รถรุ่นใหม่ปัจจุบัน เปิดแอร์ปิดแอร์ มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองอยู่ไหมครับ

I_AM_M

ตั้งแต่เครื่องเล็ก1.2 ไปจนถึงเครื่องใหญ่ๆอย่างดีเซล รถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้้เปิดแอร์มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองไหมครับหรือว่ามีการฉุดกำลังเครื่องเหมือนรถรุ่นเก่าอยู่ไหมครับ



TeslaX

มีทั้งเบนซินทั้งดีเซล ยกเว้นไฮบริดที่ใช้คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า แต่ยังไงก็ต้องติดเครื่องยนต์เพื่อปั่นไฟเข้าแบต



[J]e[w]

มีแน่นอน  ยิ่งเครื่องเล็กตอนขึ้นเขานี่เห็นผลชัดเจน ตื้ออไปดื้อๆเลย
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



spn

มีครับ โดยเฉพาะ Eco car ปิดนี่วิ่งยาวๆผลต่างอย่างน้อยก็ 1 km/l แต่ร้อนมากนะ 55555
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



mozart

ไม่มีอะไรที่ได้มาเปล่าๆครับ



HeadEgg

มีครับ ปิดแอร์กับเปิดแอร์  ความแรงยังต่างกันแบบรู้สึกได้
EK 1996 - D16Y4 AT



Ninezti

รถน้ำมันทั่วไปมีผลอยู่แน่ๆรู้สึกได้เลยเวลาปิดแอร์ขับ ตจว อากาศเย็นๆ

ยิ่งพวกรถไฟฟ้ายิ่งชัดเลย ช่วยชีวิตได้เลยปิดแอร์ได้ระยะทางเพิ่มมา 15 กิโล รอดไปได้ครับ 555



Newhang

มีผลครับ แต่ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปิดแอร์เพื่อทรมานตัวเอง



kabokaboh

ก็ต้องแบ่งม้า ไปให้ระบบปรับอากาศ 2-3 ตัว

ถ้ามีม้าในกระเป๋าเยอะ คงไม่รู้สึก

แต่ถ้ามีน้อย ก็อาจจะสัมผัสได้



HHHsung

ไม่ว่าจะอดีต ปัจจุบัน หรือ อนาคต การเปิดแอร์ ให้ทำงานต่ำกว่าอุณหภูมิภภายนอกมีผลหมดครับ

มันเป้นไปตามกฏพลังงาน ที่ไม่ได้มาฟรีๆ เพียงแต่เทคโนโลยี ที่ใหม่กว่าย่อมสิ้นเปลืองน้อยกว่า

ที่สำคัญกว่าคือปัจจัยการสิ้นเปลืองมันขึ้นกับปริมาณการลดความร้อนที่เข้าห้องโดยสารเป้นหลัก

การติดฟิล์มกรองแสงดีๆ เป็นสิ่งที่จำเป้นที่สุด เพราะปัจจุบันชั้นบรรยากาศโลกเราบางลงกว่าอดีต

คลื่นความร้อนจึงเข้ามามากกว่า และทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าในอดีต



I_AM_M

ขอบคุณทุกท่านครับ
เคยใช้ฮอนด้ารุ่นเก่ามาตอนทำงานดึงหนักมากอืดไปเลยครับ



AkE

มีผลครับยกเว้นรถไฮบริด เอารถรุ่นเดียวกันไปปลดล้อคความเร็ว2 คันแล้วขับเทียบกัน ช่วงปลายคันปิดแอร์ไหลกว่าไม่น้อยครับ



Nickie8465

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์โดยธรรมชาติจะได้แค่ 60-70% เพราะมีการสูญเสียจากชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ

คอมแอร์ ภายในจะมีกระบอกสูบ ประมาณ 6-8 กระบอก ทำหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์เข้าสู่ระบบ ซึ่งแรงดันน้ำยาจะสูงครับ
เพลาคอมแอร์ หมุนด้วยมือเปล่า ไม่ไปนะครับ ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์สูงมาก เกือบๆ 10% เลยครับ
หาดูหลักการทำงานของคอมแอร์ในยูทุบดู จะเข้าใจมากขึ้นครับ

ความรู้ผมได้มาจากสมัยทำงานเป็น Service Engineer เมื่อ 10 ปีก่อน ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ




bingoman

รถผมเครื่อง 2พัน เบนซิน เทอร์โบ ค่ายเยอรมัน

ถ้าเปิดแอร์ (คอมพ์ทำงาน)  กิน 2-3 l/hr

ถ้าปิดคอมพ์ (จะเปิดหรือปิด blower ก็ตาม) กิน 0.8-1.3 l/hr

ปล. ผมดูจอ analysis ของรถเองครับ ค่าจะเป็น real time เลยบอกได้เป็น range แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 17:22:39 โดย bingoman »



Nonlamer

มีครับ พลังงานที่ใช้กับแอร์ไม่ได้มาแบบเปล่าๆครับ ยังไงก็ต้องใช้พลังงานจากทางใดทางนึง ซึ่งกรณีนี้ก็ยังเป็นน้ำมันอยู่



SRY

สิ้นเปลืองนี่ไม่ขอตอบเพราะไม่แน่ใจ แต่ปิดแล้ววิ่งฉิวสำหรับ eco car 1200 นี่เห็นผลแน่นอน ปิดแล้ววิ่งปรู๊ดเลย



Odd_yim

มีผลมากในช่วงออกตัวที่ต้องการแรงบิดครับ แต่ถ้าเป็นพวกที่แรงบิดเหลือ ๆ ไม่น่าจะเท่าไหร่ ส่วนช่วงที่วิ่งปกติ ก็จะกินพลังงานจากเครื่องไปครับ  ช่วงน้ำมันใกล้จะหมดแล้วหาปั๊มไม่ได้ ผมปิดแอร์ก่อนเลย (กด AC off ให้พัดลมทำงานอย่างเดียว)



Pegasus7700

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



natin

ใช้ ดีเซล 3.0 ไม่ค่อยรู้สึกครับ แต่ถ้าเบนซินรู้สึกว่าอืดขึ้นชัดเจน ต้องกดคันเร่งลึกขึ้น



SM.

มีครับ ปิดแอร์กับเปิดแอร์  ความแรงยังต่างกันแบบรู้สึกได้

+1