเป็น เก๋งดีเซล ได้ไม่เกิน 10% หรอกครับ
เพราะ คนที่ไม่ได้บรรทุก แต่เลือกกระบะ ไม่ได้มีเหตุผล แค่ "ดีเซล" และ "ประหยัด"
และตลาดกระบะไม่บรรทุก น่าจะอยู่นอกเมือง ซะเป็นส่วนใหญ่

เรื่องสำคัญ คือ ความทนทาน, ซ่อมบำรุง และประโยชน์ใช้สอย
เรื่องพวกนี้ เก๋ง ยังไงก็ไม่มีทางสู้ กระบะ บ้านเราได้อยู่แล้ว
ทั้งความชำนาญของช่าง ราคาอะไหร่ เก๋งจุกจิกกว่ามาก
และนิสัยคนไทยนอกเมือง น้อยมากครับ ที่จะออกรถเก๋ง ถ้าไม่มีกระบะอยู่แล้ว
ถึงแม้จะไม่ได้ใช้งาน แต่ก็จะคิดเผื่อโน่น เผื่อนี่ อย่างที่ท่าน gdhsatanic บอก
ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ที่ประชากรกระบะไม่บรรทุก จะเปลี่ยนมาเป็น เก๋งดีเซล ครับ

P_Wut

  • บุคคลทั่วไป
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 19:42:37 »
ผมไม่ได้อ่านละเอียดนะ อ่านแบบข้ามๆ

แค่จะมาบอกว่า หลายคนมองเข้าข้าง Fiesta เกินเหตุ

ในโลกของความเป็นจริง ยอดขายในตลาดจริงๆ

ผมคิดว่า Fiesta คงทำยอดได้เป็นอันดับ 4-5 รองจาก Vios , City , Jazz , 2 อยู่วันยังค่ำครับ

เพราะถ้ายอดขาย Ford จะดี  มันน่าจะส่อแววตั้งแต่ Focus แล้ว แต่ของจริง คือ เงียบเชียบมากๆ

คู่แข่งรายอื่นเค้าไม่โง่ ปล่อยให้รุ่นใหม่ มากวาดยอดเอาไปได้ง่ายๆ หรอกครับ ถ้าไม่ทำการบ้านมาดีจริงๆ

อย่าง 2 ผมว่า อานิสงค์จาก Mazda 3 และการสร้าง Image Zoom Zoom มายาวนานหลายปี ส่งผลครับ

รอดูปลายปีกันดีกว่าว่า จะเป็นยังไงบ้าง

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2010, 20:33:52 »
คนไทยต้องลองเปิดใจลองรถคันนี้ดู เหมือนตอนที่พ่อผมจะออก ford tdci ผมไม่ได้ศึกษาเลย โอ้ว fordฦ ดีเซล? ศูนย์ก็น้อยราคาก็ตกไม่ใช่รถตลาด จะดีหรอ พอไปลอง ต่างจากทีนึกไว้เยอะเลย ทั้งอัตตราเร่ง และหลายๆอย่าง ช่างมันเถอะราคาขายต่อ เป็นไงช่างมัน รถดีเก็บไว้สิจะขายทำไม   


ขอแค่FORD กล้าเพิ่มศูนย์บริการมากขึ้น โฆษณาเยอะหน่อย

ออฟไลน์ PuM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • iPum
    • อีเมล์
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 02:50:45 »
เห็นด้วยครับ FORD ต้องปรับปรุงเรื่องศูนย์บริการอย่างจริงจัง

ผมเป็นคนนึงที่ตัดสินใจซื้อ Focus TDCi เพราะว่าลงตัวทุกอย่าง เรื่อง performance และ option ของรถ
ทั้งๆที่ราคาแพงกว่าเยอะ....แต่สุดท้ายก็ยังมา ตกม้าตายที่ศูนย์จนได้

http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=6379.0


traveller

  • บุคคลทั่วไป
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 06:34:03 »
นั่นซินะ
ขอยืม คำที่คนญี่ปุ่น ชอบพูดกัน มาใช้ขึ้นต้น ครับ
ผม มีอาการ อยากได้ เฟียสต้า ดีเซล มากไปหน่อย
และ ก็ ตาลาย จาก ข้อมูล ที่อ่านบทความ ใน เวป แห่งนี้แหละครับ ว่า
รถที่ ขายมากที่สุด ปีก่อน คือ โคโรล่า
อันดับ 2 และ 3 เป็น เฟียสต้า และ โฟกัส
หวังว่า คง จะ จำไม่ผิด นะ

