ผู้เขียน หัวข้อ: เบรกในโค้งกลับรถ รถท้ายปัด-ขวางลำ อยากทราบสาเหตุและแนวทางแก้ไข  (อ่าน 12489 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ใช้ city zx ครับ

คือวิ่งจากเส้นราชพฤกษ์ และตัดออกซ้ายเพื่อกลับรถ
เข้าสู่ถนนบรมราชนนี
(ทางกลับรถ จะเป็นถนน 2 เลน พอเลี้ยวซ้ายออกมา
เข้า ถ.บรมราชชนนี จะเจอกับ Honda ตลิ่งชัน)

เนื่องจากมีรถกระบะขับช้าอยู่ด้านหน้า
ผมเลยเร่งเครื่องแล้วแซงออกซ้าย
ตอนนั้น รอบเครื่อง น่าจะประมาณ 4- 5 พันรอบต่อนาที
พอถึงจุดกลับรถ ก็แตะเบรก ก่อนจะเข้าโค้ง
ปกติ โค้งนี้ ผมจะเบรกก่อน
แล้วอาศัยแรงเหวี่ยง บังคับให้รถเข้าโค้งไปในเลนส์ใน

ทีนี้ มีมอเตอร์ไซด์ขับช้าอยู่ด้านหน้า
ผมจึงเบนออกเลนนอกทางเลนซ้าย
พร้อมกับแตะเบรกอีกครั้ง

ได้ยินเสียงยางร้องเอี๊ยดลั่น
ท้ายรถปัดออก รถเสียการควบคุม
ผมทำได้เพียงแต่ประคองพวงมาลัยไว้

สุดท้ายรถขวางลำอยู่กลางโค้ง
โชคดี ที่รถไม่ปีนขึ้นฟุตบาท
และรถที่ตามมาเบรกทัน
ไม่เช่นนั้น ผมจะโดนชนกลางลำ
ไม่ประตูหน้าขวา ก็ประตูหลังขวาครับ

(รถเป็น city zx + ทำช่วงล่างมาคือ
โช้ค Monroe original+สปริง tanabe nf210+ ผ้าเบรก n-brake รุ่น na-p-กล่องชมพู
+ยาง re001 195/55/15 อายุ 2 ปี )

อยากถามว่า

1. ยอมรับว่าประมาทไปพอสมควร + เชื่อใจช่วงล่างที่พึ่งทำมา + ผ้าเบรค
เหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากเข้าโค้งเกินลิมิตของรถ+การเบรกในโค้งจนล้อล้อคใช่ไหมครับ
(ไม่แน่ใจว่า ล้อหน้าหรือล้อหลังล้อคครับ)

2. ต่อไปก็จะระมัดระวังให้มากขึ้น แต่ถ้าสุดวิสัย เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก
นอกจากปล่อยไปตามกระแส เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยสุด
มีวิธีแก้อาการรถท้ายปัดบ้างไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เวลาที่เราเบรครถ น้ำหนักมันจะลงที่ล้อหน้า แล้วท้ายจะยก ทำให้ไม่มีแรงยึดเกาะที่ล้อหลัง ถ้าเราหักพวงมาลัยแรงๆ ในจังหวะนั้น ท้ายจะปัด เพราะล้อหลังไม่เกาะ

ผมไม่เคยเจอสถานการณ์จริง แต่ถ้าพูดตามทฤษฎี วิธีแก้

1. หักพวงมาลัยไปทิศตรงข้าม (เหมือนในการ Drift)
2. เหยียบคันเร่ง (รถขับหน้า ใช้กำลังจากล้อหน้าตั้งรถให้ตรงได้ครับ)

รอผู้รู้มาสรุปอีกที
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ saksin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
เวลาที่เราเบรครถ น้ำหนักมันจะลงที่ล้อหน้า แล้วท้ายจะยก ทำให้ไม่มีแรงยึดเกาะที่ล้อหลัง ถ้าเราหักพวงมาลัยแรงๆ ในจังหวะนั้น ท้ายจะปัด เพราะล้อหลังไม่เกาะ

