เริ่มต้นด้วยการปรับท่านั่งให้ถูกต้อง ระยะห่างของเบาะนั่งที่เหมาะสมคือ เมื่อเหยียบเบรกแล้วเข่าขวาต้องงอนิดๆ ไม่ใช่เหยียดตึง ซึ่งนอกจากจะทำให้ไม่มีแรงเบรกแล้ว เมื่อเกิดการชนแรงกระแทกจะส่งผ่านขามายังสะโพกโดยตรง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงได้
การปรับระยะพนักพิงที่ถูกต้อง เมื่อจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกาแล้ว ข้อศอกต้องทำมุมประมาณ 90 องศา ถ้าแขนเหยียดตึงเกินไป เมื่อหมุนพวงมาลัยจนกระทั่งมือไปอยู่ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา แผ่นหลังจะไม่แนบกับพนักพิง ทำให้ร่างกายไม่กระชับอยู่กับเบาะ และถ้าอยู่ในเหตุการณ์ฉุกเฉินเช่น รถกำลังหมุนเหวี่ยง ผู้ขับก็ต้องโหนพวงมาลัยเพื่อยึดร่างกายไว้ ทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัยลดลง
ปิดท้ายด้วยหมอนรองศีรษะที่หลายคนมองข้าม ทั้งที่มีส่วนช่วยลดความบาดเจ็บบริเวณต้นคอ หากถูกชนจากด้านท้าย การปรับหมอนรองศีรษะที่ถูกต้องคือ ขอบบนของหมอนสูงระดับเดียวกับศีรษะ เมื่อปรับเข้าสู่ท่านั่งที่ถูกต้องแล้ว หลายคนบ่นว่าอึดอัด และขับไม่ถนัด ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นการขับในท่าทางที่ผิดจนเกิดความเคยชินมากกว่า