ผู้เขียน หัวข้อ: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??  (อ่าน 41634 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
สงสัยมานานแล้วครับ ลองหาข้อมูลคร่าวๆแล้วก็ไม่ได้คำตอบชัดเจน

คือรถของผมเจ้า ไมตี้ X เนี่ยเครื่องมันหลวมมาก รถติดเทอร์โบ (ซื้อต่อเขามา ตั้งแต่ปี92) เสียงเครื่องมันก็ดังบ้าง เงียบบ้าง คงเป็นเพราะพวกยางรองแท่นเครื่องต่างๆนาๆสึก 
แต่ประเด็นคือ ตอนนั้นผมจำได้ว่า ถ้ารอบเครื่อง ขึ้นถึงแถวๆ 2600 รอบขึ้นไป (เทอร์โบทำงานประมาณ2400 มั้งครับ ฟังเสียงเอา)
เสียงเครื่องมันจะเงียบมากๆเลยครับ ยิ่งเร็วกลายเป็นว่าเสียงเครื่องยิ่งเงียบ(ซะงั้น)

ทีนี้ประเด็นคือพอไปฟิตเครื่องมา พ่อผมดันให้ช่างถอดเทอร์โบออก ปรากฎว่า เสียงเครื่อง ดังคอดๆ (จริงๆมันก็ไม่ได้ดังอะไรขนาดนั้นนะครับ อาจจะดังกว่าไมตี้คันอื่น(เวลานั่ง) แต่มันดังกว่าแต่ก่อนคนละเรื่องเลย)
ยิ่งถ้ารอบไปถึง2500นี่ กระหึ่มเลยทีเดียว ทีแรกก็เข้าใจว่า ใช้ไปก่อนมันคงดีขึ้น   
แต่ปัจจุบันนี้ผ่านมาครึ่งปีได้แล้ว มันก็ยังดังเช่นเดิม  แถมท๊อปสปีดก็ทำได้แค่130 (แต่ก่อนทะลุ160ไมล์รถ ถึงจะเคยทำครั้งเดียวก็ตาม)

ขออภัยที่เล่ายาวนะครับ ทีนี้ที่ผมสงสัยคือว่า หรือว่ามันจะเกี่ยวมั๊ยว่า ถอดเทอร์โบแล้วเสียงมันดังขึ้น  ผมคิดเอามั่วๆน่ะครับว่า
เสียงเทอร์โบมันอาจจะไปตัดกับเสียงเครื่องยนต์ ทำให้เสียงเครื่องเงียบไป (ได้ยินแต่เสียง วี๊ดๆ ของเทอร์โบ) เพราะค่าฟิตเครื่องนี่หมดไปแถวๆสามสี่หมื่นเลยทีเดียว - -  แล้วท๊อปสปีด130 มันเป็นปกติของรถรุ่นนี้หรือเปล่าครับ


ออฟไลน์ Nanfa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
    • อีเมล์
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 19:07:00 »
ไมตี้ เอ็กซ์ รุ่นนี้ รหัสเครื่องอะไรครับ


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 19:45:54 »
2L ครับ  แต่เทอร์โบที่เคยติด รู้สึกไม่ใช่ ct20  ที่เขาติดๆกันนะครับ เท่าที่จำได้เห็นมีป้าย "รามอินทราเฮดเดอร์เทอร์โบ" อยู่อ่ะครับ

ออฟไลน์ Nanfa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
    • อีเมล์
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 20:25:40 »
ลองไปให้รามอินทราเฮดเดอร์เทอร์โบเช็คก่อนนะครับ อาการนี้ผมก็ไม่แน่ใจ

มันจะเป็นแบบวีโก้ เทอร์โบแปรผันไหมที่ วิ่งอยู่รอบไม่เกิน 1500 รตน. แล้วจะมีเสียงดังจากเครื่องยนต์ จากนั้นพอเทอร์โบบูสท์ก็ไม่มีเสียง เงียบนุ่ม

วีโก้เป็นทุกคันครับ

2L ปกติจะใช้เทอร์โบ CT20 อัตราเร่งดีมาก อัตราเร่งช่วงต้นดีมากๆครับ วิ่งขึ้นดอยแถวๆภาคเหนือสบายๆเลย

สำหรับ 2L ไม่มีเทอร์โบ ของพ่อผมเคยใช้อยู่แต่ขายไปแล้ว ป้ายแดงออกห้าง วิ่งสูงสุดไหลๆได้ 145 กม./ชม.ครับผม

