ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT  (อ่าน 29263 ครั้ง)

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 12:55:39 »
จากการที่ตัวผมเองใช้ Mitsubishi lancer cedia อยู่ตามที่ได้ review รถไปแล้วตามลิงค์นั้น
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,9925.0.html

ความที่ว่ารถผมใช้เกียร์ CVT ที่ผู้หัดใช้ใหม่ต้องเรียนรู้รายละเอียดการใช้ จึงจะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานได้นาน ดังนั้นจึงขอบอกเล่าเทคนิคเล็กน้อยเกี่ยวกับ CVT ของ mitsubishi เล็กน้อยๆ เท่าทีพอมีความรู้ครับ
1. ระบบเกียร์ CVT คืออะไร แตกต่างจากเกียร์ธรรมดาอย่างไร
    = ระบบเกียร์ CVT (Continous Variable Transmission) คือระบบเกียร์ที่ แปรผันการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ โดยภายในจะประกอบด้วย
ชุดกรวย 2 ชิ้นที่เป็นทำหน้าที่เป็นหลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ โดยที่ตัวหนึ่งจะถูกต่อเข้ากับเครื่องยนต์ เรียกว่า “พูเล่ย์ขับ” ส่วนอีกตัวเป็นพูเลย์ที่จะให้อัตราทดเรียกว่า “พูเล่ย์กำลัง” ซึ่งทั้งสองจะทำงานสอดคล้องกันผ่านสายพานที่คล้องผ่าน เมื่อเราขับรถกำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่านพูเล่ย์ขับ เมื่อเราใช้อัตราทดต่ำ พูเล่ยกำลังจะมีระยะชันสูงทำให้มีอัตราทดที่สูง และการทำงานจะแปรผันเรื่อย จนเมื่อถึงเกียร์สูงสุดการทำงานก็จะสลับกันระหว่าง พูเล่ย์ขับที่ชันตัวสูงขึ้นและ พูเล่ย์กำลังที่ต่ำลง

    ระบบเกียร์จะทำงานเช่นนี้ไปเรื่อย และนั้นหมายความว่าระบบเกียร์ CVT นั้นไม่ได้ขับผ่านชุดเฟืองแต่ขับผ่านระบบสายพาน ซึ่งการที่มันขับผ่านด้วยระบบสายพานนี้ ทำให้มันค่อนข้างเปราะ  แต่ถึงอย่างนั้นแม้จะระบบ CVT จะมีปัญหาได้ง่ายเมื่อใช้ไปในระยะเวลานาน แต่ CVT ก็มีข้อดีที่ให้อัตราเร่งที่สเถียรมากยิ่งขึ้น และให้อัตราประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ตลอดจนความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ยามขับขี่

- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 13:05:10 »
เมื่อเข้าใจ cvt แล้วลองมาดูเทคนิคคร่าวๆ ของการขับเกียร์ cvt ของ Mitsubishi ครับ
1. วิธีการรีเซตเกียร์
    1.1 การรีเซตเพื่อแก้ไปัญหาเกียร์กระตุก = ให้สตาร์ทเครื่องครับและเหยียบเบรกไว้ ผลักคันเกียร์ไปมาดังนี้  N D N R  (ผลักพอให้เกียร์เข้า ค้างไว้ประมาณ 2 วินาที หากถามว่าต้องผลักกีครั้ง ผลักจนกว่าเกียร์จะลื่นครับ คือรถหายกระตุกจากการเปลี่ยนเกียร์ประมาณไม่เกิน 20 ครั้ง )
    1.2 การรีเซตเกียร์เพื่อให้จดจำลักษณะการขับขี่ใหม่ (ถ้าไม่มั่นใจไม่แนะนำให้ทำเองไปศูนย์ดีกว่าเพราะขั้นตอนยุ่งยาก) = ถอดขัวแบตเตอรี่ทั้งสองออกทิ้งไว้ประมาณ 15 วินาที ครับ แล้วเกียร์จะทำการรีเซตใหม่ โดยเราต้องทำการตั้งค่าดังต่อไปนี้
     1.2.1 การให้เกียร์เรียนรู้รอบเดินเบา โดยผลักคันเกียรืไปที่ตำแหน่ง Pจากนั้นทำการสตาทร์เครื่อง  แล้วเลื่อนคันเกียรมาที่ N  ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา
      ไปประมาณ5 -10 นาที จนเครื่องยนต์อุ่นร้อน เปิด-ปิด สวิทช์ A/Cแอร์ ประมาณ 10 นาทีสลับกัน (สิบนาทีเปิด สิบนาทีปิด)

