ผู้เขียน หัวข้อ: === รถเก๋งเล็กเครื่องยนต์ดีเซล ถึงเวลาหรือยังกับประเทศไทย? ===  (อ่าน 18863 ครั้ง)

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
http://www.eppo.go.th/retail_prices.html

น้ำมันเบนซินกำลังทะยานเข้าสู่ 2 ลิตรร้อย ทุกทีๆแล้ว
หรือเราต้องหันไปพึ่งแก็สอย่างเดียว?

Ford Fiesta ในยุโรปก็มีเครื่อง 1.4 ดีเซล
แต่เมืองไทยยังไร้วี่แวว?

ขอความคิดเห็นเพื่อนสมาชิก
ทุกท่านด้วยครับ
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ยังมีคนอีกมากที่ไม่ชอบเครื่องดีเซลเพราะ เสียงและสี ครับ 

และผมคาดว่าคนเหล่านั้นเป็นกำลังซื้อหลัก


แต่ก็นะ ไม่ลองก็ไม่รู้  C seg ยังมีแล้ว แต่อยู่ในรุ่นท้อป ราคาหลักล้าน เลยยังเห็นได้น้อย

ถ้า B seg เฟียสต้าเป็นตัวเปิด ก็น่าสนใจนะครับ  เพราะโฟกัส tdci ยังกล้าเลย!
JC TU #54

ออฟไลน์ Yojinboh!!

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
พวกเราก็คงจะต้องรอต่อไปนั่นเเหละครับ

ใจผมเเอบอยากเห็น B Seg ยัดเครื่องดีเซลมาให้ในราคาซัก 7 เเสนต้นๆ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
แรง ประหยัด ดีชอบๆ ถ้าใส่ Turbo มาด้วยจะดีมากครับ
เสียงดังพอรับได้
แต่ควันดำรับไม่ได้ก็ตรงนี้ครับ!
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผมว่า ปัญหาใหญ่ของ เก๋งดีเซล(ในบ้านเรา) คือ "เกียร์" ครับ

เหมือนที่ท่านนึง เคยวิเคราะห์ไว้ ว่า ผู้ใช้รถเก๋งบ้านเราส่วนใหญ่
อยากได้เกียร์ออโต้ มากกว่าเกียร์ธรรมดาครับ
ดูได้จากปัจจุบัน ที่แทบจะไม่มีเก๋งเครื่องดีเซล เกียร์ธรรมดาเลย
นอกจาก Focus ซึ่งก็มีไม่กี่สิบคัน

ตลาดใหญ่ที่สุด ของเก๋งดีเซล คือ ยุโรป
ซึ่งชาวยุโรป ส่วนใหญ่จะเลือก เกียร์ธรรมดามากกว่า

การจะพัฒนาเกียร์ออโต้ เพื่อมาเข้าคู่กับเครื่องดีเซล
มาป้อนให้ตลาดเล็กๆ คงเป็นอะไรที่ "ยัง" ไม่คุ้มซักเท่าไหร่

ผมว่า คงต้องรอให้มีเกียร์ออโต้ ที่เข้าคู่กับเครื่องดีเซล ในแต่ละรุ่นมาก่อน
บ้านเรา ถึงจะมีลุ้น ใช้เก๋งเครื่องดีเซล มากกว่าที่เป็นอยู่ครับ

ออฟไลน์ Nanfa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
    • อีเมล์
ผมว่านะ ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลคอมมอลเรล+อินเตอร์คูลเลอร์ จะดีมากเลย

คาดว่าอัตราเร่งดีกว่าเบนซิลอีกนะ    ตอนจะเร่งแซงก็ไม่ต้องเค้นเครื่องเหมือนเบนซิล

เครื่องดีเซลแรงบิดสูง ขับง่าย เร่งง่าย

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
พวกเราก็คงจะต้องรอต่อไปนั่นเเหละครับ

ใจผมเเอบอยากเห็น B Seg ยัดเครื่องดีเซลมาให้ในราคาซัก 7 เเสนต้นๆ
ถ้ามาได้จริงนะครับ จะสอยมาสักคัน ;D  แต่ขอราคาต่ำกว่า7เถอะนะ  ขอ powershift 6  ด้วย ต้องประหยัดน้ำมัน        กว่า  เจ้ามีนา นิดนึงขอแค่นี้ล่ะ พอแล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เลยเวลามานานแล้วครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ผมว่าเวลานี้ Hybrid Plugin หรือ ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็น คือคำตอบรถประหยัดนะ