ผมไม่เคยเจอสถานการณ์จริง แต่ถ้าพูดตามทฤษฎี วิธีแก้

1. หักพวงมาลัยไปทิศตรงข้าม (เหมือนในการ Drift)
2. เหยียบคันเร่ง (รถขับหน้า ใช้กำลังจากล้อหน้าตั้งรถให้ตรงได้ครับ)

รอผู้รู้มาสรุปอีกที
มือใหม่น่าจะยาก ตรงเหยียบคันเร่งเพิ่ม เพราะมันฝืนความรู้สึกแต่ฝึกบ่อยๆใน NFS ใช้ได้ผลฮ่าๆๆ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
อาจจะต้องดูสภาพพื้นถนนประกอบด้วยครับ

แต่ขณะเบรคน้ำหนักจะถ่ายมาข้างหน้า

ซึ่งปกติของรถขับหน้า หน้าหนักท้ายเบา

บวกกับการหักทำให้เกิดแรงเหวี่ยง ได้ครับ


ปล.รถ จขกท มี ABS หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
พอดีเคยไปเรียน Skill Driving Exp กับทาง สื่อสากลมานิดหน่อยครับ ขอตอบตามที่ได้ไปฝึกมาละกันครับ

ผมไม่แน่ในว่ารถคุณ มีเอบีเอสหรือเปล่า

ถ้าถามว่าแก้อาการยังไง  ในกรณีนี้คงยากครับ  

โดยทั่วไปถ้ามีการหักหลบฉุกเฉิน  จะมีการหมุนพวงมาลัย  อาจจะเพื่อหลบถังสิ่งของที่ขวางอยู่กลางถนน

เมื่อหักหลบแล้ว ก็ต้องคืนพวงมาลัยและ หักพวกมาลัยไปในทิศตรงกันข้ามกับทิศที่เราหักหลบครั้งแรก

ซึ่งเวลาในการหัก องศา และ ปัจจัยทางด้านระบบขับเคลื่อน  (ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ อาการจะต่างกัน) จะต้องแมชกันพอดีเป๊ะ  

ถ้าหักหลบช้าเกินไป ก็จะชน

ถ้าคืนพวงมาลัยช้าไป  หรือไม่คืน รถก็จะท้ายปัดหมุนไปขวางลำกลางถนน อย่างในกรณีของคุณ

ถ้าหักหลบเร็วเกินไป  รถก็จะไปจูบฟุตบาทแทน

ถ้าคืนพวงมาลัยเร็วเกินไป  ด้านข้างรถก็จะไปชนกับสิ่งกีดขวางบนถนน  ซึ่งในกรณีนี้ อาจหมายถึงมอเตอร์ไซ และหรือ ชีวิตคน

วิธีแก้  มีสองประการ

วิธีแรก  ถ้าตกใจ และทำอะไรไม่เป็น  เหยียบเบรคให้สุด  วิงวอนต่อพระเจ้า  และรอรถหยุด


วิธีที่สอง  คือการเค้าเตอร์สเตียร์  หักพวงมาลัยไปในทิศตรงข้ามกับรถหมุน  ประมาณ ร้อยแปดสิบองศา  (การจับพวงมาลัยให้ถูกต้องจึงสำคัญมาก)

ซึ่งในกรณีของคุณ  แก้ด้วยวิธีเค้าเตอร์สเตียร์ไม่ได้  เพราะรถจะไปชนกับฟุตบาทแทน เนื่องจากเป็นการกลับรถ

สรุป  ดีที่สุดก็เบรคก่อนเข้าโค้ง  ถ้าเบรคในโค้งแรงๆ  รถก็จะเสียอาการดังที่คุณกล่าว  ยิ่งรถที่ไม่มีเอบีเอส  ยิ่งแล้วใหญ่

ถและถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงนัก  ก็ลองไปเรียน  คอร์ส  skill driving exp ของสื่อสากลดู  ให้ร่างกายจดจำการแก้สถานการณ์ฉุกเฉินเข้าไปในไขสันหลังคุณ