     1.2.2  การให้เกียร์เรียนรู้การดับเครื่องยนต์ เมื่อผ่านขั้นตอนแรก เกียร์จะยังคงอยู่ที่ N ให้ดับเครื่องบิดสวิทช์กุญแจมาที่ OFF
แล้วปล่อยไว้จนกว่าอุณหภูมิน้ำมันเกียรCVTลดต่ำลงใกล้เคียงหรือเท่ากับอุณหภูมิอากาศภายนอก (ประมาณครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย) แล้วค่อยต่อขั้นตอนที่ สาม

     1.2.3  การเรียนรุ้การเปลี่ยนเกียร์ขณะรถอยุ่กับที่ ทำตามข้อ 1.1

     1.2.4 การเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมการเปลี่ยนเกียร และควบคุมแรงดันน้ำมัน Line Pressure  ดึงเบรคมือ เหยียบแป้นเบรค โยกคันเกียรไปที่ D รอทิ้งไว้ 20 วินาทีดึงคันเกียร กลับ N

     1.2.5  การเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมโดยตรง จาก1.2.4 ให้ออกรถ คันเกียรอยู่ที่ D และขับขี่ด้วยความเร็ว ประมาณ 40 -50 กม./ชม. แช่ไว้ 5 วินาที

      1.2.6 การเรียนรู้ของเกียร CVT เกี่ยวกับการสตารทเครื่องยนต์ขณะเครื่องยนต์ร้อน ต้องทำตาม 4 ขั้นตอนดังนี้
       1. ให้CVTเรียนรู้การปรับอุณหภูมิน้ำมันเกียรขณะเครื่องยนต์ร้อน รอจนกว่าอุณหภูมิน้ำมันเกียร CVT จะสูงเกินกว่า 80 องศา C
       2. การเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนเกียรในขณะรถ จอดอยู่กับที่ขณะเครื่องยนต์ร้อน ทำเหมือนหัวข้อ 1.1 (เปลี่ยนเกียรไปมา)
       3. การเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมการเปลี่ยนเกียรและควบคุมแรงดันน้ำมัน Line Pressure ขณะเครื่องยนต์ร้อน ให้ทำเหมือนหัวข้อ 1.2.4 (โยกคันเกียรไปที่ D รอทิ้งไว้ 20 วินาที)
      4. การเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมโดยตรง ขณะเครื่องยนต์ร้อน
ทำเหมือนข้อ 1.2.5 (ขับขี่ด้วยความเร็วประมาณ 40 -50 กม./ชม. แช่ไว้ 5 วินาที)

