เท่าที่ขับก็ไม่ค่อยส่าย
แต่ยังไม่เคยอัดหนักๆ
แต่ผมว่าน่าจะเพราะรถค่อนข้างสูงไปหน่อย
แต่เกาะถนนผมว่าพรีอุส เนียนกว่า อัลติส เยอะอยู่นะ
อาจจะเป็นเพราะพวงมาลัย ผมว่าดีมากอ่ะ น้ำหนักกำลังดีเลย
ผมเดาว่าอาการที่ผมพบคงเกิดจากน้ำหนักท้ายรถมากกว่าครับ ทำให้เวลาเปลี่ยนเลนกระทันหัน มันจะโยนออกไปทางข้างมากกว่าอัลติสที่ไม่ได้บรรทุกอะไรไว้ที่ท้าย
ช่วงล่างพรีอุสเกาะดีครับ วันนี้มีโอกาสได้ลองขับเป้นระยะทาง 30 กิโลเมตร ทดลองกดไปถึง 150 ใน Normal Mode ก็นิ่งใช้ได้ครับ แต่อัลติสที่คุณู้สึกว่ามันไม่เนียนเท่าเป็นเพราะพวงมาลัยมันเบากว่าครับ คนที่ไม่ได้ขับมันจนชินมือบ่นเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าทำไมเบาแบบนี้ 555 แต่ถ้าจับจนชินแล้ว แยกความรู้สึกเฉพาะช่วงล่างออกมา มันไม่ได้เลวร้ายเหมือนรุ่นก่อนหน้าแล้วนะครับ ผมว่าดีเลยแหละ
ตอนนี้ถ้าให้เปรียบเทียบพรีอุส กับ C-Segment นั้นผมมองแบบนี้
หากเป็น C-Segment ที่ราคาใกล้เคียงกันเช่นพวก Altis Civic 2.0 ผมยกให้พรีอุสคุ้มกว่าแน่นอน
หากเป็นรุ่นที่ราคาประมาณ 8 แสนกลางๆลงมา ตรงนี้ขึ้นกับระยะทางที่จะใช้งานรถมากกว่าครับ หากวิ่งเยอะๆก็คุ้มกว่า แต่ถ้าวิ่งน้อยๆ ส่วนต่างราคารถเอาไปเติมน้ำมันได้หลายปี
หรือหากเทียบกับ D-Segment นั้น ผมคิดว่ายังไงก็คุ้มกว่าถ้าไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้งานตัวถังไซส์นั้น หรือไม่ได้ต้องการภาพลักษณ์อะไร
พรีอุสจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในหลายๆกรณีครับผม
แต่สำหรับผม...ที่ใช้งานรถมาสามปีวิ่งไปยังไม่ถึง 25000 เลยนั้น เอาแค่อัลติสก็พอแล้วครับ ไม่ได้ด้อยกว่าพรีอุสมากมายนัก ส่วนพรีอุสนั้นเหมาะกับคุณพ่อผมครับ ขับปีละ 30000-40000 โล แปบเดียวคุ้มค่าน้ำมันเห็นๆ