ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าแบบคนไม่รู้ VW กับ Audi มี seat กับ skoda ไว้เพื่อกลุ่มเป้าหมายใดครับ  (อ่าน 8722 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยมากจาก yeti ว่า VW มีหลายๆยี่ห้อไปทำไมครับ กลุ่มเป้าหมายต่างกันไหม

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ ;)

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ตอบแบบคนจบการตลาดแล้วกันนะครับ ถ้าไม่ถูกต้องก็ขออภัย

การที่มีหลายๆแบรนด์นั้นเค้าเน้นทำตลาดกันคนละแบบครับ ซึ่งในที่นี้ก็อาจจะหมายถึงคนละท้องที่ด้วยเช่นกัน ทั้งสองแบรนด์ Skoda และ Seat จัดเป็นแบรนด์ท้องถิ่นของเชคฯและสเปนที่ทำยอดขายในบ้านตัวเองได้ดี (แม้หลังๆ Seat จะเป๋ไปเยอะ) และมีการส่งออกขายไปที่อื่นด้วย เครือ VW จึงเทคโอเวอร์เอาไว้เพื่อนำเอาเทคโนโลยีตัวเองไปขายในบ้านเขาได้ครับ (และได้อีกทอดในการไปขายยังตลาดที่คนนิยมสองยี่ห้อนี้ที่อื่น นอกบ้านเกิดด้วย) มันจะง่ายกว่าการเข้าไปปักหลักสร้างแบรนด์ VW ขึ้นมาใหม่หมด ซึ่งเสียต้นทุนสูงกว่าครับ (และลดความเสี่ยงเรื่องถ้าหาก VW มีข่าวเสียหาย มันจะไม่กระทบมากเหมือนตอนโตโยต้ารีคอล 8-9 ล้านคันทั่วโลกแล้วทำให้ยอดขายตกหมด เพราะทุกคนมองโตโยต้าเป็นแบรนด์เดียว แต่กับ VW เค้ามีหลายแบรนด์ ผู้บริโภคหลายครั้งก็ไม่ทราบครับว่า Skoda Seat คือ VW)

เมื่อตลาดกว้างมากขึ้น เวลาที่ VW จะพัฒนาเครื่องยนต์มาใช้สักเครื่อง จึงมีต้นทุนถูกลง เพราะผลิตทีนึงใช้ได้หลายคัน ขายได้หลายที่ หรือที่เขาเรียกว่า Economy of Scale นั่นเอง (คือผลิตอะไรมากๆ ต้นทุนต่อหน่วยจะลดลงเมื่อเทียบกับการผลิตจำนวนน้อย)

แล้วถามว่ามันจะไม่ไปตีตลาดกับรถของ VW เองหรือ? เขาก็เลยเน้นทำ positioning ให้ไม่เหมือนกัน คือวางตำแหน่งเอาไว้ต่างกันครับ อย่าง Skoda ก็จะราคาต่ำกว่าโฟล์ค และให้ข้าวของมาไม่ถึงกับดีเท่ากัน แบบนี้เป็นต้น ก็เอามาไว้สกัดแบรนด์อื่นๆที่เขาเน้นขายรถราคาถูกทั้งหลาย แบบนี้น่ะครับ

การมีหลายๆแบรนด์ทั้งๆที่เป็นสินค้าเดียวกันมีให้เห็นเยอะครับ คุณลองนับดูสิว่า แชมพูของยูนิลีเวอร์มีกี่ยี่ห้อในบ้านเรา?

Sunsilk Dove Clear เท่าที่ผมนึกออก จะเห็นว่าแต่ละแบรนด์ที่พูดมา ก็จับตลาดคนละกลุ่มกัน Sunsilk เป็นแชมพูเพื่อความงาม Dove เน้นการบำรุงและรักษาสภาพเส้นผมที่เสีย Clear เป็นแชมพูที่ป้องกันรังแคได้ และหลังๆก็เริ่มนำเสนอประโยชน์ด้านความงามของเส้นผมและสุขภาพหนังศรีษะเพิ่มเข้ามา

หวังว่าจะช่วยให้เข้าใจเรื่องของการทำ Branding & Positioning เพิ่มขึ้นนะครับ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2011, 09:12:54 โดย Terng »
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
มันก็ดีแล้วนิครับ พี่กรีนจี เค้าก็ให้มาสำหรับเป้าหมายที่ต้องการเลือกหลายๆอย่าง นะครับ อีกอย่างค่ายนี้เป็นบอสใหญ่ด้วย ก็ไม่แปลกนะครับที่จะมีหลายยี่ห้อ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
และเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

