ผู้เขียน หัวข้อ: #มีคำถามครับ ถ้าเอา Honda (civic FD) ไปติด LPG จะพังเร็วกว่าToyota จริงมั้ยครับ#  (อ่าน 52934 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
คือช่วงนี้น้ำมัน แพง มากจนถึงจุดที่ ผมเริ่มจะไม่ไหวกับมันแล้ว

จึงมีความคิดจะ เอาไปดมแก๊ส LPG แต่มีคนมาทัก ไม่ดีหรอก honda ติดแก๊ส ไม่ไหว จะพังเร็ว กว่า Toyota ?
(ประมาณ ไม่ทนเหมือนพี่โต) ซึง อืม เอาไงดีนะ เชื่อ ครึงไม่เชื่อครึง จึงมาถามพี่ๆครับ?ว่า จริงหรือไม่?

2. เอาไปติด ชุด E-Kit ดีมั้ยครับ เมื่อไปถามราคามาแล้ว  7,900  แล้วจะถามต่อว่า ถ้าใช้ไปสัก 5-6 ปี ต้องเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับเครื่องเยอะมั้ยครับ  แล้วจะคุ้ม มั้ยครับ ถ้าเทียบ ขอดีขอเสีย กับการติดแก๊ส ?

3.ถ้าเอารถไปติดLPG จำเป็นมั้ยต้องทำช่วงล่างเพิ่ม?

4. E-kit VS LPG ถ้าเป็นท่านเลือกอะไรครับ ?ขอเหตุผลด้วยนะ ?

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นทุกๆท่านนะครับ :)


methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
1. ไม่จริงหรอก พี่ใช้ของ ngV ยังไม่เป็นไรเลย ทนมากๆด้วย
ข้ออื่นไม่รู้แต่ข้อแรกอ่ะ ยังไงๆก็ทน

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
จขกท. เหมือนผมเลย ตอนนี้ราคาน้ำมันแพงมากจริงๆ

ใช้ Altis CNG ก็หาที่เติมยากเหลือเกิน เลยคิดจะมาคบกับ LPG

อยากติด LPG ให้ FD แต่กลัวไม่ทนเครื่องเหมือน Altis

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
ถ้าโซฮอล 95 ถึง 45 บาทเมื่อไร ผมติดแน่นอนครับ
เพื่อนๆที่ขับด้วยกัน ติดมาจะ 2 ปีแล้ว ยังไม่พบปัญหาอะไรครับ

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ติดแกส ไปเถอะค่ะ...  เพราะยังไงก็ตามแต่ถ้าดูแลปกติ ก็ไม่ได้ตค่างกันเท่าไร

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
โมลองใช้เครื่องคิดเลขดูเผื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ทุกวันนี้เฉลี่ยรถเรากินกี่กิโลลิตร? ถ้ามีจดบันทึกไว้ก็จะง่าย

พอเรารู้กิโลเมตรต่อลิตร ก็ลองดูสิว่าปีนึงวิ่งกี่กิโลเมตรครับ
เอากิโลเมตรต่อปี หารด้วยตัวเลขอัตราการกินน้ำมันเป็นกิโลเมตรต่อลิตร
ก็จะทราบว่าปีหนึ่งเราใช้น้ำมันกี่ลิตร เอาจำนวนนี้คูณค่าน้ำมัน (ลิตรละเท่าไหร่ 35..?40..?)

เราก็จะได้ค่าเชื้อเพลิงน้ำมันต่อปี

ทีนี้..ค่าติดแก๊ส LPG หัวฉีดดีๆสักชุด สมัยนี้ถูกลงนะ ต่ำกว่า 30,000 บาทแล้ว
แต่ถ้าติดแล้วค่าใช้จ่ายทางด้านเชื้อเพลิงจะน้อยกว่าการใช้เบนซินเท่าตัว

อย่างรถพี่ คัน Tiida ต้องจ่ายค่าน้ำมันปีละ 72,000 บาท ถ้าเอาไปติดแก๊สก็จะเสียเงินราว 30,000 บาท
แต่ใช้รถไป 1 ปี ก็คืนทุนแล้ว 6,000 บาท ใช้ไปอีก 2 ปี เซฟรวมได้ทั้งสิ้น 78,000 บาทโดยประมาณ
หลังจากใช้ไปสัก 50,000 กิโลเมตร ก็อาจมีงานที่ต้องทำในฝาสูบ พวกวาล์วอะไรบ้าง แต่ถ้าส่วนผสมแก๊สถูกต้อง
และขับใช้งานแบบไม่ทารุณ กว่าจะเปิดฝาทำกันก็อีกนานครับ ไม่ใช่ภายใน 3-40,000 กิโลเมตรหรอก