คุณจะตอบสนองโดยระบบประสาทอัตโนมัติ  

ผมยืนยันว่ามันใช้ได้จริง  คอร์สนี้  ช่วยผมให้รอดพ้นจากการอาจจะเป็น ฆาตกร
 
 สอยมอไซที่ผ่าไฟแดง  ตอนเที่ยงคืนมาแล้ว  ผมหักหลบมอไซได้แบบเฉียดฉิว  รถเสียอาการท้ายปัด  และผมแก้อาการรถได้  

ไม่งั้นคนที่ไปเผ้าท่านยม  อาจเป็นผมซะเอง

อย่างไรก็ตาม  ไม่มีใครอยู่เหนือกฏทางฟิสิกส์  ต่อให้โปรเฟซชั่นแนลยังไง  รถจะเทพแค่ไหน  ถ้าเกินลิมิตไปมากๆแล้ว  ใครก็เอาไม่อยู่ครับ

แม้แต่  ชูมัคเกอร์  ก็เถอะครับ

คอร์สต่อไปอยากเรียน คอร์สแข่งรถของ สิงห์  แต่อนิจจา  ยังขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น     ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 21:51:41 โดย Lecter the Ripper »

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ธรรมชาติอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้คือ "ท้ายชอบปัด!"

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ขอบคุณสำหรับ หลายๆ คำแนะนำครับ

รถผมไม่มี abs หรือระบบกระจายแรงเบรคใดๆ เลยครับ

เบรคหน้า n-brake กล่องชมพู
เบรคหลัง ดรัมเบรค ตั้งระยะเบรคหลังให้ชิดที่สุด

ถามว่าตกใจไหม ไม่ได้ตกใจ
แต่รู้ว่า รถเสียการควบคุม ไม่รู้จะแก้อย่างไรมากกว่าครับ
ถ้าหักพวงมาลัยไปทางซ้าย หรือเหยียบคันเร่งส่ง
ก็น่าจะพุ่งเข้าหาราวกั้นทางด้านซ้ายมากกว่าครับ

จำได้แต่เพียงว่า ตอนรถท้ายปัด เหยียบเบรค
และประคองพวงมาลัย
ปล่อยรถไปตามกระแสแทนครับ


ก็ถือว่ายังโชคดีครับ
รถไม่เป็นไร
คนขับไม่เป็นไร
เพื่อนร่วมทางไม่เป็นไร

แต่ก็อยากเรียนรู้วิธีการครับ
ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสองอีกครับ

ขอบคุณอีกครั้งกับทุกท่านที่ช่วยตอบ

มีท่านใด จะแนะนำเพิ่มเติม ก็ยินดีครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ยิ่งพอมาเจอข้อความ  ด้านหลังเป็นดรัมเบรค  แล้วตั้งระยะให้ชิดที่สุดนี่  ชัดเจนมากเลยครับ

ว่าเป็นตัวการด้วยส่วนหนึ่ง  ทำให้ล้อหลังล็อก  และท้ายปัด

กว่าจะออกมาเป็นรถหนึ่งคันนั้น  วิศวะกรได้คิดคำนวณมาร้อยแปดพันเก้าร้อยอย่างแล้ว

เค้ามีเหตุผลรองรับทุกการเซตติ้งครับ  มันไม่ใช่แค่  ตั้งดรัมเบรคหลังให้ชิดที่สุดแล้วจะเบรคดีขึ้นหรอกครับ

แทบไม่มีการเซตติ้งอันไหน  ที่ทำได้ดีกว่า  การเซตติ้งมาจากโรงงานหรอกครับ  (ในด้านคะแนนรวม  โอเวอร์ออล )

ที่เค้าตั้งระยะห่างมาแบบนั้น  เพราะว่า เวลาเบรค  จะมีนํ้าหนักจลล์  กดลงที่ล้อหน้ามากกว่า  ล้อหลัง  รถขับหน้าปกติ  การกระจายนํ้าหนักอยู่ที่