Skoda Seat คู่นี้ จะเน้นทำตลาดในกลุ่ม ลูกค้าที่เริ่มมีรถคันแรก ฐานะอาจไม่สูงนัก
แต่วางตำแหน่งการตลาดต่างกัน

Skoda : Simply Clever เจาะลูกค้าที่พิถีพิถัน กับเงินที่จ่ายไป เน้นความคุ้มค่า แต่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่แพ้ใครในเครือ
ภาพลักษณ์ตัวรถ ดูเป็นรถบ้านๆ ดีไซน์ กระเดียดไปในแนวหรู ไม่ได้เน้นแนวสปอร์ตมาก แต่ขับดีและขับสปอร์ตกว่า Seat (แปลกดี)

Seat : auto emotion (เอาโต้ อิโมซิออง) เป็นรถระดับเดียวกันกับ Skoda แต่พยายามเน้นภาพลักษณ์ติดสปอร์ตกว่า
กระนั้น รถส่วนใหญ่ก็ไม่สปอร์ตเท่า

VW : Das auto ต้องครอบคลุมทุกความต้องการให้หลากหลายสุด เพราะเป็นแบรนด์ ที่ mass ที่สุด
ถ้านึกไม่ออก ว่า เป็นยังไง ให้นึกถึง Toyota แต่บวกประสบการณ์ Premium เพิ่มจาก Toyota เข้าไปนิดนึง
ไม่มากนัก

Audi : Vorsprung Deutch Technik  เป็น Premium brand สำหรับเกาะลูกค้ากลุ่มที่มองหาความแตกต่างจาก Mercedes-Benz หรือ BMW

Bentley : วางตำแหน่งการตลาด ให้หรูกว่า Audi เน้นทำตลาดลูกค้ากลุ่มรวยมหากาฬ ด้วยรถระดับ Ultra Luxury

Lamborghini : เน้นรถสปอร์ต แบบ Super Car แม้ราคาจะพอกันกับ Bentley แต่ในเมื่อ Bentley เป็นรถหรูที่เพิ่งจะแอบเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม
แลมโบ ก็จะขอทำตัวตรงกันข้าม คือ ขอผลาญน้ำมันให้เยอะๆไว้ก่อน แม้รถรุ่น Avantador จะแรงขึ้น แต่ผลาญน้ำมันน้อยลงหน่อยก็ตาม

Bugatti : รถสปอร์ต ระดับเทพ 1000 แรงม้า 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง คำสั่งของ เฟอร์ดินาน พิแอซ เท่านั้น!

ทั้งหมดนี้ คือการจัดแบ่ง Positioning ของ รถในกลุ่ม Volkswagen AG ครับ


ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
เข้ามาเก็บความรู้ครับ อิอิ ความรู้แจ่มๆทั้งนั้นเลยครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โดยรวมชอบ SKODA มากกว่า :Dและที่สุด :)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

ทำไมโตโยต้าไม่ทำรถหรูขายเอง จะตั้งแบรนด์เลกซัสไว้เพื่ออะไร

ทำไมจีเอ็มไทยขายรถชื่อเชพโรเลต แต่จีเอ็มจีนขายรถชื่อบูอิค

ทำไมมาสด้ากับวอลโว่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ราคาต่างกันมาก


คำถามเหล่านี้ก็ใช้คำตอบเดียวกับในกระทู้นี้แหละครับ เป็นเรื่องของการวางตำแหน่งการตลาด

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

ทำไมโตโยต้าไม่ทำรถหรูขายเอง จะตั้งแบรนด์เลกซัสไว้เพื่ออะไร

ทำไมจีเอ็มไทยขายรถชื่อเชพโรเลต แต่จีเอ็มจีนขายรถชื่อบูอิค

ทำไมมาสด้ากับวอลโว่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ราคาต่างกันมาก


คำถามเหล่านี้ก็ใช้คำตอบเดียวกับในกระทู้นี้แหละครับ เป็นเรื่องของการวางตำแหน่งการตลาด
เห็นด้วย ช่วยๆกันตอบหน่อยนะครับ :D

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
และเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

Skoda Seat คู่นี้ จะเน้นทำตลาดในกลุ่ม ลูกค้าที่เริ่มมีรถคันแรก ฐานะอาจไม่สูงนัก
แต่วางตำแหน่งการตลาดต่างกัน