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 21:01:45 »
ก่อนจะตกใจไปช่วยนึกตามผมนะ

เสียงดัง..ดังจากอะไร? ท่อไอเสียหรือเปล่า
คุณลองนึกภาพว่าถ้าเอาเครื่องมาต่อท่อตรงๆ มันจะดังขนาดไหน
แล้วถ้าเอาเทอร์โบไปใส่ คุณคิดว่าไอเสียมันจะเดินออกตรงๆได้ไหม? ก็ไม่ได้
เพราะเทอร์โบมันดัดไอเสียไปในโข่งของมัน ไอเสียต้องเดินทางเป็นวงโค้งก่อนที่จะออกมาปลายท่อได้
การสะท้อนของเสียงก็เช่นกัน มันออกมาตรงๆไม่ได้เพราะมีเทอร์โบนี้ล่ะเป็นตัวที่สะท้อนเสียงไปมา
อยู่กระบอกหนึ่งก่อนที่จะออกมาโพล่งข้างนอก

ไม่ใช่แค่ไมตี้เอ็กซ์ รถผมสองคัน 2.0 ลิตรเหมือนกัน คันนึงไม่มีเทอร์โบ ใช้หม้อพัก 2 ใบพันใยแก้วแน่นๆ
ก็ยังดัง แต่อีกคันมีเทอร์โบ ขนาดเดินท่อเส้นใหญ่กว่าแล้ว ใช้หม้อพักใบเดียว เสียงท่อยังเงียบกว่าเลย

แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึงรถที่เทอร์โบไซส์หม้อหุงข้าวนะ พวกนั้นแม้ว่าจะมีเทอร์โบแต่ความที่ท่อทางในโข่ง
มันใหญ่ เสียงเลยออกมาได้เยอะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 23:22:20 »
ขอบคุณ คุณ Nanfa (อ่านว่า น่านฟ้ารึเปล่าหว่า) กับท่านผู้การ มากๆเลยครับ

- คงเอาไปให้ร้านเชคไม่ได้ เพราะมันตั้งราวๆ 16 ปีมาแล้ว แุถมไม่รู้อยู่ไหนด้วยครับ 55

สรุปว่ามันเกี่ยวใช่ไหมครับ   (ท่านผู้การบอกได้เห็นภาพมากๆเลย ขอบคุณมากครับ)

รบกวนถามทั้งสองท่านอีกนิดว่า แล้วสมมติผมจะไปติดเจ้า ct20 (ตัวเก่าพ่อเอาไปทิ้งไหนแล้วไม่รู้)
ปัญหาที่ผมกลัวจะเป็นแบบสมัยก่อนคือ มันร้อน คอมแอร์พังแทบทุกปีเลยครับ(ประมาณว่าหมดประกันไม่ทันไร ลาโลกเลย ตัวละเกือบหมื่น T^T)   เลยขอถามว่าเจ้าตัว ct20 มันจะเป็นไหมครับ(เพราะใช้กันเยอะ คงไม่น่าจะเป็นรึเปล่าครับ)

แล้วถ้าติดเจ้าct20 ต้องเปลี่ยนท่อใหม่ไหมครับ (แต่ก่อนก็ใช้ท่อนี้นะเท่าที่ผมจำได้ แต่ไม่รู้มันออกแบบไว้ดีรึเปล่า มีร้านแนะนำไหมครับผม)

ป.ล. Edit อ้อลืมเลย แล้วเจ้า ct20  นี่มันบูสที่รอบเท่าไรเหรอครับ สมมติผมขับคงที่ๆ 120 นานๆ มันจะอันตรายต่อเครื่องรึเปล่าครับ (เคยได้ยินว่าให้เทอร์โบ มันบูสนานๆ ไม่ดีน่ะครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 23:24:00 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 00:31:53 »
CT20 เป็นเทอร์โบมาจาก 1G-GTE
แต่ถ้าเป็น CT20A อันนี้มาจาก 1JZ-GTE (ทวินเทอร์โบแล้วเอามาลูกเดียว)

ที่้ร้อนจนคอมแอร์พัง ต้องดูว่าร้อนเพราะอะไร ตำแหน่งของเทอร์โบเป็นอย่างไร
หรือเป็นเพราะเทอร์โบลูกเล็กเกินไปจนขับทางไกลเร็วๆก็มีบูสท์ตลอดเวลาเลยร้อน

