รู้สึกเหมือนควบคุมรถไม่อยู่ ขอความรู้จากสมาชิกด้วยครับ(GLC43 COUPE)

Coat145

สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่่านนะครับ

  เกริ่นก่อนว่า รับเจ้าGLC43 COUPEมาได้แล้ว1เดือน ยังรู้สึกปรับตัวกับรถไม่ได้ คือผมคันนี้แล้วทุกคนที่นั่งรอบตัว บอกว่าผมขับไม่นิ่ม ไม่ดี เบรคหัวทิ่ม จากการขับรถมาเกือบ20ปี จนมาเจอคันนี้ รู้สึกเกร็งทุกครั้งที่ใช้ ไม่มั่นใจในการขับของตัวเองเรย เหมือนจะเอารถไม่อยู่ ความแรงมันแรงมากพอสมควร เป็นคันที่แรงที่สุดในชีวิตแล้วครับ ปกติไม่ชอบรถแต่งเครื่อง หรือ โมดิฟายเครื่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ใช้PPV D-Seg จนมาถึงE-class ก็รู้สึกเอารถอยู่ ไม่เหมือน มาจับเจ้าGLC43 เรยครับ จึงอยากสอบถามท่านสมาชิกที่ใช้รถยุโรปสมรรถนะสูงระดับนึง ว่าจากการที่ใช้รถตลาด บ้านๆความแรงทาหลายท่านเคยชินมาตลอด พอมาเจอความรู้สึกแรงจนเหมือนจะเอารถไม่อยู่ จะปรับตัวอย่างไรครับ เข้าคอร์ส สอนการขับหรืออย่างไรครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2018, 20:21:30 โดย Coat145 »
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019



kez


 ขับไปเรื่อย  สะสมชั่วโมงบิน  ขับคนเดียว  จังหวะการติดของ turbo 

 จังหวะการเบรค น้ำหนักเบรค   การโย้ของช่วงล่าง  ทุกอย่างต้องทำความคุ้นชินกับตัวรถ



Night_Angel

ขับไปเรื่อยๆ เด๊่ยวหาจังหวะของมันได้เอง

แล้วก็ลืมที่เคยขับๆมาซะ  เกือบทั้งหมด  ไม่ใช้รถ นิสัยแบบนี้ 

หรือง่ายกว่านั้น เปลี่ยนโหมดการขับเป็น comfort  มันจะช่วยได้มาก 

อย่าไปใช้ sport  sport + จนกว่าจะคุ้นเคยครับ 
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



Turin

ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากนิสัยเทอร์โบ ค่อยๆจับจังหวะไปก่อน ยังไม่ชินก็อย่างเพิ่งบู๊มาก ...

ส่วนเรื่องเรียน เหมือนเคยเห็นว่า MB เค้ามี active driving course อยู่นะครับ



CarameLon

กดโหมดECOเพื่อปรับการตอบสนองคันเร่งให้หน่วงขึ้น
และขับเลี้ยงรอบอย่าให้เกิน2000เพราะแรงบิดมาเป็นเขื่อนแตก เฟรตทอร์คที่ยาวจนถึง4พันกว่ารอบ
รถหนักเกือบ 2 ตัน ให้คิดหน้าคิดหลังมากกว่าเดิมครับ เบรคเบนส์มันไว้ใจได้ แต่ใช่ว่าจะไม่เฟดเลย
ส่วนตัวเคยลองแต่ c43 4matic คุมไม่ยาก แค่ใส่ใจ เร่ง/ผ่อน คันเร่งมากกว่าตอนขับรถหยุ่น
เพราะคันเร่งตอบสนองค่อนข้างละเอียดกว่าเยอะ เหยียบดีๆแทบไม่ต้องกดเบรกเลย
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



Stp

เพิ่งเดือนเดียวเอง ค่อยๆ ปรับตัวไปครับ คนที่เปลี่ยนขนาดรถบางทีก็ปรับตัวกัน 2-3 เดือนเรื่องปกติ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



flat6

หาที่ๆ ปลอดภัยๆ แล้วลองเหยียบให้มิดเลยครับ ออกตัวแรงๆ อะไรแบบนี้ พอชินสักพักก็ปรับตัวได้เอง ที่กลัวเพราะไม่รู้ว่ามันแรงสุดแค่ไหน