Skoda : Simply Clever เจาะลูกค้าที่พิถีพิถัน กับเงินที่จ่ายไป เน้นความคุ้มค่า แต่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่แพ้ใครในเครือ
ภาพลักษณ์ตัวรถ ดูเป็นรถบ้านๆ ดีไซน์ กระเดียดไปในแนวหรู ไม่ได้เน้นแนวสปอร์ตมาก แต่ขับดีและขับสปอร์ตกว่า Seat (แปลกดี)

Seat : auto emotion (เอาโต้ อิโมซิออง) เป็นรถระดับเดียวกันกับ Skoda แต่พยายามเน้นภาพลักษณ์ติดสปอร์ตกว่า
กระนั้น รถส่วนใหญ่ก็ไม่สปอร์ตเท่า

VW : Das auto ต้องครอบคลุมทุกความต้องการให้หลากหลายสุด เพราะเป็นแบรนด์ ที่ mass ที่สุด
ถ้านึกไม่ออก ว่า เป็นยังไง ให้นึกถึง Toyota แต่บวกประสบการณ์ Premium เพิ่มจาก Toyota เข้าไปนิดนึง
ไม่มากนัก

Audi : Vorsprung Deutch Technik  เป็น Premium brand สำหรับเกาะลูกค้ากลุ่มที่มองหาความแตกต่างจาก Mercedes-Benz หรือ BMW

Bentley : วางตำแหน่งการตลาด ให้หรูกว่า Audi เน้นทำตลาดลูกค้ากลุ่มรวยมหากาฬ ด้วยรถระดับ Ultra Luxury

Lamborghini : เน้นรถสปอร์ต แบบ Super Car แม้ราคาจะพอกันกับ Bentley แต่ในเมื่อ Bentley เป็นรถหรูที่เพิ่งจะแอบเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม
แลมโบ ก็จะขอทำตัวตรงกันข้าม คือ ขอผลาญน้ำมันให้เยอะๆไว้ก่อน แม้รถรุ่น Avantador จะแรงขึ้น แต่ผลาญน้ำมันน้อยลงหน่อยก็ตาม

Bugatti : รถสปอร์ต ระดับเทพ 1000 แรงม้า 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง คำสั่งของ เฟอร์ดินาน พิแอซ เท่านั้น!

ทั้งหมดนี้ คือการจัดแบ่ง Positioning ของ รถในกลุ่ม Volkswagen AG ครับ



Porsche อยู่ใน VW ด้วยรึเปล่าครับ ถ้าอยู่จัดอยู่กลุ่มไหนครับ
จะชนกับ Lamborghini ไหม

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อ้างอิงจาก

http://www.volkswagenag.com/vwag/vwcorp/content/en/brands_and_products.html

ณ วันนี้ ถือว่า ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม ครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Infinity - Nissan
Lexus - Toyota
Honda - ?

ทำไม ทำหลายชื่อครับ หรือกลัวฝรั่งไม่ให้เครดิต ชื่อเจแปน ต้องย้อมเป็นฝรั่งซักหน่อย..

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
Infinity - Nissan
Lexus - Toyota
Honda - ?

ทำไม ทำหลายชื่อครับ หรือกลัวฝรั่งไม่ให้เครดิต ชื่อเจแปน ต้องย้อมเป็นฝรั่งซักหน่อย..

เพราะนิสัยฝรั่งดูถูกพวก เอเชียหัว ดำ ว่า ไม่มีหัวคิดทำอะไรดีๆแน่ๆ จริงๆ รถญี่ปุ่น ก็เปิดขายในบ้านเขา ฝรัง่เขาก้มอง ว่ามันเป้นรถเล็ก เทคโนโลยีก้ก๊อบจากรุยุโรปหลายบขุม   โดยเฉพาะอเมริกา นี่ (สมัยนั้นเขาไม่ได้มองจีนเท่าไรเพราะประเทศปิด)  ที่เป็นตลาดใหญ่ แน่นอน จะสังเกต ว่า รถที่นั่น จะใหญ่ๆทั้งนั้น ถ้าพูดง่ายๆ ญี่ปุ่นจะทำตลาดให้ฝรั่งพูดถึงมาก และ สนใจรถจากญี่ปุ่นมากขึ้น

