รถพวกท้ายตัด เวลาเค๊าทดสอบการชนจะไม่เหมือนด้านหน้าอยู่แล้วครับ
การชนด้านหน้า ถ้าความเร็ว 50 กม./ชม. ชนกับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วเท่ากัน มันจะแรงประมาณ เราวิ่งมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.แล้วชนกับตอม่อสะพาน
แต่ถ้าชนด้านหลังมีผู้เคยให้ความกระจ่างไว้ดังนี้
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. การชนจะรุนแรงน้อยกว่า รถวิ่ง 50 กม./ ชม. แล้วชนต่อม่อ....... เพราะเค๊าว่ามันกระเด็นไปข้างหน้า (แต่คงไม่นับรวมถึง ตกทางด่วนฯนะครับ)
-เราวิ่งด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. รถตามหลังวิ่งมาด้วยความเร็ว 100กม./ชม. แต่เห็นสัญญาณไฟที่หลังรถของเราอย่างชัดเจน รถที่ตามหลังมาจะสามารถเบรคเพื่อลดความเร็วลองไปได้อีกก่อนถึงเรา
ก็ว่ากันไปครับ เพราะผมชอบรถท้ายตัดครับ ที่บ้าน 3 คัน ท้ายตัดตูดสั้นหมดเลยครับ
รถตูดตัดทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ ผมใช้ตูดต้ดมา 4 รุ่นเข้าไปแล้วล่ะ
แต่ถ้าใช้ Brio ควรต้องระวังเพิ่มเติมขึ้น ที่โหดๆ ก็คือพวกรถสูงๆ ถ้าชนเข้าส่วนกระจก
มันจะไม่เด้งไปข้างหน้าครับ แล้วก็กรณี เราถูกอัดก๊อปปี้หน้าหลังครับ รถเราจะไม่เด้งแต่โดน
อัดอยู่ตรงกลาง อันนี้ก็โหดเหมือนกันครับ คนขับกับคนนั่งข้างคงไม่เป็นไรเท่าไหร่ เพราะมี Airbag
แต่คนนั่งหลังมีสิทธิ์ถูกฆาตรกรรมโดยไม่เจตนาก็คราวนี้ ผมคิดว่ารถระดับ Brio ที่เป็น A segment ใน
ยุโรปนั้น น่าจะเน้นขับในเมืองใหญ่ๆ มากกว่า ซึ่งเป็นสถานที่จราจรที่ปลอดภัยจากรถความเร็วสูง
Honda จะมาเปิดตลาด A segment ใน ไทย-อาเซียน งานนี้คงต้องมองกันยาวๆ ครับ ว่าจะเกิดเหตุ
ไม่พึงประสงค์หรือไม่ ซึ่งแค่ไม่ประมาทอย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องระวังกันสุดๆ ครับ แล้วเราๆ ส่วนใหญ่
จะคิดว่า Brio เหมาะกับ เด็กๆ วัยรุ่น ซึ่งเป็นคนล่ะตลาดกับ March ใช่มั๊ยครับ แล้วถ้าคิดว่าการขับต้อง
มีความระมัดระวังสูง กลุ่มเด็กๆ วัยรุ่น นั้นล่ะ มีคนที่มีความระมัดระวังสูงอยู่กี่เปอร์เซ็นต์...
คิดดูแล้วอาจจะดูคิดเองเออเอง แต่มันก็น่าหวาดเสียวเหมือนกันนะครับ ถ้าพ่อแม่ซื้อรถให้ลูกขับ แล้ว
เพื่อนลูกที่นั่งมาข้างหลังรถตายเป็นต้น แต่ว่ามันก็คงไม่ใช่ร้อยทั้งร้อยล่ะ แต่มันก็มีความเสี่ยงอยู่
กลับกัน ผมกลับมองว่า รถแบบ Brio เหมาะกับผู้ใหญ่ซะอีก เพราะเปอร์เซ็นต์ที่
ขับแบบระมัดระวังมีมากกว่า สำหรับเมืองไทย ที่มีรถใหญ่ และรถความเร็วสูงอยู่ทั่วไปหมดนะครับ (เป็นความคิดที่แตกต่าง อิอิอิ)