ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้แสดงความคิดเห็น: รัฐเอาจริงเพิ่มภาษีรถใช้แก๊ส-ปล่อยลอยตัวขั้นบันได  (อ่าน 15401 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
รัฐอนุมัติเตรียมปรับภาษีรถยนต์ใช้แก๊ส "แอลพีจี" เพิ่ม -ประกาศชัดลอยตัว LPG แบบขั้นบันไดปรับทุกไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เริ่มเดือน ก.ค.นี้

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือกพช. เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมกลับไปพิจารณาปรับเพิ่มภาษีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LPG เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้ามาและเป็นภาระให้รัฐบาลต้องเข้าชดเชย ซึ่งสาเหตุมาจากนำไปใช้ในภาคขนส่งอย่างกว้างขวาง ในที่ประชุมจึงมีแนวคิดให้ชะลอการใช้ลง โดยใช้มาตรการทางภาษี


นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่ประชุม กพช. มีมติให้เริ่มทยอยปรับราคาแก๊สแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมขึ้น ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฏาคมนี้ โดยใช้วิธีการขึ้นแบบขั้นบันได เป็นรายไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนที่รัฐทำการชดเชยอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในส่วนราคาแก๊สภาคครัวเรือน-ขนส่ง นั้น รัฐจะมีการตรึงราคาไว้ก่อนจนถึงเดือนกันยายนนี้ ในขณะที่กลุ่มก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV นั้นรัฐจะยังตรึงไว้ที่ 8.50 บาท แต่รัฐจ่ายชดเชย 2 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยในตอนนี้ที่ประชุม ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปพิจารณามาตรการทางด้านภาษีป้าย สำหรับรถยนต์ที่ดัดแปลงเครื่องยนต์มาใช้แอลพีจี เพื่อคุมการขยายตัวของปริมาณการใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง


อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ กพช. ได้วางกรอบแนวทาง ชดเชยราคาพลังงานฉุกเฉินในช่วงเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เพื่อป้องกันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง โดยให้สถาบันบริหารกองทุนน้ำมันพลังงาน องค์กร (มหาชน) หรือ สบพ. สามารถกู้เงินมาใช้พยุงฐานะกองทุนน้ำมันเป็นการชั่วคราว วงเงินเบื้องต้น 20,000 ล้านบาท ส่วนที่ไม่ขอจัดสรรงบประมาณกลางปีมาใช้ เนื่องจากงบกลางเหลือเพียงแค่ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น

Sanook! Auto Comment

งานนี้ใครที่ใช้แก๊สหรือกำลังจะติดแก๊ส ควรคิดให้ดี เพราะนโยบายนี้เอาจริง และแรงมาก แม้การคิดภาษีใหม่สำหรับรถติดแก๊สจะยังไม่มีการเปิดเผยออกมา การที่ราคาแก๊สกำลังจะพุ่งขึ้นจนเหยียบ 20 กว่าบาท เลยทีเดียว (ราคาปัจจุบัน + 12 บาท) ในอนาคตคงต้องคิดให้ดี


ที่มา http://auto.sanook.com/item/2239-คนติดแก๊สอ่วม-รัฐเอาจริงเพิ่มภาษีรถใช้แก๊ส-ปล่อยลอยตัวขั้นบันไดค.html


สำหรับชาว HLM ที่ใช้ LPG มีความคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ มาแชร์ข้อมูลกัน

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
คิดว่าคงชะลอตัวการติด LPG ในรถได้พอควรครับ และคิดว่าถ้าราคา 23-27 บาทจริง คนก็ยังคงต้องใช้ เพราะถูกกว่าน้ำมัน

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
เค้าจะขึ้น 12 บาท/กก. ครับส่วนเป็นลิตรคำนวนออกมาได้ว่าขึ้นประมาณ 6.49 บาท/ลิตร
เท่ากับว่าประมาณ 18 บาท(11.5+6.5) ซึ่งจะทยอยขึ้นทุกๆไตรมาส  ยังไงก็ยังถูกกว่าน้ำมันมากครับ
แก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาลิตรละ 38.84(ตีว่า 39) ผมว่าก็ยังต่างกันเกินครึ่ง ผมอยากทราบว่า
ยังจะติดแก๊สกันมั๊ยครับในเมื่อส่วนต่างน้อยลงจริงแต่ยังห่างกับน้ำมันเกินครึ่งนะครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
กำลังจะเปิดร้านติดแก๊ส LPG กะ NGV เอาไงดีเนี๊ย จะไปรอดมั๊ยน๊อ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ที่ขึ้นตอนนี้คือภาคอุตสาหกรรม  ส่วนภาคขนส่งคิดว่ายังไงก็ไม่ขึ้นครับ รออยู่ว่าจะมีใครใจเด็ดขึ้นจรืงๆสักที จะจะอยู่หลายรอบละ