รถมันมีระบบควบคุมเยอะไม่ต้องกลัวหรอกครับ อย่าประมาทก็พอ แต่การรู้ limit ของรถสำคัญ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



koko86

รถทั่วๆไป คงเหยียบคันเร่งธรรมดาๆ
แต่ถ้ารถแรงอย่างงี้ คงต้องใช้วิธีการ"แตะ"คันเร่ง คือแค่สัมผัส ให้มันถูกคันเร่งนิดเดียวพอ
ถ้ารถลอยตัวแล้วก็ปล่อยไหล
คุมความเร็วให้คงที่ แล้ว เลียเบรคเบาๆเพื่อชะลอความเร็วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2018, 21:33:03 โดย koko86 »



Nonlamer

เหมือนเวลาปรับตัวกับรถใหม่ครับ สักพักเดี๋ยวก็ชินครับ รถใหม่บางคันก็ทำให้เราปรับตัวยาก บางคันก็ง่ายครับ



Smith686

      ปรับโหมดการขับเป็น comfort  อย่าใช้โหมด sport กับ sport +  เวลาขับให้ถอดรองเท้าเพราะจะควบคุมรถได้ละเอียดกว่าใส่รองเท้า  ผมเคยเจอเคสคล้ายๆแบบนี้ ผมใช้นิ้วหัวแม่เท้ากดคันเร่ง กับกดเบรกครับ  อย่าใช้ฝ่าเท้ากดแบบเต็มๆเพราะควบคุมน้ำหนักฝ่าเท้ายากกว่าควบคุมนิ้วหัวแม่เท้า



IS2000

คิดว่ายังไม่ชินกับรถมั้งครับ ผมเคยลอง GLC43 มาแล้ว ถ้าไม่เคยขับรถเครื่องแรงมาก่อนก็ถือว่าแรงเอาเรื่องเลยแต่ระบบขับ 4 ของรถเอาอยู่แน่นอนครับ (ยกเว้นไปกดหนักๆตอนถนนลื่นอันนั้นอาจมีหวาดเสียวได้)
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



TeslaX

นี่ถ้าได้ขับพวกรถ phev แท้ๆคงจะหนักกว่านี้ อย่าง bmw plug in ยังพุ่งน่ากลัว



tom46

ถ้ารู้สึกว่ารถแรงไป เอาไม่อยู่ ผมว่าอันตรายนะครับ

ครั้นจะเอารถแรง 300 กว่าแรงม้าไปลองบนถนนมันก็น่าจะอันตรายอยู่ ลองไปพวกสนามขับโกคาร์ททางพัทยา ถนนเทพประสิทธิ์ ดูครับ ที่นั่นเขามีรถคาร์ท แบบเครื่องแรงๆให้เช่าขับอยู่ ลองไปเช่าขับเล่นดูครับ

เริ่มจากรถไม่แรงเขาก่อนก็ได้ครับ พอคุ้นๆแล้วค่อยเอาตัวเครื่องแรงๆเขา ได้คุ้นกับความแรงของเครื่องยนต์ ว่าเวลารถแรงๆเวลามันขึ้นความเร็วมันเป็นอย่างไร เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร

ส่วนตัวรถ GLC รู้สึกเป็นรถที่สูงๆอยู่ ความสูง+ความแรงของเครื่อง เลยอาจทำให้รู้สึกไม่มั่นคงเวลาขับเร็ว ลองมองๆพวกชุดอัพเกรดช่วงล่างเขาดูว่ามีไหม บางทีช่วงล่างรถโรงงานเขาเซทมาสำหรับคนที่คุ้นเคยกับความแรงของเครื่องอยู่แล้ว เลยทำมาแบบนั้น แต่ถ้าเรารู้สึกว่าไม่พอ ก็น่าจะต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้เรารู้สึกว่าเอามันอยู่ได้แทนเอาครับ





M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Alcatraz

เข้าคอร์สก็ช่วยได้นะครับ พยายามเลือกที่แอดวานซ์หน่อย ปีนี้พึ่งจบไปที่ของสื่อสากลจัด ของเบนซ์ลองถามเซลล์ดูครับ ของคุณน่าจะกรณีพิเศษได้เพราะเซลล์ที่ดูแล amg จะคนละส่วนกับรถทั่วไปเลย แล้วก็มีของ bmw แต่ต้องเป็นเจ้าของ bmw ด้วยถึงจะลงได้ ตอนนี้มี 2 ขั้นแล้ว ขั้น2 หลักสูตรจะเข้มขึ้นไปอีก แต่ปีนี้ไม่มีแล้วครับ ต้องรอปีหน้า จะให้ไปลงของโตโยต้าดูแล้วไม่น่าตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะใช้วีออสเกียร์ธรรมดาที่เซ็ตช่วงล่างไว้ลงสนาม มันค่อนข้างเอามาประยุกต์ใช้บนถนนลำบาก แถมแรงเครื่อง และระบบขับเคลื่อนต่างกันโดยสิ้นเชิง