แถว 70  30   ยิ่งเวลาคุณเบรคแรงๆๆ   ล้อคู่หน้า  แทบจะรับแรง กว่า 80 เปอร์เซ็นด้วยซํ้า

การเซ็ตเบรคหลังให้จับเร็วๆ  จึงไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด  แต่กลับมีโทษเป็นอาการท้ายปัดแทนครับ

ผมเข้าใจว่า  คนบางคน  ก็มีความสุขกับการแต่งรถ  ขอให้ได้แต่งเถอะ  ความสุขของข้า

 แต่ก็ระวังๆกันหน่อยนะครับ  บางเรื่อง  มันมีผลทางด้านความปลอดภัย 

สมองของวิศวะยานยนต์ 200 สมอง  กับ สมอง ของคุณและ ผม แค่สมองเดียว 

บางที 200 สมองนั้น ก็มีเหตุผลลึกๆของเค้า  โดยที่คุณและเราไม่ทราบครับ
 




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 22:06:05 โดย Lecter the Ripper »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถหน้าทิ่มตูดโด่งหรือเปล่าครับ


ผมเคยเห็นรถหน้าทิ่มๆ เบรคที่โค้งแล้วปัดเหมือนกัน



เรื่องเบรค ผมว่าอันตรายนะครับ
ดรัมเบรคหลัง เป็นไปได้ว่า พลังในการหยุดอาจจะมากกว่าล้อหน้า
ลองแก้ไขที่เบรคก่อนครับ ผมเชื่อว่าเบรคเดิมๆ ไม่ต้องตั้งอะไรก็เอาอยู่

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ขอเรียนคุณ Lecter the Ripper ดังนี้ครับ

เคยมีร้านเบรคชื่อดัง ที่ผมเคยเอารถไปเปลี่ยนผ้าเบรคกับทางร้าน
เคยให้คำแนะนำผมว่า
ดรัมเบรคหลังต้องตั้งให้ชิดครับ


ผมเคยอัดผ้าดรัมเบรคหลัง
เป็นของ danblock
แล้วเกิดเหตุการณ์ดรัมเบรคห่าง
ทำให้เวลาเบรค เบรคหน้ารับภาระหนัก
จนไปจิ้มท้ายคันหน้า (เบาๆ) ครับ
(แม้ว่าตอนหลัง ผมจะไม่ได้ไปทำเบรคที่ร้านนี้แล้ว)

ถ้าเช่นนั้น ผมควรจะตั้งดรัมเบรคหลังให้ห่างออกมาอีกสักหน่อย
จะดีไหมครับ คุณ Lecter the Ripper

ขอเรียนคุณ YenChar ดังนี้ครับ
รถผม ความสูงเท่ากันทั้ง 4 ล้อครับ
เห็นอู่ที่ไปทำ วัดความสูง
หลังจากเปลี่ยนสปริง
จากขอบล้อด้านล่างมาถึงซุ้มล้อ
ทั้ง 4 ล้อ จะสูงประมาณ 53.5 ซม. ครับ

เดิม ทั้ง 4 ล้อ จะสูงประมาณ 56.5 ซม.ครับ
สปริง tanabe nf 210 ทำให้รถเตี้ยงลงไปประมาณ 1 นิ้วครึ่งครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ยาง 2 ปีนี่ ดอกยางยังนิ่มไหมครับ ขับแล้วรู้สึกรถลอยไหมครับ
แซงซ้ายแซงขวาหนึบมั่นใจไหมครับ

ผมแซงแบบนี้บ่อยเหมือนกันครับ ยังไม่เคยเจอเลยครับ

ที่สำคัญวิ่งเข้าโค้งเท่าไหร่ครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 22:42:44 โดย udis »

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
เรียนคุณโลนลี่  ร้านเบรคชื่อดัง  ผมไม่ทราบหรอกครับว่า  คนที่ลงมือให้คุณ  เค้าจบอะไรมา

แล้วมีอุปกรณ์ วัดระยะเบรคว่า  มันดีขึ้นจริงหรือเปล่า  ???