แต่อาจจะมีการเก็บภาษีซึ่งต้องเก็บหนักจริงๆ  และต้องจับปรับให้มากสำหรับรถติดแต่ไม่แจ้ง จึงจะสามารถชะลอการติดแก๊สภาคขนส่งได้

ส่วนตัวคิดว่าลอยตัว LPG ภาคขนส่งโดยไม่ต้องอุ้มไว้ก็เพียงพอแล้ว  คนใช้ LPG พร้อมที่จะจ่ายแน่นอน  อุ้มกันไป อุ้มกันมามีแต่ผลเสีย


ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เค้าจะขึ้น 12 บาท/กก. ครับส่วนเป็นลิตรคำนวนออกมาได้ว่าขึ้นประมาณ 6.49 บาท/ลิตร
เท่ากับว่าประมาณ 18 บาท(11.5+6.5) ซึ่งจะทยอยขึ้นทุกๆไตรมาส  ยังไงก็ยังถูกกว่าน้ำมันมากครับ
แก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาลิตรละ 38.84(ตีว่า 39) ผมว่าก็ยังต่างกันเกินครึ่ง ผมอยากทราบว่า
ยังจะติดแก๊สกันมั๊ยครับในเมื่อส่วนต่างน้อยลงจริงแต่ยังห่างกับน้ำมันเกินครึ่งนะครับ

ถ้าไม่ขึ้นเต็มขั้นแล้วยังไม่เกิน20บาท อยู่แบบที่คุณบอกไว้
ยังไงตอนไปอยู่มหาลัยอีกไม่กี่เดือนนี้ก็ยังอยากติดอก้สอยู่ครับ
ไม่งั้นเวลาไปรับส่งสาวๆทีนึงเดี๋ยวคิดหนัก 555+
07 mazda 3

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
แต่คนที่ปัจจุบันใช้แก้ส แต่รถเป็นเครื่อง CC สูง เช่น Jeep cheloke 4.0L หรือ Fortuner 2.7 ผมว่า

กลุ่มคนเหล่านี้ต้องเริ่มหวั่นไหวบ้างแหละ เพราะเมื่อเทียบอัตราส่วนการใช้งานของ รถเล็กติดแก้ส

กับรถใหญ่ติดแก้ส ในระยะทางที่เท่ากัน ผมว่ากันก็เยอะอยู่นะ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ให้มันได้อย่างนี้สิ อุตส่าไปหารถมาติดแก้สและเพิ่งมั่นใจว่ารถไม่พังยังใช้งานได้ปรกติ เลยเอาไปติด LPG ยังคาอู่อยู่เลย ประกาศลอยตัวซะงั้น !!!!
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ยังไงก็ได้ครับ เพราะผมไม่เดือนร้อน ผมใช้น้ำมัน  ;D

และไม่คิดจะติด LPG ด้วย

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
เห็นด้วยครับ คนพวกนี้เอาเปรียบและเบียดเบียนเงินภาษีของคนใช้น้ำมันมานานแล้ว

จากใจคนใช้รถเครื่องใหญ่และเครื่องไม่ใหญ่หลายคันที่ยังเลือกเติม95ไม่ได้ใช้โซฮอลและไม่ได้ติดแก๊สด้วย

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
จากที่อ่านในหลายๆเวป กระแสของเรื่องนี้มีทั้งด้าน + ด้าน - มีทั้งด่าทั้งชม ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ส่วนตัวผมคิดว่า ควรจะปรับราคาของพลังงานทุกชนิดให้เป็นไปตามกลไกที่มันควรจะเป็น จะอุดหนุนไม่อุดหนุนมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

เมื่อก่อนประเทศเราเคยเป็นผู้ส่งออกแก๊ส LPG แต่ตอนนี้ต้องนำเข้าและอุดหนุนเงินส่วนหนึ่งเพื่อชดเชย และถ้ามองในมุมคนที่เขาไม่ได้ใช้ดูบ้างครับ?

