พอดีเคยไปเรียน Skill Driving Exp กับทาง สื่อสากลมานิดหน่อยครับ ขอตอบตามที่ได้ไปฝึกมาละกันครับ
ผมไม่แน่ในว่ารถคุณ มีเอบีเอสหรือเปล่า
ถ้าถามว่าแก้อาการยังไง ในกรณีนี้คงยากครับ
โดยทั่วไปถ้ามีการหักหลบฉุกเฉิน จะมีการหมุนพวงมาลัย อาจจะเพื่อหลบถังสิ่งของที่ขวางอยู่กลางถนน
เมื่อหักหลบแล้ว ก็ต้องคืนพวงมาลัยและ หักพวกมาลัยไปในทิศตรงกันข้ามกับทิศที่เราหักหลบครั้งแรก
ซึ่งเวลาในการหัก องศา และ ปัจจัยทางด้านระบบขับเคลื่อน (ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ อาการจะต่างกัน) จะต้องแมชกันพอดีเป๊ะ
ถ้าหักหลบช้าเกินไป ก็จะชน
ถ้าคืนพวงมาลัยช้าไป หรือไม่คืน รถก็จะท้ายปัดหมุนไปขวางลำกลางถนน อย่างในกรณีของคุณ
ถ้าหักหลบเร็วเกินไป รถก็จะไปจูบฟุตบาทแทน
ถ้าคืนพวงมาลัยเร็วเกินไป ด้านข้างรถก็จะไปชนกับสิ่งกีดขวางบนถนน ซึ่งในกรณีนี้ อาจหมายถึงมอเตอร์ไซ และหรือ ชีวิตคน
วิธีแก้ มีสองประการ
วิธีแรก ถ้าตกใจ และทำอะไรไม่เป็น เหยียบเบรคให้สุด วิงวอนต่อพระเจ้า และรอรถหยุด
วิธีที่สอง คือการเค้าเตอร์สเตียร์ หักพวงมาลัยไปในทิศตรงข้ามกับรถหมุน ประมาณ ร้อยแปดสิบองศา (การจับพวงมาลัยให้ถูกต้องจึงสำคัญมาก)
ซึ่งในกรณีของคุณ แก้ด้วยวิธีเค้าเตอร์สเตียร์ไม่ได้ เพราะรถจะไปชนกับฟุตบาทแทน เนื่องจากเป็นการกลับรถ
สรุป ดีที่สุดก็เบรคก่อนเข้าโค้ง ถ้าเบรคในโค้งแรงๆ รถก็จะเสียอาการดังที่คุณกล่าว ยิ่งรถที่ไม่มีเอบีเอส ยิ่งแล้วใหญ่
ถและถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงนัก ก็ลองไปเรียน คอร์ส skill driving exp ของสื่อสากลดู ให้ร่างกายจดจำการแก้สถานการณ์ฉุกเฉินเข้าไปในไขสันหลังคุณ
คุณจะตอบสนองโดยระบบประสาทอัตโนมัติ
ผมยืนยันว่ามันใช้ได้จริง คอร์สนี้ ช่วยผมให้รอดพ้นจากการอาจจะเป็น ฆาตกร
สอยมอไซที่ผ่าไฟแดง ตอนเที่ยงคืนมาแล้ว ผมหักหลบมอไซได้แบบเฉียดฉิว รถเสียอาการท้ายปัด และผมแก้อาการรถได้
ไม่งั้นคนที่ไปเผ้าท่านยม อาจเป็นผมซะเอง
อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครอยู่เหนือกฏทางฟิสิกส์ ต่อให้โปรเฟซชั่นแนลยังไง รถจะเทพแค่ไหน ถ้าเกินลิมิตไปมากๆแล้ว ใครก็เอาไม่อยู่ครับ
แม้แต่ ชูมัคเกอร์ ก็เถอะครับ
คอร์สต่อไปอยากเรียน คอร์สแข่งรถของ สิงห์ แต่อนิจจา ยังขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น