แต่อย่างหลังนี่ไม่น่านะ..เพราะ CT20 น่าจะไซส์สูสีกับ RHF3 ของ Ford เทอร์โบรุ่นเก่า
น่าจะโอเค

ส่วนเรื่องเริ่มบูสท์ที่รอบเท่าไหร่ ผมตอบไม่ได้ แต่เกจ์วัดบูสท์ตอบได้ครับ ที่จริง
แม้จะคำนวณกันได้บ้าง แต่ยังไม่แม่นเท่าดูของจริงหรอกครับ Autometer ตัวนึงไม่แพงหรอก
ใช้ทนด้วย หามาติดเถอะ

ร้านแนะนำ นึกไม่ออก เพื่อนผมชอบทำกันที่รามอินทราเทอร์โบนั่นแหละครับ ท่อไอเสีย
ถ้าของเดิมยังดีอยู่ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่อาจต้องทำหน้าแปลนให้เข้ากับเทอร์โบ

อ้อ อินเตอร์คูลเลอร์ ถ้าใส่ได้ก็ใส่นะครับ อาจไม่ช่วยให้ห้องเครื่องเย็นโดยตรง
แ่ต่มันช่วยเพิ่มม้าเวลาแซงครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Nanfa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
    • อีเมล์
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 07:01:19 »
CT20 เดิมๆ บูสท์ที่ 10 ปอนด์ครับผม

จะบูสท์ก็ประมาณ 2000 กว่า รอบ/นาที

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 02:40:35 »
ขอบคุณมากๆเลยครับ T^T ลองไปถามตามเว็บเกี่ยวกับเทอร์โบ ไม่มีใครตอบได้ชัดเจนขนาดนี้เลย ขอบคุณทั้งสองท่านจริงๆครับ :D

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 10:46:39 »
จริงๆ เทอร์โบ มันขั้นอยู่กับหลายๆ อย่างนะครับ  เห็นหลายๆ คัน2L+CT20 รหัสนี้มีติดเครื่อง 2lt จากนอกมา
  บูสท์มากันตั้งแต่ 1400 กันแล้วนะครับ  (สงสัยที่ใส่กันมา จะทำโข่งหลังกันบ้างแล้ว ให้บูสท์ ที่รอบสูงหน่อย กันกระจาย)
น่าจะขึ้นกับโข่งหลัง ประมาณไอเสีย แล้วก็ ระยะทางทอไอดี และขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ด้วย (ถ้ามี)

ที่ร้อนขอบอกเลยว่า เป็นเรื่องปกติของเครื่อง 2L N/A  ครับ ไม่มีโบ ยังมีโอกาสร้อนได้สูง สำหรับเครื่่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว


ขอแสดงความเห็นตามประเด็นนะครับ

รถรุ่นนี้วิ่งได้ป้วนเปี้ยน อยู่ 130 +- แล้วแต่สภาพแวดล้อม เช่น  ขนาดวงล้อ  สภาพเครื่องยนต์ ท่อไอเสีย ปั๊มเชื้อเพลิง  ฯลฯ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 12:39:55 »
2L สมัยก่อนรุ่นระดับน้ากับพี่ผมเล่นกันประจำ แต่ต้องบอกตรงๆว่าสมัยนั้นเจอ 4D56 เข้าไป น้ำตาเช็ดหัวเข่าทุกครั้ง
เพราะพยายามเ้ค้นบูสท์เค้นน้ำมันสู้กับชาวบ้านเค้า ยิ่งสู้ไม่ได้ยิ่งเค้น เค้นขนาดที่ว่าพอกำลังจะไล่เขาได้แล้ว
จู่ๆฝาสูบโบ๊ะเลย 4D ยังวิ่งแซงทิ้งควันไว้ชนิดมองไม่เห็นไฟเบรค

แต่ถ้าถามว่าโมให้วิ่งดีมันได้ไหม เอาเป็นว่าถ้าไม่มาแช่ 200 อะไรบ้าๆบอๆ เอาเร่งแรงแซงสบาย
พวกรถบ้านใหม่ๆที่ว่าแรงไม่ได้แอ้มละกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 20:55:24 »
2L สมัยก่อนรุ่นระดับน้ากับพี่ผมเล่นกันประจำ แต่ต้องบอกตรงๆว่าสมัยนั้นเจอ 4D56 เข้าไป น้ำตาเช็ดหัวเข่าทุกครั้ง
เพราะพยายามเ้ค้นบูสท์เค้นน้ำมันสู้กับชาวบ้านเค้า ยิ่งสู้ไม่ได้ยิ่งเค้น เค้นขนาดที่ว่าพอกำลังจะไล่เขาได้แล้ว
จู่ๆฝาสูบโบ๊ะเลย 4D ยังวิ่งแซงทิ้งควันไว้ชนิดมองไม่เห็นไฟเบรค