ประเด็นอยู่ที่ว่า ถ้าปรับไปแล้ว ราคาเท่าไหร่ ผู้บริโภคในภาคขนส่งนั้นแหละควรจะเลือกเอง จะไปใช้พลังงานแบบไหนชนิดใด คุ้มค่าหรือไม่

ถ้าคิดว่าแพงเติมไม่ไหวก็จอดรถไว้ที่บ้านหันมาใช้ ขนส่งมวลชลสาธรณะ ถ้าพูดว่าลำบากเดือดร้อน ไม่สะดวกบลาๆ ในประเทศนี้ ในโลกนี้มีคนเดือดร้อนมากกว่าคุณๆเยอะครับ

ควรจะเลือกรถที่ประหยัดพลังงาน ใช้และรถในแบบที่ประหยัดพลังงาน ช่วยกันประหยัดจะดีกว่าไหมครับ รุ่นๆเราคงได้เห็นน้ำมันหมดโลก สงครามแย่งแหล่งน้ำมัน ในอนาคตอันใกล้นี้แน่ๆครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ลอยตัวเพราะ NGV ขายไม่ค่อยได้มากกว่ามั้งครับ  ;)
ตอนนี้ก็ไปบังคับให้ Taxi ติด แถมทำตลาดให้คนหวาดกลัว LPG กันเข้าไปอีก ถ้าไม่ได้ Taxi NGV คงขายไม่ค่อยออกแหละครับ
ปั้มข้างๆออฟฟิสผมต่อแถวกันหูดับตับไหม้ รู้สึกดีที่ติด LPG ในทันที :-* :-*

ผมไม่แคร์อะไรนะ จากคนใช้ LPG มา 20 ปี+ (รถคันเก่าติด LPG ตั้งแต่น้ำมันลิตรละ 10+ บาท ร่วม 20 ปีได้ละ คันใหม่ติดได้ประมาณ 5 เดือน)
เกินครึ่งเมื่อไหร่ ค่อยดอยออกครับ เสียภาษีและตรวจสภาพถูกต้องทุกอย่าง ไม่แคร์ครับ

ขึ้นภาษีหรือจะทำอะไร ผมไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ ขอให้โปร่งใสและไม่เอาเปรียบคนใช้ให้มากเกินไปก็พอแล้วครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2011, 12:43:04 โดย RhinoMango »

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ คนพวกนี้เอาเปรียบและเบียดเบียนเงินภาษีของคนใช้น้ำมันมานานแล้ว

จากใจคนใช้รถเครื่องใหญ่และเครื่องไม่ใหญ่หลายคันที่ยังเลือกเติม95ไม่ได้ใช้โซฮอลและไม่ได้ติดแก๊สด้วย

พูดเหมือนคนใช้ lpg ชั่วมากเลยนะครับ

เห็นอะไรถูกกว่า ก็ใช้อันนั้น สิทธิเสรีนะครับ

ปล.ผมใช้แก๊สวันละ 1 ถัง

แต่ใช้ดีเซลวันละ 300 ลิตรนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ขึ้นมาเลยครับ เบื่อคนว่าเอาเปรียบมานานแล้ว
ขึ้นเต็มที่ก้อไม่เกินลิตรละ 20 บาท
ตามราคาตลาดโลกตอนนี้ก้อน่าจะแค่ ลิตรละ 16 บาท

เอาเปรียบรึเปล่าไม่รู้ รู้แต่รัฐฯเค้าหนุนเอง ผมไม่ได้บังคับให้รัฐหนุน
รถผมเก่าเติมโซออล์ไม่ได้ หา95 เติมไม่ไหว แถมลิตรละ 50 บาท

ถ้าคนติดLPG เอาเปรียบ
คนที่ใช้รถเก๋งหรือกระบะเครื่องดีเซลก้อเอาเปรียบทุกคนเหมือนกันสิ เพราะรัฐก้ออุ้มดีเซล

คำถามคือผมผิดหรือที่ใช้รถเก่า
ผมผิดหรือที่ซื้อรถดีเซล
ผมผิดหรือที่รถผมเติมโซฮอลไม่ได้

????????????