ศูนย์บริการ นี่ เป็น จุดสลบ ของ ฟอร์ด จริงๆ นั่นแหละ
คนใช้ฟอร์ด ก็ ยืนยัน บ่นยัน กัน ยาวนาน หลายปีแล้ว

เคยอ่าน ข่าว ทั่วไป ที่ไหน สักแห่งว่า ฟอร์ด แต่งตั้งให้ คนจบกฎหมาย มาดูแล ดีลเล่อร์ ศูนย์บริการ
สงสัย จะ เก่ง เอกสาร มากกว่า เก่ง จัดการ ให้ ช่างเก่ง และ มี อะไหล่ จัดหา ได้คุณภาพ ถูกต้อง ตาม รุ่นรถ
ถ้า ผมจำผิดพลาด ไป ก็ขอโทษครับ
เพราะ อาจเป็น จีเอ็ม เชฟโรเล็ต ก็ได้ ที่ทำเช่นนี้
แต่ เป็น รถฝรั่ง ในไทย นี่แหละ ครับ

ผม เคยไปสมัคร ตัวแทนจำหน่าย จะเปิด ศุนย์บริการรถมิตซูบิชิ
เจอ เงื่อนไข ลงทุน 50 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน
เลย ถอยสุดตัว ครับ

ไม่รู้ว่า การเปิดศูนย์บริการฟอร์ด นี่ จะใช้เงิน ลงทุน เท่าไร
คงพอพอ กับ มิตซู
ดังนั้น แม้ใจ จะอยากทำ ศูนย์บริการฟอร์ด ที่ดี ด้วยตัวเอง มันซะเลย
แต่ ก็ คง ไม่อยาก เสียอารมณ์ กับ เรื่อง ไม่เป็น เรื่อง แบบ ที่ เจอ กับ มิตซู

คน พอมี หัวการค้า เขา ดูออกครับ ว่า ตั้งเงินลงทุนสูง เพื่อ กินหัวคิว ค่า ก่อสร้าง นั่นเอง
เถ้าแก่ ปัมน้ำมัน เจอ กันมาเยอะ แล้ว แบบ นี้
สร้างตาม แบบนะ ทำได้
แต่ ตั้งแง่ ใช้ ผุ้รับเหมา ที่ บริษัทรับรอง เพื่อ ให้ได้มาตรฐาน
และ ผู้รับเหมา พวกนั้น เขี้ยวยาว เปิดปาก ออกกว้าง
ราคา แพงกว่า รับงาน ราชการเยอะ

คน จะเปิด ศูนย์บริการ บ่นไป ก็ เท่านั้นแหละครับ
เพราะ คนใช้รถ เขา อยากได้ หรู
คนที่ คิดจะเปิด ศูนย์บริการ ไม่หรู แต่ ช่างเก่ง เลย ต้อง ตาค้าง กับ เงินลงทุน 50 ล้านบาท ในเรื่องไม่เป็น เรื่อง

เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการ ซ่อมรถ สำหรับ ศูนย์บริการเล็กๆ
ซื้อของ เยอรมัน ทั้งหมด
ซื้ออย่างไร ยัง ไม่ถึง 10 ล้านเลย
จ้าง ช่างหัวหน้าระดับ เทพ ให้ ไปเลย เดือนละ แสน
ลูกน้อง ระดับฝีมือให้ไป เดือน ละ สามหมื่น
ลูกน้อง ระดับหน้าใหม่ เดือน ละ หมื่น
โบนัส ถ้า ทำงานดี อีกต่างหาก สิ้นปี
พนักงาน ประกอบ ที่ไม่ต้อง สวย แต่ต้อง มีใจ บริการ อีก ไม่มาก
เงินสด หมุนเวียน เดือนหนึ่ง ค่า ลุกน้อง ไม่เกิน ล้าน บาท
ก็ จะได้ ศุนย์บริการ รถ ที่ ดีมากมาก แล้ว