ถ้ามันอาจจะดีขึ้นจริง  มันจะคุ้มไหม  กับอาการท้ายปัดในโค้ง ???

สรุปว่า  ตั้งเบรคตามระยะที่โรงงานกำหนดมาดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
สรุปรถช้าผิดที่ขับกีดขวางทางจราจร ถ้าเขาช้าเกินไปไม่เหมาะสมจริงๆน่ะนะครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
อาจจะส่วนหนึ่งเลย เพราะยางครับ อายุอานาม 2 ปีแล้ว
และเบรกระหว่างโค้งด้วย อันนี้สาเหตุหลักเลยครับ

แก้ไข ถ้าเราจับอาการได้ว่า รถจะหมุนไปทางไหน ให้เราหักพวงมาลัยไปอีกทางหนึ่ง
แต่ต้องทำทันทีที่รถมีอาการนะครับ

ออฟไลน์ printpi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ลักษณะ แบบนี้ รถไม่มี ESP จะเป็นแบบนี้หละค่ะ
ดีแล้วค่ะที่ไม่เป็นอะไรมาก กฏหมายไทยน่าจะบังคับให้ใส่เป็นมาตรฐานมาทุกรุ่นเหมือน ตปท นะ

เวลาคับขัน ระบบนี้มันช่วยเราควบคุมรถจริงๆนะ




เบาๆ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมอ่านแล้วยัง งงๆ เพราะนึกภาพสภาพเส้นทางไม่ออกครับ

แต่ถ้าบอกว่า เลียเบรก เบาเบา (ถ้าเบาจริงนะ ไม่ได้กระแทกเบรก) มันก็อาจจะไม่ใช่ความผิดของรถ
แต่พื้นผิวถนนน่าจะมีอะไรที่ทำให้ลื่นไถลได้ง่ายกว่าปกติมากกว่า

ถ้าเป็นในทางกลับกัน คืออาจจะมาเร็วและแรงเกินไป
พอหักพวงมาลัยโยกออกซ้ายอย่างเร็ว แตะเบรก แล้วดึงพวงมาลัยกลับเพื่อเข้าทางกลับรถ
ผมว่าท้ายรถน่าจะออกอาการตั้งแต่จังหวะโยกออกซ้ายหนแรกแล้ว แต่อาจจะไม่ทันรู้สึก
เพราะเห็นบอกว่าเพิ่งเปลี่ยนช่วงล่างมาด้วย เป็นสปริงโหลด Tanabe
อาการที่มากับสปริงโหลด หรือช่วงล่างที่มีความแข็งขึ้นก็คือ เวลาจะหลุดมันมักจะไปแบบไม่มีสัญญาณบอก
ต่างจากช่วงล่างเดิมเดิม ระยะยุบ/ยืดมากกว่า มันจะเอียงให้รู้สึกก่อนว่าจะหลุดแล้ว เตรียมตัวได้

ทางแก้อย่างที่หลายท่านบอกครับ คือถ้ารู้สึกตัวตอนนั้นว่ามันหลุดแล้ว
แก้กลับลำบากมาก ง่ายที่สุดก็คือหมุนพวงมาลัยไปตามทางที่รถควรจะไป แล้วเหยียบเบรกให้สุดเพื่อภาวนาให้มันหยุดโดยเร็ว
ถ้าจะแก้กลับแบบ Drift หรือ Counter Steer โอกาสพลาด และเกิดอุบัติเหตุรุนแรงกว่ามีสูงมาก

ยกเว้นว่าเราเริ่มจับอาการได้ตั้งแต่แตะเบรก ว่าท้ายรถสะบัดออกนิดหน่อย ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของเหตุการณ์ทั้งหมด
เราจะแก้ได้ โดยการถอนเท้าออกจากเบรกแล้วแต่งพวงมาลัยเพื่อให้รถคืนกลับมาครับ