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
เห็นด้วยครับ คนพวกนี้เอาเปรียบและเบียดเบียนเงินภาษีของคนใช้น้ำมันมานานแล้ว

จากใจคนใช้รถเครื่องใหญ่และเครื่องไม่ใหญ่หลายคันที่ยังเลือกเติม95ไม่ได้ใช้โซฮอลและไม่ได้ติดแก๊สด้วย

พูดเหมือนคนใช้ lpg ชั่วมากเลยนะครับ

เห็นอะไรถูกกว่า ก็ใช้อันนั้น สิทธิเสรีนะครับ

ปล.ผมใช้แก๊สวันละ 1 ถัง

แต่ใช้ดีเซลวันละ 300 ลิตรนะ

ใจเย็นๆครับ ผมคิดว่าถ้าทำให้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น lpg, ngv, diesel, หรือน้ำมัน ให้เป็นไปตามกลไกตลาด ให้ผู้บริโภคเลือกกันเองจะดีที่สุด รัฐก็ไม่ต้องใช้เงินภาษีมาชดเชย ถึงตอนนั้นก็จะไม่มีใครมาว่าได้แล้ว
2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
ลอยตัวเพราะ NGV ขายไม่ค่อยได้มากกว่ามั้งครับ  ;)
ตอนนี้ก็ไปบังคับให้ Taxi ติด แถมทำตลาดให้คนหวาดกลัว LPG กันเข้าไปอีก ถ้าไม่ได้ Taxi NGV คงขายไม่ค่อยออกแหละครับ
ปั้มข้างๆออฟฟิสผมต่อแถวกันหูดับตับไหม้ รู้สึกดีที่ติด LPG ในทันที :-* :-*

ผมไม่แคร์อะไรนะ จากคนใช้ LPG มา 20 ปี+ (รถคันเก่าติด LPG ตั้งแต่น้ำมันลิตรละ 10+ บาท ร่วม 20 ปีได้ละ คันใหม่ติดได้ประมาณ 5 เดือน)
เกินครึ่งเมื่อไหร่ ค่อยดอยออกครับ เสียภาษีและตรวจสภาพถูกต้องทุกอย่าง ไม่แคร์ครับ

ขึ้นภาษีหรือจะทำอะไร ผมไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ ขอให้โปร่งใสและไม่เอาเปรียบคนใช้ให้มากเกินไปก็พอแล้วครับ ;D

จำได้ว่าเราถกกันเรื่องรถใช้แก๊สกันมาตั้งแต่เรียนแล้วเนอะ  ;D

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
เห็นด้วยครับ คนพวกนี้เอาเปรียบและเบียดเบียนเงินภาษีของคนใช้น้ำมันมานานแล้ว

จากใจคนใช้รถเครื่องใหญ่และเครื่องไม่ใหญ่หลายคันที่ยังเลือกเติม95ไม่ได้ใช้โซฮอลและไม่ได้ติดแก๊สด้วย

พูดเหมือนคนใช้ lpg ชั่วมากเลยนะครับ

เห็นอะไรถูกกว่า ก็ใช้อันนั้น สิทธิเสรีนะครับ

ปล.ผมใช้แก๊สวันละ 1 ถัง

แต่ใช้ดีเซลวันละ 300 ลิตรนะ

เรื่องความคิดการตัดสินใจไม่มีใครถูกใครผิดหรอกครับ    :)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
มีทางเลือกให้เลือกเราก็เลือกท่านไม่เลือกไม่ได้เตือนแล้วยังว่าอนิจจาดันมาว่าแล้วไม่เลือก

จริงๆ แล้วผมว่าการติดแก๊สก็เหมือนกินข้าวละครับ จะเลือกก๋วยเตี๋ยว หรือจะเลือกข้าวแกง หรือจะไปเสต็กมันก็กินได้เหมือนกัน
ถ้าบอกว่าภาษีมาอุดหนุน ผมก็จ่ายเหมือนกัน รถผมก็ใช้ ดีเซล เพียวๆ 1 คัน b5 1 คัน e20 95 โซฮอลอีก1 ในเมื่อนน้ำมันมันแพง
ก็ต้องเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตให้อยู่รอด เพราะผมก็ไม่ได้ว่าจะรวยล้ำ มาแต่ต้นตระกูล

ยังงั้นผมว่าคนที่ใช้แก๊สหุงต้มทำอาหารก็คงเอาเปรียบกันหมดทั้งประเทศแล้วละครับ

ปล. ยังงัยพวกเค้าก็ไม่มีทางขึ้นหรอก ภาษีขึ้นมาเลย อยากรู้จริงว่าจะขึ้นได้เท่าไร ยังไงๆ ก็ต้องทนก้มหน้ารับกรรมต่อไป
เลือกแมร่งมาแล้วยังจะมาใช้แส่ เฆียนตีกรูอีก ไม่น่าเลือกมาเลย

