ผู้เขียน หัวข้อ: เคสปัญหาของ ev?  (อ่าน 7149 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
เคสปัญหาของ ev?
« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 13:42:04 »
  ผมเองไม่ได้สนใจรถใหม่มานานมาก  ใช้แต่รถมือสองติดแก๊ส....    จน  zs ev  เปิดตัว  ความรู้สึกคือสามารถจับต้องได้   

     แต่ไม่ได้ตามข่าว ประเด็นปัญหา  ของรถไฟฟ้าล้วน  ว่าแต่ละแบรนด์มีปัญหาหนัก -เบา  อะไรบ้าง

     ท่านใดพอมีเคสปัญหา ถ้ากรุณาแปะลิ้งค์ให้หน่อยก็จะเป็นพระคุณ

    โดยเฉพาะท่าน  ซิ่งเข้าส้วม   เพราะดีไม่ดี  จะได้ผมเป็นลูกค้าอีกสักคน...

     ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 13:47:12 »
กระแสมาแรงจริงๆ กระทู้นี่น่าสนใจมากขอตามด้วยคนครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 13:52:28 »
รอฟังด้วยคนครับ
ช่วงนี้ พอ mg ออกราคาจับต้องได้กระแสมาแรงจริงๆ
วันนี้นี่เป็นกระทู้ที่ห้าละ ถือว่าเป็นsignที่ดีของรถ ev ในอนาคต

เอาแค่เทสล่าก่อนแล้วกันนะครับ มีแค่update ออกมาบ่อยเกินไป ราคาไม่แน่นอน ขึ้นๆลงๆ อุบัติเหตุแล้วไฟไหม้ในบางเคส ประมาณนั้นครับ

ลีฟตัวเก่าที่เคยนั่ง นั่งหลังไม่ค่อยสบายเพราะพื้นสูงเพื่อใส่แบตเบาะเลยเตี้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 13:58:00 โดย koko86 »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,084
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 14:01:47 »
เคสปัญหาของตัวรถ อันนี้นี่จะหาผุ้รู้จริงๆยากครับ เพราะก็ยังไม่มีใครได้ใช้จริงๆจังๆ กันสักคน

แต่ถ้าเคสที่น่าจะมีปัญหาจากการใช้งาน อันนี้พอคาดเดาได้ ไม่ใช่ปัญหาจากตัวรถนะ ผมหมายถึงปัญหาจากความไม่แน่นอนของสภาพถนนในกรุงเทพฯมากกว่า ..

บางวันรถติดมาก บางวัน ไม่ติดหรือติดน้อย ถ้าการใช้งานที่เรากะระยะทางได้เช่นจากบ้าน-ที่ทำงาน-บ้าน ถ้าคำนวนตรงนี้ได้พอดี ก็ใช้รถ Happy กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามันนอกจากนั้นล่ะ ...

เช่นเลิกงานแต่อยากแวะไปที่อื่น หรือจำเป็นที่ต้องแวะไปที่อื่นด้วย .. ทีนี้ไฟฟ้ามันพอให้กลับบ้านหรือเปล่า ..

หรือบางวันรถติดหนักมากๆแบบที่เป็นข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ  EV ไหวไหม .. ติดเพิ่มจากเดิม 2-3 ช.ม. อย่างนี้เป็นต้นครับ ...
.
แต่โดยส่วนตัว ชีวิตประจำวันผมเป็นคนที่ชอบแวะ ชีวิตหลังเลิกงานไม่แน่นอน บางทีรถ EV ก็ไม่เหมาะกับชีวิตแบบที่ว่านี่ละครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 14:45:23 »
เคสปัญหาของตัวรถ อันนี้นี่จะหาผุ้รู้จริงๆยากครับ เพราะก็ยังไม่มีใครได้ใช้จริงๆจังๆ กันสักคน

แต่ถ้าเคสที่น่าจะมีปัญหาจากการใช้งาน อันนี้พอคาดเดาได้ ไม่ใช่ปัญหาจากตัวรถนะ ผมหมายถึงปัญหาจากความไม่แน่นอนของสภาพถนนในกรุงเทพฯมากกว่า ..