เรื่อง ดรัมเบรก ต้องตั้งให้ชิดน่ะถูกต้องแล้วครับ แต่ต้องไม่ชิดมากเกินไปจนมันจับก่อนเบรกหน้า
เวลาเราตั้งเบรกนี่ เราใช้วิธีขันให้ก้ามปูดันเบรกออกไปเรื่อยเรื่อยจนสัมผัสกับจานดรัมเบรก
แล้วค่อยค่อยคลายกลับมาทีละ 1/2 หรือ 1/4 รอบประแจ จนกระทั่งเราทดลองหมุนจานดรัมเบรก (ซึ่งติดอยู่กับล้อ)
ให้หมุนได้อย่างอิสระ แต่ยังมีแรงเสียดสีอยู่บ้างเล็กน้อย คือไม่ใช่หมุนฟรีไปเปล่าเปล่าเหมือนล้อจักรยาน
แต่หมุนแล้วมีอาการหน่วงลงจนหยุดให้พอสัมผัสได้ เมื่อนั้นจึงจะล็อคทุกอย่างแล้วประกอบกลับ เป็นการตั้งดรัมเบรกอย่างถูกวิธีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2011, 00:34:32 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ ginger02

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
โดยปกติแล้วการเข้าเลี้ยวทางโค้งนั้นจะต้องปรับความเร็วและแนวเส้นทางหรือไลน์ที่จะให้รถเข้าไปในโค้งให้เสร็จตั้งแต่ก่อนจะเข้าโค้งแล้วครับ  หลังจากนั้นแล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไลน์อีกถ้าไม่ฉุกเฉินแต่จะเลี้ยงรอบเครื่องเพื่อให้มีแรงยึดเกาะถนนของยางอยู่ไม่ใช้ปล่อยเครื่องเดินเบาไปเลย  เมื่อเราเข้าโค้งไปแล้วมีเหตุให้ต้องปร้บไลน์  ก็ต้องเป็นเรื่องของประสบการณ์ที่สะสมกันมาแล้วละครับ และต้องเข้าใจว่ารถที่เราขับมีข้อจำกัดที่ตรงไหนครับจะทำให้ขับได้สนุกกับรถและปลอดภัยครับ


โค้งเดียวกันถ้าเข้าเลนในและเลนนอกยังใช้ความเร็วได้ไม่เท่ากันเลยครับ  อันนี้การแก้ไขควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเพราะเรามีผู้อื่นใช้เส้นทางอยู่ด้วยครับ


ปล. รถที่ปรับเข้าใชัในการแข่งขันไม่เห็นมีระบบช่วยเหลือทั้งหลายเหลืออยู่เลย  แต่ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและสะสมประสบการณ์ของผู้ขับว่าเกิดอาการอย่างนี้จะแก้ไขอย่างไรครับ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2011, 08:18:27 โดย ginger02 »

ออฟไลน์ phatkung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
เวลาที่เราเบรครถ น้ำหนักมันจะลงที่ล้อหน้า แล้วท้ายจะยก ทำให้ไม่มีแรงยึดเกาะที่ล้อหลัง ถ้าเราหักพวงมาลัยแรงๆ ในจังหวะนั้น ท้ายจะปัด เพราะล้อหลังไม่เกาะ

ผมไม่เคยเจอสถานการณ์จริง แต่ถ้าพูดตามทฤษฎี วิธีแก้

1. หักพวงมาลัยไปทิศตรงข้าม (เหมือนในการ Drift)
2. เหยียบคันเร่ง (รถขับหน้า ใช้กำลังจากล้อหน้าตั้งรถให้ตรงได้ครับ)

รอผู้รู้มาสรุปอีกที
มือใหม่น่าจะยาก ตรงเหยียบคันเร่งเพิ่ม เพราะมันฝืนความรู้สึกแต่ฝึกบ่อยๆใน NFS ใช้ได้ผลฮ่าๆๆ

ถูกต้องที่สุดครับ Need for speed  เป็นที่ๆฝึกขับรถได้ดีมากเลยทีเดียวอาการของรถทุกคันออกมาเกือบชัดเจนมาก

