รีวิวยาง nitto dura grappler
หลังจากเปลี่ยนยางเมื่อต้นปีตอนนี้ก็วิ่งมาแล้วประมาณ 2,500 km.(หนึ่งเดือนเศษ)เดือนทางไกลต่างจังหวัด(1,500 km.)มาแล้ว 1 รอบ ผ่านน้ำผ่านผิวถนนมาหลากหลาย พอสมควร การรีวิวยางถึงแม้ว่าจริงๆแล้วจะต้องใช้เวลาในการใช้งานพอสมควรจึงจะแยกความแตกต่างได้แต่ถ้าต่อจากนี้ผมก็จะไม่ว่างแล้วหละครับ(เตรียมสอบเข้า ม.4 จ้าาาาา)ผมจึงขอมารีวิวกันก่อน ยางนี้ได้ถูกสวมใส่เข้ากับรถ Thairung Adventure 4x2 ปี 2007 ครับ
ก่อนอื่นเรามาท้าวความสาวความยืดกันก่อนเลยรถคันนี้เดิมทีเป็นแม็กติดเป็นแม็กขนาด 15 นิ้วของ dmax ปี 06 ลาย 10 ก้าน(มั้งลืมแล้วคร้าบ)ล้างโคตะระยากเลยครับ+ เริ่มจะดูเล็กไปหน่อยสำหรับรถ PPV ที่ดูคันใหญ่กว่ารถกระบะแต่กลับใส่แม็ก 15 รัดยางบริดโตน R623 ติดรถกระบะขนาด 215/70r16c ผมและพ่อรับไม่ได้อย่างยิ่งแต่เอาเถอะทนใช้มา 3 ปี 80,000 km. ก็ถึงวาระอันสมควรแล้วที่ผมควรจะหายาง+แม็กใหม่มาใส่กันซะที ไปที่ร้านยางปุ๊บเจอเลยครับแม็ก d max hi-lander 08 สภาพโอเคเลย ราคาไม่แพงด้วย น่าสนใจนะแต่ไม่มียางครับ ทางร้านเลยบอกว่างั้นแถมยางให้ ว่าแต่จะเป็นยางอะไรล่ะ คำตอบคือยาง Continental contact 4x4 ติดรถนาวารา 4x2 สภาพยังเต็มขนยังอยู่ขนาด 205R16C โอ้พระเจ้า!!!!!!! หน้ายางโคตะระแคบแถม ผลิตมาเลเซียอีกแต่เค้าแถมก็เอามาครับ ตอนนี้รถผมได้แม็ก 16 มาและ(ต้นปี 10)ทนใช้ยางที่ผมเรียกว่า"ค่อนข้างแย่แต่พอรับได้"ใช้มาได้อีก 1 ปี 30,000 km.โดยประมาณผมกัยพ่อก็ตกลงว่าจะเปลี่ยนยางใหม่ครับ
ขนาดในเมื่อเราเปลี่ยนไซส์ล้อเพื่อให้วงล้อใหญ่ขึ้น พูดง่ายๆจะให้รถดูสวยขึ้นว่างั้นเถอะ 205R16 ความสูงของยางกำลังดีไม่หนักเกินช่วงล่างและไม่น่าเกลียดเกินเสียอย่างเดียวหน้ายางที่แคบเกินครับ 205 มม.เองลองมาดูตัวเลือกไซส์ยางของผมและพ่อกัน
1.245/70R16 หาง่ายดีรถ PPV+กระบะยกสูงและโฟร์วีลทั่วไปใช้กัน จึงมีตัวเลื่อกค่อนข้างเยอะมียี่ห้อต่างๆมากมายทั้งบรรทุก(มี c อยู่ท้ายขนาด)ทั้งยาง SUV แต่ผมก็สรุปว่า รถเรา 4x2 ใส่ 245/70R16ดูเหมือนจะหนักมากไป ภาระช่วงล่าง ไมล์เปลี่ยนเยอะ(อ้อลืมบอกไป 205R16 ไมล์เพี้ยนราว 3%เทียบจาก GPS ครับ) กินน้ำมันมากขึ้นเยอะ เลยตัดทิ้งไปครับสำหรับ 245