บางวันรถติดมาก บางวัน ไม่ติดหรือติดน้อย ถ้าการใช้งานที่เรากะระยะทางได้เช่นจากบ้าน-ที่ทำงาน-บ้าน ถ้าคำนวนตรงนี้ได้พอดี ก็ใช้รถ Happy กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามันนอกจากนั้นล่ะ ...

เช่นเลิกงานแต่อยากแวะไปที่อื่น หรือจำเป็นที่ต้องแวะไปที่อื่นด้วย .. ทีนี้ไฟฟ้ามันพอให้กลับบ้านหรือเปล่า ..

หรือบางวันรถติดหนักมากๆแบบที่เป็นข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ  EV ไหวไหม .. ติดเพิ่มจากเดิม 2-3 ช.ม. อย่างนี้เป็นต้นครับ ...
.
แต่โดยส่วนตัว ชีวิตประจำวันผมเป็นคนที่ชอบแวะ ชีวิตหลังเลิกงานไม่แน่นอน บางทีรถ EV ก็ไม่เหมาะกับชีวิตแบบที่ว่านี่ละครับ

  ขอบคุณครับ  การใช้งานของผม  ส่วนใหญ่ไม่ได้เยอะมาก  จากกทม.-ปากช่อง  150 โล  ไปกลับ  ชาร์ตที่ปากช่อง  ยังไงก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องไฟหมดกลางทางครับ   ยกเว้นเสียกลางทาง  รถอะไรก็สไลด์ออนอยู่แล้วครับ

กลัวเรื่องไฟใหม้ครับ ถ้าใช้งานที่บ้านหรือที่พักอาศัย ก็ควรปรึกษาเรื่องระบบไฟฟ้าต่างๆให้ดี อาจต้องขอใบอนุญาตจากเขตหรือใบรับรองต่างๆ ถ้าจำเป็น

รถประเภทนี้ต้องเสียบสายชาร์จ 5-6 ชั่วโมง อาทิตย์หนึ่งอาจชาร์จ 3-4 ครั้ง การวางระบบไฟต้องมีการออกแบบและรับรองโดยวิศวกรที่ได้รับการรับรอง

และอีกปัญหาหนึ่งคือ น้ำท่วม ถ้าบ้าน หรือที่พักอาศัย อยู่ในจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก ควรพิจารณารถประเภทอื่นๆครับ

รถอาจราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ตามมายังมีอีกหลายอย่าง

ขอบคุณครับ  ถ้าเป็นเรื่องไฟบ้านโอเวอร์โหลด   ผมไม่ค่อยกลัว  ผมพอมีความรู้ไฟฟ้ากำลังอยู่บ้าง   กลัวเฉพาะเรื่องระบบอินเวิร์ตเตอร์ของรถ  อย่างเดียว  ถ้าระบบมีเสถียรภาพ  ไม่น่าจะมีปัญหาครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,366
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 15:27:11 »
รออ่านเลยครับ  8)

ว่าแต่ ซิ่งเข้าส้วม เป็นตัวแทน/เซล mg หรอครับ   ???

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,585
  • may the force lead your way ...
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 15:35:23 »
ปัญหาหลักๆที่ต้องเกิดแน่ๆ ไฟหมดกลางทาง
รถ powerbank ต้องมีแล้วหละ fast charge ด้วย

ด้วยนิสัยของคน ต้องมีลืมชาร์จ หรือ ธุระไม่จบต้องไปต่อ
หรือ โดนการจราจรรถติดเล่นงาน ทำให้ที่คิดว่าพอมันจะไม่พอ

เรื่องแอร์รถยนต์นี่ก็ตัวกินเหมือนกันนะครับ
รถ HB ไฟเกือบเต็ม เปิดแอร์ได้ไม่ถึงครึ่งชม.เองครับ  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,229
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 15:44:39 »
Made in china น่าจะดีกว่าผลิตไทย

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,946
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 15:44:50 »
ไฟฟ้าล้วน เหมือนยังไม่ค่อยมีปัญหานะครับ เพราะออกมาไม่กี่รุ่นเอง ที่มีปัญหากันเยอะๆ คือพวกเสียบปลั๊ก ไฮบริด