ปล2. เห็นไม่เหมาะสม ลบได้เลยครับ
ขออภัยอาจจะดูเป็นคำตอบที่กระทบกระทั่งมากกว่าแสดงความคิดเห็น
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ขึ้นมาเลย มีหวังผู้ประกอบการเก๊งระนาวแน่

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วย จะขึ้นก็ขึ้นไป ถ้า lpg มันดีจริงๆ ต่อให้ลิตรละ 18 บ. ผมว่าคนก็ยังติดนะ เพราะเติมสะดวก+ค่าติดตั้งถูก

เพราะผมถ้าจำเป็นก็ยังติด Lpg แน่นอน

ส่วนภาษีป้าย ก็เอาแบบมีเหตุผลหน่อยละกันครับ จะเก็บเท่าไรก็บอกมาให้ชัดเจน จะได้วางแผนถูก

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
รัฐอนุมัติเตรียมปรับภาษีรถยนต์ใช้แก๊ส "แอลพีจี" เพิ่ม -ประกาศชัดลอยตัว LPG แบบขั้นบันไดปรับทุกไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เริ่มเดือน ก.ค.นี้

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือกพช. เมื่อวานนี้ มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมกลับไปพิจารณาปรับเพิ่มภาษีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LPG เนื่องจากปัจจุบันมีการนำเข้ามาและเป็นภาระให้รัฐบาลต้องเข้าชดเชย ซึ่งสาเหตุมาจากนำไปใช้ในภาคขนส่งอย่างกว้างขวาง ในที่ประชุมจึงมีแนวคิดให้ชะลอการใช้ลง โดยใช้มาตรการทางภาษี


นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่ประชุม กพช. มีมติให้เริ่มทยอยปรับราคาแก๊สแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมขึ้น ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฏาคมนี้ โดยใช้วิธีการขึ้นแบบขั้นบันได เป็นรายไตรมาส ครั้งละ 3 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับส่วนที่รัฐทำการชดเชยอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในส่วนราคาแก๊สภาคครัวเรือน-ขนส่ง นั้น รัฐจะมีการตรึงราคาไว้ก่อนจนถึงเดือนกันยายนนี้ ในขณะที่กลุ่มก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV นั้นรัฐจะยังตรึงไว้ที่ 8.50 บาท แต่รัฐจ่ายชดเชย 2 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยในตอนนี้ที่ประชุม ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปพิจารณามาตรการทางด้านภาษีป้าย สำหรับรถยนต์ที่ดัดแปลงเครื่องยนต์มาใช้แอลพีจี เพื่อคุมการขยายตัวของปริมาณการใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง


อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ กพช. ได้วางกรอบแนวทาง ชดเชยราคาพลังงานฉุกเฉินในช่วงเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เพื่อป้องกันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง โดยให้สถาบันบริหารกองทุนน้ำมันพลังงาน องค์กร (มหาชน) หรือ สบพ. สามารถกู้เงินมาใช้พยุงฐานะกองทุนน้ำมันเป็นการชั่วคราว วงเงินเบื้องต้น 20,000 ล้านบาท ส่วนที่ไม่ขอจัดสรรงบประมาณกลางปีมาใช้ เนื่องจากงบกลางเหลือเพียงแค่ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น

Sanook! Auto Comment

งานนี้ใครที่ใช้แก๊สหรือกำลังจะติดแก๊ส ควรคิดให้ดี เพราะนโยบายนี้เอาจริง และแรงมาก แม้การคิดภาษีใหม่สำหรับรถติดแก๊สจะยังไม่มีการเปิดเผยออกมา การที่ราคาแก๊สกำลังจะพุ่งขึ้นจนเหยียบ 20 กว่าบาท เลยทีเดียว (ราคาปัจจุบัน + 12 บาท) ในอนาคตคงต้องคิดให้ดี


ที่มา http://auto.sanook.com/item/2239-คนติดแก๊สอ่วม-รัฐเอาจริงเพิ่มภาษีรถใช้แก๊ส-ปล่อยลอยตัวขั้นบันไดค.html


สำหรับชาว HLM ที่ใช้ LPG มีความคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ มาแชร์ข้อมูลกัน