2.235/70R16 พอหาได้เตี้ยกว่า 245 หน่อยแต่ส่วนใหญ่เป็นยาง ออฟโรด(A/T) ครับราคาค่อนข้างสูงซักนิด ผมกับพ่อสรุปกันแล้วเหตุผลใกล้เคียงข้อ 1 ครับแถมแพงกว่าเลยตัดทิ้งไปครับ
3.225/70R16 พอหาได้ครับแต่ตัวเลือกไม่มากเท่าไหร่ ราคาไม่แรงมาก พอดีทุกอย่าง สูงกว่า 205 นิดเดียวมากๆ เก็บไว้เป็นตัวเลือกอีก 1 ชอยส์ครับ
4.215/70R16 พอหาได้อีกแล้วครับราคาใกล้เคียงกับ 225 เลย โอเคทุกอย่างเหมือนกันครับ เตี้ยกว่า 205 นิดเดียวมากๆ เก็บไว้อีก 1 ชอยส์
5.215/65R16 มีมากพอสมควรใส่ SUV บางตัวแต่ผมไม่เอาแน่ๆเพราะเส้นรอบวงใกล้เคียง 15 นิ้ว+ยางติดรถ แต่ที่พิจารณาเพราะ Bridestone Duravis R611 ราคาเย้ายวนใจเหลือเกินแต่เป็นยางรถกระบะตัวเลือกนี้จึงถูกตัดทิ้งไปครับ
เมื่อได้ไซส์ที่ผมต้องการแล้วสรุปเป็น 225/70R16 หรือ 215/70R16 ก็ได้แต่ใจจริงชอบ 225 มากกว่ามาดูรุ่นกันครับว่าจะเอารุ่นอะไรค่ายไหนกันดีผมจะไม่อธิบายยืดยาวละกันสรุปผมเลือกอยู่ 2 รุ่น 2 ขนาดครับ เป็น made in Japan ทั้งนั้น
1.Dueler D687 225/70R16 ตัวนี้ผมโอเคเลยครับ แต่ดอกยางดูท่าจะเงียบแต่น่าจะหมดไว(ดอกค่อนข้างละเอียดไม่ลึกเท่าไหร่)ราคาผมรับได้ครับแต่น่าจะแพงกว่า กทม.อันนี้ผมได้เส้นละ 4,000 บาท/เส้นครับ
2.Nitto Dura Grappler 225/70R16 ตามเสป็คหน้ากว้าง 225 จริงแต่แม่เจ้าผมเอาไม้บรรทัดวัดเลยครับ ใกล้เคียงกับ 245 Bridestone Duler เลยครับใหญ่กว่านิดนึงด้วยซ้ำ มีริมการ์ดด้วย พอใจมากเลยครับตอนนั้นให้ พนง.เข็นไปเทียบกับล้อเดิมเลยครับเฮ้ยเส้นรอบวงมันใหญ่กว่าประมาณ 1 ซม.เห็นจะได้(ยางเก่าสึกไปพอสมควร)ผมดูแล้วอนาคตไม่ดีแน่เส้นรอบวงก็เพิ่มขึ้น หน้ากว้างก็เท่า 245 บริดสโตน ไมล์เพี้ยนอยู่แล้วสงสัยจะเพี้ยนเข้าไปอีก อันนี้ผมได้เส้นละ 4,500 ครับ
3.Nitto Dura Grappler 215/70R16 หน้ากว้างมากครับกว้างกว่า 225 บริดสโตนอยู่หน่อยๆมีริมการ์ด ให้พนง.เข็นไปเทียบกับวงเก่าเช่นเดิมครับเล็กกว่านิดเดียวแทบไม่ห็นความแตกต่าง โอ้! กินน้ำมันก็ไม่น่าเพิ่มมากหรือไม่แน่อาจเท่าเดิมหรือประหยัดกว่าเข้าท่าแฮะอันนี้ มาดูค่าตัวกันบ้าง..................ผมได้เส้นละ 4,400 บาท ฮือๆทำไมต่างกันกับ 225 นิดเดียวเองตัดสินใจลำบากแย่เลยยยยยยย
ถ้าเป็นคุณจะเลือกแบบไหนครับ
.
