ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังตัดสินใจออกรถคันแรกในชีวิต รบกวนทุกท่านนิดส์นึงคับ  (อ่าน 14010 ครั้ง)

ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
^
^
^
ถูกต้องครับ เมื่อ NGV รั่ว หรือติดไฟ เราคงไม่ตายเพราะถูกไฟครอก เพราะมันลอยขึ้นสูง

**แต่จะตายเพราะแรงอัดที่ระเบิดออกมาตอนก๊าซรั่วมากกว่า**

ส่วน LPG รั่วแล้วออกมาเป็นก๊าซหนาแน่น ลอยเอื่อยๆ ติดไฟแล้วอาจะโดนครอกตายแบบที่แยกเพชรบุรี

สุดท้าย น้ำมัน รั่วแล้วนอนนิ่งนองพื้น ติดไฟแล้วก็โดนครอกตายไม่พอ แถมยังลามเข้าถังให้มีการระเบิดแถมเข้าไปอีกด้วย
กรณีที่ถนนเพชรบุรีตัดไหม่นั้นแหละครับที่ผมกลัว มันไม่ได้บูมคันเดียว....




สงสัยผมมีอคติกับมันมากไปนิด  :P


ขออนุญาต แจมนิดนึงครับ ในฐานะ คนที่อยู่ร่วมในเห็นการณ์ครับ เป็นเส้นทางที่ผมใช้อยุ่เป็นประจำครับ คือรถเมลล์สาย 23 ไปบางนา
วันที่เกิดเหตุ รถแก๊สลงจากทางด่วนตรงเพชรบุรีตัดใหม่ และเบรคไม่อยู่จนเกิดพลิกคว้ำครับ ส่วนที่เสียชีวิตเยอะๆเพราะ รถติดมากๆ โดยที่ไม่มีใครรู้ว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถแก๊สครับ จะรู้ก็คันที่จอดอยู่ด้านหน้าเท่านั้น ทุกคนนั่งรอในรถเพื่อรอรถยกของ ตร. มาเคลื่อนย้าย ก่อนแก๊สเกิดการระเบิด ใช้เวลาค่อนข้างนานครับ ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ไม่ได้ คว่ำแล้วระเบิดเลยนะครับ แต่ว่ามันรั่วก่อน ทำให้แก๊สแพร่กระจายไปไกลจากจุดอุบัติเหตุกว่า 500 เมตร 
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
วันนั้นพ่อผมโชคดีครับ ปกติต้องขับรถไปรับน้อง (อาของผม) ที่มหาลัย ปกติต้องใช้เส้นทางนั้น แต่พ่อบอกว่าวันนั้นรถติดมากเลยเบี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น
เพราะเหตุนี้มั้งผมเลยอคติกับรถติด LPG มาตลอด ในเมลล์ผมยังมีรูปศพและผู้บาดเจ็บบางส่วน (จากหนังสือพิมพ์) เก็บไว้อยู่เลย สยองงงงง

ยังไงผมก็ยังอคติกับมันอยู่ดีนะ ผมว่าน่ากลัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2011, 23:09:56 โดย Codename - H »
H.

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เอาเถอะพี่ คนจะตายยังไงมันก็ตายครับ
ไม่งั้นก็คงต้องซื้อจักยานไฟฟ้ามาใช้แล้วมั้งครับ
ปล.แต่ระวังไฟดูดอีกนะครับ ฮ่าๆ
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pae__Teana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Cheer Lancer Ex นะ ครับ
เพราะ เติม e85 ได้ แล้วก็ มีรุ่นแบบ ติด gas มาให้แล้ว ด้วย
หรือไม่ก็เล่น hybrid car ไปเลยอะครับ =.=
ถ้างบ ถึง 2.5 ล้าน ผม แนะนำ Honda CR-Z นะครับ

แต่ยังไงก็ตามผมว่า ไปลองขับให้ หมดนั้นแหละครับ ดีที่สุด

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
เอ่อ พี่ครับเค้าถามรถ lpg ngv ซะยาวววววววววววววววววววววววววเลยนะครับบบบบบบบบบบบบบบ ;D

ออฟไลน์ Pae__Teana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
ฮ่าๆๆ =.= ผมก็ ไหล ไปได้เรื่อยๆ แหละครับ คุณ Tan =.=

เออว่าแต่ คุณ Tan ใช้ Teana เหมือนกันหรอ ครับ ?