ขายรถตลาด กำไร น้อย
ยิ่งไป ลงทุน ค่า อาคาร ป้าย ห้องโถง ห้องรับรองหรู
ยิ่ง คืนทุนช้า
แต่ ต้อง ลงทุน ในเรื่องหน้าตา ต้อนรับ ลูกค้ารักความสบาย แข่งกับ เจ้าตลาด
แล้ว ไป ตัด ใน สิ่งที่ ลูกค้า ผู้ จะ ซื้อรถ มองไม่เห็น
นั่น คือ คุณภาพ ช่าง
คุณภาพ อะไหล่
ยอมเสี่ยง ให้ ลูกค้าผู้ซื้อรถไปแล้ว ด่า
แต่ ลูกค้า จะทำอะไร ได้
ด่า ก็ ด่าไป
เถ้าแก่ เจ้าของศูนย์ เขา มี บัญชีแดง หนี้เพียบ
เพราะ ไป ลงทุน หน้าตา ล่อ ลูกค้า ให้เข้ามาซื้อไว้มาก
ก็ ต้อง ฟัน คืน ช่วงหลัง

ผม พยายาม ต้าน ความต้องการ หน้าตา ใน สังคมไทย
แต่ คงต้าน ไม่ไหว

ก็ สรุป ดื้อๆ นะครับ ว่า
ฟอร์ดไทย ก็ คงจะมี ศูนย์บริการสวยงาม แต่ บริการไม่ดี ไปอีกนาน

ยังไม่ได้อ่าน บทความ มาร์ช ของคุณจิมมี่ ทั้งๆที่ อยากอ่านมากมาก

เพราะ ต้องรีบ ออกจากบ้าน แต่เช้า ส่งลูกไปโรงเรียน ครับ
ผม อยู่ ลำปาง ลูกชาย เรียนที่ ลำปาง
ก็ ขับ กระบะอีซูซุสี่ประตู ทุก เช้า-เย็น ไปโรงเรียนลูก เส้นทางประจำ

ผม เป็น อีกหนึ่ง คน ที่ ใช้กระบะไม่บรรทุก
ก็ เห็นหน้า พ่อแม่ ที่ ใช้ กระบะไม่บรรทุก มากมาย ตามต่างจังหวัด ครับ



เมื่อไร ฟอร์ด อยากจะมี ศูนย์บริการโทรมๆ แต่ บริการด้วยช่างเก่งๆ ที่ จังหวัดตาก
รถกวน ช่วย บอกผม ด้วย นะครับ

ออฟไลน์ blackzaf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 17:46:23 »

ผม เคยไปสมัคร ตัวแทนจำหน่าย จะเปิด ศุนย์บริการรถมิตซูบิชิ
เจอ เงื่อนไข ลงทุน 50 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน
เลย ถอยสุดตัว ครับ

ไม่รู้ว่า การเปิดศูนย์บริการฟอร์ด นี่ จะใช้เงิน ลงทุน เท่าไร
คงพอพอ กับ มิตซู
ดังนั้น แม้ใจ จะอยากทำ ศูนย์บริการฟอร์ด ที่ดี ด้วยตัวเอง มันซะเลย
แต่ ก็ คง ไม่อยาก เสียอารมณ์ กับ เรื่อง ไม่เป็น เรื่อง แบบ ที่ เจอ กับ มิตซู

คน พอมี หัวการค้า เขา ดูออกครับ ว่า ตั้งเงินลงทุนสูง เพื่อ กินหัวคิว ค่า ก่อสร้าง นั่นเอง
เถ้าแก่ ปัมน้ำมัน เจอ กันมาเยอะ แล้ว แบบ นี้
สร้างตาม แบบนะ ทำได้
แต่ ตั้งแง่ ใช้ ผุ้รับเหมา ที่ บริษัทรับรอง เพื่อ ให้ได้มาตรฐาน
และ ผู้รับเหมา พวกนั้น เขี้ยวยาว เปิดปาก ออกกว้าง
ราคา แพงกว่า รับงาน ราชการเยอะ

คน จะเปิด ศูนย์บริการ บ่นไป ก็ เท่านั้นแหละครับ
เพราะ คนใช้รถ เขา อยากได้ หรู
คนที่ คิดจะเปิด ศูนย์บริการ ไม่หรู แต่ ช่างเก่ง เลย ต้อง ตาค้าง กับ เงินลงทุน 50 ล้านบาท ในเรื่องไม่เป็น เรื่อง

เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการ ซ่อมรถ สำหรับ ศูนย์บริการเล็กๆ
ซื้อของ เยอรมัน ทั้งหมด
ซื้ออย่างไร ยัง ไม่ถึง 10 ล้านเลย
จ้าง ช่างหัวหน้าระดับ เทพ ให้ ไปเลย เดือนละ แสน
ลูกน้อง ระดับฝีมือให้ไป เดือน ละ สามหมื่น
ลูกน้อง ระดับหน้าใหม่ เดือน ละ หมื่น
โบนัส ถ้า ทำงานดี อีกต่างหาก สิ้นปี
พนักงาน ประกอบ ที่ไม่ต้อง สวย แต่ต้อง มีใจ บริการ อีก ไม่มาก
เงินสด หมุนเวียน เดือนหนึ่ง ค่า ลุกน้อง ไม่เกิน ล้าน บาท
ก็ จะได้ ศุนย์บริการ รถ ที่ ดีมากมาก แล้ว

ขายรถตลาด กำไร น้อย
ยิ่งไป ลงทุน ค่า อาคาร ป้าย ห้องโถง ห้องรับรองหรู
ยิ่ง คืนทุนช้า
แต่ ต้อง ลงทุน ในเรื่องหน้าตา ต้อนรับ ลูกค้ารักความสบาย แข่งกับ เจ้าตลาด
แล้ว ไป ตัด ใน สิ่งที่ ลูกค้า ผู้ จะ ซื้อรถ มองไม่เห็น
นั่น คือ คุณภาพ ช่าง
คุณภาพ อะไหล่
ยอมเสี่ยง ให้ ลูกค้าผู้ซื้อรถไปแล้ว ด่า
แต่ ลูกค้า จะทำอะไร ได้
ด่า ก็ ด่าไป
เถ้าแก่ เจ้าของศูนย์ เขา มี บัญชีแดง หนี้เพียบ
เพราะ ไป ลงทุน หน้าตา ล่อ ลูกค้า ให้เข้ามาซื้อไว้มาก
ก็ ต้อง ฟัน คืน ช่วงหลัง

ผม พยายาม ต้าน ความต้องการ หน้าตา ใน สังคมไทย
แต่ คงต้าน ไม่ไหว

ก็ สรุป ดื้อๆ นะครับ ว่า
ฟอร์ดไทย ก็ คงจะมี ศูนย์บริการสวยงาม แต่ บริการไม่ดี ไปอีกนาน



เมื่อไร ฟอร์ด อยากจะมี ศูนย์บริการโทรมๆ แต่ บริการด้วยช่างเก่งๆ ที่ จังหวัดตาก
รถกวน ช่วย บอกผม ด้วย นะครับ

ที่คุณ Traveller พูดมานี่จริงทุกอย่าง

เงื่อนไขที่รับไม่ได้มากที่สุดเลยคือ  ก่อสร้างศูนย์บริการต้องให้คนของฟอร์ดเป็นคุมและรวมถึงเลือกผู้รับเหมา

ข้ออ้างก็คือ มาตรฐาน

เจ้าของศูนย์ทำได้แค่จ่ายเงิน 20 ล้านค่าก่อสร้างศูนย์บริการ ไม่รวมเครื่องมืออุปกรณ์  โต๊ เก้าอี้  ที่บวกหัวคิวไ้ว้มหาศาล   :-X


ระบบนี้คือ มาตรฐานครับ

เพื่อนผมทำ PTT Life Station ครับ  ของทุกอย่างแพงหมด เจ้าของคิดทำอะไรที่ดีกว่า แต่ถูกกว่า  ก็เจอคำว่ามาตรฐานกีดกันเอาไว้

มันบ่นต่อว่า ขนาดโต๊เก้าอี้ในร้านกาแฟ  ของเหมือนกับในร้านเฟอร์นิเจอร์เจ้าดังทุกประการ ราคาถูกกว่า ปตท.ครึ่งนึง  :o

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
Re: นอกเรื่อง สังเกตกระทู้ที่เกี่ยว กับ เฟียสต้า
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 18:56:29 »
ก็ทุกที่ล่ะครับ

เพื่อนผมเปิดศูนย์เบนซ์ที่สุพรรณ ต้องมีเงินในบัญชี 100 ล้านถ้าผมจำไม่ผิด

ได้ยินแล้วหนาวเลย แต่ตอนนี้ปิดไปแล้ว เหลือแต่ศูนย์เชฟที่ชัยนาทกับโรงสีอย่างเดียว มันบอกทำแล้วขาดทุนหนักเลยล่ะ