ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler  (อ่าน 38188 ครั้ง)

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« เมื่อ: มกราคม 31, 2011, 22:47:21 »
รีวิวยาง nitto dura grappler
   หลังจากเปลี่ยนยางเมื่อต้นปีตอนนี้ก็วิ่งมาแล้วประมาณ 2,500 km.(หนึ่งเดือนเศษ)เดือนทางไกลต่างจังหวัด(1,500 km.)มาแล้ว 1 รอบ ผ่านน้ำผ่านผิวถนนมาหลากหลาย    พอสมควร การรีวิวยางถึงแม้ว่าจริงๆแล้วจะต้องใช้เวลาในการใช้งานพอสมควรจึงจะแยกความแตกต่างได้แต่ถ้าต่อจากนี้ผมก็จะไม่ว่างแล้วหละครับ(เตรียมสอบเข้า ม.4 จ้าาาาา)ผมจึงขอมารีวิวกันก่อน ยางนี้ได้ถูกสวมใส่เข้ากับรถ Thairung Adventure 4x2 ปี 2007 ครับ


    ก่อนอื่นเรามาท้าวความสาวความยืดกันก่อนเลยรถคันนี้เดิมทีเป็นแม็กติดเป็นแม็กขนาด 15 นิ้วของ dmax ปี 06 ลาย 10 ก้าน(มั้งลืมแล้วคร้าบ)ล้างโคตะระยากเลยครับ+    เริ่มจะดูเล็กไปหน่อยสำหรับรถ PPV ที่ดูคันใหญ่กว่ารถกระบะแต่กลับใส่แม็ก 15 รัดยางบริดโตน R623 ติดรถกระบะขนาด 215/70r16c ผมและพ่อรับไม่ได้อย่างยิ่งแต่เอาเถอะทนใช้มา 3 ปี 80,000 km. ก็ถึงวาระอันสมควรแล้วที่ผมควรจะหายาง+แม็กใหม่มาใส่กันซะที ไปที่ร้านยางปุ๊บเจอเลยครับแม็ก d max hi-lander 08 สภาพโอเคเลย ราคาไม่แพงด้วย น่าสนใจนะแต่ไม่มียางครับ ทางร้านเลยบอกว่างั้นแถมยางให้ ว่าแต่จะเป็นยางอะไรล่ะ คำตอบคือยาง Continental contact 4x4 ติดรถนาวารา 4x2 สภาพยังเต็มขนยังอยู่ขนาด 205R16C โอ้พระเจ้า!!!!!!! หน้ายางโคตะระแคบแถม ผลิตมาเลเซียอีกแต่เค้าแถมก็เอามาครับ ตอนนี้รถผมได้แม็ก 16 มาและ(ต้นปี 10)ทนใช้ยางที่ผมเรียกว่า"ค่อนข้างแย่แต่พอรับได้"ใช้มาได้อีก 1 ปี 30,000 km.โดยประมาณผมกัยพ่อก็ตกลงว่าจะเปลี่ยนยางใหม่ครับ