ดีเซลก็ไม่ใช่ถูกๆ นะครับ นี่ก็ 30บาท แบบอุ้ม แล้วด้วย


รถไฟฟ้าดูแล้วรัฐก็ไม่มีทางเอื้อเรื่อง ปัจจัยพื้นฐานแน่นอน

ประเทศเราเป็นพวก ไม่วางแผนร่วงหน้าอยู่แล้ว บูมก่อนค่อยทำ พอเสร็จแล้วก็ล้าหลังเค้าตลอด

ไม่รู้เป็นเพราะอุ้ม PTT ด้วยหรือเปล่า?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
ขอบคุณทุกท่านครับ

แต่ผมว่าระบบชาร์จไฟฟ้าพื้นฐาน
ไม่ต้องไปง้อรัฐบาลหรอกครับ

แค่ให้ค่ายรถยนต์ทุกค่าย
ทำปลั้กเสียบพ่วงติดมากับรถยนต์  แบบชาร์จที่ไหนก็ได้
แบบมิตซูบิชิคันที่เอามาโชว์ในงาน Motor EXPO 2010 ที่ผ่านมา

รถไฟฟ้า ใช้ในเมือง
ชาร์จไฟ 1 คืน วิ่งได้เกิน 160 กม.
แค่นี้ก็ผลิตขายกันไม่ทันแล้ววววววววว
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ที่รัฐต้องทำคือ ปั้มชาร์ตด่วนครับผม ระหว่างทางครับ

ถ้าหัวชาร์ตไฟบ้าน อย่างนั้นรัฐไม่ต้องช่วยก็ได้ครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ BOYGOOD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
           
                ผมคิดสวน ทางกับท่านอื่นนะ ผมว่าทำไมไทยเราไม่ผลิต เครื่องยนต์ของเราเอง

            ยี่ห้อของเราเอง แบบที่ใช้พลังงานที่หลากหลาย (FFV) หรือ เป็นเครื่องขนาดเล็กแล้ว

            ติดระบบอัดอากาศ ก็ได้ ไทยเรานำเข้าเครื่องยนต์เก่าจากญี่ปุ่นปีๆ เป็นเงินเท่าไรละ? และ
 
            ก็ขายดี ในช่วงนำมันแพง ๒ปี ก่อนแทบจะแย่งกันจริงไหม?  รถเก่าส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนเครื่อง

            ติดเเก๊สกันส่วนใหญ่ กลุ่มคนที่ใช้รถเก่า ตามแบบคนไทยที่ใช้กันยัน หลานนะผมว่าเยอะนะ

            ครับ


               

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ประเด็นคือ นโยบายรัฐไม่สนับสนุนครับ สังเกตุว่าภาษีรถเบนซิน หรือ hybrid ได้ส่วนลด % มากกว่าดีเซลที่ไม่มีส่วนลดภาษีเลย ทำให้ราคากระโดดไปมาก  ณ ตอนนี้ถ้าจะมีเก๋งเล็กดีเซล B-segment เกียร์ AT คงต้องเคาะราคาอย่างต่ำๆ 8แสนขึ้นอ่ะครับ (ดีไม่ดีอย่างต่ำต้อง 850k) เพื่อให้มีกำไรเพียงพอต่อคัน ซึ่ง ณ ราคานี้ ก็แทบนับยอดขายได้เลย ว่าจะน้อยแค่ไหน

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมว่ามันถึงเวลาที่ควรจะมาแล้วครับ
แต่ประเทศไทยยังไม่สนับสนุนแค่นั้นเลย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ถามในมุมกลับนะครับ
แล้วทำไมถเก๋งเล็กเครื่องยนต์ดีเซลถึงเกิดไม่ได้ซักทีล่ะครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
อย่าลืมเรื่อง ราคาของเครื่อง Diesel นะครับว่าแพงกว่าเบนซิน

ออฟไลน์ devilpharynx

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมว่าไม่ว่าจะอะไรมันก็เหมาะสมเหมือนกันครับ
แต่คุณเจ้าของกระทู้ อย่าลืมว่า น้ำมันดีเซลถูกเพราะรัฐฯ จำเป็นต้องตรึงราคาไว้
และที่ดีเซลนำเบนซิลก็คือการใช้น้ำมัน/ลิตร
ถึงมันจะกินกันกว่าอย่างเห็นได้ชัด
แต่ผมมองว่าถ้ารัฐฯ ปล่อยลอยตัวก็คงมีค่าเท่ากัน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้ามีให้ใช้ก็ดีครับ ดีเซลเก๋งเล็ก ;)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
           
