ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ  (อ่าน 4086 ครั้ง)

ออฟไลน์ bond6627

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
คือนักแข่งรถส่วนใหญ่ที่ขับเกียร์กระปุกทำ heel toe เป็นกันหมด ผมทำเป็นแค่เบิ้ลรอบเครื่องตอนเปลื่อนเกียร์เพราะคันเร่งรถผมอยู่ต่ำเกินไป
ผมเลยสงสัยว่าถ้าไม่ทำ heel toe รถจะวิ่งในสนามได้โอเคไหม เลยไปเจอคลิปนี้เข้าแค่ฟังจากเสียงก็รู้เลยว่าขับเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาๆ
ผมเลยสงสัยครับว่าทำไมเขาเค้าโค้งได้smoothจัง รถไม่มีอาการกระตุกด้วยเพราะปล่อยคลัชช้าหรือเปล่า
แล้วถ้าแข่งกันจริงๆแบบรถรุ่นเดียวกัน one make race การขับแบบนี้สู้คนที่ใช้ heel toe เข้าเกียร์ตรงทุกโค้งไหวเหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 20:41:40 »
คันในคลิบนี่ขับบ้าเลือดดีนะครับ ความเร็วในโค้งนี่พอๆกับGT3 เลย รถก็โมมาสุด ถอดพลาสติกข้างในเกือบหมด เดาว่าน่าจะใช้ยางracing

มาที่เรื่องheel&toe ผมคุยกับนักแข่งจริงๆ เค้าบอกว่าไม่จำเป็นครับ
หลักการคือ เวลาขับในสนามต้องเบรคให้สุด ให้ระยะเบรคน้อยที่สุดในการพารถเข้าโค้งนั้นๆได้
ซึ่งแรงกดที่ใช้นั้น มากมายมหาศาล ทีเดียว
ทีนี้ช่วงที่ทำ H&T อาจจะทำให้น้ำหนักในการกดเบรคลดลงไปได้ ระยะเบรคเพิ่มขึ้น เวลาต่อรอบก็มากขึ้น
บางคนเลิกH&Tทำแล้วเวลาดีขึ้นเยอะก็มี เพราะไม่ต้องพะวงเรื่องเหยียบคันเร่ง

ถ้าเป็นสมัยอดีต รถไม่มี ABSH&T น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าปัจุบัน โดยเฉพาะรถขับหน้า ถอนคลัช ตอนเบรคเกือบสุด ล้อน่าจะล็อค

แต่ปัจจุบันมีตัวช่วยต่างๆก็ง่ายขึ้น

แน่นอนครับ สำหรับมือเซียน ถ้าคุมน้ำหนักเบรคได้คงที่ตลอด ทำH&Tได้ย่อมดีกว่า รถจะsmoothกว่า เปลืองยางน้อยกว่า เปลืองคลัชน้อยกว่า

ทีนี้ส่วนใหญ่นักแข่งมือสมัครเล่น หรือมืออาชีพบางคน บางคนที่ไม่ได้ทำ H&T ก็ใช้วิธีถอนคลัชช้าๆ เพื่อไม่ให้รถกระตุกมากก็พอได้

โดยส่วนตัว ผมยังชอบทำอยู่นะครับ มันสนุกดี ถ้าทำได้มันจะภูมิใจเล็กๆ คล้ายๆกดสูตรเกมส์contra 30ตัวติด แต่ช่วงหลังๆ ผมโฟกัสกับเรื่องเวลาในแทรคมากขึ้น เลยจูนให้ มี auto blip ตอนเปลี่ยนเกียร์ไปเลย จะได้คุมน้ำหนักเบรคได้คงที่ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการทำ H&Tครับ
https://www.facebook.com/574127822655044/videos/1566197813448035?sfns=mo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2019, 00:20:28 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,465
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 08:39:42 »
ถึงจะซิ่ง แต่ก็หลบรถที่แรงเร็วกว่า
เป็นการขับที่ใช้ทักษะ สมาธิและมารยาทสูงมาก เทพขิงๆเลยครับ