โตโยต้า ก็ถือว่าเป้นรายแรกๆ ที่เอารถ ตัวเอง จัดโพสซิชั่นให้แตกต่างกับรถปกติ อย่างเลกซัส แล้วเป็นไงคะ??  ขายได้ระเบิดระเบ้อ แถม ยังดึงโตโยต้าให้ขึ้นอีก

แต่ในทางตรงกันข้าม เทคโนโลยี บางอย่างใรระ แบรนพรีเมียม จาก ญี่ปุ่น ก็ยัง สู้รถจากเยอรมัน ไม่ได้ค่ะ  ฉะนั้น มันยังเป็นที่พูดถึงในที่แคบๆ

Honda -Acura แบรนด์ พรีเมียม จากค่ายนี้ ที่ดีไซน์ีรถ เอาใจ อเมริกามากเกินไป (ก็แหงว่าทำตลาดที่นั่น??) และจะมีคนถามว่า

แล้วทำไม ฮอนด้าไม่เอา แบนรด์นี้มาขายบ้านเราหรือที่อื่น นอกจาก อเมริกา เหมือนคุ่แข่ง

ตอบเลยค่ะ ไปดูเหตุผลมันสิคะ  และแนวทาง อคิวร่า เริ่มเข้าป่าเข้าพง มากกว่า คู่แข่งเยอะเลยค่ะ

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
จริงๆแล้ว ในมุมมองแบบ Business โคตรๆของผมเลยก็คือ
VW พยายามจะ TakeOver คู่แข่ง และ เพื่อ gain more market share และเพิ่ม market positioning ก็เท่านั้น

อย่าง
Seat = Spanish Car
Skada = Chez Republic Car
เหล่านี้ เพื่อจะได้ฐานลูกค้าเพิ่มไปด้วย

แต่หากเทคโอเวอแล้วยุบแบรนด์ลูกทิ้งไป ก็เท่ากับว่าจะเสียฐานลูกค้าของแบรนด์นั้นๆ และ Market Segment ไปด้วย
จึงต้องค่อยๆเปลี่ยนภาพลักษณ์ไปครับ
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ chai99

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
    • อีเมล์
ชอบๆ เก็บความรู้ แนวคิดเพียบ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Seat เน้นความเป็นรถแข่ง ถ้าผมจำไม่ผิด คือราคาจะถูกกว่า VW ในพิกัดเดียวกัน
แต่วัสดุรวมถึงรูปร่างหน้าตาค็อกพิทจะต่างกันเล็กน้อย แถมด้วยช่วงล่างแข็งโคตรๆ (อ่านจาก review หลายๆที่)

ออก Street Sport กว่า


ส่วน Skoda ไม่เคยเหลียวมองเลยก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้เก็บใส่เป้นตัวเลือกที่ 2 รองจาก VW ไปแล้วถ้าเงินถึง  ;D
H.

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
เอ่อ จิมมี่ แก้นิดนึง สโลแกนของออดี้คือ Vorsprung Durch Technik ไม่ใช่ Vorsprung Deutch Technik จ้า

มันหมายถึงพุ่งทะยานด้วยเทคโนโลยี

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณคร้าบ อ.ดุ๊ก

ผมจำเป็นแบบที่ผมเขียนมาตลอดเลย แหะๆๆๆๆ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762

ทำไมโตโยต้าไม่ทำรถหรูขายเอง จะตั้งแบรนด์เลกซัสไว้เพื่ออะไร

ทำไมจีเอ็มไทยขายรถชื่อเชพโรเลต แต่จีเอ็มจีนขายรถชื่อบูอิค

ทำไมมาสด้ากับวอลโว่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ราคาต่างกันมาก


คำถามเหล่านี้ก็ใช้คำตอบเดียวกับในกระทู้นี้แหละครับ เป็นเรื่องของการวางตำแหน่งการตลาด