แต่จะไปโทษเทคโนโลยีก็ไม่ได้ครับ อาจจะเพราะยังใหม่อยู่รึเปล่า ดูอย่าง toyota camry ของพี่ที่ออฟฟิศ 10ปีแล้ว เค้าบอกขายต่อราคาตกใช้จนพังค่อยขายซาก มันก็ไม่พังซะที

ที่คน panic กันน่าจะเรื่องอะไหล่แพงมากกว่าทั้งแบตเอย อินเวอเตอร์เอย

ถ้าให้กลัวคงเรื่องไฟไหม้ กับหาที่ชาร์จยาก ชีวิตคนเมืองอยู่แต่คอนโด คงชาร์จลำบากน่าดู มีที่ให้ชาร์จ 2 ช่อง วันไหนเกิดเต็มขึ้นมาก็แย่สิ รอเทคโนโลยีแบบบีบตู้แบตเหมือนกระเป๋าเดินทางเข็นขึ้นห้องไปชาร์จได้คงจะสบายใจกว่า :-X

ออฟไลน์ Nice

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 15:54:46 »
เคสปัญหาของตัวรถ อันนี้นี่จะหาผุ้รู้จริงๆยากครับ เพราะก็ยังไม่มีใครได้ใช้จริงๆจังๆ กันสักคน

แต่ถ้าเคสที่น่าจะมีปัญหาจากการใช้งาน อันนี้พอคาดเดาได้ ไม่ใช่ปัญหาจากตัวรถนะ ผมหมายถึงปัญหาจากความไม่แน่นอนของสภาพถนนในกรุงเทพฯมากกว่า ..

บางวันรถติดมาก บางวัน ไม่ติดหรือติดน้อย ถ้าการใช้งานที่เรากะระยะทางได้เช่นจากบ้าน-ที่ทำงาน-บ้าน ถ้าคำนวนตรงนี้ได้พอดี ก็ใช้รถ Happy กันอยู่แล้ว แต่ถ้ามันนอกจากนั้นล่ะ ...

เช่นเลิกงานแต่อยากแวะไปที่อื่น หรือจำเป็นที่ต้องแวะไปที่อื่นด้วย .. ทีนี้ไฟฟ้ามันพอให้กลับบ้านหรือเปล่า ..

หรือบางวันรถติดหนักมากๆแบบที่เป็นข่าวให้เห็นกันบ่อยๆ  EV ไหวไหม .. ติดเพิ่มจากเดิม 2-3 ช.ม. อย่างนี้เป็นต้นครับ ...
.
แต่โดยส่วนตัว ชีวิตประจำวันผมเป็นคนที่ชอบแวะ ชีวิตหลังเลิกงานไม่แน่นอน บางทีรถ EV ก็ไม่เหมาะกับชีวิตแบบที่ว่านี่ละครับ

เห็นด้วย อย่างแรง

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 17:00:08 »
ถ้าพฤติกรรมการใช้รถเหมาะกับ EV เช่น ขับในเมืองทำงานเช้าเย็น ผมว่าก็โอเคนะ ช่วยลดมลพิษด้วย และ MG ZS EV ก็ดูเป็นรถจริงจังเหมือนพวก Tesla / Nissan / Hyundai ราคาดันเร้าใจน่าใช้อีก แต่อย่างผมยังไม่ได้ เพราะอยู่คอนโด อย่าว่าแต่ที่ชาร์จเลย ที่จอดยังแทบไม่มี ไว้รอได้บ้านก่อนค่อยว่ากัน แต่ใจอยากรอ Tesla Model 3 พวงมาลัยขวาจากโรงงานจีนมากกว่าครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 19:19:36 »
รออ่านเลยครับ  8)

ว่าแต่ ซิ่งเข้าส้วม เป็นตัวแทน/เซล mg หรอครับ   ???