อยากให้คนที่หัดขับรถอยู่ลองดูครับ ไม่ยากอย่างที่คิดนะจ๊ะ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
ทางแก้คือเข้าโค้งช้าๆ ครับ จะเร่งเครื่องเข้าโค้งไปทำไม ผลก็เป็นอย่างที่เห็นแหละ เกิดอะไรขึ้นมาก็แก้กันไม่ทัน โชคยังดีที่ไม่เป็นอะไร ขับขี่ปลอดภัยละกันครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าไม่เร่งก็ผิดเหมือนกันครับ ไม่นับกรณีของ จขกท. ที่อาจจะมีอะไรผิดวิสัย หรือเร่งมากเกินไปก็ไม่อาจทราบได้

แต่ถ้าไม่เร่งเลย รถจะไม่มีแรงดึงเข้าจุดศูนย์กลาง (ที่คนชอบเรียกแรงหนีศูนย์นั่นแหละ ซึ่งจริงจริงคนละเรื่อง)
ยิ่งไม่เกาะถนน ยิ่งเข้าโค้งแล้วมีโอกาสหลุดมากขึ้นครับ
เพียงแต่ต้องคุมไม่ให้เร่งมากไป จนกระทั่งแรงยึดเกาะของยางกับถนน เอาชนะแรงดึงเข้าจุดศูนย์กลาง
จนทำให้รถถูกเหวี่ยงออกจากโค้งไปทั้งคัน แทนที่จะสร้างแรงยึดเกาะเพื่อให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณเนยครับ

ปกติผมก็จะเร่งเครื่องสักหน่อย เพื่อเข้าโค้งครับ
ไม่เช่นนั้น รถก็จะเข้าโค้งไม่ได้

ปกติ ในโค้งผมจะไม่ได้เหยียบเบรค
แต่อาศัยแรงเหวี่ยงที่เหยียบเบรคก่อนถึงโค้ง
เพื่อพารถเข้าโค้งครับ

ซึ่งผมเข้าใจว่า นี่คือ "แรงเหวี่ยงหนีศูนย์"

แต่อ่านจากที่คุณเนยเขียน
แปลว่า แรงนี้ ไม่ได้เรียกว่า

แรงเหวี่ยงหนีศูนย์

ถ้าเช่นนั้น ต้องเรียกแรงนี้ว่าอะไรครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
พูดถึงวิชาฟิสิกส์กันสนุกสนานเลยนะครับ
 :o :o :o


ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ในวิชาฟิสิกส์ไม่มีคำว่าแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ครับ

มีแต่แรงเข้าสู่ศูนย์กลางครับ  

ส่วนที่รถพยายามจะทำตัวแหกโค้ง  หรือ เหวี่ยงออก  คือสมบัติของมวลครับ

สมบัติของมวล  จะต่อต้านการเปลี่ยนสภาพเคลื่อนที่  วิ่งอยู่ก็จะไม่อยากหยุด  หยุดอยู่ก็จะไม่อยากวิ่ง

ยิ่งมวลมากแบบรถบรรทุก  ก็เร่งให้มีความเร็วยาก  พอมีความเร็วแล้ว ก็หยุดยาก

เวลารถอยู่ในโค้ง  ก็ต้องอาศัย แรงเข้าสู่ศูนย์กลางนี่แหละครับ  ทำให้เกิดการเปลี่ยนทิศของความเร็ว

และรถเข้าโค้งได้โดยไม่แหกคับ


แรงเหวี่ยงจริงๆ คือ mis-conceptual ทางฟิสิกส์ครับ  คนมักเข้าใจผิดๆกัน  เพราะรู้สึกว่า  มันเหวี่ยงออกนี่นา

ก็ต้องมีแรงเหวี่ยงสิ
  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2011, 18:39:04 โดย Lecter the Ripper »

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
สาเหตุมาจากวิธีการขับรถ
วิธีแก้ก็เปลี่ยนวิธีการขับใหม่ให้ช้าลงใจเย็นลง