มาแนะนำลูกชายคันใหม่ ที่ได้มาแบบงงๆ ตัวเองอยู่
พอดีมีรุ่นพี่ที่รู้จักกัน แต่งมาจนหมด แล้วเบื่อ
เลยรับมาดูแลต่อ จากการสอบถามประวัติมาคร่าวๆ
คันนี้เป็น Alfa Romeo 156 ปี 2005 ครับ
ซึ่งรถรุ่นนี้ มีประกอบไทย เครื่องยนต์ 2000 CC 150 แรงม้า
ราคาขายมือ1 ในช่วงนั้นน่าจะประมาณ 1.9 ล้านบาทครับ ซึ่งคู่ปรับของมันคงหนีไม่พ้น BMW 318i
ที่คนส่วนใหญ่ชอบเอามาเปรียบเทียบกัน
แต่พอรถรุ่นนี้ใกล้จะเปลี่ยนโฉม ทาง Italy ได้ออกรุ่น minor change เป็น Alfa 156 JTS ออกมา
แต่รุ่นนี้จะไม่มีขายในเมืองไทย
ซึ่งรุ่น 156 JTS จะวางเครื่องยนต์รหัส JTS 2000 cc เท่าเดิม แต่มีแรงม้ามากขึ้น 15 ตัว
รวมทั้งหมดเป็น 165 แรงม้า
และ Body กันชนหน้า ฝากระโปรง แก้มข้าง จะต่างกับตัวประกอบไทยครับ
และ เผอิญว่า เจ้าของเก่า ไปได้หัวตัดจากนอกมา ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์
คือตัดมาแต่ท้าย
เมื่อได้หัวตัดมา เจ้าของเก่า จึงทำการสลับของ จนเสร็จสมบูรณ์
ทำให้รถคันนี้มีความพิเศษ ที่หน้าตาของมันจะเป็นเหมือน Spec นอก ไม่เหมือนตัวประกอบไทย
ซึ่งมีเพียง 2 คันในไทย (อีกคันนึงเป็นรถทูต ซึ่ง import เข้ามาทั้งคัน)
นอกจากหัวตัดที่สลับจนสมบูรณ์แล้ว ภายในก็ยกมาทั้งดุ้น ทั้งเบาะ คอนโซลกลาง จะเป็น Spec นอกหมด ไม่เหมือนตัวประกอบไทยครับ
นอกจากนี้ก็ยังมีของแต่งเพิ่มความเทพเข้าไปอีก
ซึ่ง ประกอบด้วย กันชนท้าย GTA , โช๊ค Bilstein + สปริง Eibach
เบรค Brembo 4 pot + จาน และ ล้อ Novitec ตรงรุ่น สำหรับ Alfa
ประวัติคร่าวๆ ที่ฟังมาประมาณนี้ครับ ถูกผิดอย่างไร รบกวนผู้รู้จริงช่วยเสริมด้วยนะครับ
เพราะผมเองก็พึ่งรู้จักรถรุ่นนี้ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง
มาดูรูปกันเลยดีก่า
ล้อ Novitec 17" รัดมากับยาง Nitto 235/40/18
(แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบลายนี้เท่าไหร่ แต่ล้อ 5H98 หายากมากๆ ไม่รู้จะไปใส่ลายไหนดี หุหุ)
มาดู Body part กันบ้าง กันชนหลัง GTA พร้อม spoiler ตูดเป็ด
ด้านข้าง ดูรูปทรง Sport ดี ดูแล้วคล้ายๆ Lancer EX แฮะ
ส่วนด้านหน้า อย่างที่เกริ่นไว้ว่า เป็นเหมือนตัวนอก
ถ้าตัวประกอบไทย หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ
สังเกตุไฟหน้าจะไม่เหมือนกัน ตัว Spec นอกจะยาวกว่านิดหน่อย
มาดูภายในกันบ้าง รู้สึกหรูๆ ดิบๆ ชอบมากครับ
เบาะสีครีม ของรถตัวนอก จะไม่เหมือนตัวประกอบบ้านเรา
ตรงกลางเบาะมีปัก Logo Alfa ด้วย
จัดหัวเกียร์ MOMO Italy ไปซะ
ส่วนเกียร์จะเป็น Selespeed สามารถปรับเป็น โหมด City (Fully Auto)
หรือ โหมดเกียร์ ธรรมดา แต่สามารถเปลี่ยนกียร์ได้ที่พวงมาลัย Feeling มันคือ เกียร์ธรรมดาครับ เพียงแต่ไม่มีคลัช
เบรคมือ จัด MOMO ชุดคู่กันไป
พวงมาลัย จัดการไปหุ้มเคฟล่ามา
เกจวัดเก๋าดี ด้านขวาระดับน้ำมัน ตรงกลางเป็นนาฬิกา ส่วนซ้ายเป็นวัดความร้อน
แผงข้างประตูสีเข้ากัน ความปลอดภัยหายห่วง เพราะ airbag จัดเต็มมาถึง 12 ใบ
มาดูเครื่องยนต์กันบ้าง รหัส JTS 165 แรงม้า
สำหรับเสียงเครื่องค่อนข้างดัง แต่คนเล่น alfa จะบอกว่าเป็นเรื่องปกติ รถป้ายแดง ก็เสียงแบบนี้ จะออกแนวดิบๆ
เบรคใหญ่ๆ จัดหนักๆ เสริมความมั่นใจให้ระบบเบรค
หมดแล้วครับ กับลูกรักคันใหม่ที่ได้มาแบบงงๆ
เจ้าของเก่า แต่งไปซะเยอะ จนแทบไม่ต้องทำอะไรแล้ว
แต่ก็ยังแอบมีโปรเจคในใจบ้าง
แต่ตอนนี้ขอขับ และ ทำความคุ้นเคยกับมันก่อนซักพักนึง แล้วค่อยเปลี่ยนตามความชอบ
ส่วน feeling ในการขับ
ยังรู้สึกว่าอืดไปหน่อยในช่วงออกตัว อาจจะเป็นเพราะใส่ยางใหญ่เกินไป คือ 235/40
ถ้าเปลี่ยนเป็น 225/40 หรือ 215/45 อาจจะทำให้รถวิ่งขึ้น และ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่พอความเร็วเกิน 100 ขึ้นไป รู้สึกขับสนุก และ มั่นใจมากๆ
เจ้าของเก่าบอกว่า เหยียบถึง 200 ได้สบายๆ ไว้มีถนนโล่งๆ จะต้องลองซะหน่อย
ส่วนช่วงล่าง ต้องบอกว่า set มาดีมาก
เชื่อแล้วที่บอกว่า Bilstein เจ๋งจริง นุ่ม หนึบ จริงๆ ไม่กระด้างเลย
แต่ตอนนี้ยังมีจุดแก้ไขเกี่ยวกับตัวรถนิดหน่อย ก็จะค่อยๆ ปรับแก้กันไปจนสมบูรณ์ครับ
ขอบคุณครับ ที่ติดตาม