ที่มาของแบรนด์เล็กซัสสามารถหาอ่านได้จากใน Wikipedia ครับ แต่สรุปย่อๆคือ ต้องการสร้างการยอมรับในอเมริกา เพื่อใช้เป็นใบเบิกทางนำรถญี่ปุ่นออกสู่การยอมรับในระดับนานาชาติ เขาทำจนหลายๆคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Lexus เป็นแบรนด์รถจากญี่ปุ่นในสมัยแรกๆที่เริ่มทำตลาดกัน แนวทางการทำธุรกิจของเค้าน่าสนใจมากและจัดเป็น case study ชั้นดีตัวหนึ่งสำหรับคนในแวดวงการตลาดครับ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ภาพรถญี่ปุ่นในสายตาคนอเมริกันนั้น เป็นรถที่มีคุณภาพ เทคโนโลยี และมีราคาที่เหมาะสม (คือไม่ได้ถูกนะครับ) อันนี้วัดจากญาติผมที่เป็นคนอเมริกันแท้ๆเลยคุยให้ฟังว่าเค้าชอบ Prius & Corolla มาก ลองขับมาแล้วประทับใจหลายๆเรื่อง แม้ภายในจะดูราคาถูกไปหน่อย แต่ตัวรถเองราคาก็ไม่ได้แพง (พรีอุสเค้าบอกว่า USD 25,000 โดยประมาณ Gen3) แต่ฟอร์ดหรือแบรนด์อเมริกันอื่นๆนี่เค้าบอกเลยว่า ดูไม่คุ้มค่าเท่าครับ รถดีจริงแต่แค่บางรุ่น บางรุ่นก็ดูโบราณๆไม่สวยเหมือนรถญี่ปุ่น ว่ากันไปนู่นเลย (ลุงคนนี้อายุ 53 ครับ)

เรื่องบูอิคในจีนนั้นเป็นเพราะคนจีนรู้จักรถยี่ห้อนี้มาก ได้ยินเพื่อนคนจีนพูดว่ามันมักจะปรากฎตัวในหนังฝรั่งที่มาฉายในจีน ภาพลักษณ์คือหรู เจ้าพ่อ แนวๆนั้น ทำให้คนจีนฝังหัวว่า มันเป็นรถที่ดูหรู มีราคา มีคุณภาพครับ แต่กับในเมืองไทยนั้น ยี่ห้อที่ขายเป็น Chevrolet เพราะเป็นที่คุ้นหูมากกว่าครับ และเชฟโรเลทเองก็ทำตลาดในบ้านเรามาก่อนด้วย แม้จะมีเลิกราไปช่วงนึง แต่อีกส่วนคือ ถ้าจะให้ GM เอามาขายในชื่อ Daewoo ที่เป็นแบรนด์ที่ตายไปแล้วในสายตาคนไทย มันจะเวิกเหรอครับ? Daewoo Lacetti (Chevy Optra) ฟังชื่อคนก็ยี้แล้วทั้งๆที่ก็รถคันเดียวกัน แต่พอปะชื่อว่า Chevrolet Optra ปั๊บ เพื่อนที่ใช้อยู่บอกเลยว่า รถชั้นรถอเมริกาเลยนะยะ ไม่ใช่รถญี่ปุ่นถูกๆ (หารู้ไม่ว่าหล่อนใช้รถเกาหลี) เห็นความแตกต่างไหมครับ?

มาสด้ากับวอลโว่นั้นแนวทางแต่ละค่ายมันแตกต่างกันชัดเจนครับ เขาแค่ใช้พื้นฐานบางอย่างร่วมกันเฉยๆ จึงเป็นแค่การร่วมมือกันพัฒนาสินค้าเท่านั้น ไม่ใช่ลักษณะของสินค้าที่มีเจ้าของเครือเดียวกัน จึงไม่เหมือนเคสสองอันบน หรือเคส Volkswagen AG ที่กำลังพูดคุยกันครับ มันเหมือน Ford - Mazda นั่นแหละครับ แชร์เทคโนโลยีกันแล้วแยกทางกันพัฒนาอีกทอดนึงเพื่อลดต้นทุนลงเท่านั้น เป้นเรื่องของการจัดการต้นทุนไม่ใช่เรื่องการบริหารตราสินค้าครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ SkyTrekker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ไม่รู้ตอบแบบนี้จะผิดมั้ย

Seat เดิมทีเป็นรถประจำชาติสเปน แต่ไปไม่รอด VW เลยซื้อมาทำต่อ

Skoda รู้สึกจะของเชคฯใช่รึปล่าว เน้นขายแถบยุโรปตะวันออก




ออฟไลน์ SkyTrekker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50

ทำไมโตโยต้าไม่ทำรถหรูขายเอง จะตั้งแบรนด์เลกซัสไว้เพื่ออะไร

ทำไมจีเอ็มไทยขายรถชื่อเชพโรเลต แต่จีเอ็มจีนขายรถชื่อบูอิค

ทำไมมาสด้ากับวอลโว่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ราคาต่างกันมาก