                ผมคิดสวน ทางกับท่านอื่นนะ ผมว่าทำไมไทยเราไม่ผลิต เครื่องยนต์ของเราเอง

            ยี่ห้อของเราเอง แบบที่ใช้พลังงานที่หลากหลาย (FFV) หรือ เป็นเครื่องขนาดเล็กแล้ว

            ติดระบบอัดอากาศ ก็ได้ ไทยเรานำเข้าเครื่องยนต์เก่าจากญี่ปุ่นปีๆ เป็นเงินเท่าไรละ? และ
 
            ก็ขายดี ในช่วงนำมันแพง ๒ปี ก่อนแทบจะแย่งกันจริงไหม?  รถเก่าส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนเครื่อง

            ติดเเก๊สกันส่วนใหญ่ กลุ่มคนที่ใช้รถเก่า ตามแบบคนไทยที่ใช้กันยัน หลานนะผมว่าเยอะนะ

            ครับ              
ถ้ามันง่ายขนาดนั้น รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ คงมีเครื่องยนต์ของตัวเองแล้วล่ะครับ ^^"

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ประเด็นคือ นโยบายรัฐไม่สนับสนุนครับ สังเกตุว่าภาษีรถเบนซิน หรือ hybrid ได้ส่วนลด % มากกว่าดีเซลที่ไม่มีส่วนลดภาษีเลย ทำให้ราคากระโดดไปมาก  ณ ตอนนี้ถ้าจะมีเก๋งเล็กดีเซล B-segment เกียร์ AT คงต้องเคาะราคาอย่างต่ำๆ 8แสนขึ้นอ่ะครับ (ดีไม่ดีอย่างต่ำต้อง 850k) เพื่อให้มีกำไรเพียงพอต่อคัน ซึ่ง ณ ราคานี้ ก็แทบนับยอดขายได้เลย ว่าจะน้อยแค่ไหน

+ 1



ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
เราเมืองเกษตรกรรม อยากได้ E100 มากกว่าครับ หรือถ้าแนวกระบะดีเซลซึ่งบ้านเราเป็นตลาดใหญ่ก็ BIO Diesel 100% หวังว่าจะได้เห็นในอนาคตครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
มันก็ไม่ได้มีจุดขายอะไรนี่ครับรถเล็กดีเซล ถึงหลายคนในที่นี้จะมองว่ามันน่าใช้ แต่ก็แค่กลุ่มเ็ล็กๆ เหมือนกลุ่มที่อยากได้เกียร์ธรรมดาจากรถ C-Seg (ไม่นับแท๊กซี่) อะไรแบบนั้นอ่ะครับ

ส่วนE100 ในบ้านเราคงยากครับ เราไม่ได้มีเหลือเฟือขนาดนั้น ส่วนB100 คงต้องรอกันยาวๆ ตอนนี้ได้เต็มที่ B20 *-*

ออฟไลน์ bigglives

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
  • Love Technology
    • อีเมล์
ผมก็เริ่มชอบเครื่องดีเซลซะแล้วสิ แต่ตัวเลือกเริ่มต้น สำหรับรถเก๋ง มันแตะล้านทั้งนั้นเลย น่าจะมี B segment ใส่ดีเซลนะ (มีก็ซื้อเลย อิอิ)
Twitter : @bigglive
facebook : facebook.com/bigglive
Website : itcoolgang.com

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผมว่าเวลานี้ Hybrid Plugin หรือ ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็น คือคำตอบรถประหยัดนะ

ดีเซลก็ไม่ใช่ถูกๆ นะครับ นี่ก็ 30บาท แบบอุ้ม แล้วด้วย


รถไฟฟ้าดูแล้วรัฐก็ไม่มีทางเอื้อเรื่อง ปัจจัยพื้นฐานแน่นอน

ประเทศเราเป็นพวก ไม่วางแผนร่วงหน้าอยู่แล้ว บูมก่อนค่อยทำ พอเสร็จแล้วก็ล้าหลังเค้าตลอด

ไม่รู้เป็นเพราะอุ้ม PTT ด้วยหรือเปล่า?

พวกไฟฟ้าเสียบปลั๊กจะเหมาะกับไทยก็ต่อเมื่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสร็จแล้วครับ ซึ่งต้องหลังจากให้ความรู้คนทั่วถึงเสียอีก

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ผมว่าเวลานี้ Hybrid Plugin หรือ ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็น คือคำตอบรถประหยัดนะ

ดีเซลก็ไม่ใช่ถูกๆ นะครับ นี่ก็ 30บาท แบบอุ้ม แล้วด้วย


รถไฟฟ้าดูแล้วรัฐก็ไม่มีทางเอื้อเรื่อง ปัจจัยพื้นฐานแน่นอน

ประเทศเราเป็นพวก ไม่วางแผนร่วงหน้าอยู่แล้ว บูมก่อนค่อยทำ พอเสร็จแล้วก็ล้าหลังเค้าตลอด

ไม่รู้เป็นเพราะอุ้ม PTT ด้วยหรือเปล่า?