 ขนาดในเมื่อเราเปลี่ยนไซส์ล้อเพื่อให้วงล้อใหญ่ขึ้น พูดง่ายๆจะให้รถดูสวยขึ้นว่างั้นเถอะ 205R16 ความสูงของยางกำลังดีไม่หนักเกินช่วงล่างและไม่น่าเกลียดเกินเสียอย่างเดียวหน้ายางที่แคบเกินครับ 205 มม.เองลองมาดูตัวเลือกไซส์ยางของผมและพ่อกัน
1.245/70R16 หาง่ายดีรถ PPV+กระบะยกสูงและโฟร์วีลทั่วไปใช้กัน จึงมีตัวเลื่อกค่อนข้างเยอะมียี่ห้อต่างๆมากมายทั้งบรรทุก(มี c อยู่ท้ายขนาด)ทั้งยาง SUV แต่ผมก็สรุปว่า รถเรา 4x2 ใส่ 245/70R16ดูเหมือนจะหนักมากไป ภาระช่วงล่าง ไมล์เปลี่ยนเยอะ(อ้อลืมบอกไป 205R16 ไมล์เพี้ยนราว 3%เทียบจาก GPS ครับ) กินน้ำมันมากขึ้นเยอะ เลยตัดทิ้งไปครับสำหรับ 245
2.235/70R16 พอหาได้เตี้ยกว่า 245 หน่อยแต่ส่วนใหญ่เป็นยาง ออฟโรด(A/T) ครับราคาค่อนข้างสูงซักนิด ผมกับพ่อสรุปกันแล้วเหตุผลใกล้เคียงข้อ 1 ครับแถมแพงกว่าเลยตัดทิ้งไปครับ
3.225/70R16 พอหาได้ครับแต่ตัวเลือกไม่มากเท่าไหร่ ราคาไม่แรงมาก พอดีทุกอย่าง สูงกว่า 205 นิดเดียวมากๆ เก็บไว้เป็นตัวเลือกอีก 1 ชอยส์ครับ
4.215/70R16 พอหาได้อีกแล้วครับราคาใกล้เคียงกับ 225 เลย โอเคทุกอย่างเหมือนกันครับ เตี้ยกว่า 205 นิดเดียวมากๆ เก็บไว้อีก 1 ชอยส์
5.215/65R16 มีมากพอสมควรใส่ SUV บางตัวแต่ผมไม่เอาแน่ๆเพราะเส้นรอบวงใกล้เคียง 15 นิ้ว+ยางติดรถ แต่ที่พิจารณาเพราะ Bridestone Duravis R611 ราคาเย้ายวนใจเหลือเกินแต่เป็นยางรถกระบะตัวเลือกนี้จึงถูกตัดทิ้งไปครับ


   เมื่อได้ไซส์ที่ผมต้องการแล้วสรุปเป็น 225/70R16 หรือ 215/70R16 ก็ได้แต่ใจจริงชอบ 225 มากกว่ามาดูรุ่นกันครับว่าจะเอารุ่นอะไรค่ายไหนกันดีผมจะไม่อธิบายยืดยาวละกันสรุปผมเลือกอยู่ 2 รุ่น 2 ขนาดครับ เป็น made in Japan ทั้งนั้น
1.Dueler D687 225/70R16 ตัวนี้ผมโอเคเลยครับ แต่ดอกยางดูท่าจะเงียบแต่น่าจะหมดไว(ดอกค่อนข้างละเอียดไม่ลึกเท่าไหร่)ราคาผมรับได้ครับแต่น่าจะแพงกว่า กทม.อันนี้ผมได้เส้นละ 4,000 บาท/เส้นครับ
2.Nitto Dura Grappler 225/70R16 ตามเสป็คหน้ากว้าง 225 จริงแต่แม่เจ้าผมเอาไม้บรรทัดวัดเลยครับ ใกล้เคียงกับ 245 Bridestone Duler เลยครับใหญ่กว่านิดนึงด้วยซ้ำ มีริมการ์ดด้วย พอใจมากเลยครับตอนนั้นให้ พนง.เข็นไปเทียบกับล้อเดิมเลยครับเฮ้ยเส้นรอบวงมันใหญ่กว่าประมาณ 1 ซม.เห็นจะได้(ยางเก่าสึกไปพอสมควร)ผมดูแล้วอนาคตไม่ดีแน่เส้นรอบวงก็เพิ่มขึ้น หน้ากว้างก็เท่า 245 บริดสโตน ไมล์เพี้ยนอยู่แล้วสงสัยจะเพี้ยนเข้าไปอีก อันนี้ผมได้เส้นละ 4,500 ครับ
3.Nitto Dura Grappler 215/70R16 หน้ากว้างมากครับกว้างกว่า 225 บริดสโตนอยู่หน่อยๆมีริมการ์ด ให้พนง.เข็นไปเทียบกับวงเก่าเช่นเดิมครับเล็กกว่านิดเดียวแทบไม่ห็นความแตกต่าง โอ้! กินน้ำมันก็ไม่น่าเพิ่มมากหรือไม่แน่อาจเท่าเดิมหรือประหยัดกว่าเข้าท่าแฮะอันนี้ มาดูค่าตัวกันบ้าง..................ผมได้เส้นละ 4,400 บาท  ฮือๆทำไมต่างกันกับ 225 นิดเดียวเองตัดสินใจลำบากแย่เลยยยยยยย
ถ้าเป็นคุณจะเลือกแบบไหนครับ
.
.
.
.
.
.
.
ผมตัดสินใจเรียบร้อยครับเด็กอายุ 15 ปีตัดสินใจคนเดียวพ่อบอกว่าผมตัดสินเลย เอ้างั้นผมเอาเจ้านี่แหละครับ
.
.
.
.
.
Nitto Dura Grappler 215/70R16
เฮ้อสงสารคนอ่านจังอ่านมาตั้งนานเพิ่งรู้ว่าผมเลือก 215/70R16 (ทนๆกันหน่อยคร้าบ หนทางยังมีอีกยาวไกล 55555)


