ขออธบายเป็น 2 ประเด็นให้เข้าใจกันนะครับ คือ เมื่อติดแก็ซไม่ว่าระบบใดก็ตามไปแล้ว
1. สิ่งแรก ที่จะเจอ คือ การตั้งวาล์ว จะเกิด เมื่อวิ่งไปได้ 3-5 หมื่นกิโล จะมีอาการ คือ อืด เดินเบาสั่น ดับ เป็นต้น
ก็ต้องนำรถไปตั้งวาล์ว ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน เช่น Altis Vios Yaris เป็น ถ้วยวาล์ว ก็เจียรถ้วยกันไป
ค่าทำประมาณ 600 บ. ทำได้ตามอู่ taxi ของฮอนด้า กับมิตซูบิชิ จะใช้วิธีการไขตั้งวาล์วเอา ไม่แพงประมาณ 300 บ.
ทำเสร็จ ถ้าหายก็ใช้ต่อได้เรื่อยๆ แต่บางคันขับเร็ว แช่รอบสูงๆนานๆ ไม่หาย ก็จะข้ามไปข้อ 2
ทั้งนี้อาการไม่หาย ถ้าเป็น altis vios yaris พอตั้งไปสักพักจะเสียงดัง และอาการอื่นๆที่เคยเกิด ก็เตรียมทำใจไปทำข้อ 2 ได้เลย
ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า พวก toyota 4 5 7A-FE 3S-FE 4E-FE ได้หลายแสนโล เพราะวาล์วทนแก๊ซกว่ารถรุ่นใหม่ ใช้วิธีการเปลี่ยนชิมวาล์ว ค่าทำแพง(แพงตรงซิม) แต่ใช้ได้นานมากๆ
2. ต่อมา ในรถรุ่นใหม่ๆ ถ้าตั้งวาล์วไม่หาย อันนี้ละต้องไปเปลี่ยนฝาสูบ แต่ละยี่ห้อราคาไม่เท่ากัน แต่หลักหลายพันแน่นอน ถ้าเปลี่ยนแล้วก็เหมือนของใหม่เลย เครื่องนิ่งเงียบ
แต่กว่าจะเป็นก็หลายแสนโลแล้วครับ ถ้าให้แนะนำต้องดูว่าเครื่องตัวนั้น มีอะไหล่ที่ญี่ปุ่นมากไหม ถ้ามาก ก็ควรใช้ตัวนั้นติดแก๊ซ
แต่อย่างนิสสัน ทีด้า อันนี้จะข้ามจากการตั้งวาล์วมาเป็นเปลี่ยนฝาสูบเลย เพราะวาล์วไม่ทนแก๊ซ จึงไม่เป็นที่นิยมของ taxi แต่ nissan เก่าๆ พวก GA16 SR20 พวกนี้วาล์วไฮโดรลิก ไม่ต้องตั้ง+ทำอะไรได้หลายแสนโล
ทั้งนี้รถแก๊ซก็ขึ้นอยู่ที่ตัวคนขับด้วย ถ้าขับรถเร็ว ลากรอบ วาล์วก็มีโอกาสไปเร็วแน่นอน ทั้งนี้สามารถเช็คได้จากกำลังอัด ถ้าพบว่าผิดปกติ ก็ควรรีบไปตั้งวาล์วครับ
พอดีผมอ่านมาจากคลับรถ AE เขาเคยเขียนไว้ประมาณนี้ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยด้วยครับ