เอาที่เคยใส่ๆมากับรถหลายๆ คัน ทั้งเปอโยต์ ซาบ และทีด้านะครับ
ถ้าถามผมเรื่องหัวเทียน จะตอบกว้างๆว่า ปัจจัยที่จะดีหรือไม่ดี มีปัจจัยหลายอย่าง
"กำลังอัดของเครื่อง" ถ้ากำลังอัดในห้องเผาไหม้สูงๆ หัวเทียนอีรีเดียมก็มีส่วนช่วย ให้การเผาไหม้นั้นหมดจดได้โดยเฉพาะในรอบเครื่องสูงๆ
เคยเปรียบเทียบระหว่างหัวเทียมเดิมติดรถเปอโยต์ และ หัวเทียนอีรีเดียม ในรอบเครื่องเกิน 4,500 รอบขึ้นไป อีรีเดียมเห็นผล ถ้าต่ำกว่านั้นเฉยๆ.........
ในทางกลับกัน ถ้าเทียบหัวเทียนอีรีเดียม กับแพททินั่มสามเขี้ยว การใช้งานใกล้เคียงกันจนแยกไม่ออก จะแตกต่างก็คงอายุการใช้งาน
ช่างที่ทำรถเปอโยต์ให้ผม อาดำริห์เคยบอกไว้เหมือนกันว่า มันมีสามเขี้ยวดีกว่าเขี้ยวเดียวตรงที่ไฟ มันจะโดดไปเขี้ยวที่ไปง่ายที่สุด ดังนั้นเรนจ์ของการจุดระเบิด
ต่อรอบของเครื่องมันจะมี ความกว้าง ของการจุดที่กว้างกว่าของติดรถ.....มันเลยทำให้เผาได้หมดจดกว่า
คอยล์ สายหัวเทียน ก็มีส่วน จริงๆแล้วหัวเทียนอีรีเดียม ใช้แรงดันไฟไม่ได้แตกต่างจากหัวเทียนติดรถทั่วไปนะครับ นอกจากนั้นยังมีความสามารถจุดระเบิด
ในอัตราส่วนผสมที่ค่อนข้าง "หนา" ได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป กรณีรถบ้านทั่วไป ที่ไม่ได้ดัดแปลงในส่วนขององศาจุดระเบิด กำลังไฟจุดระเบิด ผมว่าหัวเทียนแพททินั่ม
ก็เหลือๆแล้วครับ แต่รถที่ยุ่งกับเรื่ององศาไฟจุดระเบิดมากๆ กำลังอัดสูงๆ(พวกเทอร์โบ) จ่ายน้ำมันค่อนข้างหนา หัวเทียนอีรีเดียมก็น่าจะมีส่วนช่วยให้การทำงาน
ของเครื่องยนต์ดีขึ้น แต่ไม่เสมอไปหรอกครับ เพราะ.....รถบางรุ่นใช้สัญญาณคอยล์โดยใช้หัวเทียนเป็นกราวด์ ถ้าความต้านทานของหัวเทียนมันน้อยมากๆ จะมีผลต่อกราวด์ของระบบจุดระเบิดมันเพี้ยนครับ... เช่น รถ "ซาบ" เป็นต้น....อันนี้เคยเจอมากับตัวนะครับ
ใส่หัวเทียนอีรีเดียมไปวิ่งสู้หัวเทียนติดรถ อันละ 80 บาทไม่ได้......
ในทีด้า พอใส่หัวเทียนอีรีเดียม(โดนไป 2,800 แน่ะ) รอบต้นๆ กลับทำงานได้ดีขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ แต่รอบปลายไม่แตกต่างอะไรกับของเดิมติดรถ
ผมก็งงๆ ว่าเฮ๊ยทำไมมันสลับกับชาวบ้านเขา อาจจะเพราะมันมีโคสลูปด้วยที่คุมเรื่ององศาจุดระเบิด น้ำมัน อากาศล๊อคไว้ แต่หัวเทียนจ่ายไฟได้แรงขึ้น
มีประกายที่อาจจะเข้มขึ้นทำให้การจุดระเบิดในช่วงโคสลูปหมดจรดมากขึ้นมั๊งครับ.......
ปัจจัยสำหรับรถที่ใช้งานทั่วไปมันมีนอกเหนือจากนั้น คือ ความยากง่ายในการใส่หัวเทียน ทำไมทีด้าออกแบบมาเป็นหัวเทียนแพททินั่มตั้งแต่เกิด...เปลี่ยนกันที่แสนโล....หรือใกล้เคียง เพราะมันต้องถอดท่อไอดีก่อน ฯลฯ ถึงจะเปลี่ยนหัวเทียนได้ นั่นคือความยากลำบากในการเซอร์วิสแต่ละครั้ง ทำให้ทางผู้ผลิต
ใส่หัวเทียนสเปกดีๆ มาให้เลยเพื่อให้มันไม่ต้องมาถอดๆใส่ๆ ท่อไอดีซึ่ง...หมายถึงอาจจะมีปัญหาพวกยางโอริงต่างๆ เสียหายจากการถอดใส่ได้ กรณีทีต่ำกว่าแสนโล หรือไม่เิกิน 3 ปี...ผู้ผลิตอาจจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายกรณีการถอดใส่อุปกรณ์ติดรถแล้วเสียหายไงครับ......นี่ก็เป็นอีกมิติของรถนะครับ
ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาที่เกิดจากการเซอร์วิส เขาอาจจะคิดแบบผมก็ไ้ด้.....
ส่วนรถที่มันถอดๆใส่ๆง่ายๆ ใส่แค่ธรรมดาก็พอครับ ห้าหมื่นโลเปลี่ยน ศูนย์ก็ได้ตังค์ไงครับ....หรืออย่างเก่งแสนโล(ผมว่าหัวเทียนธรรมดาไม่ถึงหรอก....)
ดังนั้น ผมว่าองค์ประกอบคงไม่ใช่แค่ใส่แ้ล้วดี หรือไม่ดีเท่านั้น ยังเกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาด้วยครับ