 มาดูเหตุผลที่ผมเลือกเจ้านี่กันบ้างครับ ก่อนอื่นดูนิสัยการใช้งานของผมก่อนและจะเข้าใจ
1.ผมใช้ยางเส้นนึงนานพอสมควรประมาณ 60,000 km.-ผมจึงไม่เลือก D687 ผมดูดอกยาง+ความลึกแล้วไม่น่าถึง
2.ต้องให้ความนุ่มนวลที่ดี - แน่นอนครับตัดยางบรรทุก(ตามท้ายขนาดด้วย c ที้งทั้งหมด)
3.ต้องให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี-ดอกยางผมชอบ nitto มากกว่า
4.ต้องให้ความเงียบ-ดู D687 จะได้เปรียบแต่ผมว่า Nitto ก็ไม่เลว
5.nitto มีริมการ์ดครับ
6.215 ขนาดผมมองว่าหน้ากว้างได้แล้วกว้างกว่า 225 ของ D687 อีก
7.ต้องประหยัดน้ำมัน(เปลืองกว่า 205 นิดหน่อยได้)-225 จึงตัดทิ้งทั้ง 2 ยี่ห้อเพราะเส้นรอบวงเพิ่มครับ
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งปวงก็เลยจัดไปครับ ต่อมาก็เลยบอกว่าเปลี่ยนโช้คคู่หลังด้วยเลยรั่วเยอะแล้วครับ


เริ่มเลยครับจัดการถอดล้อทั้ง4


ถอดยางออก


ใส่ยางใหม่


เปลี่ยนโช้ค


นำรถไปตั้งศูนย์ครับ


เช็คลมก่อนครับ


เอาไปทดสอบครับเป็นอันเรียบร้อย


    ปัจจัยต่างๆเกี่ยวกับผลการใช้ยางครับ
1.ยางทุกเส้นเติมลม nitrogen เท่ากันหมด 35 ทั้ง 4 ล้อ
2.เป็นการเปลี่ยนยางจาก 205 เป็น 215 ยังไงก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้วครับโปรดอย่าลืม
3.ผลการใช้งานเป็นเพียงความรู้สึกที่ผมและพ่อขับ
4.ผมเปลี่ยนโช้คคู่หลังด้วยนะคร้าบ โปรดอย่าลืม!!!

   ผลการใช้งานมา 2,500 km.
ผมว่าความรู้สึกเปลี่ยนไปเยอะมากเลยครับ การทรงตัวดีขึ้นมากอย่างชัดเจน การเข้าโค้งที่เข้าประจำสามารถใช้ความเร็วที่สูงขึ้นรู้สึกถึงการยึดเกาะถนนมากขึ้น เจอน้ำก็ไม่กลัวครับดีขึ้นมาก(หรือเพราะยางเก่าไม่ดีก็ไม่รู้)
เสียงแน่นอนเงียบลงเพราะยางใหม่เป็นที่น่าพอใจครับ ความนุ่มนวลดีขึ้นมากไปเที่ยวรอบนี้อาม่าเหนื่อยน้อยลงจนพอสังเกตุได้(อดีตใช้แต่ยางบรรทุกตลอดคร้าบ)

  สรุป
ยางดีครับ แต่ผมไม่อาจบอกได้ในระยะยาว(ไว้จะมาอัพเดตนะครับ) เป็นยางผลิตในญี่ปุ่นมีริมการ์ด ใครใช้ SUV ยางไซส์นี้โปรดอย่าลืมตัวเลือกนี้นะคร้าบบบ