.
.
.
.
.
.
ผมตัดสินใจเรียบร้อยครับเด็กอายุ 15 ปีตัดสินใจคนเดียวพ่อบอกว่าผมตัดสินเลย เอ้างั้นผมเอาเจ้านี่แหละครับ
.
.
.
.
.
Nitto Dura Grappler 215/70R16
เฮ้อสงสารคนอ่านจังอ่านมาตั้งนานเพิ่งรู้ว่าผมเลือก 215/70R16 (ทนๆกันหน่อยคร้าบ หนทางยังมีอีกยาวไกล 55555)
มาดูเหตุผลที่ผมเลือกเจ้านี่กันบ้างครับ ก่อนอื่นดูนิสัยการใช้งานของผมก่อนและจะเข้าใจ
1.ผมใช้ยางเส้นนึงนานพอสมควรประมาณ 60,000 km.-ผมจึงไม่เลือก D687 ผมดูดอกยาง+ความลึกแล้วไม่น่าถึง
2.ต้องให้ความนุ่มนวลที่ดี - แน่นอนครับตัดยางบรรทุก(ตามท้ายขนาดด้วย c ที้งทั้งหมด)
3.ต้องให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี-ดอกยางผมชอบ nitto มากกว่า
4.ต้องให้ความเงียบ-ดู D687 จะได้เปรียบแต่ผมว่า Nitto ก็ไม่เลว
5.nitto มีริมการ์ดครับ
6.215 ขนาดผมมองว่าหน้ากว้างได้แล้วกว้างกว่า 225 ของ D687 อีก
7.ต้องประหยัดน้ำมัน(เปลืองกว่า 205 นิดหน่อยได้)-225 จึงตัดทิ้งทั้ง 2 ยี่ห้อเพราะเส้นรอบวงเพิ่มครับ
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งปวงก็เลยจัดไปครับ ต่อมาก็เลยบอกว่าเปลี่ยนโช้คคู่หลังด้วยเลยรั่วเยอะแล้วครับ
เริ่มเลยครับจัดการถอดล้อทั้ง4
ถอดยางออก
ใส่ยางใหม่
เปลี่ยนโช้ค
นำรถไปตั้งศูนย์ครับ
เช็คลมก่อนครับ
เอาไปทดสอบครับเป็นอันเรียบร้อย
ปัจจัยต่างๆเกี่ยวกับผลการใช้ยางครับ
1.ยางทุกเส้นเติมลม nitrogen เท่ากันหมด 35 ทั้ง 4 ล้อ
2.เป็นการเปลี่ยนยางจาก 205 เป็น 215 ยังไงก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วครับโปรดอย่าลืม
3.ผลการใช้งานเป็นเพียงความรู้สึกที่ผมและพ่อขับ
4.ผมเปลี่ยนโช้คคู่หลังด้วยนะคร้าบ โปรดอย่าลืม!!!
ผลการใช้งานมา 2,500 km.
ผมว่าความรู้สึกเปลี่ยนไปเยอะมากเลยครับ การทรงตัวดีขึ้นมากอย่างชัดเจน การเข้าโค้งที่เข้าประจำสามารถใช้ความเร็วที่สูงขึ้นรู้สึกถึงการยึดเกาะถนนมากขึ้น เจอน้ำก็ไม่กลัวครับดีขึ้นมาก(หรือเพราะยางเก่าไม่ดีก็ไม่รู้)
เสียงแน่นอนเงียบลงเพราะยางใหม่เป็นที่น่าพอใจครับ ความนุ่มนวลดีขึ้นมากไปเที่ยวรอบนี้อาม่าเหนื่อยน้อยลงจนพอสังเกตุได้(อดีตใช้แต่ยางบรรทุกตลอดคร้าบ)
สรุป
ยางดีครับ แต่ผมไม่อาจบอกได้ในระยะยาว(ไว้จะมาอัพเดตนะครับ) เป็นยางผลิตในญี่ปุ่นมีริมการ์ด ใครใช้ SUV ยางไซส์นี้โปรดอย่าลืมตัวเลือกนี้นะคร้าบบบ