ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งได้ตัวเลขอัตราทดเกียร์ 6MT FIT RS มาครับ  (อ่าน 9536 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 6MT ใหม่              5MT เก่า
1 : 3.461                 : 3.461    เท่ากัน
2 : 1.869                 : 1.869    เท่ากัน
3 : 1.235                 : 1.303
4 : 0.948                 : 1.054
5 : 0.809                 : 0.853
6 : 0.727

เฟืองท้าย : 4.625      :  4.294
อืม เบื้องต้น อัตราทดเฟืองท้ายสูงขึ้น แล้วไปไล่เฟืองเกียร์ 3-6 ใหม่ นี่แหละเกียร์ที่ต้องการ
 หากใครรู้แล้วก็ขออภัยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: เพิ่งได้ตัวเลขอัตราทดเกียร์ 6MT FIT RS มาครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2011, 23:10:40 »
แหะๆ พอดีผมยังไม่มีความรู้เรื่องอัตราทดเกียร์เลยอ่ะครับ
พอจะอธิบายคร่าวๆ ให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าหลักๆ มันเป็นแบบไหน ทดต่ำ ทดสูง แล้วมีผลต่อรอบเครื่อง ความเร็ว อัตราเร่งอะไรยังไงบ้างหรอครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: เพิ่งได้ตัวเลขอัตราทดเกียร์ 6MT FIT RS มาครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 10:30:40 »
ทดจัด (คืออัตราทด เปลี่ยนแปลงไม่มาก ในแต่ละเกียร)
ผลคือ รอบไม่ตกมาก รอบจะอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงสูงสุด

สมมุติผมขับที่เกียร1 ลากรอบจนถึง 5พัน หลังจากผมเปลี่ยนเกียร2
ถ้าอัตราทดชิดๆกัน รอบจาก5พัน อาจจะเหลือราวๆ 3พันถึง4พัน
แปลว่ารอบตกไม่มาก
ในขณะที่ถ้าเป็นรถอัตราทดปกติ รอบจาก5พันจะเหลือแค่2พัน

ส่วนอัตราทด
ผมคิดว่ารถเล็กไม่ได้ด้อยไปกว่ารถใหญ่ตรงอัตราทดเนี่ยแหละครับ
รถเล็ก กำลังน้อย อาศัยทดเฟืองท้ายสูงๆ เรียกกำลัง
ต่อให้ทดสูง รอบเยอะ ก็กินน้ำมันไม่มาก

สังเกตุ จากแจ๊สที่ จขกท ยกมา
อัตราทดตัว RS ถ้าจับมาเทียบกับ ออกตัวพร้อมๆกัน
เกียร 1-2 จะตีคู่กันไป
แต่เกียร3 แจ๊สบ้านเราจะนำอยู่นิดๆในช่วงต้นของเกียร
จังหวะนี้แจ๊สบ้านเราต้องสับเกียร4 ในขณะที่RS ใช้เวลานานกว่าถึงสับเกียร4
และช่วงรอบต่อระหว่่าง 4 5 6 RS จะค่อยๆตีตื้นขึ้นมา และนำในช่วงความเร็วปลายครับ

นี่คือผลที่ได้ ถ้ารถรุ่นเดียวกัน เครื่องเหมือนกัน ตัวแปรอื่นๆเท่ากัน ต่างกันแค่เกียร
อัตราทดของเกียรที่จัดกว่า จะทำให้อัตราเร่งดีกว่าเพราะรอบไม่ตก
แต่ถามว่าในชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องใช้เกียรทดชิดๆมั้ย?
ตอบเลยว่า เกียรมันเยอะไป น่ารำคาญครับ
และกินน้ำมันกว่ารถที่อัตราทดห่างๆกัน เพราะรอบจะสูงกว่า

ในขณะที่ถ้าวิ่งทางไกล รถที่อัตราทดต่ำกว่า ถึงแม้จะช้ากว่าที่อัตราเร่ง
แต่ชดเชยด้วยรอบที่ต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า และความเร็วปลายที่ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: เพิ่งได้ตัวเลขอัตราทดเกียร์ 6MT FIT RS มาครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 23:18:55 »
ขอเพิ่มเติมนะครับ
 1. ลักษณะของเครื่อง L15A นั้น ช่วงแรงบิดสูงสุดอยุ่ที่ 4800 รอบ ซึ่งการได้อัตราทดเกียร์ 3 - 6 ของ RS ให้ชิดขึ้น ทำให้การเปลี่ยนเกียร์แล้วรอบตกไปอยู่ในรอบแรงบิดสูงสุดได้ง่ายขึ้นด้วย
 2. ดูที่อัตราทดเฟืองท้าย สังเกตุว่าตัว RS ทดไว้สูงกว่าพอสมควร ตามที่คุณ YenChar อธิบายไว้อ่านเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นแล้ว เพียงแต่อาจจะหมายถึงกรณีหากอัตราทดเฟืองท้ายเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ แต่ในกรณีนี้ RS ได้ทดเฟืองท้ายใหม่ที่สูงขึ้น ส่วนตัวผมมองแล้ว Jazz 5MT ไม่น่าจะตีคู่ RS ได้ค่อนข้างแน่ครับ  
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2011, 23:22:35 โดย suwwitt »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: เพิ่งได้ตัวเลขอัตราทดเกียร์ 6MT FIT RS มาครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 30, 2011, 23:53:55 »
ขอบคุณมากครับ พอจะเห็นภาพคร่าวๆ มาบ้างแล้ว  ;D
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX