คันในคลิบนี่ขับบ้าเลือดดีนะครับ ความเร็วในโค้งนี่พอๆกับGT3 เลย รถก็โมมาสุด ถอดพลาสติกข้างในเกือบหมด เดาว่าน่าจะใช้ยางracing
มาที่เรื่องheel&toe ผมคุยกับนักแข่งจริงๆ เค้าบอกว่าไม่จำเป็นครับ
หลักการคือ เวลาขับในสนามต้องเบรคให้สุด ให้ระยะเบรคน้อยที่สุดในการพารถเข้าโค้งนั้นๆได้
ซึ่งแรงกดที่ใช้นั้น มากมายมหาศาล ทีเดียว
ทีนี้ช่วงที่ทำ H&T อาจจะทำให้น้ำหนักในการกดเบรคลดลงไปได้ ระยะเบรคเพิ่มขึ้น เวลาต่อรอบก็มากขึ้น
บางคนเลิกH&Tทำแล้วเวลาดีขึ้นเยอะก็มี เพราะไม่ต้องพะวงเรื่องเหยียบคันเร่ง
ถ้าเป็นสมัยอดีต รถไม่มี ABSH&T น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าปัจุบัน โดยเฉพาะรถขับหน้า ถอนคลัช ตอนเบรคเกือบสุด ล้อน่าจะล็อค
แต่ปัจจุบันมีตัวช่วยต่างๆก็ง่ายขึ้น
แน่นอนครับ สำหรับมือเซียน ถ้าคุมน้ำหนักเบรคได้คงที่ตลอด ทำH&Tได้ย่อมดีกว่า รถจะsmoothกว่า เปลืองยางน้อยกว่า เปลืองคลัชน้อยกว่า
ทีนี้ส่วนใหญ่นักแข่งมือสมัครเล่น หรือมืออาชีพบางคน บางคนที่ไม่ได้ทำ H&T ก็ใช้วิธีถอนคลัชช้าๆ เพื่อไม่ให้รถกระตุกมากก็พอได้
โดยส่วนตัว ผมยังชอบทำอยู่นะครับ มันสนุกดี ถ้าทำได้มันจะภูมิใจเล็กๆ คล้ายๆกดสูตรเกมส์contra 30ตัวติด แต่ช่วงหลังๆ ผมโฟกัสกับเรื่องเวลาในแทรคมากขึ้น เลยจูนให้ มี auto blip ตอนเปลี่ยนเกียร์ไปเลย จะได้คุมน้ำหนักเบรคได้คงที่ครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการทำ H&Tครับ
https://www.facebook.com/574127822655044/videos/1566197813448035?sfns=mo