ขอบคุณสำหรับ clip

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 13:56:09 »
คันในคลิบนี่ขับบ้าเลือดดีนะครับ ความเร็วในโค้งนี่พอๆกับGT3 เลย รถก็โมมาสุด ถอดพลาสติกข้างในเกือบหมด เดาว่าน่าจะใช้ยางracing
เห็นคลิปเขียนว่ายาง Toyo R888R 205/45/16
ไม่เคยใช้ยางประเภทนี้เลย ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยครับ ยางแบบนี้ขับแบบในคลิปจนดอกสึกถึงสะพานยาง น่าจะขับได้ประมาณกี่รอบหรือกี่กิโลเมตรครับ (สนามในคลิปรอบละ 19.1 กม.)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 16:30:56 »
ตอนนี้ผมพึ่งถอย R888R มาใช้อยู่แต่ยังไม่ได้เอาลงแทรค เลยยังไม่ทราบว่าวเวลาใช้งานจริงแล้วจะเป็นยังไงนะครับ
แต่จากประสบการณ์ ที่ใช้ยางracing มา มันไม่ได้สำคัญว่ากี่รอบจะถึงสะพานยางแล้วหมด

แต่มันสำคัญที่ ความทนร้อนของยางมากกว่าครับ

ยางรถบ้านส่วนใหญ่ เจอความร้อนจากเบรค เจอการเสียดสีอย่างรุนแรงในสนามแข่ง ไม่กี่รอบพีระก็ ไม่เกาะแล้วครับ ทั้งๆที่ยางยังไม่หมด
เพราะอุณหภูมิมันสูงเกินไป  ยกตัวอย่าง ผมเคยเอา toyo R1R ไปลงสนามพีระ แค่สามรอบ ก็ไม่เกาะแล้ว (พีระ รอบละ 2.41 กม.) เข้าโค้งเดิม จุดเบรคเดิม จุดเลี้ยวเดิม แต่รถออกอาการหน้าดื้อ ท้ายออกชัดเจน

กลับกัน ถ้าใช้ ยางที่เป็นยางเรซซิ่งจริงๆ เช่น RE71R, Nankang AR 1 กลับขับพีระได้ 6-7 รอบ โดยที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการยึดเกาะใดๆ เพราะยางมันทนร้อนได้มากกว่า

สำหรับคำถามที่ว่า R888R จะขับ nurberg ได้กี่รอบนี่้ตอบยากครับ ผมเดาว่า 1-2 รอบก็ไม่น่าทนร้อนไหวแล้ว แต่ถ้าจะเอาถึงสะพานยางเลย ก็น่าจะมี 10 รอบขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2019, 16:41:40 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 19:35:07 »
เข้ามาเก็บความรู้ ... ปกติ heel&toe เอาไว้แค่ประคองตัวเวลามีปัญหาเบาดับ  ::)

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 21:42:02 »
ขอบคุณมากครับคุณ koko86 ได้ความรู้เพิ่มเรื่องความร้อนจากการเบรคที่ถ่ายทอดสู่ยาง
heel and toe ผมทำไม่เป็น เคยแต่ดูคลิปของ walter rohrl นับถือเลย แยกประสาทเท้าเก่งมาก

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2019, 12:36:06 »
เข้ามาอ่านความรู้ทั้งนั้น
เยี่ยมมากๆเลยครับ  ::)

ออฟไลน์ bond6627

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: ขอสอบถามเรื่องการshiftเกียร์ในคลิปนี้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2019, 19:54:40 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ถ้าทำจนชินแล้วจริงๆเอนจิ้นเบรคจะมาน้อยมากๆเลยครับ เสียงตอนเปลี่ยนเกียร์สะใจมาก(ตอนนี้กำลังเซ็ทคันเร่งเพื่อจะฝึกheel toeต่อ)
แต่แลกกับความรู้สึกเอนจิ้นเบรคที่ผมชอบนั้นหายไปเยอะเลย แถมกว่าร่างกายจะชินว่าต้องเบิ้ลเครื่องก่อนปล่อยคลัชโดยให้รอบตอนเหยียบคลัชไม่ตก มันใช้เวลานานมากครับ
แล้วผมสงสัยขอนึง ไม่นานมานี้ผมมีโอกาศได้นั่งกระบะซิ่งของคนรู้จักคนหนึ่ง เค้าเหยียบเกียร์3มาเต็มที่เลย พอจะเข้าโค้ง เค้าก็เหยีบเบรคและคลัชเต็มที่จนระบบช่วยเหลือทำงานดังครืด
แล้วทีนี้เขาเปลี่ยนเป็นเกียร์2ธรรมดาๆแต่เข้าโค้งได้สมูทมาก สมูทแล้วทำเวลาดีกว่ากว่าตอนที่ผมใช้เอนจิ้นเบรคอีก อยากทราบจริงๆครับว่าถ้าทำแบบนั้นรถอาจเข้าโค้งไวกพอๆคนที่heel toeก็จริง แล้วรถจะมีโอกาศเสียการทรงตัวหรือเปล่าที่ไม่เหลือเอนจิ้นเบรคไว้เลยแบบในคลิป"กูบอกมึงแล้ว"ในตำนาน ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