2. การ kick down เนื่องด้วยเกียร์ cvt เป็นเกียร์ที่เรียนรู้นิสัยการขับขี่จากเจ้าของ ดังนั้นหากเราขับขี่อย่างประหยัดเวลาแร่งแซงจะรู้สึกว่ารถอืดและไม่ตอบสนองเท่าที่ควร ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือ การเหยียบคันแร่งครับเหมือน kick down และเผยอเท้าใให้คันแร่งถอนขึ้นมาเล็กน้อยและ kickdown อีกครั้งเท่านี้เกียร์จะรู้ครับว่าเราต้องการพละกำลังในการเร่งแซงจะไม่อืดและจะพุ่งไปเท่าที่แรงของมันจะพาได้แล้วครับ
3. การขับแบบประหยัด = เกียร์ CVT นั้น ถือว่าใช้รอบต่ำอยู่แล้วแต่จะขับอย่างไรให้ประหยัดยิงขึ้นทำได้ดังนี้ครับ คือเวลารถเคลื่อนตัวให้เหยียบคันเร่งไปถึงความเร็วที่ต้องการ ไม่ต้องสนใจว่ารอบจะอยุ่ที่เท่าไหร่ เมื่อถึงความเร็วที่ต้องการแล้วเผยอเท้าขึ้นเล้กน้อยครับและเหยียบลงไปใหม่เท่านี้รอบจะตกลง แต่ความเร็วไม่ตกทำให้ประหยัดขึ้นครับ
4. การตรวจสภาพข้อบกพร่องของเกียร์ CVT ให้สังเกตที่ ไฟ N บริเวณหน้าปัด ถ้าเกียรืปกติจะสว่างนิ่งๆ ถ้าผิดปกติจะกะพริบนิดนึงแสดงว่ามีระบบตัวใดตัวหนึ่งผิดปกติ แต่ถ้ากระพริบนานหรือกระพริบมากๆ แสดงว่าน้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิผิดปกติ
5. Misubishi Genuine Dia Queen ATF SP III   คือน้ำมันเกียร์ที่เหมาะสมของ mitsu ครับ
6. การเปลี่ยนเกียร์เองขณะขับขี่เหยียบคันเร่งฟังเสียงรอบเอาครับเมื่อรู้สึกว่ารถลากรอบแล้วแต่เกียร์ยังไม่เปลี่ยนเผยอเท้าขึ้นเล็กน้อยและเหยียบลงไปใหม่เกียรืจะเปลี่ยนไปตำแหน่งที่สูงขึ้น

ขอบคุณ เอกสารเผยแพร่ของมิตซู  และ lancer club  ที่แนะนำเทคนิคและความรู้ต่างๆ ตลอดจนเพื่อนพี่น้องชาว  lancer ครับที่แลกเปลี่ยนเทคนิคดีๆ ให้กันและกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2011, 13:40:47 โดย Skyforce »
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 15:40:58 »
โอ้ววว ขอบคุณมากเลยครับสำหรับข้อมูลดี เข้ามาเก็บเยอะๆ ;D
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ sweetcrab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
    • อีเมล์
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 17:15:09 »
รู้สึกว่าจะมี Clip ด้วยนะครับ   ;D

ผมว่าได้ประโยชน์ ตอนที่จะเร่งแซง ปกติผมขับแบบประหยัด พอจะแซงเลยดูอืดๆ  ตอนแรกไม่รู้ แต่พอรู้แล้วก็ ใช้วิธีเบิ้ลคันเร่ง รถก็พุ่งเลยรอบฟาดเลย ^_^ (EX 2.0)

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 18:32:30 »
ขอบคุณมากๆครับ กระทู็แห่งความรู็แต่ส่วนมากเวลาผมขับCediaของพี่ก็ เหยียบให้มันไหลไปเรื่อยๆ ไม่คิดมากยยังไม่เคยลองแซงแบบแรงๆสักครั้งเลย(กลัวเกียรฺของพี่พัง) แต่เวลาผมต้องการแซงมันก็รู้สึกอืดจริงๆครับคือเหยียบไปแล้วมันก็ขึ้นให้แบบนิ่งๆทะยานไปเลย ๆ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความรุ็มากๆเลยนะครับจะเอาไปลองใช้บ้างครับ  ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 22:09:33 »
ไม่มีซีวีที แต่เป็นความรู้ดีมากครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 22:23:54 »
ขอบคุณหลายๆ ครับ

แล้วของ Nissan เป็นโซ่หรือสายพานครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 23:14:52 »
ขอบคุณหลายๆ ครับ

แล้วของ Nissan เป็นโซ่หรือสายพานครับ

โซ่ครับผม :)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 08:39:09 »
มาเก็บความรู้ครับ

ขอบคุณครับๆ  ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
Re: เทคนิคการขับรถเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 21:06:15 »
เพราะเป็นเช่นนี้ EX แต่ละคันจึงขับแล้วแรงไม่เหมือนกัน