เห็นรถไฟฟ้าEVออกแบบกระจังหน้าให้ทึบเป็นความจำเป็นทางวิศวกรรมหรือว่าเป็นแค่ดีไซน์

cowarddemon

อยากถามเป็นความรู้ เห็นรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ออกแบบมาให้กระจังหน้าทึบ เลยสงสัยว่ามันเป็นเทรนด์การออกแบบรถไฟฟ้าหรือเป็นความจำเป็นทางวิศวกรรม

เคยอ่านเจอว่ารถธรรมดาต้องมีช่องระบายความร้อน ส่วนรถไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
แล้วถ้ารถไฟฟ้าจะออกแบบให้มีช่องรับลมที่กระจังหน้าเหมือนรถธรรมดา จะมีปัญหาอะไรรึเปล่าครับ?

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ



bestjita

กระจังหน้า ทำหน้าที่ให้ลมผ่านเอาไว้ระบายความร้อนแผงหม้อน้ำและแผงคอนเดนเซอร์แอร์ครับ
แต่รถไฟฟ้าไม่มีหม้อน้ำ แต่มีแอร์อยู่ดีครับ
เค้าอาจจะลดช่งระบายให้เหลือน้อยลงหรือเปล่า



alpha14

ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนแล้ว แต่ผมว่าเทสล่าหน้ามันก็ดูไม่ค่อยสวย เหมือนปากของมัสก์ ยังไงไม่รุ  ::) น่าจะทำร่องเป็นเส้นสายสักหน่อย แต่ไม่ใช่ช่องทะลุ ก็จะดูดีขึ้นนะ



art_duron

ลดแรงต้านจากลมน่าจะเป็นประเด็นหลักนะครับเท่าที่ผมคิด



apinui

จริงๆแล้ว ถ้าหน้ารถทึบๆ จะทำให้ลู่ลม และต้านลมน้อยกว่านะ ....

การที่รถมีกระจังรับลม ก็เพราะมันจำเป็นกับรถที่เครื่องวางหน้า ที่ต้องทำให้ใหญ่ รับลมให้พอ .. แต่ก็ต้านลมขึ้นแน่นอน

ส่วนรถที่เครื่องวางหลัง สังเกตุได้ว่า กระจังรับลม ก็เล็ก หรือแทบไม่มีเช่นกัน ... 

ถ้าต้องการลู่ลม ลดแรงต้าน หน้าต้องทึบ




PorrMacKenna

อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ



#อินเดียหน้าโจร

เครื่องสันดาบภายในจำเป็นต้องมีกระจังหน้าเพื่อให้ลมผ่านไประบายความร้อนเครื่องยนต์และแอร์ครับ แต่มันก็เป็นข้อเสีย ช่องนี้ที่ลมผ่านเข้าไปเป็นจุดที่ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นมากเป็นลำดับต้นๆเลยสำหรับเรื่อง aerodynamic ส่วนรถไฟฟ้าที่ไม่จำเป้นต้องใช้ลมมาช่วยระบายความร้อนจึงสามารถปิดช่องนี้ได้เลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



turbofever

แผงคอยล์ร้อนแอร์เอาไปไว้ตรงไหน จะระบายคายความร้อนดีหรือไม่ ถ้าเอาไว้พื้นมันเสี่ยงกระแทกใต้ท้องรถอ่ะป่าว



lufi

นึกว่ามีผมคนเดียวที่คิดว่าทำใมรถไฟฟ้าชอบทำแบบไม่มมีกรจังหน้า มันดูมนๆติ๋มไม่สวย



panjap

อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ

ไม่ใช่ มันปิดเพราะอุณหภูมิ ต่ำไป ต้องการปิดเพื่อเร่งให้น้ำร้อนได้ไวขึ้น และอุณหภูมิเครื่องร้อนเร็วขึ้น   ไม่เกี่ยวกับ aero



CATM96

อย่างที่หลายๆ ท่านอธิบายไป
มีช่อง เพราะเอาไว้ระบายความร้อน
แต่ถ้าจะให้ดีกับ aerodynamic ไม่มีช่องดีกว่า

ดูอย่าง MB หรือ BMW กระจังหนัามันจะปิดได้ กรณีที่อุณหภูมิไม่สูง เพื่อช่วยเรื่อง aerodynamic ครับ

ไม่ใช่ มันปิดเพราะอุณหภูมิ ต่ำไป ต้องการปิดเพื่อเร่งให้น้ำร้อนได้ไวขึ้น และอุณหภูมิเครื่องร้อนเร็วขึ้น   ไม่เกี่ยวกับ aero
ปิดแล้วช่วย aerodynamic ครับ หลักๆคือประหยัดน้ำมันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 14:43:03 โดย CATM96 »



