*** รู้ไว้ใช่ว่า ***
Tiida Latio ในจีน มียอดขายต่ำกว่า Tiida รุ่น 5 ประตูตลอดอายุเลยครับ
นี่ขนาดตลาดจีนบ้าซีดานขนาดหนักเหมือนกับไทย แต่ ตัว 5 ประตูยังขายได้เยอะกว่าเลย คิดดู?
แสดงว่า Latio ชื่อเหมือนกาแฟอาภัพอับโชคมาก
พี่กิตครับ หรือจะเป็นเพราะ...
อาถรรพ์ตัว L ของนิสสันรึเปล่าครับ??
อาจจะเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่าน้า ก็ไม่แน่ใจ เพราะเจ้า Laurel ก็อายุยืนพอควรนะ ปี 1968-2002 ประมาณ 34 ปี
แต่ที่เป็นอาถรรพ์คือตัว L ยาวววววววววววว อย่างที่พี่จิมเคยบอก เช่น Laurel Spirit คือจับ Sunny มาแต่งหรู ว่าง่าย ๆ แต่งแก่ ก็เจ๊งกระบ๊ง ตามระเบียบ
และฮาที่สุด Livina Geniss ในจีน "เจ๊ง" ครับท่านผู้ชม รถก็ธรรมดา ๆ ราคาไม่แพงด้วย ขายได้แค่หลัก 2-400 คันต่อเดือนเท่านั้น ยอดขายยังสู้รถตู้ใหญ่ไม่ได้เลย
เชื่อไหม ตลาดอินโดใช้ชื่อ Grand Livina เปิดตัวมาขายระเบิดระเบ้อ และทรงตัวได้พอสมควร ช่างสวนทางกันเจงๆ
กลับกันพอเป็น Livina เวอร์ชัน 5 ที่นั่ง นี่ก็ขายดีทั้งจีนและอินโด แต่ต้องเทียบยอดขายกับพวกซับคอมแพคท์ 1.5 ลิตรท้ายตัดด้วยกันนะครับ ก็จะรู้เลยว่า Livina ที่จีนขายดีมาก ๆ
สรุป อาถรรพ์ Nissan ตัว L ชื่อยาว ๆ ครับ
ตัวสั้นก็ไม่รอด
อย่าง Nissan Lafesta อย่างนี้ ออกแบบได้น่าขับทั้งภายนอกภายใน (โดยเฉพาะบรรยากาศภายใน
บอกตรงๆ ชอบมากกว่าคู่แข่งอย่าง Wish และ Stream อีกด้วย) แต่ยอดขายนั้น แป๊กกว่าคู่แข่งเขา
แม้แต่ไมเนอร์เชนจ์ที่ยังลงทุนเปลี่ยนแนวทางให้ดูสปอร์ตขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ภายในอยู่ ยอดขาย
ก็ดูทีท่าว่าจะไม่ค่อยดีนัก หนำซ้ำเจอทั้ง Wish Stream มาตีอีก สุดท้ายเหลือรุ่นย่อยแค่ Joy X,Joy G
และ Highway Star ไว้ (ทั้งที่เมื่อก่อนมีรุ่น S,S "P Package",G,Playful,Highway Star (อิงจากปี 06))
ตอนนี้ไม่รู้ว่านิสสันจะทำอย่างไรกับเจ้านี่ต่อไป