เริ่ม  กค  แต่เอะ  ไหนออกมาว่า จะยุบ เดือนหน้าแล้ว  .... สรุปกะอยู่ยาวต่ออีกเหอะ  แก้อะไรยังกะลิงแก้แหไปเรื่อย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2011, 20:36:50 โดย RhinoMango »

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ขึ้นมาเลยครับ เบื่อคนว่าเอาเปรียบมานานแล้ว
ขึ้นเต็มที่ก้อไม่เกินลิตรละ 20 บาท
ตามราคาตลาดโลกตอนนี้ก้อน่าจะแค่ ลิตรละ 16 บาท

เอาเปรียบรึเปล่าไม่รู้ รู้แต่รัฐฯเค้าหนุนเอง ผมไม่ได้บังคับให้รัฐหนุน
รถผมเก่าเติมโซออล์ไม่ได้ หา95 เติมไม่ไหว แถมลิตรละ 50 บาท

ถ้าคนติดLPG เอาเปรียบ
คนที่ใช้รถเก๋งหรือกระบะเครื่องดีเซลก้อเอาเปรียบทุกคนเหมือนกันสิ เพราะรัฐก้ออุ้มดีเซล

คำถามคือผมผิดหรือที่ใช้รถเก่า
ผมผิดหรือที่ซื้อรถดีเซล
ผมผิดหรือที่รถผมเติมโซฮอลไม่ได้

????????????


แก็สโซฮอล์ที่ผิด !!   ;D ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
เริ่ม  กค  แต่เอะ  ไหนออกมาว่า จะยุบ เดือนหน้าแล้ว  .... สรุปกะอยู่ยาวต่ออีกเหอะ  แก้อะไรยังกะลิงแก้แหไปเรื่อย

ก็ทิ้งไว้ให้ รบ.หน้าไปแก้กรรมกันไงครับ ลอยตัวกันไป :-* :-*

สรุปง่ายๆก็คือ  ขี้แล้วให้คนอื่นเช็ดตูด ตามเคยใช่หรือไม่  พอ เช็ดล้างสะอาดแล้ว ก็ ค่อยแย่งห้องน้ำ มาขี้ใหม่
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: กระทู้แสดงความคิดเห็น: รัฐเอาจริงเพิ่$
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 16:33:18 »
เห็นด้วยครับ คนพวกนี้เอาเปรียบและเบียดเบียนเงินภาษีของคนใช้น้ำมันมานานแล้ว

จากใจคนใช้รถเครื่องใหญ่และเครื่องไม่ใหญ่หลายคันที่ยังเลือกเติม95ไม่ได้ใช้โซฮอลและไม่ได้ติดแก๊สด้วย

จริงๆ ผมก็คิดแบบคุณในหลายๆแง่นะ

แต่ว่า อันนี้มันไม่ใช่นี่สิ
เพราะ
เค้าให้ทุกคันไปติดเองได้ แค่บางคนเลือกไม่ติด ต้วยเหตุที่การใช้แก๊สมีข้อดีข้อเดียว ข้อเดียวจริงๆเลยคือ ถูก
แต่ปัญหา+ข้อเสียน่ะเพียบ คงไม่ต้องสาธยายใดๆ

พวกนั้นแลดมาครับ แลกข้อเสียทุกๆอย่าง รวมไปถึงตัวรถเอง เพื่อ ราคาค่าใช้ที่ถูกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก.....!

จะว่าไปก็เป็นการแลกเปลี่ยนสิ่งที่เท่าทียมนะครับ คุณเองก็ใช้แก๊สได้ ถ้าอยากเสี่ยง

เรื่องนี้คงไปว่าเค้าไม่ได้หรอกครับ

คนเบียดเบียนสุดๆเลยน่ะ ก็ไอ้พวกใช้ดีเซลแต่รถไม่ได้เอาไว้ใช้เพื่อพาณิชย์ต่างหาก

เพราะดีเซลเค้าอุ้มราคา เพื่อไม่ให้ข้าวของแพง ดันเอามาใช้ในรถบ้านซะนี่
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนเรื่องรัฐลองตัวค่าแก๊ส
ความเห็นผม ง่ายๆ ข้อเดียวเลย
คราวหน้า ผมจะ ขึ้นเป็นนายก ลดภาษีนำเข้ารถยนต์+ลดภาษี น้ำมัน+ลดภาษีบุหรี่+ไล่ฝรั่งออกจากไทย
(โอเคแล้วนะ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2011, 18:31:29 โดย Zardus »
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
เริ่ม  กค  แต่เอะ  ไหนออกมาว่า จะยุบ เดือนหน้าแล้ว  .... สรุปกะอยู่ยาวต่ออีกเหอะ  แก้อะไรยังกะลิงแก้แหไปเรื่อย

ก็ทิ้งไว้ให้ รบ.หน้าไปแก้กรรมกันไงครับ ลอยตัวกันไป :-* :-*




แม่พูดได้ไหม??

