คันนี้ผมใช้มาได้5ปีวิ่งไปเกือบ7หมื่นกิโลเมตร(ผมยังไม่ได้ไปเข้าศูนย์ตรวจเช็คเพราะไม่มีเวลาและต้องใช้รถรับส่งลูก ภรรยา และใช้งานทุกวันเพราะวันอาทิตย์ก็รับงานนอกอีกรวมถึงถ้าเข้าศูนย์ตรวจเช็ค ราคาอาจจะแพงช่วงนี้ต้องใช้เงินเยอะ ไม่มีเงิน)
1.มีเสียงกรอบแกรบเหมือนพลาสติกมันกระทบกันแถวๆคอนโซลตรงกลางรถ ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรและเกิดตรงจุดใหนแต่เสียงดังมาแถวๆนั้น
2.ที่ปัดน้ำฝนเสียงดังพอสมควร ถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์ ใครพอทราบไหมว่าราคาประมาณเท่าไร
3.ยางรถยังไม่เคยเปลี่ยน ปกติกี่กิโลถึงต้องเปลี่ยนทีนึง และที่เปลี่ยนที่ใหนราคาไม่แพงรวมถึงไม่ต้องใช้ยางดี เอาแค่ใช้ได้ควรใช้ยางอะไร
4.ตรงข้างที่นั่ง(ตรงด้านล่างประตูในส่วนที่เป็นเหล็กตัวรถ)เกิดสนิม มันเกิดได้ยังใง เพราะปกติรถใช้งานถนอมพอสมควรและไม่เคยได้ชนอะไรในส่วนนี้
5.ภรรยาผมชอบขับแบบหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวาจนสุด ประเภทว่าหมุนพวงมาลัยจนสุดจนดังกึกๆ ในอนาคตพวงมาลัยรถอาจเสียได้หรือไม่
6.เกียร์CVT สามารถซ่อมได้แล้วหรือยังหากเสีย ซ่อมแบบว่าไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมด หากซ่อมได้จะได้ประหยัดเงินค่าซ่อมเกียร์
7.สปอยเลอร์ท้ายรถมีประโยชน์อย่างไรและได้ใช้ประโยชน์ตอนใหนมากที่สุด พอดีมันติดมาตั้งแต่ออกรถแล้ว เซลล์แถมให้ฟรี
ปล.ปัญหาอาจเยอะและหลายคนอาจจะคิดว่าแค่รถคันเล็กๆคันนึงแต่รถคันนี้ผมเก็บเงินซื้อเอง ภูมิใจกับมันอยู่พอสมควรและคงไม่คิดขายมันไป คิดว่าจะใช้จนลูกโตและคงเอาให้ลูกใช้ต่อถ้ามันยังใช้ได้อยู่ ขอบคุณที่อ่านมาจนจบครับ
1.เสียงกรอบแกรบ ก๊อกแก๊กนี่ชาวฮอนด้าเป็นกันเยอะ เพื่อนผมก็เป็นครับ คันของผมก็เคยได้ยินเหมือนกัน แต่หาแหล่งที่มาของเสียงไม่เจอ
ถ้าอยากแก้ให้หาย ก็คงต้องยกคอนโซลดูล่ะครับ ว่าเป็นที่ตรงไหน
2.เสียงดังนี่หมายถึงเสียงมอเตอร์หรือที่ตัวยางครับ ถ้าเป็นที่ยางเปลี่ยนข้างนอกก็ได้
3.ปกติยางรู้สึกเค้าให้เปลี่ยนทุก 2ปี หรือ 40000 โลหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ส่วนใหญ่ก็ขับกัน 4-5 หมื่นโลค่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ ยางแพงเหลือเกิน
4.ไม่รู้จะตอบยังไง แต่อยากบอกว่ามันเป็นธรรมดาของเหล็กครับ ดูแลดีแค่ไหน ถ้าไม่ได้ถูกเคลือบด้วย rusty oil ยังไงก็ขึ้นสนิมครับ
(ที่โรงงานที่ผมทำต้องนำเหล็กไปล้างด้วย solvent เอาขึ้นมาถ้าไม่รีบเป่าให้แห้ง ไม่เกิน 3 นาทีเป็นสนิมเลยครับ เพราะฉะนั้น อย่าไปซีเรียส เรื่องธรรมดาของเหล็กจริงๆ)
วิธีแก้คงต้องขัดสนิมออกแล้วพ่นด้วยน้ำมันกันสนิมมั้งครับ (รอผู้รู้อีกที)
5.ไม่แนะนำให้หมุนสุดนะครับ หมุนแค่เกือบสุดก็น่าจะพอ ถ้าจะหมุนสุดก็อย่าหมุนแรงมาก จังหวะหยุดมันจะดังกึ๊ก เสียงมันมาจากเสียงเสียงปั้มเพาเวอร์ มันกระแทกกับลูกยางกันกระแทกน่ะครับ กระแทกบ่อยๆก็ไม่ดีครับ ลูกยางอาจจะไปก่อนวัยอันควร และอีกอย่าง เราไม่ควรหมุนพวงมาลัยสุดวงเป็นเวลานานๆ เพราะว่าปั๊มพาวเวอร์จะทำงานหนัก( high pressure) จะทำให้ไฮโดรลิคไปก่อนวัยอันควรในกรณีที่เป็นพาวเวอร์น้ำมัน แต่ถ้าเป็นเซอร์โวนี่ไม่ทราบเหมือนกัน แต่คิดว่า load ที่เกิดขึ้นกับเฟืองมันจะสูงมั้งครับ ยังไงเดี๋ยวรอผู้รู้มาชี้แจงอีกรอบ ผมก็จำไม่ค่อยได้เคยอ่านมานานแล้วอะครับ
6.ไม่ทราบครับ แต่คิดว่าได้
7.สปอร์ยเลอร์ ได้ใช้ประโยชน์ตอนคนมองน่ะครับ เพราะว่ามันสวย 5555
ถ้าเอาจริงๆก็ ตอนขับที่ความเร็วสูงครับ สปอยเลอร์จะช่วยลด Turbulant flow(ความปั่นป่วนของลม) บริเวณท้ายรถ และจะช่วยกดท้ายไม่ให้ลอยเวลาขับที่ความเร็วสูงด้วยจ้า
อันไหนผิดพลาด ทักท้วงได้นะคร้าบ