กระบะสมัยนี้ ทำไมคนยังไม่นิยม เกียร์ auto กันอีกครับ มันยังไม่ดีหรือครับ

เต๋า AV

ก็มันผิดวัตถุประสงค์ของรถไงครับ
วัตถุประสงค์ หลักของรถ กระบะ เป็นรถนั่ง หรือ ใช้ขนของ

ถ้าคุณเอามาเป็นรถนั่ง คันใหญ่ คุ้มราคา ต้องออฟชั่นเยอะๆ คุณก็คือคนส่วนน้อย
รถกระบะส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรม ตั้งแต่ครัวเรือนยันโรงงานก็เกียร์ธรรมดาทั้งนั้น
ยิ่งภาคเหนือเนินภูเขาเยอะ เกียร์ธรรมดาคือ The best คลัชไหม้ ดีกว่าเบรคไหม้

มองให้กว้างๆครับ



ho-mannie

อยู่ที่ประเภทรถด้วยครับ ถ้า4ประตู(ยกสูง)​ ส่วนใหญ่จะ AT เยอะมากๆ แต่ถ้า cab หรือตอนเดียวยังไงก็ยัง MT จากประสบการณ์ที่เป็นเซลล์ isuzu มาก่อนนะครับ



Showbiz

รถกะบะส่วนมาก ใช้กันนาน

เหตุผลที่ว่า ถูก ทน ซ่อมถูก ยังคงใช้ได้เสมอ

อาจไม่สบายเท่าออโต้ แต่ก็แลกกับ วลีข้างบนได้เป็นอย่างดี



rtong

คิดว่านิยมเกียร์ออโตในรถกระบะมีมากขึ้น
บริษัทรถเองก็รู้จึงเพิ่มรุ่นย่อยออกมา  แต่คนที่ใช้รถกระบะส่วนใหญ่ก็ยังนิยมเกียร์ธรรมดาอยู่ ต้องเอายอดขายมาดูจึงจะวิเคราะห์ได้ละเอียดขึ้น

แต่ถ้ากระบะเป็น hibrid หรือ Ev คงไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก



Night_Angel

Gear Auto เดี๋ยวนี้ซ่อมไม่ได้แพงแล้วครับ คลัสหมด ได้เหมือนกัน ก็แต่เปลี่ยน  แต่มันมีแยกเป้นแต่ละเกียรก็เลยดูแยะหน่อย  แต่ราคาไม่ได้แรงเลย  ความเชื่อคนโบราณ แดกกว่าด้วย เกีนร์ธรรมดา
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



เนื้อน่องไม่หนัง

เท่าที่ดู 4ประตูนิยม at มากกว่า มือสองราคาดีกว่า น่าจะเน้นแนวครอบครัว ขับเที่ยว
ส่วน cab / 2 ประตู นิยม mt น่าจะเป็นรถใช้งาน วิ่งงาน รถบริษัท เน้นราคาไม่แรง

ถ้าต้องบรรทุกหนัก หรือแค้นกำลังเครื่อง ผมคิดว่า mt มีคลัช สับเกียร์เองมัน ถูกใจเรามากกว่า (แต่ดีกว่าไหมก็ไม่รู้นะ)



XMSL

ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าให้เลือกเรื่องความสนุกในการขับผมก็เลือกเกียร์ธรรมดานะ เกียร์ธรรมดาก็เคยเจอเสียครับ (tiger d4d)..แต่คิดว่าเป็นดีเฟ็คเฉพาะลูกนั้นๆ อาการคือเข้าได้เฉพาะเกียร์สี่ (1:1) เพลาเฟืองลอยน่าจะติดขัด



Peet Sayumpoo

หืมมม ผมเห็นออโต้เยอะกว่าเมื่อก่อนเยอะเลยน่ะครับ เกียร์ออโต้ทุกวันดีมากๆแล้วครับ ผมใช้อยู่ทั้ง AT MT
แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่ประเด็นของคนที่ใช้เกียร์ MT เค้ามาพิจารณาเลือกครับ เหตุผลก็มีหลายข้อ ตามที่ท่านก่อนๆว่ามา

แล้วผมก็อยากจะย้อนถามกลับว่าถ้าคนกลุ่มนั้นเค้ายังเลือกใช้เกียร์ MT อยู่ แล้วมันมีอะไรเสียหายเหรอครับ?
ก็ในเมื่อเค้าขับได้ ขับเป็นอะครับ ถ้าเค้าจะเลือกใช้อยู่ แล้วมันยังไงเหรอครับ? (อันนี้ไม่ได้กวนน่ะครับ แต่อยากทราบจริงๆครับว่าทำไม)
เพราะข้อดีเฉพาะตัวของ MT มันก็ยังมีอยู่ครับ