LapisLazuli

กระจางหน้ามีไว้รับอากาศเข้า เพื่อ
- ท่อไอดี ใช้ในการเผาไหม้
- ระบายความร้อน เครื่องยนต์, เกียร์ (ส่วนใหญ่มาจากอันนี้)
- ระบายคอยล์ร้อน ระบบปรับอากาศ
- Intercooler (ถ้ามี)

ข้อเสีย
- ลดความ Aerodynamics
- กักฝุ่น

รถ EV มีเเค่:
- ระบายความร้อน Battery (Battery จะได้อายุนานๆ แต่ส่วน Motor ส่วนใหญ่ กำลังไม่มาก ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนที่ต้องใช้หม้อน้ำ หรือใช้ลมปะทะ fin)
- ระบายคอยล์ร้อน ระบบปรับอากาศ

รถ EV ก้อเลยต้องการใช้พื้นที่รับลมน้อยมากๆ เอาออกไปเลยก้อดี ลบข้อเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2021, 20:34:33 โดย LapisLazuli »



delete

แผงคอยล์ร้อนแอร์เอาไปไว้ตรงไหน จะระบายคายความร้อนดีหรือไม่ ถ้าเอาไว้พื้นมันเสี่ยงกระแทกใต้ท้องรถอ่ะป่าว
ยังมีหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ แผงคอยล์ร้อนแอร์ รวมอยู่ในกระจังหน้า เค้าคงคำนวณแล้วว่าพัดลมเท่านั้น กับรูอากาศนิดหน่อย สามมารถระบายความร้อนได้เพียงพอ



deertesla

นึกว่ามีผมคนเดียวที่คิดว่าทำใมรถไฟฟ้าชอบทำแบบไม่มมีกรจังหน้า มันดูมนๆติ๋มไม่สวย
ผมก็ว่าไม่สวยครับ 
ไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนแล้ว แต่ผมว่าเทสล่าหน้ามันก็ดูไม่ค่อยสวย เหมือนปากของมัสก์ ยังไงไม่รุ  ::) น่าจะทำร่องเป็นเส้นสายสักหน่อย แต่ไม่ใช่ช่องทะลุ ก็จะดูดีขึ้นนะ
ใช่ครับ  แบบ MG ZSev และ Nissan Leaf อันนั้นคือรับได้ครับ



Symphonic

ในยุค EV ต่อๆไป อย่าว่าแต่เรื่องกระจังหน้าเลยครับ
รูปทรงของรถทั้งคันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแบบที่มีกระโปรงหน้า
ยาวๆ แบบปัจจุบันแล้ว รูปทรงของรถจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในทรง
ซีดาน แฮทชแบค อย่างที่เราคุ้นเคยก็ได้ แต่มันจะเป็นทรงที่
เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เราสะดวกมากขึ้นครับ



LapisLazuli

ในยุค EV ต่อๆไป อย่าว่าแต่เรื่องกระจังหน้าเลยครับ
รูปทรงของรถทั้งคันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแบบที่มีกระโปรงหน้า
ยาวๆ แบบปัจจุบันแล้ว รูปทรงของรถจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในทรง
ซีดาน แฮทชแบค อย่างที่เราคุ้นเคยก็ได้ แต่มันจะเป็นทรงที่
เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เราสะดวกมากขึ้นครับ

บางรุ่นยังต้องวางอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่ใช่ Motor ไว้อยุ่ครับ เช่น พวก Inverter , A/C
ส่วน Tesla ที่ข้างหน้าโล่งเลย นี่ช่วยให้เป็น crumble zone ได้ดีมาก เลยได้คะแนน crash test สูงมาก



DiKiBoyZ

ถ้าเอาจริงๆ ก็ลดแรงต้าน แรงเสียดทาน อากาศพลศาสตร์ละครับ

ขนาดรถมีกระจั้งหน้า ยังมีโหมดเปิด-ปิด ได้เลยครับ

รถแข่ง ก็ปิดกันหมด

แต่ถ้ามองในมุมว่า ก็ไม่จำเป็นต้องเอาลมไปเป่าอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องมี ไม่ต้องทำชิ้นส่วนหลายชิ้นให้ยุ่งยาก ก็มองได้เช่นกันครับ ยกเว้นว่าจะเป็นดีไซต์ เพื่อความสวยงาม