ผู้เขียน หัวข้อ: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt  (อ่าน 7844 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 16:11:24 »
ใช้ city zx 2007
จำได้ว่าจากบททดสอบ zx ของคุณ jimmy
แนะนำว่า เวลาติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N
เพื่อไม่ให้พูเลย์รับภาระหนัก

แต่จากกระทู้นี้ http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=378.0
เหมือนจะไม่ควรใส่เกียร์ n เวลาติดไฟแดง

และจากหน้าหลัก
เรื่องควรเข้าเกียร์ D หรือ N เวลาติดไฟแดง


ทำให้ผมเริ่มงงๆ ว่า
จริงๆ แล้ว
เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT
ควรจะเข้าเกียร์ N หรือไม่เวลาติดไฟแดง

ขอบคุณครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 17:30:19 »
มาวันนี้ หลังจากที่ได้ศึกษาแล้ว

ขอเปลี่ยนคำพูดในรีวิว ซิตี้ ครับ
ยังคงใช้วิธีเหยียบเบรกไว้เหมือนเดิมไปก่อนครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 17:48:16 »
ขอบคุณครับ

ขอถามเพิ่มอีกสักนิดเีกี่ยวกับเกียร์ CVT

1. การออกตัวที่ประมาณ 1000 - 1500 รอบต่อนาที
ถือว่ามากไปไหมครับ สำหรับเกียร์แบบนี้
(รถผมรอบเดินเบาประมาณ 900 - 1000 รอบ)

2. ในบางครั้ง ออกตัวแบบ kick down มิด
รอบกวาดไปที่ 4000 รอบ
จะส่งผลเสียอะไรบ้างครับ

3. ถ้าติดนานหลายๆ นาที เข้าเกียร์ N บ้างจะได้ไหม

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ pond

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 20:58:53 »
ตามกฏหมายของหลักสากล   ถ้าคุณจอดติดไฟแดง ต้องใส่เกียร์ N และขึ้นเบรคมือคับ เพราะ
    1. ในกรณี ถ้ารถคุณโดนชนจากด้านหลังที่ ขณะจอดติดไฟแดง  ถ้าคุณใส่เบรคมือไว้จะช่วยคุณได้เยอะ แต่ถ้าคุณเหยีบเบรค และใส่เกียร์ D ถ้าคุณตกใจ คุณอาจจะ เหยีบคันเร่งโดนอัตโลมัติ ก็ได้ อันนี้แล้วแต่บุคคลคับ
    2 .ในกรณี ที่คุณขับรถติดไฟแดง ตรงระหว่างขึ้นหรือลงสะพาน คุณก็ใส่เกียร์ N และเบรคมือคับ  รถคุณจะไม่ไหลหรือเลื่อนลง ทั้งไม่ต้องเลี้ยงคันเร่งตลอดเวลา(ขึ้นสะพาน)  หรือไม่ต้องเหยีบเบรคตลอดเวลา(ลงสะพาน)
แต่คนไทยส่วนมาก มักไม่เคยทำตามกฏเลยคับ  ทั้งนี้ทั้งนั้น  มันก็ไม่ได้ผิดกฏหมายอะไรคับ  เพียงแต่ช่วยถนอมเครื่องและเสียเวลานิดหน่อยก็เท่านั้นคับ  ไม่ว่าคุณจะจอดรถติดไฟแดงจะใส่ D or N คับ  และอีกอย่างที่เขาแนะนำให้ซื้อรถยตร์เกียร์ธรรมดา  ซึ่งในปัจจุบัน  พวกคุณลองสังเกตุไม่คับว่า  รถยนตร์เกียร์อะไรมากกว่ากัน  เพียงแต่คุณรู้จักขับ และรักษากฏจราจร คับ