คนที่ขับ MT ไม่เป็นหรือไม่ชำนาญ (ถ้าคุณขับ MT แล้วรู้สึกว่าขับไม่สะดวก เป็นภาระ แปลว่าคุณขับไม่ชำนาญ ขับ MT ไม่แข็ง)
ก็ชอบมาพูดว่ามันไม่มีดีอะไรสักอย่าง ทำไมยังใช้กันอยู่....ก็แหงละ คุณขับไม่เป็นนิครับ ก็เหมือนเอาคนที่ทำอาหารไม่เป็น
มาพูดกับคนที่ทำเป็นทำเก่ง แล้วบอกว่าทำเองทำไม ทั้งร้อนเตาทั้งเหม็น เลอะมือ ยุคนี้แล้วซื้อกินสะดวกสบายกว่า นั่นแหละครับ
แล้วก็ชอบยกเรื่องที่ว่าเกียร์ AT เดี่ยวนี้เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว แบบ Steptronic ดึงคันเกียร์ + - หรือแป้นหลังพวงมาลัย
จะใช้เกียร์ MT ไปทำไม......แหม แค่ดึงคันเกียร์ขึ้นลงหรือกระดิกนิ้ว ดุกดิกดุกดิกๆๆๆๆ
กับการเหยียบปล่อยแป้นคลัตช์+เลื่อนตำแหน่งเกียร์แบบ H pattern + คอนโทรลคันเร่งให้รอบเครื่องสัมพันธ์กับรอบเกียร์
มันหน้ามือกับหลังตาตุ่มครับ อย่าเอาไปเทียบกัน เพราะมันแทนกันไม่ได้ เทียบกันไม่ติด.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2022, 14:49:05 โดย Peet Sayumpoo »



Symphonic

ในอีกด้านนึงก็ยังเสียดายที่รถเกียร์ M/T ค่อยๆ หายไปจากตลาด
ไม่ค่อยมีรุ่นรถให้เลือกซื้อแล้วไม่ใช่เหรอครับ ผมเห็นกระทู้บ่น
แนวนี้บ่อยๆ ดังนั้นถ้ามีคนอีกกลุ่มที่เขาจะยึดมั่นใช้รถเกียร์ M/T
ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ครับ ดีซะอีกที่จะยังมีฐานลูกค้าให้บริษัทรถ
ผลิตรถรุ่นเกียร์ M/T ออกมาขาย



whoami

ผมว่าเกียร์ออโต้ก็มีมากขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะแล้วนะครับ

อย่างกระบะยุคก่อนๆนี่เกียร์ออโต้มีให้เลือกแค่ในตัวสี่ประตูยกสูงรุ่นท็อปหรือ 4 wd

เดี๋ยวนี้ตอนเดียวยังมี at ให้เลือกเลย เพียงแต่ยังไม่มี at ให้เลือกครบทุกรุ่นย่อย

ถ้าคนสมัยใหม่ขับเกียร์ mt เป็นน้อยลงเรื่อยๆอนาคตก็คงเปลี่ยนเป็น at กันหมดแบบรถเก๋งเองแหละครับ



MyName

เดี๋ยวนี้ Top of lineup ก็บังคับ AT แล้วครับ คนใช้เยอะขึ้นแน่ๆ

แต่ต้องยอมรับว่า จุดประสงค์ในการใช้งานกระบะส่วนมากคือรถเพื่อการพาณิชย์
ดังนั้นความนิยมยังไงก็ต้อฃคำนึงที่จุดคุ้มทุนเป็นหลัก ซึ่ง MT ก็ยังตอบโจทย์ตรงนี้มากกว่าอยู่ดีครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



thdeann

รถกระบะในไทย เป็นรถที่ต้องใช้หลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ขนของ
ตามที่ทุรกันดารก็ใช้กัน
มันเลยต้องใช้เกียร์ธรรมดา ที่ขับได้หลากหลายกว่า