ไม่ครับ   เขาเป็นแฟนพันธุ์แท้  mg  ครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,937
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 19:40:10 »
ถ้าเคสปัญหาของรถ EV ของ SAIC เลยผมหาข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะ Feedback คนจีนมันหาอ่านยาก ไปอ่านตาม Youku ก็ค่อนข้างลำบาก แล้ว ZS EV นี่ในไทยก็เปิดตัวเป็นที่แรกๆ ในโลก คิดว่าเดี๋ยวรถออกขายไม่นานคงได้รู้กันครับ ดูในคลับจะการตอบรับดีมาก

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นก็พอมีข้อมูลบ้างครับ เพราะส่วนตัวศึกษารถยนต์นั่งเกือบทุกรุ่น ไม่ใช่แค่ MG

Nissan Leaf เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยมาก Customer Complaint หาแทบไม่มี พอจะเรียกได้ว่าจุกจิกน้อยกว่านิสสันทุกรุ่น ปัญหาหลักของ Leaf ที่คิดว่าเป็นจุดอ่อนสำหรับเมืองไทยก็คงจะเป็นระบบ Air Cooling ครับ (รุ่นอื่นส่วนมากเป็น Water Cooling กันหมดแล้วเพราะทนอากาศร้อนได้ดีกว่า รวมถึง MG ZS EV ด้วย) เพราะในคู่มือมีระบุไว้ชัดเจนว่าการชาร์จตอนที่แบตยังร้อน จะทำให้แบตเสื่อมไว ซึ่งถ้าจะถนอมแบ็ตก็ต้องรอให้แบ็ตเย็น

ขนาดฝรั่งยังบ่นเลยว่ารอนาน มาเมืองไทยร้อนจัดๆ ผมว่าแบ็ตคงเสื่อมไวกว่าเมืองนอกพอสมควรครับ

Chevrolet Bolt มีปัญหาจุกจิกบ้าง ส่วนมากมีปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า เกิดจากระบบ Cooling หรือ เกียร์เปลี่ยนเอง เช่นเข้าเกียร์ R แต่เด้งกลับมา P แต่แก้ได้ไม่ยาก แค่ถอดปลั๊ก Connector แล้วเสียบใหม่ก็หาย รวมๆ เป็นปัญหาเล็กๆ ครับ

Tesla เท่าที่หาข้อมูล ส่วนมากจะเป็นปัญหาการประกอบไม่แน่นอน บางคันไม่มีปัญหาก็สบายยาวๆ บางคันมีปัญหาก็น้ำรั่วไม่หยุด อะไรงั้น แต่ก็นับเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ

ส่วนฝั่งรถเกาหลีมันเพิ่งออกขายได้ไม่เยอะ เลยไม่ค่อยมีข้อมูล

รวมๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าปัญหาน้อยนะครับ ปัญหาที่มีส่วนมากก็เป็นแค่เรื่องจุกจิกๆ ซะมากกว่า ถ้ารุนแรงแล้วออกข่าว ส่วนมากจะเป็น Tesla เพราะเป็นรถแนว Celeb ที่มีเคสไฟไหม้ กับ Autopilot ชน ครับ


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 20:31:31 »
ถ้าเคสปัญหาของรถ EV ของ SAIC เลยผมหาข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะ Feedback คนจีนมันหาอ่านยาก ไปอ่านตาม Youku ก็ค่อนข้างลำบาก แล้ว ZS EV นี่ในไทยก็เปิดตัวเป็นที่แรกๆ ในโลก คิดว่าเดี๋ยวรถออกขายไม่นานคงได้รู้กันครับ ดูในคลับจะการตอบรับดีมาก

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นก็พอมีข้อมูลบ้างครับ เพราะส่วนตัวศึกษารถยนต์นั่งเกือบทุกรุ่น ไม่ใช่แค่ MG

Nissan Leaf เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยมาก Customer Complaint หาแทบไม่มี พอจะเรียกได้ว่าจุกจิกน้อยกว่านิสสันทุกรุ่น ปัญหาหลักของ Leaf ที่คิดว่าเป็นจุดอ่อนสำหรับเมืองไทยก็คงจะเป็นระบบ Air Cooling ครับ (รุ่นอื่นส่วนมากเป็น Water Cooling กันหมดแล้วเพราะทนอากาศร้อนได้ดีกว่า รวมถึง MG ZS EV ด้วย) เพราะในคู่มือมีระบุไว้ชัดเจนว่าการชาร์จตอนที่แบตยังร้อน จะทำให้แบตเสื่อมไว ซึ่งถ้าจะถนอมแบ็ตก็ต้องรอให้แบ็ตเย็น

ขนาดฝรั่งยังบ่นเลยว่ารอนาน มาเมืองไทยร้อนจัดๆ ผมว่าแบ็ตคงเสื่อมไวกว่าเมืองนอกพอสมควรครับ