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
รบกวนช่วยงดก่อดราม่า และ ไม่พูดถึงพรรคการเมืองใดๆด้วยครับ เนื่องจากเวปบอร์ดของเราเป็นเวปบอร์ดของผู้เจริญด้วย กาย ปัญญา และ ใจ ใครเขียนเชียร์หรือด่าพรรคการเมืองใด รบกวนช่วยลบด้วยครับ

หวังว่าคงจะได้รับความร่วมมือนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ Zardus เตือนครั้งที่ 1
ในฐานะที่คุณ พยายามโยงเข้าเรื่องการเมือง ซึ่งเป็นกฎข้อห้ามของบอร์ดนี้
และสิ่งที่ทำให้โดนคือ เอ่ยถึงชื่อพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง ในเชิงชี้นำ
แม้ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

ถ้ามีการเตือนครั้งที่ 2 นั่นคือ แบนแล้วนะครับ กฎย่อมต้องเป็นกฎ ครับ

2 คนที่เหลือ ก็เกือบจะหมิ่นเหม่แล้วนะครับ คุณ Night Angel กับ น้องบอมของเราเองก็เถอะ
เกือบเลยเส้นแล้วนะครับ ระมัดระวังนิดนึง หลีกเลี่ยงเรื่องการเมืองในบอร์ดเราด้วยครับ
จะสีไหน เสื้อ อะไร ผมจะจัดการทั้งหมดไม่ไว้หน้าทั้งสิ้น

ออฟไลน์ gunynn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • altis 1.8G teana 200XL ranger XLT auto focus 1.8
    • อีเมล์
เอออ ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะคับ   ตอนนี้ถ้าจะเปิดปั๊ม gas LPG คิดว่ายังจะคุ้มทุนอยู่มั้ยครับ บังเอิญมีแผนว่าจะเปิด (อีกไม่กี่อาทิตย์จะโอนเงินค่าที่ดินแล้ว แง้ แง้่)

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ถ้าคิดจะติด LPG ตอนนี้ยังคุ้มอยู่มั้ยครับ ส่วนต่าง กม.ละ 2บาท ช่างเย้ายวนใจ

แต่คิดแล้วยังไงก็คงราคาถูกกว่าน้ำมัน ที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงเลย

นอกจากนี้ผมยังงงอยู่ครับ สรุปว่ามติออกมาใหม่นี้จะลอยตัวแน่ๆในอีกสองสามเดือน หรือว่าต้องพิจารณาอีกครับ

ส่วนเรื่องของนโยบายนั้น การอุ้มหรือชดเชยส่วนต่าง มันมีข้อดีของมันครับ
เท่าที่ทราบเมื่อนโยบายอุ้มค่าน้ำมันออกมาแรกๆ ก็เพื่อหยุดค่าน้ำมันไม่ให้ขึ้น ในช่วงที่ราคาผันผวน
เพราะถ้าน้ำมันขึ้นก็หมายถึงต้นทุนสูงขึ้นสินค้าอุปโภค บริโภคก็จะขึ้นราคา แต่พอน้ำมันลงค่าราคาสินค้าไม่ลงแล้ว เดือดร้อนกันถ้วนหน้า

ความคิดเห็นส่วนตัวตอนนี้คือ มีการอุ้มค่าน้ำมันและชดเชยกันวุ่นวายมากเกินไปแล้ว (เช่น คนจ่ายเบนซิน95จ่ายแพงมาก เพื่อเอาเงินไปชดเชยให้คนใช้ E20)
ในฐานะผู้บริโภคผมก็ทำได้แค่ใช้ทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุด (ที่รัฐจัดสรรมา?)

อีกเรื่องก็คือเรื่องแก๊สผมว่ามันไม่ค่อยโปรงใสเพราะ มีการผูกขาดCNGนี่แหละ  ดูมีการพยายามจะหนุนCNGแต่ไปกดLPGมากๆ ทั้งๆที่LPGมีข้อดีกว่ามาก