ช่วงล่าง ก็ต้องเสริมเพิ่ม เพราะมีน้ำหนักของถังแก๊สมาถ่วง ใส่โช้คหลังหนืดขึ้นหน่อยก็อาจช่วยได้บ้าง
ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจต้องเสริมยางรองสปริงครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Civic ผมไม่รู้ แต่ Jazz i-vtec ตอนแรกก็มีคนทักว่า มันจะไม่ทน

แต่ ดมgass มา เกิน 100,000 โลแล้วมันยัง ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

แต่ผมว่าเครื่องhonda ควรจะตั้งวาลทุกๆ 30,000-50,000โลนะ แล้วแต่ว่าใช้รถหนักขนาดไหน

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ขอบคุณมาเลยครับทุกความเห็น

เดี๋ยวขอเวลาศึกษาก่อนครับ ตอนนี้ยังพอทนได้แต่ ถ้า 40up. เมื่อไรแล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้นlpg แน่ๆ โอ๋ยเศร้า   :'(

ในที่สุดก็หนีไม่พ้นแก๊ส :'(

dogclubs

  • บุคคลทั่วไป
แล้ว city ละครับ 

พึ่งรับรถมา City MT กินน้ำมันจัง 1อาทิตย์หมด 2500บ.แล้ว ขับไม่เยอะครับ

ออฟไลน์ bs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
อยากรู้เหมือนกันครับว่า city ติดแล้วเป็นไรไหม(ngv) รับรถมา 4 วันวิ่งไป 5xx กิโลเมตร
หมดค่านำมันไป 2xxx แล้วครับ :'(
2003 toyota soruna vios 1.5 E mt            2008 honda click-i
2011 new nissan march 1.2 cvt 
2012 honda jazz ge 1.5 s at white
2013 honda click 125i >>> nv350

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
อยากรู้เหมือนกันครับว่า city ติดแล้วเป็นไรไหม(ngv) รับรถมา 4 วันวิ่งไป 5xx กิโลเมตร
หมดค่านำมันไป 2xxx แล้วครับ :'(

รอให้พ้นรันอินก่อนค่ะ แล้วจะรู้ความต่าง (ถ้าไม่ใช่เท้าหนัก)

แต่CNG คงไม่มีปัญหา เท่ากับเสียเนื้อที่ท้ายค่ะ (ถ้า เบาะมันพับไม่ได้ก็ติดไปเถอะ)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Honda เครื่องทนนะครับ แต่เกียร์ไม่ค่อยทน

ตอนนี้ผมก็เติมน้ำมันจะไม่ไหวแล้วเหมือนกันครับ  ตอนนี้มองหารถเล็กๆมาใช้ในเมืองอยู่เนี่ย เฮ้อออ
ป๊าก็เชียร์ Fiesta 1.6 จังเล๊ยยยยย

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ติด Gas  มันก็พังหมดทุกยี่ฮ้อ อะครับ ถ้าไม่ใช้เครื่องออกแบบทนGas (Altis CNG , TATA CNG ,NGT)
แต่ผมว่า TOYOTA หาอู่ ทำวาร์วงายกว่าเพราะอู่ TAXI ชำนานวาร์ว มีมากกว่า
 สมัย Yaris ผมดม LPG ผมก็ไม่รู็หลอกว่า เครื่องผมเริ่มไม่มีแรงแล้ว พอไปขับ Yaris กะ Vios ของคนอื่น เลยรู้ ว่าของผมมันอื่ด

สรุป ผมว่าติด  Gas มันก็พังหมด ไม่งั้น Taxi  มันจะไปเอา 4AFE มาลงหรือ?

ออฟไลน์ komakung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • เว็บสอนภาษาญี่ปุ่น
มีเพื่อนใช้ FD อยู่ก็จับดมแก๊สกันไปเรียบร้อยครับ ยังไม่เห็นบ่นอะไร เพราะทนค่าน้ำมันไม่ไหวเหมือนกัน สวนของผมติดมาตั้งแต่ป้ายแดง ตินนั้นวิ่งได้ 7000 เอง ตอนนี้ แสนสองกว่าๆ แล้ว ยังไม่เจอปัญหอะไรครับ ทั้งนี้และทั้งนั้น อยู่ที่การดูและและการใช้งานครับ ถ้าดูแลอย่างถูกต้องก็สบยใจได้ครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ติดเลยคับ ไม่มีปัญหาถ้าเจอช่างดี
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ติดแก๊สยังไงก็คุ้มครับอแต่ต้องบำรุงรักษาอย่างเป็นประจำ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ขอถามเพิ่มหน่อยนะครับ
ตอนนี้ถังโดนัทจดทะเบียนได้หรือยังครับ
ถ้ายังจดไม่ได้แล้ว แล้วมันจะมีปัญหาตอนใหนเหรอครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ jigorosagita