Chevrolet Bolt มีปัญหาจุกจิกบ้าง ส่วนมากมีปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า เกิดจากระบบ Cooling หรือ เกียร์เปลี่ยนเอง เช่นเข้าเกียร์ R แต่เด้งกลับมา P แต่แก้ได้ไม่ยาก แค่ถอดปลั๊ก Connector แล้วเสียบใหม่ก็หาย รวมๆ เป็นปัญหาเล็กๆ ครับ

Tesla เท่าที่หาข้อมูล ส่วนมากจะเป็นปัญหาการประกอบไม่แน่นอน บางคันไม่มีปัญหาก็สบายยาวๆ บางคันมีปัญหาก็น้ำรั่วไม่หยุด อะไรงั้น แต่ก็นับเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ

ส่วนฝั่งรถเกาหลีมันเพิ่งออกขายได้ไม่เยอะ เลยไม่ค่อยมีข้อมูล

รวมๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าปัญหาน้อยนะครับ ปัญหาที่มีส่วนมากก็เป็นแค่เรื่องจุกจิกๆ ซะมากกว่า ถ้ารุนแรงแล้วออกข่าว ส่วนมากจะเป็น Tesla เพราะเป็นรถแนว Celeb ที่มีเคสไฟไหม้ กับ Autopilot ชน ครับ

ขอบคุณครับ ครอบคลุมดี  ไม่แน่อาจจะเป็นพันคันแรกก็ได้ครับ  ขอไตร่ตรองก่อนครับ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 21:26:23 »

เอาไปดูก่อน เผื่อลุยน้ำ :-X :-X :-X


ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2019, 05:58:00 »
ถ้าเคสปัญหาของรถ EV ของ SAIC เลยผมหาข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะ Feedback คนจีนมันหาอ่านยาก ไปอ่านตาม Youku ก็ค่อนข้างลำบาก แล้ว ZS EV นี่ในไทยก็เปิดตัวเป็นที่แรกๆ ในโลก คิดว่าเดี๋ยวรถออกขายไม่นานคงได้รู้กันครับ ดูในคลับจะการตอบรับดีมาก

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นก็พอมีข้อมูลบ้างครับ เพราะส่วนตัวศึกษารถยนต์นั่งเกือบทุกรุ่น ไม่ใช่แค่ MG

Nissan Leaf เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยมาก Customer Complaint หาแทบไม่มี พอจะเรียกได้ว่าจุกจิกน้อยกว่านิสสันทุกรุ่น ปัญหาหลักของ Leaf ที่คิดว่าเป็นจุดอ่อนสำหรับเมืองไทยก็คงจะเป็นระบบ Air Cooling ครับ (รุ่นอื่นส่วนมากเป็น Water Cooling กันหมดแล้วเพราะทนอากาศร้อนได้ดีกว่า รวมถึง MG ZS EV ด้วย) เพราะในคู่มือมีระบุไว้ชัดเจนว่าการชาร์จตอนที่แบตยังร้อน จะทำให้แบตเสื่อมไว ซึ่งถ้าจะถนอมแบ็ตก็ต้องรอให้แบ็ตเย็น

ขนาดฝรั่งยังบ่นเลยว่ารอนาน มาเมืองไทยร้อนจัดๆ ผมว่าแบ็ตคงเสื่อมไวกว่าเมืองนอกพอสมควรครับ

Chevrolet Bolt มีปัญหาจุกจิกบ้าง ส่วนมากมีปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า เกิดจากระบบ Cooling หรือ เกียร์เปลี่ยนเอง เช่นเข้าเกียร์ R แต่เด้งกลับมา P แต่แก้ได้ไม่ยาก แค่ถอดปลั๊ก Connector แล้วเสียบใหม่ก็หาย รวมๆ เป็นปัญหาเล็กๆ ครับ

Tesla เท่าที่หาข้อมูล ส่วนมากจะเป็นปัญหาการประกอบไม่แน่นอน บางคันไม่มีปัญหาก็สบายยาวๆ บางคันมีปัญหาก็น้ำรั่วไม่หยุด อะไรงั้น แต่ก็นับเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ

