ตอนนี้ถือว่าเครื่อง300eปลอดภัยพอที่จะซื้อมาใช้งานรึยังครับ

shando

ถ้าดูจากคำแนะนำส่วนใหญ่ตอนนี้ คนส่วนใหญ่ก็บอกว่าเครื่องตัวนี้ไม่ค่อยมีปัญหาแล้วไม่เหมือน350e กับbluetec hybrid ยังไม่ใครเจอปัญหาใหญ่อะไร

แต่ผมไล่ไปดูกระทู้เก่าๆตอน350eออกใหม่ๆ คนก็พูดแบบนี้เหมือนกันว่ารุ่น350eดีกว่าไม่มีปัญหาเหมือนเครื่องbluetec hybrid พอเวลาผ่านไปก็เป็นอย่างที่เห็น

เลยอยากรู้ว่าทุกท่านคิดว่าไงครับ 300eนี่มันปัญหาน้อยแล้วจริงๆ หรือมันยังแค่ไม่ถึงเวลามีปัญหา แล้วควรรอดูกี่ปีถึงพอมั่นใจได้ว่ามันจะไม่มีปัญหาจริงๆ

แล้วถ้าc-classใหม่มาถ้าให้เลือกจะเลือกเครื่องดีเซล220dหรือ300e+เพราะอะไรครับ



MyName

นับตั้งแต่ระยะที่ 300e มาจนถึงตอนนี้
เทียบกับระยะเวลาที่ 350e ออกมาขายเท่ากัน

350e นี่เคสเยอะกว่ามากกกกก ครับ
เคสแบตเตอรี่ใหญ่ๆ นี่เจอกันตั้งแต่ 40,000 km ก็มีครับ

W206 เป็น EQ Boost หมดแล้ว
ถ้าจะมีปัญหา 220d หรือ 300e ก็คาดว่าจะไม่ต่างกัน
แต่ผมเลือก 220d เพราะหลงเสน่ห์ดีเซลไปแล้ว + ที่พักอาศัยไม่สะดวกปลั๊กชาร์จครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



ceicourier

ผมว่าชื่อมันเสียไปแล้ว ที่ลงท้ายด้วย E แต่ตอนนี้อาจะดีแล้วก้อได้ ไม่ค่อยเห็นข่าวเลยครับ




Boatcommando

ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\



CJ.

ผมมองว่ารถสมัยนี้ ไม่เหมาะกับการใช้ยาวๆ ระดับ 10 ปีขึ้น อีกต่อไป ดังนั้นไม่น่ากังวลมากที่จะซื้อมาใช้ครับ
แรกๆผมก็กังวล e เช่นกัน แต่คิดไปคิดมาอย่าที่บอก ก็หนีไม่พ้นได้ de มาใช้เสียด้วยซ้ำครับ ตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาอะไร (และหวังว่าจะไม่เจอครับ)
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



nnss

ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่

เพราะ bmw ใช้ระบบ hybrid อิงจากของ Toyota ล่ะมั้งครับ เลยไว้ใจได้เลย



Boatcommando

ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่

เพราะ bmw ใช้ระบบ hybrid อิงจากของ Toyota ล่ะมั้งครับ เลยไว้ใจได้เลย
ก็อาจจะครับ เบนซ์นี่ดูวิบากกรรมกับระบบHybridมากๆครับ พึ่งมาเสถียรจริงๆตอน300eเอง ในขณะที่BMWเสถียรไปนานจนมีเวลาขัดเกลาแล้ว
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\