ผมไม่แน่ใจว่าปัจจัยของรถจดประกอบ (เฉพาะในส่วนของรถที่ถูกนำมาใช้ขับเพื่อความเท่ห์ หรือความต้องการส่วนบุคคล) มันเกิดจากสิ่งใด
เกิดจากความอยากได้รถรุ่นนั้น แบบนั้น เจาะจงว่าเป็นรถรุ่นนั้นเลยอยากได้
หรือเกิดจากการที่คนขับรู้แค่ว่ารถรุ่นนี้เขาขาย 2.8 ล้าน แต่มีอีกคนหาวิธีนำรถรุ่นนั้น
มาให้เขาได้ในราคา 1.4 ล้าน ก็เลยตกลงซื้อโดยที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องกฏหมาย
หรือเกิดจากการที่คนรู้ก็อยู่รู้ ทราบก็ทราบอยู่ และก็หาคำตอบทุกวิธี วิธีใดก็ได้ในการ
จ่ายเงินตัวเองให้น้อยที่สุด
ถ้าเกิดจากสาเหตุอย่างหลัง ต่อให้กฏหมายฉลาด ต่อให้ภาษีถูก ก็จะมีคนคอยหาช่องโหว่
เพื่อเซฟเงินอยู่ร่ำไป ...จะบอกว่าไม่ใช่ความผิด เป็นแค่การเลี่ยงกฏหมายก็ได้ แต่หลังจาก
ที่ทราบกันอยู่แล้วว่ากฏหมายบ้านเราแฟร์ขนาดไหน อยากแก้อะไรยังไงเมื่อไหร่ก็แก้
อะไรจะรับประกันอนาคตคนซื้อ? หรือว่าชัวร์ว่าไม่มีใครเล่นงานย้อนหลังได้แน่นอน
อันนี้คิดจะซื้อในราคาถูก และยอมรับความเสี่ยงได้ มันก็เป็นความทุกข์ส่วนบุคคลเขา
ส่วนผม นิยมของที่มาแบบถูกกฏหมาย 100% เหมือนกับมีตาเฒ่าคนนึงสูบยา ถ้าตาเฒ่าสูบยา
ในที่ห้ามสูบ = โดนปรับ นี่คือผิดกฏหมาย ถ้าตาเฒ่าสูบยาในบ้านตัวเอง แต่ควันลอยไป
บนถนน แล้วคนบนถนนจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย..มันก้ำๆกึ่งๆไหม แต่ถ้าตาเฒ่าสูบยาใน
ห้องที่มีป้ายเขตสูบยาอยู่ คุณเดินเข้าไปด่าตาเฒ่า ใครผิด
นี่แค่ภาพเล็กๆ ผมมองว่าการเสียภาษีอย่างถูกต้องทำให้ผมเสียเงินมหาศาล
แต่เป็นค่าสำหรับซื้อความถูกต้องในการใช้รถยนต์ที่ถ้าใครมาด่าผมว่าเลี่ยงภาษี
ผมสามารถเอาหมากฝรั่งตบมันได้ทันที
รถเท่ห์ๆราคาถูกๆ ใครจะไม่อยาก? มีคนมาเสนอขาย 350Z ST ให้ผมในราคาที่ผมสามารถ
ขาย Tiida ขาย Legacy รวมกันแล้วหาเงินมาอีกแสนเดียวก็ซื้อได้ แต่ผมไม่เอา
ผมไม่อยากให้มีใครมองว่าผมโง่ที่ดันไม่เลือกทางเซฟเงิน ผมไม่เลือกเซฟเงิน
แค่เลือกเซฟตัวเอง
- - - - - - - - - - - - -
ว่าแล้วก็แอบคิด ถ้าภาษีนำเข้าคิดในอัตราใหม่ มันควรจะปรับอะไรบ้าง
ผมว่ารถอย่าง Cube, BB, Golf 1.4, Mini มันไม่ใช่รถใหญ่ แรงม้ากับซี.ซี.ไม่สูง
โอเคมันได้ภาษีเรทที่ถูกอยู่แล้ว แต่ก็ยังเยอะอยู่ ผมสงสัยว่าระหว่างรถประกอบในประเทศ
ที่เครื่องพ่น CO2 เกิน 170กรัม/ก.ม. ขนาดตัวยาว 5 เมตรบวกลบ กับรถนำเข้า
ที่ปล่อย CO2 ต่ำกว่า 120 กรัม/ก.ม. ขนาดตัวไม่เกิน 4.2 เมตร อันไหนเสียภาษี
ในอัตราส่วนที่เยอะกว่ากัน
ในเวลานี้ถ้าต้องเลือก เราจะร่างโครงสร้างภาษีเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถประกอบ
ในประเทศ หรือเพื่อมลพิษที่น้อยกว่ากับเนื้อที่บนถนนที่น้อยกว่า (รวมถึงอาจใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า)?
แน่นอน เรามีภาษีอัตราพิเศษสำหรับรถมลพิษน้อยประหยัดน้ำมันที่ประกอบในประเทศแล้ว
แต่ถ้าเราสามารถนำเข้ารถอย่าง VW Polo 1.2 หรือ Audi A1 1.2 และขายในราคาที่
ไม่แพงเวอร์นัก คนจะเปลี่ยนรสนิยมจากการนั่งรถใหญ่ขับรถหรู V8 V12 มาเป็นรถเล็กๆ
ที่เท่ห์ด้วยแฟชั่นหรือเปล่า
มันน่าลอง แต่เนื่องจากห้องทดลองมันดันเป็นรายได้ของประเทศ รัฐบาลคงไม่อยากลอง
เพราะตอนนี้แค่ทดลองชั่งกิโลไข่ไก่ก็น่าจะปวดกบาลแล้ว