mamaman

ในบ้านเรามันถูกกว่าครับ ไม่ต้องหาเหตุผลใดๆมาอ้างละครับ
ถ้าบอกไม่ได้อารมณ์ สับเกียร์เองมันกว่า ทุกวันนี้มีโหมดแมนมวลมาละ เพราะฉะนั้นตัดไป
ส่วนการบำรุงรักษา ก็ย้อนกลับไปหาเรื่องราคาอีกเหมือนเดิมครับ
ส่วนเรื่องสับเกีบร์เองแล้วเร็วกว่าเกียร์อัติโมัติ
มันเแ็นทั้ง 1เกียร์มันโง่เอง
หรือสอง เค่าเซทมาเพราะถนอมเดียร์ ถ้าเค้าเซทมาเพื่อถนอมก็หมายความว่า การสับเกียร์เองแบบเค้นๆทำให้้เกียร์ตุยได้ง่ายกว่ารึป่าวครับ?
แต่ถ้าเอาไปเทียบกับcvtอันนั้นชัดเจนครับ cvtตุยง่ายกว่าเยอะครับ
ส่วนตัวเคยขับเกียร์ธรรมดาเมื่อนานมาแล้ว จนตอนนี้ไม่กล้าขับละกลัวดับเพราะความกากของตัวเอง55

ใครบอก MT ขับสบาย  แนะนำ ให้ ขึ้นดอยช่วง เทศกาล รถติดจ่อตูดครับ เอาระยะ ขึ้นเขาต่อเนื่อง 10 โลนะ
ลองนึกภาพ เขา ชัน ๆ ปล่อยครัช โดยรถไม่ไหล และไม่ดับ โดยที่ หน้า หลัง ถูกประกบ ในระยะ 1 เมตร
นรก ของจริงเลยละ 55555

ผมคนนึ่ง ใช้ MT เพราะ มัน ถูกว่า จุกจิก น้อยเน้นเอามาขับขนของ ไม่เน้นเอามา ขับใช้งานให้สบายอะไร
พอไป เที่ยว ขึ้นดอย รถติด รหือเดินทางก็ AT อย่างเดียวครับ

ประเด็นหลักๆ ผมว่า กะบะ CAB หับ 4 door ราคา MT กับ  AT ต่างกันเป็น แสนนะครับ
เค้่าคงไป MT หมดสำหรับคนงบน้อย และ ตจว เค้า ขั บ MT ไม่มีปัญหา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2022, 10:55:28 โดย mamaman »



suriya24

หลักๆ น่าจะมองถึงการตอบสนองเป็นที่มีการขนของหนักๆ ซะมากกว่านะครับ

ส่วนอีกประเภทก็น่าจะประมาณ
"ตอนนี้กำลังสร้าง อย่ามองข้ามฉันเลยหนา..."



mamaman

หลักๆ น่าจะมองถึงการตอบสนองเป็นที่มีการขนของหนักๆ ซะมากกว่านะครับ

ส่วนอีกประเภทก็น่าจะประมาณ
"ตอนนี้กำลังสร้าง อย่ามองข้ามฉันเลยหนา..."

MT ถูกก่า เป็นแสน แถม เล่นเกียรฺ ลากรอบได้อีก หุหุๆ



Highway Star

มันเป็นเรื่องของความเชื่อคนเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้เกียร์ทำมาดีขึ้นทนขึ้นละราคาก็แพงกว่าmtไม่เยอะเหมือนเมื่อ่กอนแถมได้ออฟชันเต็มขึ้น

มีเพื่อนใช้คุกกี้ 3.0v ออโต้5สปีด รีแมพ โบf55 ทำเต็มตั้งแต่ไมล์ไม่กี่หมื่นโล แถมใส่กล่องเกียร์ซิ่งด้วย ตอนนี้รถไมล์แสนปลายๆเกียร์ก็ยังดีอยู่ครับ

แต่อย่าลืมทั้งประเทศไม่ได้มีแต่ประเทศกรุงเทพ อยู่ต่างจังหวัดรถไม่ค่อยติดมีแต่ทางยาวใช้เกียร์mtดูแลง่ายกว่าถึกกว่า รวมถึงสายสร้างตัวไปเล่นแรงๆได้มากกว่า



DiKiBoyZ

มันเป็นเรื่องความชอบ ความชิน และ ความถูกจริต การใช้งาน

รถคอก รถวิ่งงาน เกียร์ AT ก็เยอะเยอะนะครับ ไม่ใช่มีแต่ MT

แต่สุดท้าย ก็ตามที่บอก มันแล้วแต่ความชอบ ความชิน และ ความถนัด มันก็ฟ้องไปที่งบด้วย เพราะ MT มันจะถูกกว่า AT อยู่

แต่อีกหน่อย ก็เหลือตัวเดียว ตัวล่าสุด หรือ อาจจะไม่มีเลยก็ได้