สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
รถ City Zx ปี 07 ตามสเปคโรงงาน คือ 110 แรงม้า @ 5,800 RPM แรงบิดสูงสุด 143 นิวตันเมตร @ 4,800 RPM
รถผมเดิมๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ตอนทดสอบไดโน = ใช้ น้ำมันเบนซิน 95 ปตท. , นมค. Eneos Premium Syn 5W-40, หัวเทียนหัวตัดธรรมดา
ผลที่ได้คือ
แรงม้า = 88.3 แรงม้า @ 5,688 RPM
แรงบิด = 110 นิวตันเมตร @ 5,612 RPM
รอบ 2 ทางเจ้าของร้าน ลองถอดไส้กรองอากาศออก (เลียนแบบกรองเปลือย) = ได้ม้าเพิ่มมา 4 ตัว แรงบิดเพิ่มอีก 2 นิวตันเมตร แรงม้า = 92.4 แรงม้า @ 6,082 RPM
แรงบิด = 112 นิวตันเมตร @ 5,674 RPM
ปัญหาที่พบระหว่างขึ้นไดโนเทส คือ
ท่อไอเสียมีกลิ่นเหม็นมากๆ ตอนใช้รอบเครื่องสูง = ทางเจ้าของร้านสันนิษฐานว่า
น่าจะเกิดจาก แคตมือ 2 ของมิตซูบิชิ มิราจ ที่ผมเอามาเปลี่ยนแทนแคตเดิมติดรถ
แคตของมิตซู มิราจ อาจจะมีขนาดเล็กไปหน่อย ทำให้ไอเสียออกไม่ทัน ส่งผลให้รอบเครื่องตกไปที่ 580 RPM ตอนเหยียบเบรคด้วย
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ระหว่าง
1. การเปลี่ยนแคตใหม่ โดยไปซื้อแคตตรงรุ่นจากศูนย์ Honda ประมาณ 4,000 บาท
2. เปลี่ยนท่อแทนแคต ที่ร้านเม้งเฮดเดอร์
ทางเลือกไหน จะดีกับรถ & ดีกับโลกและสิ่งแวดล้อมมากกว่ากันครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