ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้ถือว่าเครื่อง300eปลอดภัยพอที่จะซื้อมาใช้งานรึยังครับ  (อ่าน 4258 ครั้ง)

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,866
ถ้าดูจากคำแนะนำส่วนใหญ่ตอนนี้ คนส่วนใหญ่ก็บอกว่าเครื่องตัวนี้ไม่ค่อยมีปัญหาแล้วไม่เหมือน350e กับbluetec hybrid ยังไม่ใครเจอปัญหาใหญ่อะไร

แต่ผมไล่ไปดูกระทู้เก่าๆตอน350eออกใหม่ๆ คนก็พูดแบบนี้เหมือนกันว่ารุ่น350eดีกว่าไม่มีปัญหาเหมือนเครื่องbluetec hybrid พอเวลาผ่านไปก็เป็นอย่างที่เห็น

เลยอยากรู้ว่าทุกท่านคิดว่าไงครับ 300eนี่มันปัญหาน้อยแล้วจริงๆ หรือมันยังแค่ไม่ถึงเวลามีปัญหา แล้วควรรอดูกี่ปีถึงพอมั่นใจได้ว่ามันจะไม่มีปัญหาจริงๆ

แล้วถ้าc-classใหม่มาถ้าให้เลือกจะเลือกเครื่องดีเซล220dหรือ300e+เพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
นับตั้งแต่ระยะที่ 300e มาจนถึงตอนนี้
เทียบกับระยะเวลาที่ 350e ออกมาขายเท่ากัน

350e นี่เคสเยอะกว่ามากกกกก ครับ
เคสแบตเตอรี่ใหญ่ๆ นี่เจอกันตั้งแต่ 40,000 km ก็มีครับ

W206 เป็น EQ Boost หมดแล้ว
ถ้าจะมีปัญหา 220d หรือ 300e ก็คาดว่าจะไม่ต่างกัน
แต่ผมเลือก 220d เพราะหลงเสน่ห์ดีเซลไปแล้ว + ที่พักอาศัยไม่สะดวกปลั๊กชาร์จครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ ceicourier

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ผมว่าชื่อมันเสียไปแล้ว ที่ลงท้ายด้วย E แต่ตอนนี้อาจะดีแล้วก้อได้ ไม่ค่อยเห็นข่าวเลยครับ


ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ผมมองว่ารถสมัยนี้ ไม่เหมาะกับการใช้ยาวๆ ระดับ 10 ปีขึ้น อีกต่อไป ดังนั้นไม่น่ากังวลมากที่จะซื้อมาใช้ครับ
แรกๆผมก็กังวล e เช่นกัน แต่คิดไปคิดมาอย่าที่บอก ก็หนีไม่พ้นได้ de มาใช้เสียด้วยซ้ำครับ ตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาอะไร (และหวังว่าจะไม่เจอครับ)
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่

เพราะ bmw ใช้ระบบ hybrid อิงจากของ Toyota ล่ะมั้งครับ เลยไว้ใจได้เลย

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ตัว300eตอนนี้ยังไม่ได้ยินปัญหาอะไรครับ แต่จากที่พึ่งไปลองE300e เทียบ530e ก็รู้สึกว่าHybridของทางฝั่งBMWดีกว่าครับ ทั้งไม่ค่อยมีชื่อเสียแบบฝั่งเบนซ์ และจังหวะการตัดการทำงานระหว่างไฟฟ้ากับน้ำมันมันเนียนกว่าเบนซ์มากๆครับ แบบถ้าไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ จะแทบไม่รู้เลยว่าอะไรทำงานอยู่ (ลองนั่ง330e F30เพื่อน อายุ3ปี ก็ยังเนียนอยู่) กลับกัน ของทางฝั่งเบนซ์ยังมีอาการกระตุกๆจังหวะที่มันต้องมาทำงานร่วมกัน(เช่น จากไฟฟ้าล้วน แล้วเครื่องตัดเข้ามาร่วมทำงาน หรือเครื่องทำงานอยู่ แล้วไฟมาบูสท์)