ออฟไลน์ u5114864

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 21:59:02 »
โดยส่วนมากผมจะเข้า N แล้วก็ เหยียบเบรคบาทาอ่ะครับ (ก็มันไม่มีเบรคมือแล้วอ่ะ ต้องใช้บาทายันเอา) อ่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 22:43:21 »
น่าสนใจมากๆที่ว่าเวลาจอดติดไฟแดงให้ใช้เกียร์ D ตามที่กล่าวไว้ในบทความ แต่มีคำถามเพิ่มเติมคือ

1) ถ้ายังอยู่ที่เกียร์ D แล้ว แผ่นผ้าคลัทช์จะไม่พังเร็วยิ่งขึ้นหรือ เพราะในบทความเองก็กล่าวว่ารถยี่ห้อที่คนไทยว่าดีไซน์สวยที่ออกมาในระยะหลังผ้าคลัทช์จะหมดสภาพง่ายมาก

2) แล้วสำหรับรถที่มีระบบ idle start-stop ล่ะ เวลารถหยุดนิ่งเครื่องยนต์จะหยุดทำงาน แต่พอออกตัว เครื่องจะเริ่มทำงานเอง ก่อนที่เครื่องจะเริ่มทำงาน ระบบจะต้องเปลี่ยนเกียร์ไปที่ N ก่อนหรือไม่ ถ้าระบบต้องเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N โดยอัติโนมัติจะไม่ทำให้เกียร์พังเร็วขึ้นอย่างที่กล่าวในบทความหรือ

ความจริงก็ไม่ทราบว่ารถที่มีระบบดังกล่าว เครื่องจะหยุดการทำงานได้ เราต้องหยุดรถแล้วเปลี่ยนเกียร์ไปที่ N ก่อนหรือไม่เพื่อบอกให้เครื่องหยุดทำงาน แต่ไม่ว่าอย่างไร เกียร์ก็จะต้องมีการเปลี่ยนจาก D ไป N และ N ไป D อยู่ดี

ความจริงคำถามสองข้อนี้สงสัยมาตั้งแต่อ่านบทความ ก็ว่าจะถามแต่เห็นบทความเงียบหายไปเลยยังไม่ได้ถาม มาเจอคำถามนี้เข้าก็เลยถือโอกาสถามเพิ่มเพื่อขอความกระจ่าง

ออฟไลน์ kman007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 07:59:35 »
ผมคนนึงล่ะที่เปลี่ยน N ---> D ----> N บ่อยๆสุดท้ายที่ 98,000 โลชุด Control CVT พังวาวล์ปิดเปิดไม่ปกติทำให้ขับไม่ได้เลยเนื่องจากกล่องสั่งให้เปลี่ยน Gear แต่ชุด Control ไม่ทำงานตามแต่มีบางตนั้งที่ทำงานบ้างแต่จะมีเสียงกระแทกอย่างแรงที่ชุด Gear และถ้ายังฝืนใช้ต่อชุดสายพาน CVT คือชุดต่อไปที่จะพังเพราะเกิดแรงกระชากอย่างแรงขณะชุด Control วาวล์พังพยายามจะทำงาน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 11:33:29 »
คุณ Can ครับ

รถที่ มี Idle Stop นั้น มันจะมีการตัดต่อกำลังกันในช่วงจังหวะนั้นครับ

ในกรณีของ Civic Hybrid ที่เจอมา ถ้าไม่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกให้สุด ระบบ Idle Stop จะไม่ทำงาน
นั่นหมายความว่า เครื่องยนต์จะยังคงติดในรอบเดินเบาอยู่

ถ้าต้องการให้เครื่องดับ ขณะติดไฟแดง ต้องเข้า D ทิ้งไว้ เหยียบเบรกจนจมลึกสุดเท่านั้นครับ
เพราะถ้าเข้า N เครื่องจะเดินเบาตามปกติเลย

และมันก็เป็นเช่นเดียวกันนี้ กับ Prius ทั้งรุ่นแรก และรุ่นที่ 2 ซึ่งผมก็เคยทำรีวิวไปแล้ว
ถ้าไม่ต้องการให้เครื่องยนต์ทำงาน ต้องเข้า D เหยียบเบรกจนจมลึก สถานเดียว