ต้องถามด้วยว่าที่บอกไม่มั่นใจคือไม่มั่นใจอะไรครับ ช่วงทางตรงเหยียบคันเร่ง หรือ ช่วงเข้าโค้ง หรือเพราะตัวรถเป็นขับ4เลยดูฝืนๆ แต่เท่าที่ลองขับ c43 อาการรถมันจะออกแนวขับหลังไปมากกว่าขับ 4 ผมไม่รู้ว่าการเซ็ตขับ4ของ glc เหมือนหรือต่างกันแค่ไหน ผมว่ามันเป็นรถ370กว่าแรงม้าที่ขับได้ง่ายคันนึง ลองไปเจอรถเก่าๆที่วาง j เซ็ตโบ หรือ ปอร์เช่เครื่องวางหลัง ขับยากกว่านี้อีก

จริงๆผมก็พอมีปัญหาอยู่ เวลาใช้รถแรงแล้วขับในเมือง จะทิ้งระยะห่างคันหน้ามากกว่ารถแบบทั่วๆไป ต้องสะกิดคันเร่ง ไม่ใช่ไม่มั่นใจในตัวรถ แต่มันเร่งได้เร็วก็ต้องเบรคแรง เหมือนหัวโดนเขย่าแล้วรู้สึกมึน อาการแนวน้ำในหูไม่เท่ากันอย่างนั้น เทียบกับรถทั่วๆไปจะกดคันเร่งได้ลึกกว่า เว้นช่วงคันหน้าได้ชิดกว่า ยิ่งถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาบางช่วงสามารถกดคันเร่งได้เต็มก็มี



rocky55555

รถสูงแล้วแรงมากๆจะขับยาก c43 ผมว่าเวลามุดหนักๆยังให้ตัวเยอะเลยนะครับมันจะรู้สึกไม่มั่นใจ
ขับไปนานๆก็ชินครับสมัยผม10ปีที่แล้ว โดดจากford focus 1.8 มาขับtts บูชทีน่ากลัวมาก ตอนนี้ทำไปเยอะยังรู้สึกรถไม่แรงเลยครับ



superest

ถ้าขับในสภาพจราจร กทม. ที่รถหยุดๆไปๆ ให้ใช้ mode eco เป็นหลักครับ มันจะไม่กระตุก กระชาก มากเกินไป ( mode comfort ของรถแรงระดับนี้ ขับยังไงก็ไม่ comfort ครับ)  eco การตอบสนองของคันเร่ง จะsmooth เท้า มากกว่า ส่วน mode อื่น ใช้ตอน ถนนว่าง 



joe560-4

ลองเช็คพวกศูนย์ล้อด้วยครับ เผื่ออาจมีเพี้ยน
เลยทำให้ขับแล้วแปลกๆครับ



CJ.

ผมว่าลองประเมินตัวเองก่อน ว่าไม่มั่นใจถึงขั้นต้องไป take course หรือไม่ครับ
ถ้าไม่ ใช้เวลา/ใช้รถ จับอาการรถและปรับตัวสักระยะก็น่าจะไม่มีปัญหาแล้วครับ

แต่เรื่องหนึ่งคือรถแรงๆ ส่วนมากผมก็ขับแบบแตะๆเอาครับ ถ้าใช้วิ่งจุกจิก ออกงานในเมือง
นอกนั้นถ้าได้ cruising แล้วก็เหยียบได้สบายๆครับ ลองขับให้หลากหลาย conditions ดู
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



NoName__???

ตอนที่เราเคยลองขับ GC8 คันเก่า ครั้งแรก เราวิ่งทางไกลก่อนค่ะ ให้คุ้นเคยกับรถโดยไม่ต้องระวังรถรอบข้างมากนัก พอไปเที่ยวกลับมาวิ่งในเมืองคราวนี้สบายเลย



ttcl

คงอย่างที่เพื่อนสมาชิกบอกไว้ คือ ยังไม่ชิน ถ้าขับบ่อยๆคงจะชินเองครับ
แต่ถ้าสลับขับคันอื่นๆด้วย อาจใช้เวลานานหน่อย
ลองขับ glc43 คันเดียว ไม่ต้องสลับ น่าจะชินในเวลาไม่นานครับว่ารถคันนี้ต้องกดคันเร่ง กดเบรค น้ำหนักประมาณไหน เผื่อระยะขนาดไหน ฯลฯ
คือพอเราชินแล้ว คุ้นเคยกับรถแล้ว จะสลับมาขับอีกกี่ครั้งก็ไม่ค่อยมีปัญหา