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ป่าวหรอกครับ พี่ กำลังจะจองแล้วครับพี่

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
ถ้าตามตัวเลือกที่ให้มาผมว่าครูซน่าจะดีกว่านะครับ....
แต่ถ้าคิดจะเอามาติดแก็สทำไมไม่ลองมองพวกอัลติส หรือว่าพวกซิวิคอ่ะครับ
ผมว่ามันจะติดตั้งได้ง่ายกว่า...แล้วก็ความชำนาญน่าจะมากกว่านะครับ

ปล.ส่วนเรื่องแก็สไหนๆก็ไหนๆแล้ว....ขอแจ่มด้วยครับ
ใครว่า lpg รั่วแล้วไม่ไปไหนโอกาสตายมีเยอะ...อันนี้ผมขอเถียงเลยครับ
จากประสบการณ์ตรง...เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่แล้วเนี่ยครับไม่แน่ใจ
ผมขับรถบนทางด่วนบางนาตราด......ขับมาเร็วเหมือนกัน....
เหตุการณ์เกิดต่อหน้าต่อตาเลยครับ....รถตู้ชนกับรถมิซูแลนเซอร์
รถมิซูพังหยับเยิน ตูดเสียหายหนัก...แถมติดแก็ส lpg ด้วย.....
ภาพที่ผมเห็นก็คือ ถังก๊าซ lpg หลุดลอยออกมาจากรถ กระเด่นห่างจากรถประมาณ 5 เมตร
เกิดการรั่วเห็นแก๊สพุ่งออกมาเรื่อยๆจนหมดถังเลยครับ....แต่แปลกกลับไม่ระเบิดซะนิด

ปล2. ถ้าเป็นผมผมเลือก lpg อย่างไม่ลังเลใจครับ....เหตุผลก็คือตามความเชื่อผมแล้ว
มันปลอดภัยมากกว่า ngv เยอะครับที่สำคัญตอนเติมก็เร็วกว่าด้วยครับ

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ขอแจมด้วยครับ แต่นี่เป้นเรื่องจริงที่อยากจะเล่าให้ทุกคนได้ฟัง แม่ผมไปงานแต่งงานเมื่อประมาณปี 2535 นี่แหละไม่แน่ใจ แล้ววันนั้น มีรถแก๊สระเบิดทำให้รถแถวนั้นเสียหายทั้งหมดเลย เหตุเกิดที่ถนนเพชรบุรีนี่แหละ ดังในภาพเลยครับ โชคดีมาก ที่แม่ผมใส่พระห้อยคอเอาไว้ แล้วเหมือนมีแรงดลใจ ให้แม่ผมไปใช้เส้นทางอื่น ไม่งั้นป่านนี้ผมก็ไม่ได้เกิดแน่ๆครับ โชคดีมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2011, 10:48:12 โดย TAN รัก เทียน่า »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
นอกเรื่องของเจ้าของกระทู้กันเยอะไปมั๊ยเนี่ยครับ เอ้าไหนๆก็นอกแล้วแถมอีกคนแล้วกันน๊ะครับ ผมได้มีโอกาสคุยกับคนของปตท(มีโอกาสได้โคงานกัน) ว่าถ้าติดรถยนต์อันไหนดีกว่า เค้าบอกว่า LPG ดีกว่า เพราะเป็นของเหลว แรงดันน้อยกว่า จุได้มากกว่าถังเบากว่า โอกาสระเบิดน้อยกว่า ติดตั้งถูกกว่าต่างกับ NGV ซึ่งเป็นก๊าชจะจุได้น้อยกว่า แรงดันสูงกว่าจึงต้องใช้ถังหนากว่า อุปกรณ์ที่ใช้ต้องทนกว่า ค่าติดตั้งจึงแพงกว่า ในเมื่อจุน้อยกว่าจึงต้องเติมบ่อยเสียเวลา ปั๊มก็มีน้อยเพราะต้นทุนในการสร้างปั๊มแพงกว่า แต่ทำไมปตทจึงสนับสนุนให้ใช้ NGV นั่นก็เพราะหาที่ขายไม่ได้ซื้อมาจากพม่าแล้วใช้เองไม่หมด ใครเชื่อพ่อค้าโดยไม่ดูข้อเท็จจริงจะเสียเปรียบ ปตทเป็นผู้ค้าเองเค้าก็ต้องบอกว่าของเค้าดี พยายามรณรงค์อยู่นั่นแหละ แต่อีกไม่นาน ปตท กำลังจะลงมาเล่น LPG หลังจากที่เข็น NGV ไม่ขึ้น ปล่อยให้สยามแก๊สกอยโกยมานาน เลิกงานแล้วเดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อ