------------------------

คุณ Pond ครับ
ต้องขอพูดตามตรงว่า หลักสากลของคุณ "ผิดครับ"  และนั่นไม่ใช่หลักสากลเลยแต่อย่างใด
ขอยืนยันว่า หลักสากลที่ ผู้คนในต่างแดนเขาทำกัน
เข้า D เหยียบเบรก ไว้ครับ ในทุกกรณี

เหตุผล?
อ่านได้ในบทความของคุณชาญ เรื่องเกียร์ หน้าแรกของ Headlightmag.com ครับ

(เหตุนี้แหละ ผมถึงยังคง ค้างบทความคุณชาญ เอาไว้ และยังไม่เปลี่ยนเป็นเรื่องใหม่ซะที ทั้งที่มีมารอแล้วอีกเพียบ ก็ด้วยเหตุนี้นั่นเอง)

ส่วนเหตุผล ในข้อ 1 นั้น
ผมบอกเลยว่า ในช่วงเสี้ยววินาที มันไม่แตกต่างกันหรอกครับ
เพราะ ถ้าคุณเข้า N  เบรกมืออาจช่วยคุณได้ แต่ได้แค่นิดหน่อย
สุดท้าย มันขึ้นอยู่กับแรงปะทะ ที่มาจากทางด้านหลังรถ พุ่งเข้าหาคุณอยู่ดี
ดังนั้น กรณีนี้ ไม่ต่างกันมากเลยครับ


เหตุผลในข้อ 2  ถ้าคุณขับรถเกียร์ออโต้มาแล้ว ลองอ่านตามดู หรือลองเอาไปทำดูครับ

 ในสะพานแบบไม่ชันมาก เข้า D ทิ้งไว้ ขณะจอดอยู่บนทางลาดชัน ฮอนด้าบางรุ่น รถอาจจะไหลถอยหลังลงด้วยซ้ำ
แต่รถส่วนใหญ่ ที่แรงบิดมีเพียงพอ รถจะจอดคาไว้อยู่บนสะพาน ไม่กระดิกขึ้นหน้าหรือถอยหลังทั้งสิ้นครับ

 เลือกเอาครับ ค่าซ่อมเบรก กับค่าซ่มเกียร์ อย่างไหนแพงกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2009, 11:35:14 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 12:54:10 »
bm e36 ของผม เกียร์พัง เพราะ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา นี่แหละ
ตอนนั้น ทำงาน เส้น เกษตรนวมินทร์ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยมากๆ
สักพัก รถกระตุกขึ้นเฟืองที่หน้าปัด เข้าอู่ โดนไป สามหมื่นกว่า ครับ ค่า โอเวอร์ฮอลเกียร์
แล้วซ่อมมา ก็ไม่ดีเหมือนเดิมด้วยนะครับ
หลังจากนั้นมา ถ้าไม่นานเกิน 120 วินาที จะใช้ d เหียบเบรคไว้ตลอด ทุกคันครับ เข็ด หึหึ  :'(

เบรคพังก็ดีนะ จะได้เปลี่ยนเป็น brembo หรือ endless ฮา  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2009, 12:56:00 โดย Jump »
LIKE A BOSS!!


ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: งงๆ เกี่ยวกับเกียร์ cvt
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 20:53:25 »
ขอบคุณคุณ J!MMY มากครับที่เข้ามาไขข้อข้องใจ

แต่ผมยังมีข้อข้องใจอีกว่า แล้วพอเราได้ไฟเขียว เราเปลี่ยนไปเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์ก็ start อีกครั้ง แต่เกียร์มันอยู่ที่ D มันจะ start ได้หรือครับ ระบบมันจะแอบเปลี่ยนไปที่ N ก่อนแล้วก็เปลี่ยนมาที่ D เองหรือไม่

และอีกข้อสำหรับรถเกียร์ออโต้ทั่วไปคือถ้าเรายังปล่อยไว้ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค มันจะไม่ทำให้ผ้าคลัทช์สึกหรือครับ