พวกไฟฟ้าเสียบปลั๊กจะเหมาะกับไทยก็ต่อเมื่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสร็จแล้วครับ ซึ่งต้องหลังจากให้ความรู้คนทั่วถึงเสียอีก

คิดว่ารถไฟฟ้าเสียบปลั๊กวิ่งเต็มถนนแล้ว โรงงานไฟฟ้านิิิวเคลียร์ยังไม่ได้ตอกเสาเข็มเลยครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผมว่าเวลานี้ Hybrid Plugin หรือ ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็น คือคำตอบรถประหยัดนะ

ดีเซลก็ไม่ใช่ถูกๆ นะครับ นี่ก็ 30บาท แบบอุ้ม แล้วด้วย


รถไฟฟ้าดูแล้วรัฐก็ไม่มีทางเอื้อเรื่อง ปัจจัยพื้นฐานแน่นอน

ประเทศเราเป็นพวก ไม่วางแผนร่วงหน้าอยู่แล้ว บูมก่อนค่อยทำ พอเสร็จแล้วก็ล้าหลังเค้าตลอด

ไม่รู้เป็นเพราะอุ้ม PTT ด้วยหรือเปล่า?

พวกไฟฟ้าเสียบปลั๊กจะเหมาะกับไทยก็ต่อเมื่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสร็จแล้วครับ ซึ่งต้องหลังจากให้ความรู้คนทั่วถึงเสียอีก

คิดว่ารถไฟฟ้าเสียบปลั๊กวิ่งเต็มถนนแล้ว โรงงานไฟฟ้านิิิวเคลียร์ยังไม่ได้ตอกเสาเข็มเลยครับ
 ;D ;D ;D

คือผมทราบจากวิศวกรว่า ถ้ามันไม่ใช่พลังสะอาด แต่มาจากโรงไฟฟ้าไทยๆ มันจะยังไม่คุ้มไงครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
E100  B100  คิดดูดีๆครับมันเป็นการทำลายโลกมากกว่าเดิมอีก  ปัญหามีอยู่ให้เห็นที่บลาซิล  เพราะต้องตัดต้นไม้ไปปลูกพืชพลังงานแทน  แถมเป็นการแย่งพื้นที่เพาะปลูกอาหารของมนุษย์อีกด้วย  ดังนั้น E100,B100 อย่าไปเตะเลย แค่ตอนนี้ก็เห็นปัญหา น้ำมันปาล์มแพงแล้ว ขนาดแค่ B3-5

ดังนั้น ดีเซลเพียวๆนี่แหละครับทางออก  หรือเบนซิลฉีดตรง ซีซีน้อยแต่ประสิทธิภาพสูง จะดีกว่าเยอะ ส่วน Hybrid ถ้ายังคิดว่ากำจัดแบตฯที่ใช้แล้วยังไง มันก็คือมลพิษดีๆนี่แหละครับ  ตอนนี้คิดว่าโลกต้องหาทางทำ Hydrogen ให้ได้หรือปรับปรุงเครื่องยนต์เดิมๆให้ดีขึ้น นี่คือทางออก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
อย่าลืมเรื่อง ราคาของเครื่อง Diesel นะครับว่าแพงกว่าเบนซิน
แต่ได้สมรรถนะ+ประหยัด คุ้มกว่าเบนซินเยอะ

อันที่จริงกับ Focus TDCi ผมก็เคยฟังเสียงแล้วนะ อยู่ในระดับที่รับได้
มันก็ดังพอกับกระบะยุคใหม่ น้อยกว่านิดนึง

ตอนนี้ผมยังไม่สนับสนุน Hybrid,EV เพราะค่ากำจัดกับการทำ
Battery มันสูง และปล่อย CO2 มากด้วย

รถแก๊สก็ไม่เหมาะ ไม่ว่าจะ LPG NGV เนื่องจากมันก็ใช้ปิโตรเลียม
และอีกอย่าง แนวโน้มราคาจะสูงขึ้นมากๆ ด้วย แถมอันตรายอีกต่างหาก

ระหว่างที่โลกกำลังหาทางทำ Fuel Cell นะ ควรใช้ เบนซินฉีดตรง
กับ Diesel มลพิษน้อยพยุงสิ่งแวดล้อมก่อน

ดังนั้น ผมว่า Diesel นี่แหละคือคำตอบ เพราะ Diesel สมรรถนะสูง แต่จิบนิดๆ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ถ้ารัฐไม่อุ้มดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลจะแพงกว่าเบนซินด้วยนะครับ