   

birm

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2011, 01:13:24 »
ผมใช้อยู่ครับ มากกว่าสองหมื่นกิโลแล้ว (ลงถนนมาได้ปีครึ่ง) ขนาด 275/60 R17

เป็นยางตัวเลือกที่ไม่เลวครับ สำหรับตัวผม ไม่ได้คิดว่ามันเป็นยางที่เกาะถนนเป็นตุ๊กแกอะไรขนาดนั้น ใช้ธรรมดาหล่ะก็ ได้เลยครับ

ผมเคยนำยางชุดนี้ขึ้น - ลง ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ เป็นรถ Triton 2.5 MT 4x4 + Robust Subtank ก็ให้ความมั่นใจได้ดีครับ เข้าโค้งติดต่อกันหลายๆโค้งก็... มีไหลบ้าง เหมือนยางเดิมๆ

เป็นตัวเลือกที่คุ้มราคาครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,544
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2011, 09:08:39 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับน้องแทน
จะเก็บเป็นอีกตัวเลือกไว้ใส่วีโก้ที่บ้านซะหน่อย คันนั้นไม่เคยบรรทุกเลย
555

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2011, 10:15:25 »
เวลาใช้ก็อย่าหนักมากนะครับ
ของผมโดนไปแล้ว ดอกยางหลุดไป 1 ก้อน
อีกอันก็ดอกยางฉีกถึงร่องเลยครับ

ของผมเป็นขนาด 245/70/R16 ใส่นาวาร่า DC 4*2 บรรทุกด้วย (ไม่เกิน 1.5-2 ตัน)
ลมมาตราฐานที่ผมเติมคือ 40 ทุกเส้นเอาเวลาบรรทุก หนักมากก็ 50-55

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,970
  • I'm............................
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 22:09:39 »
ขอบคุณมากครับสำหรับ Review ยังไงลองมาอัพเดตให้ฟังดูในอนาคตนะครับ  :D
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 13:12:14 »
ถามหน่อยครับ  แอดเวนเจอร์ตัวนี้เป็นคอมมอนเรล หรือยัง  มีปัญหาเรื่อง กินน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ  สนใจอยากหามาอีกคันครับ  แทน มิว 7 ที่ขายต่อให้คนอื่นไปแล้วครับ  (มีปัญหา) 
หรือว่าเล่นรุ่น สามพันตัวเก่าดีน่ะ

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 13:19:58 »
ถามหน่อยครับ  แอดเวนเจอร์ตัวนี้เป็นคอมมอนเรล หรือยัง  มีปัญหาเรื่อง กินน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ  สนใจอยากหามาอีกคันครับ  แทน มิว 7 ที่ขายต่อให้คนอื่นไปแล้วครับ  (มีปัญหา) 
หรือว่าเล่นรุ่น สามพันตัวเก่าดีน่ะ

