สอบถามพี่J!MMY หน่อยครับ รถที่นำมา testให้พวกเราได้อ่านกัน วิ่งมากี่กิโลแล้วครับ

Satanic za'

คือ สงสัยอะครับ ว่ารถที่ทางค่ายรถต่างๆส่งมาให้พี่จิมมี่ test อะครับ ส่วนใหญ่ จะวิ่งมาประมาณกี่กิโลแล้วอะครับ  

แล้วเวลามีรถใหม่ๆออกมา เช่น เฟียสต้า ครูซ  อะไรพวกนี้อะครับ เวลาพี่จิมมี่ test drive เพือทำรีวิวเนี่ย กลัวรถจะมีปัญหาบ้างหรือเปล่าอะครับ ( ;D ถามดูเฉยๆอะครับ อยากรู้)

ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2011, 10:06:41 โดย gdhsatanic »



YIM

เออ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน

ผมสงสัยว่า รถที่จะเอามาทดสอบ ก่อนที่จะทดสอบต้อง Run-in หรือเปล่าครับ?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



J!MMY

มี Run-in ครับ แต่อาจจะสัก 300 - 500 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับระยะเวลาเตรียมงาน ทำทริป

รถที่มาถึงมือผม มีหลากหลายรูปแบบ

ตั้งแต่ เลขไมล์ ขึ้น 0000017 คือออกจากไลน์ผลิต ก็ขึ้นรถ ขนลงเรือ มา กทม จากญี่ปุ่นเลย
อย่าง Mitsubishi Airtrek Turbo R ไปจนถึง รถที่แล่นมา 50,000 กิโลเมตร แล้ว อย่าง Saab 9-5 Wagon เมื่อหลายปีก่อน

มีแม้แต่รถบางคันที่แอบไปกรอไมล์มาด้วย เพราะเป็นรถที่เก่าแล้ว ไมล์เลจเป็นแสน แล้วกรอไมล์เอา ก็เคยมีอยู่คันสองคัน
ขอไม่บอกละกันว่ารถยี่ห้ออะไร แต่รู้ว่ากรอไมล์มา เพราะสภาพนี่เน่ามากๆ แล้วมีคนมาแจ้งลับหลัง

ส่วนใหญ่ ไมล์เลจของรถที่ได้รับมา ระยะหลังๆ จะอยู่ที่แถวๆ 500 - 2,xxx กว่าๆ กิโลเมตร หรือไม่ อีกทีนึงเลยคือ 8,xxx - 10,xxx กิโลเมตร
ถ้าเป็นรถยุโรป ไมล์เลจถึง 10,xxx แล้ว เขามักจะเริ่มไม่ค่อยปล่อยรถครับ จะเริ่ม ปลดประจำการ แล้วขายเป็นรถมือสอง
พวก Certified Used Car ไป แล้วก็เปลี่ยนเอารถคันใหม่ รุ่นเดียวกัน มาแทนที่

เคยเจอรถเสีย หรือพังกลางทางไหม 7-8 ปีมานี้ ยังไม่เคยถึงขั้นนั้น
มากสุดคือ ไฟ Check Engine จู่ๆ ก็ขึ้นมาเอง แล้วเมื่อมันนึกจะดับ มันก็ดับไปเอง
อย่าง BMW 320d สีเงินคันแรก Volvo S80 2.5 E85 สีน้ำตาลทอง Chevrolet Zafira 2.2 Sport สีแดง
หรือไม่ก็ สตาร์ทไม่ติด อย่าง Pajero Sport 2.5 ต้องรอสัก 3-4 นาที ก็ติดขึ้นมาได้ 
หรือ Fortuner 2.7 รุ่นแรกปี 2005 เบรกทื่อ แทบไม่อยู่ ต้องย้ำอีกรอบถึงจะยอมเบรก ก็มี

นอกนั้น วิ่งปกติหมดครับ



i-din

แล้วอาการพวกนี้ จิมมี่ได้แจ้งไปที่คนให้ยืมป่าวอ่ะครับ แล้วพอทราบกว่าว่าเค้าทำไรต่อ



YenChar

เป็นไปได้มั้ย ที่ความโทรมที่แตกต่างของรถในแต่ช่วง

สมมุติว่า รถคันนึงที่เอามาทดสอบ วิ่งไป10,000กิโล ไม่เคยมีการบำรุงรักษาเลย
แต่รถบ้างคัน ในSegment เดียวกัน วิ่งไปแค่ 100กิโล และดูแลรักษาอย่างดี

ค่าที่ได้ อัตราเร่ง ความประหยัด สภาพช่วงล่าง
อาจจะแตกต่างกัน??
หรือไม่มาก?