ปตท. เขาขายแล้วด้วยครับ เดี่ยวจะถ่ายรุปมาให้ดู



งั้นก็ข้อมูลถูกต้องแล้วล่ะครับเพราะผมคุยกับเค้าตอนปีก่อน

ต่อกันอีกหน่อยน๊ะครับอย่าเพิ่งเบื่อกันน๊ะครับ ในส่วนของการติดตั้งนั้น LPG จะติดตั้งง่ายกว่า ถูกกว่า เพราะเรื่องอุปกรณ์เป็นหลัก NGV แรงดันสูงกว่ากันมากมาย อุปกรณ์จึงต้องเป็นพิเศษทุกชิ้น ราคาก็เลยสูงกว่ากันมาก ถ้าจะให้แนะนำล่ะก็ถ้าเอา NGV ก็เอาที่ติดมาจากโรงงาน ถ้าจะติดข้างนอกก็ LPG สถานเดียวเลย ที่กล้าแนะนำ NGV จากโรงงานก็เพราะว่ามีคนรู้จักเคยไปดูงานที่โตโยต้าปรากฏว่ารุ่นที่ประกอบได้ห่วยที่สุดคือวีออส ที่ป้ายของแต่ละจุดจะขึ้นข้อความว่าลดเวลาของกระบวนการนั้นๆลง(จำไม่ได้ว่าเขียนอะไรแต่ความหมายประมาณนี้แหละ) ติดเต็มไปหมดทุกขั้นตอน ส่วนรุ่นที่ประกอบดีที่สุดคือ Altis CNG เขาบอกว่าต้องเนี๊ยบไม่งั้นเกิดมีปัญหารั่วหรือระเบิดหล่ะก็ โตโยต้าสะเทือนซางแน่นอน
อย่าเพิ่งเชื่อผมนัก ให้ลองไปศึกษาข้อมูลกันมาก่อน ที่โรงงานผมก็ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงก็คนจากปตทนี่แหละที่มานำเสนอ NGV ก็เลยได้ข้อมูลมากหน่อย LPG ตรวจสอบถัง 5 ปี/ครั้ง บำรุงรักษาปีละครั้ง แต่ NGV ที่มานำเสนอ ไม่มีถังผ่านทางท่อส่งมา แต่ต้องตรวจสอบระบบปีล่ะครั้ง ตรวจท่อเดือน่ะครั้ง ไม่ทราบว่าของรถยนต์เนี่ยตรวจอย่างไรกันครับ อ้ออีกอย่างในเมื่อ ถัง NGV หนักกว่ากันมากแล้ว ดังนั้น รถจะต้องแบกน้ำหนักส่วนเกินตลอดเวลาทำให้การสึกหรอจากการทำงานมากขึ้นมีมากตามไปด้วยเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ jee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
    • อีเมล์
จขกท ใจเดียวกันกับผมเลยครับ

ตอนที่ตัดสินใจว่าจะเอารถไซส์นี้แล้ว ผมก็ไปดูอยู่สองตัวเลือก ครูซ  กับ อีเอกซ์ รุ่นเดียวกันนี่ละครับ ผมไม่ขอพูดเรื่องเครื่องยนต์แล้วกัน เพราะคงมีคนที่พูดได้ดีกว่าไปแล้ว และส่วนตัวผมมองว่ามันก็มีดี มีเด่น กันคนละอย่าง สูสีกันมากกว่า ที่ผมบอกได้ก็คือความรู้สึกในการสัมผัสรถสองคันนี้

ครูซ ดูหรูหรา หนักแน่น และมีเหลี่ยมมุมบางด้านที่มองแล้วดูรถแพงกว่าค่าตัวครับ ดีไซน์ข้างในก็สวยหรู แผงคอนโซลลงตัวมาก น่าใช้งาน ขับไปรับสาวสวยได้ไม่อายใคร แต่ภาพรวมที่รถสะท้อนออกมามันก็ไม่ใช่บุคลิกของผมนัก

