จิม แก้คำผิดนิดหน่อย..
Linea -> Linear
ส่วน Feedback จากการได้ทดลองขับ นี่เป็นรถอีกคันที่ความเห็นของผมกับจิมจะไม่ตรงกัน
ในบางจุดครับ แต่ที่ตรงกัน ก็มีเหมือนกันแหละ
ผมรู้สึกว่าอัตราเร่งมันหนืด จริงอยู่ว่าน้ำหนักตัวรถ
1,210 ก.ก.ฟังดูเยอะ แต่ว่ากันตามจริง มันหนักกว่า Tiida 1.6 อยู่ราว 60 กิโลกรัม ซึ่งถ้าคุณเอา
Tiida 1.6 มาแล้วให้แบกน้ำหนักเพิ่มอีก 60..ต่อให้ 100 เลยเอ้า มันก็ยังจะตอบสนองได้ดีกว่า
เจ้า SX-4 นี้ ปัจจัยอีกส่วนหนึ่งคือขนาดล้อและยาง ซึ่งเมื่อเอามาวางข้างกัน ล้อของ SX-4 จะสูงกว่า
Tiida 3 ซ.ม. เหมือนจะน้อย แต่ที่จริงเยอะ ทีนี้ถ้าเราเอา Tiida 1.6 มาใส่ล้อโตเท่านี้ ให้แบกน้ำหนักเพิ่มแบบนี้
มันจะเร่ง 0-100 ได้ 14 วิกว่าไหม..น่าคิดนะ
ส่วนช่วงล่างแข็ง อันนี้แข็งจริง แข็งชนิดที่ผมบอกเลยว่ารถคันนี้ไม่เหมาะสำหรับคนรักความนุ่มนวล
มันต้องเป็นคนวัยรุ่น หรือคนแก่ที่ร่างกายและใจเป็นวัยรุ่นถึงจะชอบรถคันนี้ แน่นอนว่าความแข็งของมัน
ไม่ได้แข็งแบบเปล่าประโยชน์ เพราะการบังคับควบคุมที่ความเร็วสูงก็ทำได้ดีชนิดเกินความคาดหมาย
ผมสงสัยเรื่องอาการของช่วงล่างนิดหน่อยตรงที่การวิ่งแบบตรงๆในความเร็ว 100 ขึ้นไป ผมรู้สึกว่า
ถ้าจะวิ่งให้ตรง ก็ต้องคอยเลี้ยงพวงมาลัยอยู่เสมอ ทั้งๆที่ระยะฟรีพวงมาลัยไม่ได้น้อยมากแบบ
Altis ล็อต 2008 เลย และมันไม่ใช่ความสั่น หรือ ร่อน แต่เป็นการส่ายแบบแอบๆเล็กๆ ไม่มากจนทำให้ผม
กลัว แต่ยังพอที่จะทำให้ผมรู้สึกรำคาญ
อาการดังกล่าวผมเคยพบจากรถส่วนใหญ่ที่ตั้งศูนย์มาไม่ถูกต้อง ไม่น่าเกี่ยวกับการถ่วงล้อ เพราะอาการ
ของการถ่วงล้อผิด คือการสั่นสะเทือน ผมขอให้จิมมี่หารถอีกคันมาลอง และรถก็แสดงอาการแบบเดียว
กันออกมา ผมไม่รู้ว่าจะโทษอะไรดีเหมือนกัน แต่ Suzuki อาจจะอยากสำรวจสเป็คการตั้งศูนย์และ
ช่วงล่างของ SX-4 บ้างไหม..ผมว่าน่าทำเพราะถ้าปราศจากอาการที่ต้องคอย "คัดท้ายเรือ" ช่วย
แบบนี้แล้ว ช่วงล่าง SX-4 จะถือว่าวิ่งทางไกลความเร็วสูงได้เยี่ยมมาก และที่แปลกคืออาการไหวต่อลม
ที่ความเร็วสูงกลับน้อยกว่า Tiida Minorchange เสียอีกอย่างน่าประหลาดใจเป็นที่สุด
เบาะนั่งของรถคันนี้ผมไม่มีอะไรติ ทัศนวิสัยในการขับ...เสาหน้าเป็นอุปสรรคที่แท้จริง
ส่วนอุปกรณ์ติดรถ..น้อยไปไหมเมื่อเทียบกับราคา ใครจะอยากจ่ายเงินซื้อรถที่แพงกว่า Swift แสนกว่าบาท
แล้วได้อุปกรณ์เท่ารถเบสิคราคาไม่เกิน 600,000?
ที่ 799,000 บาท ผมต้องลองถามตัวเองก่อนแล้วว่าได้อะไรจากเม็ดเงินจำนวนที่เท่ากับ Tiida 1.8
คำตอบคือใต้ท้องที่สูงกว่า และสไตล์ตัวถังที่ขับไปไหนมาไหนก็เรียกสายตาคนได้มากกว่า
นอกจากนั้นมีอะไร..คิดไม่ออก..ความหรู ความแรง ความประหยัด ความสบาย ทัศนวิสัย?
ดังนั้นก็ตามที่จิมบอก ขายได้เดือนละ 50 คันก็เก่งแล้ว เพราะกลุ่มตลาดที่ซื้อรถรุ่นนี้
จะต้องมีความชอบในรูปร่างเป็นส่วนประกอบด้วย หากใช้ตรรกะการใช้งานคิดอย่างเดียว
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมต้องจ่ายเงินซื้อมัน
บางที การยอมเสียประโยชน์เรื่องขนาด และใต้ท้องรถที่สูง แล้วหันไปหา Swift
มาแต่งให้เริดสุดชายแดนสักคันอาจจะเหมาะกว่า..Swift สักคัน ..ชุดแต่งสวยๆ เซ็ตโบสักลูก..เอาวะ
หลายคนที่ติดตามทวิตเตอร์ของผมมาตลอดจะรู้ว่าผมอยากขับเจ้านี่มาตลอด และรอคอยโอกาสที่จะได้เจอ
แต่หลังจากได้ลองขับ มันก็เป็นไปตามที่จิมมี่กล่าวไว้ในหัวบทความนั่นแหละ..