"เตือนช่วงหน้าฝน FD ลุยน้ำได้ไม่สูงมาก"
หลังจากเห็นกระทู้นี้ก็เอะใจทันที เพราะจำได้ว่าท่ออากาศเข้านั้นเข้าด้านบน แล้ววนลงด้านล่างสุด จากนั้นจึงค่อยวกกลับ
ขึ้นมาเข้ากรองอากาศด้านบนอีกที และรู้สึกว่าที่กล่องด้านล่างเห็นมีรอยประกบอยู่ จึงคิดว่ารอยประกบนี้อาจจะทำให้น้ำ
เข้าได้ถ้าไม่สนิท ว่าแล้วก็รื้อมาดูดีกว่า ด้วยความกลัว
หลังจากพยายามถอดกันชนหน้า ซุ้มล้อหน้าซ้าย แบตเตอร์รี่ ก็จะเห็นว่าทั้งหมดมี 3 ชิ้น คือ
ปากปลายท่อ กล่องพักอากาศด้านล่างซึ่งต่อท่อขึ้นมาด้านบน และท่อยางที่ต่อเข้ากล่องกรองอากาศ
ทีแรกก็เห็นว่า ที่น่าสงสัยน่าจะเป็นรอยประกบที่กล่องพักอากาศด้านล่าง และรอยต่อระหว่างกล่องพักอากาศ กับ
ปากปลายท่อ
ก็เลยทำการ ซีลรอบประกบรอบ ๆ กล่องพักอากาศด้วยกาวร้อน พอซีลมาถึงด้านใต้ ก็ได้พบกับ
ชัด ๆ อีกรูป
รูระบายน้ำ คงเผื่อไว้กรณีที่มีน้ำเข้าทางปากท่อ เช่นกรณีล้างห้องเครื่อง จะได้ระบายออก
แต่ในทางกลับกัน หากระดับน้ำขณะลุยน้ำท่วม สูงถึงระดับที่กล่องพักอากาศด้านล่างจมน้ำ น้ำก็จะค่อยเข้ามาในกล่องพักจนเต็ม
พอน้ำเข้าเต็ม ท่ออากาศเข้าจะตัน ถ้าจะดูดอะไรไปเข้าเครื่อง ก็จะได้น้ำไปก่อน
ผมก็เลยจัดการซีลรอบกล่องพักให้หมด อุดรูระบายน้ำทิ้งไป แต่ต้องไม่ให้มีน้ำเข้าจากท่อแล้วนะ เพราะไม่มีทางให้ออกแล้ว
ส่วนตัวผม ผมไม่เคยให้ใช้บริการล้างรถจากใครทั้งนั้น ล้างเองตลอด ประกอบปลายท่ออากาศเข้า แล้วใช้เทปซีลรอยต่ออีกที
เป็นอันเสร็จพิธี
อีกทางหนึ่งถ้าใครไม่มั่นใจในการที่จำเป็นต้องลุยน้ำลึก ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ แง้มฝาครอบกรองอากาศเข้าไว้หน่อยซะเลย
พอพ้นน้ำมาได้แล้วค่อยปิดกลับ อันนี้ความคิดผมเองนะ ใครคิดว่าอย่างไรก็ลองมาแชร์กันครับ
กระทู้นี้จาก
www.civicfdthailand.com เป็นกระทู้ที่มีผู้ขับลุยน้ำแล้วน้ำเข้าเครื่องครับ