ถามก่อนครับ อยู่บ้านที่สามารถติด Wall charge ได้ หรืออยู่คอนโดครับเพราะเรื่องนี้สำคัญสุด
ที่บอกว่าหาจุดชาร์จได้ไม่มีปัญหานี้ ลองไปเช่าใช้ชีวิตกับรถไฟฟ้า ที่ไม่มีที่ชาร์จที่บ้านดูครับ
แรกๆอะรับได้ แต่นานๆเป็นปี ต้องค่อยไปนั่งรอชาร์จ 30-50 นาที ตลอดเวลา ไม่สนุกนะครับ
ต้องค่อยจองตู้ PTT ช่วงวันหยุดหรือหลัง 4ทุ่ม เพื่อให้ได้เรท 4.5B/Kw และชาร์จได้สูงสุดแค่ 55 นาที
ต้องจองก่อนชาร์จเกือบทุกครั้ง เพราะไม่งันไม่ได้ชาร์จแน่ๆ เพราะมีคนอยู่ที่ตู้อยู่แล้ว ถ้าจองแล้วมาช้าไป 10 นาที
เสียตังค่าจองไปเลย20บาท อาจจะเล็กน้อย แต่ อาจจะเสียเวลาชาร์จไปอีกนะครับ เช่นจองรอบ 6:00-6:55
แต่มาถึงตอน 6:09 พอดี ก็จะชาร์จได้แค่ 46 นาที ไม่เกินนี้ เกิน 55 นาทีไม่ได้
ที่ชาร์จ EA,MEA, และอีกหลายๆอันไม่มีเรท Off-peak เป็น 7.1-8 B/Kw Fix เลย
และถ้าชาร์จ AC ข้างนอกบ้าน เลิกคิดไปได้เลยใช้งานจริง ชาร์จ 2 Hr เพิ่งได้ไฟมา 10-15%
และเรทแพงมาก ชั่วโมงล่ะ 60 บาท ถ้าฝนตก ลำบากมาก เพราะไม่ค่อยมีหลังคา ถอดๆเสียบที่ชาร์จ เปียกแน่นอน
APP ชาร์จ, ตู้ชาร์จ มี เออๆบ้าง ของ Atto3 ผมชาร์จ Connect เรียบร้อย
ชาร์จไปสักพังระบบตัด ต้องมาค่อยดูใน APP ว่ายังชาร์จอยู่ไหม เพราะไม่อย่างนั่น จะเสียเวลาเสียบทิ้งไว้
โดยที่ไฟไม่เข้า ผมโดนตู้ของ PTT มาหลายครั้งแล้ว ไม่รู้เพราะมันร้อนหรือเปล่าระบบเลยตัด เพิ่งชาร์จไปได้ 40บาท
โดนตัดไม่ชาร์จสะงัน
และถ้าชาร์จแต่ DC ระยะยาว แบตเสื่อมเร็วกว่า AC มาก เพราะความร้อนสูง ทุก Brand ไม่แนะนำให้ชาร์จแต่ DC
และคุณบอกใช้รถค่อนข้างนาน ดูแล้วชาร์จแต่ DC แบตเสื่อมไวแน่นอน ระยะยาวค่าแบตไม่ถูกแน่นอน
เอาเรื่อง ออกต่างจังหวัดบ้าง
ตอนนี้ไม่ต้องห่วง มีจุดชาร์จค่อนข้างเยอะ ระยะ 50-100 KM มีแน่นอน
โดยเฉพาะของ PT ที่เป็น EleXa แต่ก็จะร้านให้รอชาร์จน้อย มีแต่ร้านกาแฟ พันธ์ไทย
ในขณะที่ PTT มีร้านให้แวะรอชาร์จเยอะกว่า คนเลยเยอะกว่า เลยต้อง วางแผนดีๆ เพราะต้องกดจองก่อนเสมอ
อย่างที่บอกข้างบน ถ้ามาถึงแล้วไม่ทัน 10นาที โดนปล่อยให้คนอื่นชาร์จเลย
ยังไม่นับพวกเห็นแก่ตัว จอดค้างในช่องชาร์จ ทำให้เราชาร์จไม่ทันด้วยนะ
ผมขับจาก กรุงเทพ-อุทัย-พิษณุโลก-กรุงเทพ ประมาณ 800 กว่าโล One day Trip ไหว้พระ
อาจจะเพราะมือใหม่ เลยค่อนข้างกังวล เลยจะแวะชาร์จทุกครั้ง ที่เหลือระยะทางวิ่งประมาณ 150KM-180KM
Atto3 บอกว่าวิ่งได้ 480KM(NEDC) ถ้าออกต่างจังหวัดทำความเร็ว 100-130 Km/H ได้ระยะดีสุด ก็ 320-360Km
รวมๆแล้วกว่าจะถึงบ้าน ผมชาร์จไป 5รอบ แรกๆขับตอนเช้าๆก็ สบายดีอยู่ ตั้ง ครูซขับ 95Km/h ไปเรื่อยๆ
แวะกินข้าวเช้าแล้ว ชาร์จ แวะกินข้าวกลางวันแล้วชาร์จ ก็ชิวดี แต่พอ ขากลับเริ่มมืดแล้ว อยากกลับบ้าน เพราะเหนื่อยแล้ว
เริ่มขับเร็ว 110-140 Km แบตลดเร็วโคตรๆ ยิ่งพอแบตต่ำกว่า 40% ยิ่งเร็ว จะรู้เลย เสียเวลาชาร์จให้รำคาญใจพอสมควร
อาจจะต้องไปรอคนอื่น ชาร์จอยู่ก่อน แล้วเราถึง ชาร์จได้ ทำให้เสียเวลารอชาร์จ เพิ่มเป็น 1Hr ขึ้นไปอีก
สรุปคือสำหรับผม ถ้ามีรถคันเดียว แล้วมีวิ่งในเมืองและออกต่างจังหวัดด้วย ไม่มีWall Charge ที่บ้านด้วย
อย่าซื้อรถ BEV เลยครับ ผมว่ายังไงก็ไม่สนุกที่ต้องรอชาร์จ ตลอดเวลา
แต่ถ้าเป็นรถคันที่2 ใช้ขับในเมืองเป็นส่วนมาก วิ่งไกลบ้างระยะไม่เกิน 300Km
มีรถน้ำมันอีกคันไว้วิ่งไกลๆ แถมที่บ้านติด Wall charge มี Solarcell+ TOU มิเตอร์ รีบซื้อเลยครับ
โคตรประหยัด ขับมันกว่ารถน้ำมันมาก เร่งติดเท้า ลืมรถน้ำมันได้ง่ายๆเลย
อ้อ Atto3 มีข้อเสียด้วยนะที่ผมเจอ
1. เสียงลมจากกระจกมองข้างฝั่งคนขับ เวลาวิ่งเกิน 100Km/h เสียงเข้ามาในรถพอสมควรเลย
2. แอร์เย็นช้า และไม่ค่อยฉ่ำ สู้ GoodCat ไม่ได้เลย
3. โช๊คหน้าด้านซ้าย เวลาขึ้นเนินที่เอาไว้ ชลอรถ กับพวกคอสะพาน ถ้าขึ้นเร็วๆ ไม่เบาเลย
จะได้ยินเสียง กึกๆดังพวกสมควรเลย ผมว่าเพราะ โช๊คมันนิ่มไป เวลายืดสุดลงสุด เลยมีเสียงดัง