แต่ถ้าถามว่าโมให้วิ่งดีมันได้ไหม เอาเป็นว่าถ้าไม่มาแช่ 200 อะไรบ้าๆบอๆ เอาเร่งแรงแซงสบาย
พวกรถบ้านใหม่ๆที่ว่าแรงไม่ได้แอ้มละกัน
เอิ่ม เห็นภาพเหมือนดูหนังอยู่เลยครับ  เค้นๆๆๆ แล้วก็ โบ๊ะเลย เอิ๊ก *-*

ขอบคุณ คุณ power2002 (ชื่อมันคล้ายๆกัน ผมเบลอไปแปบนึงเลยแหะๆ)ครับ
  ปัญหาความร้อน ผมก็เพิ่งแก้จบไปเมื่อไม่นานมานี้เอง (หลังจากไปจมปลักอยู่กับช่างที่กบินทร์อยู่หลายปี หม้อน้ำรั่วไม่เลิกซักที) 

เท่าที่อ่านมาเหมือน ct20 มันจะมีหลายแบบ  งั้นถ้าผมไปเซียงกง ควรจะบอกว่าอะไรดีอ่ะครับ (เห็นมีตัวนอกตัวในด้วยครับ)

แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ http://www.weekendhobby.com/thai2market/Question.asp?ID=18957&group=offroad

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: การติดเทอร์โบ มีผลต่อเสียงเครื่องยนต์ไหมครับ ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2011, 10:18:55 »
2L สมัยก่อนรุ่นระดับน้ากับพี่ผมเล่นกันประจำ แต่ต้องบอกตรงๆว่าสมัยนั้นเจอ 4D56 เข้าไป น้ำตาเช็ดหัวเข่าทุกครั้ง
เพราะพยายามเ้ค้นบูสท์เค้นน้ำมันสู้กับชาวบ้านเค้า ยิ่งสู้ไม่ได้ยิ่งเค้น เค้นขนาดที่ว่าพอกำลังจะไล่เขาได้แล้ว
จู่ๆฝาสูบโบ๊ะเลย 4D ยังวิ่งแซงทิ้งควันไว้ชนิดมองไม่เห็นไฟเบรค

แต่ถ้าถามว่าโมให้วิ่งดีมันได้ไหม เอาเป็นว่าถ้าไม่มาแช่ 200 อะไรบ้าๆบอๆ เอาเร่งแรงแซงสบาย
พวกรถบ้านใหม่ๆที่ว่าแรงไม่ได้แอ้มละกัน
เอิ่ม เห็นภาพเหมือนดูหนังอยู่เลยครับ  เค้นๆๆๆ แล้วก็ โบ๊ะเลย เอิ๊ก *-*

ขอบคุณ คุณ power2002 (ชื่อมันคล้ายๆกัน ผมเบลอไปแปบนึงเลยแหะๆ)ครับ
  ปัญหาความร้อน ผมก็เพิ่งแก้จบไปเมื่อไม่นานมานี้เอง (หลังจากไปจมปลักอยู่กับช่างที่กบินทร์อยู่หลายปี หม้อน้ำรั่วไม่เลิกซักที) 

เท่าที่อ่านมาเหมือน ct20 มันจะมีหลายแบบ  งั้นถ้าผมไปเซียงกง ควรจะบอกว่าอะไรดีอ่ะครับ (เห็นมีตัวนอกตัวในด้วยครับ)

แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ http://www.weekendhobby.com/thai2market/Question.asp?ID=18957&group=offroad

งั้นลองหาข้อมูลในนี้ดูนะครับ http://www.weekendhobby.com/turboengine/webboard/weblist.asp 

ครับ คล้ายๆ กันเลยผมใช้เครื่อง 5L อยากหาวิธีที่จะเค้นพลังออกมาให้คุ้มค่าที่สุด เลยไปฝังตัวอยู่ในนั้น หาข้อมูลไปเรื่อยๆ ครับ จนบัดนี้มีเป็นปีแล้วยังไม่เซ็ทเลยครับ ;D