Satanic za'

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

พอดีแอบสงสัยน่ะครับ เกี่ยวกับเรื่องรันอินแหละครับ อย่างงี้รถที่เพิ่งออกมาจากไลน์ก็อาจจะเสียเปรียบรถที่วิ่งมาระยะนึงแล้วนิดหน่อยใช่ปะครับ ^_^



J!MMY

แล้วอาการพวกนี้ จิมมี่ได้แจ้งไปที่คนให้ยืมป่าวอ่ะครับ แล้วพอทราบกว่าว่าเค้าทำไรต่อ

แจ้งครับ ฝากบอกให้เขาช่วยดู ในบางคันที่มีปัญหา จริงๆ เช่นเคสคันเร่งค้าง ก็มา Investigate กัน แล้วก็ไม่พบปัญหา
บางคัน ก็รอดูอาการกันปเรื่อยๆ ถ้ามีปัญหา ก็โทรแจ้งเลย ส่วนใหญ่ แจ้งเสร็จแล้ว เขาจะเอารถไปเช็คต่อ เพื่อให้คนอื่น
ได้ยืมต่อไปอย่างสบายใจหนะครับ เว้นแต่บางคัน ที่มีคิวปล่อยรถใหคนอื่นยืมใช้ ต่อเนื่องติดๆกันจริงๆ อันนั้น ก็ค่อยไว้
รอคิวว่าง ก็ค่อยเอาไปแก้ ไปซ่อม แต่ถ้าหนักหนามาก ก็มีระงับการปล่อยรถ แล้วเอาไปเช็คให้เรียบร้อยต่อ ก็มีครับ

ความโทรมของรถแต่ละคัน มีผลจริงๆครับ แต่ตัวเลขที่ออกมานั้น อาจจะดูไม่มากนัก แล้วแต่กรณีไป ไม่แน่ไม่นอน
คันไหน โทรมมา ก็รายงานตามนั้น ถือว่า บริษัทรถเขาจัดรถมาให้เราแบบนี้ ก็ช่วยไมได้ครับ



keng.

ขอบคุณพี่จิมมี่มากๆเลยครับ
ข้อมูลพวกนี้ผมไม่เคยรู้เลยนะเนี่ย :)



deaw2011

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม ;D



TnP_PKt

ขอบคุณคร้าบเหมือนพี่เก่งว่าบางอย่างผมยังไม่เคยรู้ ยิ่งกรอไมล์นี่ผมยิ่งงงว่าบริษัทรถทำไปได้ยังไงกรอไมล์ให้สื่อมวลชนทดลอง????????????



MyName

มาเก็บข้อมูลครับ บางคันพึ่งรู้นะว่าเลขไมล์เยอะขนาดนี้เลย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



HIGHSEA

มีแม้แต่รถบางคันที่แอบไปกรอไมล์มาด้วย เพราะเป็นรถที่เก่าแล้ว ไมล์เลจเป็นแสน แล้วกรอไมล์เอา ก็เคยมีอยู่คันสองคัน
ขอไม่บอกละกันว่ารถยี่ห้ออะไร แต่รู้ว่ากรอไมล์มา เพราะสภาพนี่เน่ามากๆ แล้วมีคนมาแจ้งลับหลัง

มันบ่งบอกถึงความจริงใจเลยนะครับ แล้วซื้อรถเมื่อสองคงจะหาความจริงลำบาก สงสารคนที่มีเงินแค่ออกรถมือสองอ่ะ
กว่าจะเก็บเงินใด้แต่ละบาทแล้วต้องมาถูกหลอกอีก



jaesz

เป็นคำถามที่ทำให้ผมนึกถึงความปลอดภัยของนักทดสอบรถนะครับ

รถแต่ละคัน ผ่านมือ ผ่านไม้ ผ่านการยำเท่าไหร่กว่าจะมาเจอนักวิจารณ์ ซักคน

เอาแค่ว่า คนก่อนหน้าไปอัดมาแรง ๆ ไปลุยมาสุด ๆ สายไฟเกี่ยวโน่นเกี่ยวนี่ สายน้ำมันรั่ว

แล้วโป๊ะเช๊ะ คนถัดไปเจอรถสภาพสุด ๆ พร้อมเสียกลางทาง พร้อมเบรคแตกตอน 120 หรือ จะอะไรก็แล้วแต่

รถมือสองใช้ยังหวาด ๆ นี่ มันเหมือนรถมืออะไรก็ไม่รู้ ที่เจ้าของไม่มีด้วย ใครจะดูแล ?

เสียวอะ