หมู่ 7 ที่มีปัญหากินน้ำมันเครื่องมีเฉพาะตัวแรกๆหรือเปล่าครับ เพราะคนรู้จักผมใช้อยู่ 5 คน เป็นตัวแรก 3 คัน ตัวไฟเหลี่ยมอีก 2 คัน แต่ไม่มีคันไหนกินน้ำมันเครื่องสักคันเลยครับ น่าจะเป็นรุ่นๆแรกๆมากกว่า ถ้าจะหันมาคบกับแอนเวนเจอร์ ส่วนตัวคิดว่าเล่น มิวดีกว่าตรงที่แชสซีแข็งแรงกว่า การประกอบฝีมือก็นิ่งกว่ามากนะครับ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 17:05:48 »
ถามหน่อยครับ  แอดเวนเจอร์ตัวนี้เป็นคอมมอนเรล หรือยัง  มีปัญหาเรื่อง กินน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ  สนใจอยากหามาอีกคันครับ  แทน มิว 7 ที่ขายต่อให้คนอื่นไปแล้วครับ  (มีปัญหา)  หรือว่าเล่นรุ่น สามพันตัวเก่าดีน่ะ
ของผมตัวนี้ คอมมอนเรลแล้วคร้าบพี่ 146 แรงม้า เอาทัศนะคติเจ้าคันนี้สำหรับผมนะของผมด้านหน้าถึงเหมือนรุ่นปี 05 แต่ตัวรถปลายปี 06 ผมออก เม.ย. 07 เครื่องไม่มีปัญหานะครับย้ำเฉพาะเครื่องนะครับ เปลี่ยน SCV vavle แค่นั้นเองเชื่อว่าเป็นเกือบทุกคัน ไม่ว่ารุ่นใหม่เก่า(ที่บ้านมีดีแม็ก คอมมอนเรล mc 07) แล้วก็คลัชดัง(mt จะดัง)ไม่รู้ใช่เปล่าครับแต่ไม่มีปัญหาใช้งานได้ปกติทุกอย่างและก็เป็นเฉพาะเครื่องเย็นด้วยครับ เครื่องร้อนเงียบกริบ ที่ผมซื้อ(ออกป้ายแดง) PPV ที่แถว 3 นั่งสบายสุดคือคันนี้ครับต้องยอมรับ TR เค้าผมลองทุกยี่ห้อแล้วไม่มีคันไหนนั่งสบายเท่า TR ส่วนเรื่องแชสซี TR เอาดีแม็กมาทั้งดุ้นนะครับความยาวฐานล้อเท่ากันเป๊ะครับ ช่วงล่างดีกว่า dmax นะครับเหนื่อยน้อยกว่า dmax 4 ประตูแน่นอนยืนยัน ผมไม่ได้เชียร์ TR เพราะ TR ก็ต้องมีข้อเสียบ้างเรื่องการประกอบแต่สำหรับผมมันก็ไม่ได้แย่เท่าไหร่เลย ลองดูในอดีตเค้าประกอบมาหลาย 10 ปีแล้วลองดูซิครับ ตั้งแต่ปี 04 ลงมาก่อน Isuzu เริ่มทำ MU-7 ทำไมไทยรุ่งขายได้ดีครับเป็นคู่แข่งของสปอร์ตไรเดอร์ได้ทัดเทียมกันครับ ผมขอบอกว่าถ้ารับการประกอบไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อนะคร้าบบอกไว้ก่อนมันก็แล้วแต่นะครับคนชอบกับคนไม่ชอบย่อมมีเหมือนกัน ส่วนที่พี่บอกว่าจะเอาตัวเก่านั้นผมไม่รู้เหมือนกันนะคร้าบว่ากินมั้ยตัว com เฉลี่ยประมาณ 11+- คร้าบ ในเมือง/นอกเมือง 50:50 ถ้าเป็นผมนะออก com เถอะคร้าบราคาต่างกันไม่มาก แต่ถ้าถามผมว่าตอนนี้ให้ผมซื้อ PPV ผมคงออก fortuner เพราะผมชอบส่วนตัวแต่ถ้าถามพ่อผมซึ่งมีความรู้เรื่องรถพอสมควรและเป็นผู้ใช้งานเค้าจะบอกว่าตัดสินใจถูกแล้วคร้าบเพราะ ราคา+แถว 3 มันเกินคุ้มคร้าบ 

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 17:33:20 »
ผมเคยได้ยินกูรูรถท่านหนึ่งเคยบอกสมัยตอน MU7 เปิดตัวใหม่ๆว่า แชสซีของ TR ที่สามารถทำหลุมวางเท้าแถว 3 ได้เหนือกว่าคู่แข่งนั้นก็เพราะว่าเค้าตัดแซสซีส่วนนั้นออกเพื่อทำเป็นหลุมวางเท้า แต่ Mu7 จะเป็นเชสซี่ยาวตลอดแม้จะวางขาได้ไม่สบายเท่า แต่ได้เรื่องความแข็งแรงของตัวรถมาแทน แต่ก็นะครับ TR ใช้มาถึงตอนนี้ก็ร่วม 10 ปีแล้ว ผมยังไม่เห็นคันไหนที่ใช้งานปกติทั่วไปเชสซีจะเสียนะ แต่ส่วนตัวแล้วชอบเบาะแถว 2 การวางตำแหน่งแอร์และช่วงล่างของ MU 7 จังเลย มันสบายดีจริงๆ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
Re: รีวิวยาง Nitto Dura Grappler
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2011, 17:35:35 »
^^^^^
ใช่เลยคร้าบพี่ผมชอบแอร์บนหลังคาจังเลยยยยย แต่ไทยรุ่งไม่ทำซักทีฮือๆ