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ตอนนี้ถังโดนัท จดทะเบียนได้เเล้วครับ ผมพึ่งไปเเจ้งลงเล่มมา เเต่ราคาถังอาจจะเเพงหน่อย

dogclubs

  • บุคคลทั่วไป
Re: #มีคำถามครับ ถ้าเอา Honda (civic FD) ไปติด LPG จะพังเร็วก&#
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 01:24:20 »
แล้ว Gas ใน 2-3ปีข้างหน้า จะมีราคาแพงขึ้นไหมครับ

แล้วเบนซิล จะมีราคาถูกลงไหมครับ

ป้ายแดงยังไม่ได้เลยครับ รับรถมา1เดือนแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2011, 01:26:57 โดย dogclubs »

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ติดไปเถอะครับ ผมว่าคุ้มถึงมันจะทนน้อยกว่า Toyota ก็ตาม
ที่บ้านมี CR-V G3 2.0 อยู่ครับ ติดมาตั้งแต่ออกใหม่จนถึง 130,000 กม.
เป็นหัวฉีด AG ใช้มาก็ตั้งวาล์วไป 2 ครั้ง นอกนั้นก็ปรับจูนเล็กน้อย
ตอนนี้คุ้มทุนจนกินแต่กำไรแล้วครับ :D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขออธบายเป็น 2 ประเด็นให้เข้าใจกันนะครับ คือ เมื่อติดแก็ซไม่ว่าระบบใดก็ตามไปแล้ว

1. สิ่งแรก ที่จะเจอ คือ การตั้งวาล์ว จะเกิด เมื่อวิ่งไปได้ 3-5 หมื่นกิโล จะมีอาการ คือ อืด เดินเบาสั่น ดับ เป็นต้น
ก็ต้องนำรถไปตั้งวาล์ว ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน เช่น Altis Vios Yaris เป็น ถ้วยวาล์ว ก็เจียรถ้วยกันไป
ค่าทำประมาณ 600 บ. ทำได้ตามอู่ taxi ของฮอนด้า กับมิตซูบิชิ จะใช้วิธีการไขตั้งวาล์วเอา ไม่แพงประมาณ 300 บ.
ทำเสร็จ ถ้าหายก็ใช้ต่อได้เรื่อยๆ แต่บางคันขับเร็ว แช่รอบสูงๆนานๆ ไม่หาย ก็จะข้ามไปข้อ 2

ทั้งนี้อาการไม่หาย ถ้าเป็น altis vios yaris พอตั้งไปสักพักจะเสียงดัง และอาการอื่นๆที่เคยเกิด ก็เตรียมทำใจไปทำข้อ 2 ได้เลย

ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า พวก toyota 4 5 7A-FE 3S-FE 4E-FE ได้หลายแสนโล เพราะวาล์วทนแก๊ซกว่ารถรุ่นใหม่ ใช้วิธีการเปลี่ยนชิมวาล์ว ค่าทำแพง(แพงตรงซิม) แต่ใช้ได้นานมากๆ

2. ต่อมา ในรถรุ่นใหม่ๆ ถ้าตั้งวาล์วไม่หาย อันนี้ละต้องไปเปลี่ยนฝาสูบ แต่ละยี่ห้อราคาไม่เท่ากัน แต่หลักหลายพันแน่นอน ถ้าเปลี่ยนแล้วก็เหมือนของใหม่เลย เครื่องนิ่งเงียบ
แต่กว่าจะเป็นก็หลายแสนโลแล้วครับ ถ้าให้แนะนำต้องดูว่าเครื่องตัวนั้น มีอะไหล่ที่ญี่ปุ่นมากไหม ถ้ามาก ก็ควรใช้ตัวนั้นติดแก๊ซ

แต่อย่างนิสสัน ทีด้า อันนี้จะข้ามจากการตั้งวาล์วมาเป็นเปลี่ยนฝาสูบเลย เพราะวาล์วไม่ทนแก๊ซ จึงไม่เป็นที่นิยมของ taxi แต่ nissan เก่าๆ พวก GA16 SR20 พวกนี้วาล์วไฮโดรลิก ไม่ต้องตั้ง+ทำอะไรได้หลายแสนโล
ทั้งนี้รถแก๊ซก็ขึ้นอยู่ที่ตัวคนขับด้วย ถ้าขับรถเร็ว ลากรอบ วาล์วก็มีโอกาสไปเร็วแน่นอน ทั้งนี้สามารถเช็คได้จากกำลังอัด ถ้าพบว่าผิดปกติ ก็ควรรีบไปตั้งวาล์วครับ

พอดีผมอ่านมาจากคลับรถ AE เขาเคยเขียนไว้ประมาณนี้ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยด้วยครับ ;) :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2011, 21:12:02 โดย GreenG(love Eco car&Hybrid) »

ออฟไลน์ aimmy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ขอผม City ออกรถเดือน 12/2010
ติดแก๊สตอน 1,2XX โล
ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 9,7XX โล
ค่าแก๊สที่จ่ายไปจริง  7,5XX บาท + ค่าน้ำมันที่ต้องใช้วิ่งอีก 10% ของระยะทางทั้งหมดเพื่อเป็นการถนอมเครื่องให้ใช้ได้นานยิ่งขึ้น(เค้าว่ามาอย่างนั้น ผมวิ่ง 100 กิโลสลับกับน้ำมัน 10 กิโล) = 2,7XX บาท

ถ้าคิดที่เฉลี่ยน้ำมัน 14 กิโล/ลิตร  ราคาลิตรละ 32.34 บาท(คิดตอนติดแก๊สใหม่ ๆ) ค่าน้ำมันก็ประมาณ 19,XXX บาท

นี่เป็นการใช้งานจริงของผมนะครับ วิ่งไปกลับเชียงใหม่ 1 รอบ ไปกลับสารคาม 3 รอบ ความเร็วประมาณ 110 - 120



ออฟไลน์ sport_mt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ของผมไม่ใช้ CIVIC แต่เป็น CITY MT

ติดแก็สตอนรถใกล้หมดประกันประมาณ 80,000 Km (ค่าน้ำมันตอนนั้นราว 1.5-1.7 บาท ต่อ กิโล)

ปัจจุบันไมล์ 175,000 Km วิ่งแก็สมา 95,000 Km (ค่าแก็สประมาณ 0.7-0.8 บาท ต่อ กิโล)

ถามว่าเครื่องโทรมไหม ผมว่าก็มีบ้าง สังเกตุจากระดับน้ำมันเครื่องที่เติม จะลดลงมาประมาณ 3-4 mm เมื่อวิ่งครับ 10,000 Km

ใช้ นมค.สังเคราะห์แท้ 5w-30 ผมว่ากำลังดีสำหรับรถติดแก็ส ไม่ใส ไม่หนาหนืดจนเป็น ภาระของเครื่อง

ความประหยัดลดลงครับ ใหม่ๆ วิ่งแก็สได้ 720-730 Km ต่อการเติมแก็สครั้งหนึ่ง ประมาณ 45 ลิตร ตอนนี้ 690-700 Km

ความเร็วสูงสุด ยังสามารถเหยียบได้ 190 รอบตัดก่อนเหมือนเดิม

แนะนำถ้าจะติดแก็ส

1. หาระบบที่เข้ากับกล่องของ Honda เอาแบบที่ ecu_รถ กับ ecu_แก็ส มันคุยกันได้นะ

2. ตั้งวาวล์ทุก 40,000 Km จำเป็นมากอย่าคิดว่า รถยังไม่ออกอาการวาวล์ยัน ยังไม่ต้องตั้งก็ได้ ตั้งแล้วอาการสะดุดระหว่างสับแก็สน้ำมันจะดีขึ้นมาก

3. เปลี่ยนหัวเทียนทุก 80,000 Km City ออกอาการเห็นๆเวลาใช้ เกียร์ 5 เร่งเปลี่ยนความเร็วจาก 80 ไป 100 มีเสียงแครกๆ เหมือนเกียร์จะพัง
       
    ที่รู้เพราะว่าเปลี่ยนหัวเทียนแล้วเครื่องมีกำลังมากขึ้น เสียงแครกๆ ก็หายไปด้วย ช่างศูนย์ยังไม่รู้เลย

4. น้ำในหม้อพักน้ำหล่อเย็น อย่าให้พร่อง ติดแก็สแล้วเครื่องร้อนมากว่าปกติ

สรุป เครื่อง Honda ติดแก็สแล้วทนไม่ทนไม่รู้ แต่ New City ของผมหลังจากติดแก็สแล้ว น่าจะข้ามเขต 100,000 Km ไหวนะครับ

ออฟไลน์ xex

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
ติด LPG จะพังเร็วกว่าToyota จริงมั้ยครับ#
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 21, 2013, 10:16:16 »
ปัญหาติดแก๊สที่เสียหายต่อเครื่องยนต์ ก็คือ บ่าวาล์ว  ก็ขยันตรวจเช็คบ่าวาล์ว 4 หมื่นกิโลเมตร ตั้งสักทีแม้ไม่มั่นใจ แต่ก็ระยะนี้แหละที่มันจะเริ่มมีปัญหา พอเราตั้งแล้วก็ใช้ได้ยาวโดยที่ไม่เสียหาย  ก็คงมีแค่นี้แหละที่สำคัญกับเครื่องยนต์  ค่าตั้งบ่าวาล์ว 500 อู่นอกนะครับ  อาจขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถด้วย