เรื่องแรงม้า ของBMWน้อยกว่า แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ขับบนทางด่วน ความเร็ว120 200แรงม้า กับรถเก๋งหนักไม่เกิน1.8ตัน มันพอใช้งานแบบไม่เคยมีความรู้สึกว่าอยากได้เพิ่มครับ อย่างรถคันเก่าผม Accord Hybrid G9 199แรงม้า ก็พอใช้ครับ อายุ6ปี ลากไป160สบายๆ (และตลอดการใช้งานมัน6ปี มีความรู้สึกแรงไม่พอครั้งเดียว ตอนบรรทุก4คน ของเต็มรถ แล้วต้องการขึ้นเนินแถวเมืองกาญ ที่ความเร็ว140+ แบบไฟหมดหม้อพอดีก่อนขึ้นเนิน แล้วแค่ตรงเนินนั้นเนินเดียวตลอดการขับ6ปีด้วย เพราะเนินต่อไป มีไฟแล้ว แล้วมันก็แรงพอ) ฉะนั้นไม่ว่าจะ252ม้าของBMW(Xtraboost 292ม้าขอไม่นับ เพราะได้แค่แปปเดียว) หรือ320ม้าของเบนซ์ มันพอใช้งานทั้งคู่ครับ ในระดับที่ไม่ต้องคิดว่า "เบนซ์ม้ามากกว่าเกือบ70ตัว มันต้องแรงกว่าแน่ๆ"

ฉะนั้น ถ้าโจทย์อยากได้Hybrid งบ2M-3M คำตอบของผมคือ300eยังไม่ได้ยินปัญหาอะไร แต่30eของBMWมันดีกว่า อยู่มานานกว่า และยังไม่เคยได้ยินปัญหา ก็ไป30eเถอะครับ ยกเว้นจะไม่ชอบส่วนอื่นๆของBMW รหัส30eในRangeนี้ (เช่น330eนั่งไม่สบาย) หรือจะลองดูVolvoก็ได้ครับ (แต่อันนั้นมันให้ฟีลรถขับหน้ามากเกิน เหมือนCamryยุโรป ผมไม่ชอบ เลยไม่ได้ศึกษาต่อ)

ถ้าโจทย์คืออยากได้รถสบายๆ 320/330Liก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ผมได้แค่ลองนั่งรถที่จอดนิ่งๆในโชว์รูม ไม่ได้ไปลองTestdrive เพราะหารถลองไม่ได้ เลยสามารถให้คำตอบได้แค่ว่าเบาะคนขับมันนั่งสบายกว่า330eเยอะครับ สบายระดับเดียวกับW205 ช่วงล่างจากที่ฟังเซลส์พูด เค้าก็ว่าสบายกว่าช่วงล่าง330eครับ (แทรกนิด Volvo S60ก็สบายนะครับ ถ้ารับเรื่องอื่นๆได้ Audi A5สบายน้อยกว่าVolvo แต่ผมรับได้ เผื่อเป็นตัวเลือกพิจารณาเพิ่มครับ)

แต่ถ้าโจทย์คืออยากได้Hybrid+ยุโรป+ขับหลังเท่านั้น งบไม่เกิน3M W206มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะ330eมันมีจุดอ่อนเรื่องนั่งไม่สบาย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่เคยมีใครได้นั่งW206ที่จะขายในไทยครับ ถ้าW206มันออกมาแล้วนั่งสบาย(ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น) แล้วรับได้กับอาการกระตุกของ300eได้ ก็น่าสนครับ

ถ้าโจทย์คืออยากได้W206เท่านั้น ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะ220dหรือ300eดี อันนี้ก็ขอไม่ตอบครับ เพราะผมไม่ชอบเครื่องดีเซล แบบเป็นอคติส่วนตัว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นมารองรับครับ แบบให้มันดีแค่ไหนผมก็ไม่เอาครับ เลยคิดว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์กับเครื่องดีเซลซักเท่าไหร่

เพราะ bmw ใช้ระบบ hybrid อิงจากของ Toyota ล่ะมั้งครับ เลยไว้ใจได้เลย
ก็อาจจะครับ เบนซ์นี่ดูวิบากกรรมกับระบบHybridมากๆครับ พึ่งมาเสถียรจริงๆตอน300eเอง ในขณะที่BMWเสถียรไปนานจนมีเวลาขัดเกลาแล้ว
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\