ส่วนฝั่งรถเกาหลีมันเพิ่งออกขายได้ไม่เยอะ เลยไม่ค่อยมีข้อมูล

รวมๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าปัญหาน้อยนะครับ ปัญหาที่มีส่วนมากก็เป็นแค่เรื่องจุกจิกๆ ซะมากกว่า ถ้ารุนแรงแล้วออกข่าว ส่วนมากจะเป็น Tesla เพราะเป็นรถแนว Celeb ที่มีเคสไฟไหม้ กับ Autopilot ชน ครับ

ข้อมูลแน่นมาก...ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,097
Re: เคสปัญหาของ ev?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2019, 11:43:04 »
ถ้าเคสปัญหาของรถ EV ของ SAIC เลยผมหาข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะ Feedback คนจีนมันหาอ่านยาก ไปอ่านตาม Youku ก็ค่อนข้างลำบาก แล้ว ZS EV นี่ในไทยก็เปิดตัวเป็นที่แรกๆ ในโลก คิดว่าเดี๋ยวรถออกขายไม่นานคงได้รู้กันครับ ดูในคลับจะการตอบรับดีมาก

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นก็พอมีข้อมูลบ้างครับ เพราะส่วนตัวศึกษารถยนต์นั่งเกือบทุกรุ่น ไม่ใช่แค่ MG

Nissan Leaf เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยมาก Customer Complaint หาแทบไม่มี พอจะเรียกได้ว่าจุกจิกน้อยกว่านิสสันทุกรุ่น ปัญหาหลักของ Leaf ที่คิดว่าเป็นจุดอ่อนสำหรับเมืองไทยก็คงจะเป็นระบบ Air Cooling ครับ (รุ่นอื่นส่วนมากเป็น Water Cooling กันหมดแล้วเพราะทนอากาศร้อนได้ดีกว่า รวมถึง MG ZS EV ด้วย) เพราะในคู่มือมีระบุไว้ชัดเจนว่าการชาร์จตอนที่แบตยังร้อน จะทำให้แบตเสื่อมไว ซึ่งถ้าจะถนอมแบ็ตก็ต้องรอให้แบ็ตเย็น

ขนาดฝรั่งยังบ่นเลยว่ารอนาน มาเมืองไทยร้อนจัดๆ ผมว่าแบ็ตคงเสื่อมไวกว่าเมืองนอกพอสมควรครับ

Chevrolet Bolt มีปัญหาจุกจิกบ้าง ส่วนมากมีปัญหาชาร์จไฟไม่เข้า เกิดจากระบบ Cooling หรือ เกียร์เปลี่ยนเอง เช่นเข้าเกียร์ R แต่เด้งกลับมา P แต่แก้ได้ไม่ยาก แค่ถอดปลั๊ก Connector แล้วเสียบใหม่ก็หาย รวมๆ เป็นปัญหาเล็กๆ ครับ

Tesla เท่าที่หาข้อมูล ส่วนมากจะเป็นปัญหาการประกอบไม่แน่นอน บางคันไม่มีปัญหาก็สบายยาวๆ บางคันมีปัญหาก็น้ำรั่วไม่หยุด อะไรงั้น แต่ก็นับเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ

ส่วนฝั่งรถเกาหลีมันเพิ่งออกขายได้ไม่เยอะ เลยไม่ค่อยมีข้อมูล

รวมๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าปัญหาน้อยนะครับ ปัญหาที่มีส่วนมากก็เป็นแค่เรื่องจุกจิกๆ ซะมากกว่า ถ้ารุนแรงแล้วออกข่าว ส่วนมากจะเป็น Tesla เพราะเป็นรถแนว Celeb ที่มีเคสไฟไหม้ กับ Autopilot ชน ครับ

ขอบคุณครับ ครอบคลุมดี  ไม่แน่อาจจะเป็นพันคันแรกก็ได้ครับ  ขอไตร่ตรองก่อนครับ
 

ถ้าผมยังหนุ่ม ผมคงเป็น1000แรกแน่ๆเลยอิอิ (ตอนมาสด้าโครโนส นำเข้า... เปิดตัว2วันแรกผมจัดทันที(ไม่ทันคิดอะไรเลย)ใช้ดีมาก(เทียบกับรถสมัยนั้น)ใช้อยู่11ปีขายทิ้ง9หมื่นบาท