แต่ผมมาชอบแลนเซอร์ จนจองไปเพราะภาพรวมของรถมันตอบกับความต้องการทางบุคลิกของเราได้ (รวมถึงได้ลองขับดูแล้ว) ดีไซน์ข้างในไม่หรูหราเท่า เน้นการใช้งานง่ายๆ แต่ความง่ายนี่ล่ะที่ช่วยขับเน้นบรรยากาศในห้องโดยสารให้ดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งตรงนี้ผมว่าสำคัญมาก ที่นั่งตอนหลังนั่งสบายและกว้างกว่าครูซ ส่วนภายนอกนั้นดูยังไงมันก็สปอร์ตแบบเท่ๆ มากกว่าจะดูสปอร์ตแบบหรูๆ ซึ่งเข้าทางครูซมากกว่า

สรุปส่วนตัวได้ว่า ถ้าใจไม่ได้รักไปกับดีไซน์ในภาพรวมของอีเอกซ์มากนัก เลือกครูซจะดีกว่า


ถ้ารถสองคันสูสีกันแบบนี้ (ทั้งศูนย์บริการด้วย 55) ผมว่าลองถามตัวเองเรื่องความชอบ และสไตล์ของตัวเราว่าเหมาะกับแบบไหนก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวครับ :)




 

ออฟไลน์ kindy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
จขกท ใจเดียวกันกับผมเลยครับ

ตอนที่ตัดสินใจว่าจะเอารถไซส์นี้แล้ว ผมก็ไปดูอยู่สองตัวเลือก ครูซ  กับ อีเอกซ์ รุ่นเดียวกันนี่ละครับ ผมไม่ขอพูดเรื่องเครื่องยนต์แล้วกัน เพราะคงมีคนที่พูดได้ดีกว่าไปแล้ว และส่วนตัวผมมองว่ามันก็มีดี มีเด่น กันคนละอย่าง สูสีกันมากกว่า ที่ผมบอกได้ก็คือความรู้สึกในการสัมผัสรถสองคันนี้

ครูซ ดูหรูหรา หนักแน่น และมีเหลี่ยมมุมบางด้านที่มองแล้วดูรถแพงกว่าค่าตัวครับ ดีไซน์ข้างในก็สวยหรู แผงคอนโซลลงตัวมาก น่าใช้งาน ขับไปรับสาวสวยได้ไม่อายใคร แต่ภาพรวมที่รถสะท้อนออกมามันก็ไม่ใช่บุคลิกของผมนัก

แต่ผมมาชอบแลนเซอร์ จนจองไปเพราะภาพรวมของรถมันตอบกับความต้องการทางบุคลิกของเราได้ (รวมถึงได้ลองขับดูแล้ว) ดีไซน์ข้างในไม่หรูหราเท่า เน้นการใช้งานง่ายๆ แต่ความง่ายนี่ล่ะที่ช่วยขับเน้นบรรยากาศในห้องโดยสารให้ดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งตรงนี้ผมว่าสำคัญมาก ที่นั่งตอนหลังนั่งสบายและกว้างกว่าครูซ ส่วนภายนอกนั้นดูยังไงมันก็สปอร์ตแบบเท่ๆ มากกว่าจะดูสปอร์ตแบบหรูๆ ซึ่งเข้าทางครูซมากกว่า

สรุปส่วนตัวได้ว่า ถ้าใจไม่ได้รักไปกับดีไซน์ในภาพรวมของอีเอกซ์มากนัก เลือกครูซจะดีกว่า


ถ้ารถสองคันสูสีกันแบบนี้ (ทั้งศูนย์บริการด้วย 55) ผมว่าลองถามตัวเองเรื่องความชอบ และสไตล์ของตัวเราว่าเหมาะกับแบบไหนก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวครับ :)




 



ขอบพระคุณสำหรับทุกๆความเห็นนะครับเดี๋ยวคงต้องลองเข้าไปตั้งใจขับในงานจริงๆว่าคันไหนเหมาะกับบุคคลิกของผม
แต่ก็ขอขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ ทำเอาผมกลัวแก้สไปเลย ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
แล้วหลังจากจองจะมารายงานผลนะครับ ขอบพระคุณมากๆครับ