ทดจัด (คืออัตราทด เปลี่ยนแปลงไม่มาก ในแต่ละเกียร)
ผลคือ รอบไม่ตกมาก รอบจะอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงสูงสุด
สมมุติผมขับที่เกียร1 ลากรอบจนถึง 5พัน หลังจากผมเปลี่ยนเกียร2
ถ้าอัตราทดชิดๆกัน รอบจาก5พัน อาจจะเหลือราวๆ 3พันถึง4พัน
แปลว่ารอบตกไม่มาก
ในขณะที่ถ้าเป็นรถอัตราทดปกติ รอบจาก5พันจะเหลือแค่2พัน
ส่วนอัตราทด
ผมคิดว่ารถเล็กไม่ได้ด้อยไปกว่ารถใหญ่ตรงอัตราทดเนี่ยแหละครับ
รถเล็ก กำลังน้อย อาศัยทดเฟืองท้ายสูงๆ เรียกกำลัง
ต่อให้ทดสูง รอบเยอะ ก็กินน้ำมันไม่มาก
สังเกตุ จากแจ๊สที่ จขกท ยกมา
อัตราทดตัว RS ถ้าจับมาเทียบกับ ออกตัวพร้อมๆกัน
เกียร 1-2 จะตีคู่กันไป
แต่เกียร3 แจ๊สบ้านเราจะนำอยู่นิดๆในช่วงต้นของเกียร
จังหวะนี้แจ๊สบ้านเราต้องสับเกียร4 ในขณะที่RS ใช้เวลานานกว่าถึงสับเกียร4
และช่วงรอบต่อระหว่่าง 4 5 6 RS จะค่อยๆตีตื้นขึ้นมา และนำในช่วงความเร็วปลายครับ
นี่คือผลที่ได้ ถ้ารถรุ่นเดียวกัน เครื่องเหมือนกัน ตัวแปรอื่นๆเท่ากัน ต่างกันแค่เกียร
อัตราทดของเกียรที่จัดกว่า จะทำให้อัตราเร่งดีกว่าเพราะรอบไม่ตก
แต่ถามว่าในชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องใช้เกียรทดชิดๆมั้ย?
ตอบเลยว่า เกียรมันเยอะไป น่ารำคาญครับ
และกินน้ำมันกว่ารถที่อัตราทดห่างๆกัน เพราะรอบจะสูงกว่า
ในขณะที่ถ้าวิ่งทางไกล รถที่อัตราทดต่ำกว่า ถึงแม้จะช้ากว่าที่อัตราเร่ง
แต่ชดเชยด้วยรอบที่ต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า และความเร็วปลายที่ดีกว่าครับ