คำถามเหล่านี้ก็ใช้คำตอบเดียวกับในกระทู้นี้แหละครับ เป็นเรื่องของการวางตำแหน่งการตลาด


จริงๆ Toyota มีรถหรูนะครับ เช่น Century, Crown Majesta



แต่เท่าที่เคยทราบ ประธานโตโยต้า ตอนที่เค้าคิดริเริ่มสร้างแบรนด์ Lexus เห็นบอกว่าต้องการทำรถหรูเพื่อเข้าไปรุกในตลาดอเมริกา

แต่ไม่อยากใช้ชื่อ toyota เพราะฝรั่งจะดูว่าเป็นรถราคาถูกไป เลยตั้งเป็น Lexus เพื่อยกระดับให้เป็น premium brand

ผมก็คือคนอเมริกาชอบ Lexus มาก ดูจากยอดขายแล้วส่วนใหญ่จะอยู่ในอเมริกา

ปี 2009 ขายได้ 2 แสนกว่าคันเฉพาะในอเมริกา

http://en.wikipedia.org/wiki/Lexus

ออฟไลน์ SkyTrekker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Infinity - Nissan
Lexus - Toyota
Honda - ?

ทำไม ทำหลายชื่อครับ หรือกลัวฝรั่งไม่ให้เครดิต ชื่อเจแปน ต้องย้อมเป็นฝรั่งซักหน่อย..

เพราะนิสัยฝรั่งดูถูกพวก เอเชียหัว ดำ ว่า ไม่มีหัวคิดทำอะไรดีๆแน่ๆ จริงๆ รถญี่ปุ่น ก็เปิดขายในบ้านเขา ฝรัง่เขาก้มอง ว่ามันเป้นรถเล็ก เทคโนโลยีก้ก๊อบจากรุยุโรปหลายบขุม   โดยเฉพาะอเมริกา นี่ (สมัยนั้นเขาไม่ได้มองจีนเท่าไรเพราะประเทศปิด)  ที่เป็นตลาดใหญ่ แน่นอน จะสังเกต ว่า รถที่นั่น จะใหญ่ๆทั้งนั้น ถ้าพูดง่ายๆ ญี่ปุ่นจะทำตลาดให้ฝรั่งพูดถึงมาก และ สนใจรถจากญี่ปุ่นมากขึ้น

โตโยต้า ก็ถือว่าเป้นรายแรกๆ ที่เอารถ ตัวเอง จัดโพสซิชั่นให้แตกต่างกับรถปกติ อย่างเลกซัส แล้วเป็นไงคะ??  ขายได้ระเบิดระเบ้อ แถม ยังดึงโตโยต้าให้ขึ้นอีก

แต่ในทางตรงกันข้าม เทคโนโลยี บางอย่างใรระ แบรนพรีเมียม จาก ญี่ปุ่น ก็ยัง สู้รถจากเยอรมัน ไม่ได้ค่ะ  ฉะนั้น มันยังเป็นที่พูดถึงในที่แคบๆ

Honda -Acura แบรนด์ พรีเมียม จากค่ายนี้ ที่ดีไซน์ีรถ เอาใจ อเมริกามากเกินไป (ก็แหงว่าทำตลาดที่นั่น??) และจะมีคนถามว่า

แล้วทำไม ฮอนด้าไม่เอา แบนรด์นี้มาขายบ้านเราหรือที่อื่น นอกจาก อเมริกา เหมือนคุ่แข่ง

ตอบเลยค่ะ ไปดูเหตุผลมันสิคะ  และแนวทาง อคิวร่า เริ่มเข้าป่าเข้าพง มากกว่า คู่แข่งเยอะเลยค่ะ


ไม่ต้องถึงขนาด acura หรอกครับ

เอาแค่ legend มาขายให้มันขายดีก่อนเหอะ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แต่ว่านะครับ การที่มี brand ที่ขายสินค้าคล้ายๆ กันเยอะขนาดนี้ ถ้าเกิดเดินเกมพลาดแม้แต่นิดเดียว ก็คงจะเกิดเหตุการณ์ "ฆ่ากันเอง" แน่นอน เพราะว่าการที่นอกจากที่จะต้องยิงกระสุนใส่คู่แข่ง แล้วยังต้องคอยระวังไม่ให้โดนพวกเดียวกัน มันยากกว่ายิงกราดใส่ศัตรูโดยไม่ได้คิดอะไรมากนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!