ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยทางเทคนิค เรื่องการเติมพลังงาน ในบทความ Preview Camry Hybrid ครับ  (อ่าน 3768 ครั้ง)

ออฟไลน์ wanchale

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ในบทความเขียนว่า

การเติมพลังงานขณะเบรคหรือชะลอรถ
เครื่องยนต์หยุดทำงานทันที มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟและเปลี่ยน"...พลังงานความร้อน..."ที่เกิดจากการลดความเร็วหรือเบรคเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่


ผมพอทราบเทคนิคไฮบริดมาบ้างครับ แต่ไม่ใช่อย่างในบทความ เท่าที่ผมทราบ คือ เค้าเปลี่ยนพลังงาน จลน์ (ล้อที่หมุนอยู่) ให้มันไปหมุนมอเตอร์ไฟฟ้า(ตัวเดียวกับใช้ที่ขับเคลื่อน) มันก็จะปั่นกระแสไฟฟ้าออกมา เหมือนกับ ที่ใช้กับจักรยาน (ใช่ไหมครับ)

แต่ถ้าตามบทความ เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นไฟฟ้า หมายความว่า มันจะมีเบรคเหมือนรถปกติ จะระบบดิสต์หรือดรัมก็ช่าง คือ มีอะไรไปเสียดสีให้มันฝึด พอฝืดแล้วมันก็จะร้อน พอร้อนแล้วก็เอาความร้อนนี้ไปเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า(ไอน้ำ??? หรือว่าคล้ายโซล่าเซลล์)

ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่อยากทราบข้อเท็จจริงครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
คิดว่า คงไม่ใช่อย่างที่บทความเขียน

เป็นอย่างที่คุณ wanchale เขียนมากกว่าครับ 

เปลี่ยนพลังงานจลน์จากการหมุนของล้อ ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยการเปลี่ยนหน้าที่ของมอเตอร์ ไปเป็นไดนาโมปั่นไฟ

ครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ถ้ามันเปลี่ยนจากความร้อนเป็นไฟฟ้าได้ด้วย นี่ รถสมัยนี้น่าจะติดตั้งน่ะครับ     ;D

ออฟไลน์ wanchale

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
รับทราบครับ คุณ P_wut

ว่าแต่ว่า คุณจิม แกจะไม่แก้ไขบทความหน่อยเลยหรือ

อืม... ถ้าเอาความร้อนมาปั่นไฟได้ เอาไอน้ำจากหม้อน้ำรถมาต่อเข้ากังหันปั่นไฟเก็บใช้ จะเวิร์คไหมน่า...