รถแต่ละคันมันก็ต่างกัน ทั้งความแรง ระยะเบรค รูปร่าง น้ำหนัก ฯลฯ
บางทีเราขับคันไหนจนชิน พอไปขับคันใหม่ อาจไม่ชินกับการเร่ง การเบรก การกะระยะ ฯลฯ

ผมก็เคยบางครั้ง อย่างปกติรถเก๋งประจำ พอไปขับรถตู้ใหม่ๆ ขนาดขับไม่เร็ว 70-80 km/h รถเคลื่อนๆตามกันไป พอคันหน้าเบรค เราก็เบรคปกติ คิดในใจ สบายๆ ระยะเหลือเฟือ ปรากฎ รถตู้มันหนัก เบรคใช้ระยะมากกว่ารถเก๋งเยอะ ต้องรีบกดเบรคเพิ่ม
ต่อไปก็จะชินเองว่า พอขับรถตู้ ต้องเผื่อระยะเบรคมากกว่ารถเก๋งเยอะๆ

ครั้งนึง ชินกับรถพรีอุส รถมันไม่ค่อยแรง คันเร่งกดลงเกือบครึ่งคันเร่ง ก็ยังไม่พุ่ง
พอมาขับอีกคันที่แรงกว่า และขับเคลื่อนล้อหลัง
ตรงจุดยูเทิร์นกลับรถ ผมไม่อยากกลับรถแล้วไปคลานขวางรถที่มาทางตรง
ปกติกดคันเร่งประมาณนี้ ถ้าเป็นพรีอุส รถก็จะยูเทิร์น แล้วความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆพอดีๆ ไม่ตัดหน้ารถทางตรง รถทางตรงก็ไม่ต้องกดเบรค
พอมาเป็นคันที่แรงกว่า แถมขับล้อหลัง ปรากฎว่าท้ายกวาดออกทันที ต้องมาหมุนพวงมาลัยสวนแก้เข้าไปอีก เลยเป็นการยูเทิร์นแบบกวาดท้ายรถให้ล้อฟรีแบบไม่ได้ตั้งใจ
ต่อไป พอขับคันนี้ยูเทิร์นบ่อยๆ ก็ชินแล้วว่าต้องกดคันเร่งให้น้อยกว่าพรีอุสประมาณไหนเพื่อไม่ให้ท้ายกวาด

แต่หลังจากชินกับรถทั้งหมดแล้ว ต่อไปจะสลับไปขับคันไหน ก็ขับได้สบายครับ



ake210

ผมก็ใช้มาเดือนกว่า อีกคันเป็นCLS รู้สึกว่าCLS ขับง่ายสบายกว่าพอสมควร CLS พวงมาลัยเบากว่า คันเร่งนิ่มกว่า เบรคนิ่มและลึกกว่า GLC43 . ขับในเมือง CLS ขับง่ายกว่าครับ ส่วนเจ้าตัวนี้ แรกๆในความเร็วต่ำมีกระตุกอยู่บ้าง หลังๆมาอาการเกียร์กระตุกไม่ค่อยมีให้เห็น คิดว่าเกียร์มันฉลาดเรียนรู้การขับขี่ของเรา การขับขี่ทางไกลเทียบกับCLS ไม่ต่างกันมาก ลองปรับMode เป็น Eco ดู น่าจะพอช่วยได้อีกหน่อย ส่วนตัวผมชอบโหมดนี้นะครับ แค่นี้ก็แรงเกินพอแล้ว หลังๆชอบเจ้า GLC43 มากกว่า เพราะจังหวะเร่ง ไม่รู้สึกว่ารถต้องแบกน้ำหนัก ส่วนเจ้าCLS จะรู้สึกว่าแบกน้ำหนักอยู่หน่อย



[email protected]

ถ้ายังไม่มั่นใจ มาลองเปลี่ยนสลับกับคันผมไหมครับ GLC coupe อิอิ
ขำๆน้า ;)
Black  Teana
Black X1
Black GLC coupe
Black X4 --> Satin dark grey



paulmoderndog

คันเร่งมันหนัก มั้งครับ เดาว่าคงคล้าย GLA CLA
รองเปลี่ยนรองเท้าขับ และรองปรับเบาะดูเรื่อยๆ ดูครับ อาจจะมีคู่ที่ถูกใจที่เหมาะกับท่านั่ง
ขอให้สมหวังครับ



SM.

น่าจะลองหาวันว่างๆ วิ่งยาวๆ ดูครับ

แบบผมเช่ารถขับ เวลาไปเที่ยว ตจว. แรกๆ ก็แน่นอนครับ ขับไม่เนียนเลย พอวิ่งทางยาวๆ ขับไปเรื่อย ก็พอปรับตัวได้แล้ว