ยินดีครับ
1) ราคาที่แสดง เป็นราคาไม่รวมต่อรอง และยังไม่ได้เห็นสภาพจริงของรถ หากรถเป็นเฟรมปี 1995 จริง และสภาพดีไม่เคยชนหนัก ผมจะขอราคาที่ 500,000 เต็มที่แล้วครับ
2) ชื่อรุ่น สะกดว่า Impreza ครับ คุณอยากทราบอะไรเกี่ยวกับรถรุ่นนี้? ถ้าบางอย่างผมพอตอบได้จะตอบให้ แต่ไม่ลงลึกถึงขนาดว่ารื้อเครื่องหรือซ่อมเองอะไรทำนองนี้พอได้
ในเมืองไทย มีเว็บ
www.siamsubaru.com และ
www.subaruclubthailand.com ที่มีคนเล่น GC อยู่เยอะ คุยกันได้ครับ
ส่วนพวกสเป็คเครื่อง เกียร์ รุ่นปี ผมบอกได้ครับ แต่ตีความต้องการของตนเองให้เฉพาะเจาะจงเพราะคงไล่สเป็คแบบครบทุกรุ่นทุกอย่างยาวๆไม่หมด
3) การบังคับควบคุม ..ผมฟันธงไม่ได้ว่าง่ายหรือยาก แต่ขึ้นอยู่ว่าคุณขับรถอะไรอยู่ในยามปกติ แต่ในภาำพรวมนั้น รถขับเคลื่อนสี่ล้อมีความได้เปรียบเวลายิงออกจากโค้ง
ที่สามารถกดคันเร่งเต็มพิกัดได้ (ถ้าไม่ใช่ว่ารถแรงระดับ 4-5 ร้อยม้าขึ้นไป) และบนถนนเปียกจะสามารถถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นได้ดีกว่า
แต่ถ้าเป็นจังหวะยิงเข้าโค้ง ผมเตือนไว้แค่ว่า อย่าเห็นว่าเป็นขับสี่แล้วใส่เต็มทุกดอก เพราะขับสี่มันเกาะถนนดีมากจนล่อให้เราใช้ความเร็วสูงขึ้น พอถึงตรงนั้น
เวลามันหลุดทีนึีง มันไปทั้งคันนะครับ
อย่างผมมี Legacy Turbo กับ NX ขับหน้า จังหวะเข้าโค้งกับเบรกหน้าโค้ง ใช้ความเร็วพอกัน แต่สำหรับ NX ถ้าเติมคันเร่งตอนเข้าโค้งมากไป ล้อจะปั่นฟรีไม่ก็ออกอาการหน้าดื้อก่อน
ส่วน Legacy จะสามารถสร้างความเร็วเพิ่มขึ้นได้อย่างมั่นใจมาก ในโค้งเดียวกัน NX เข้า 90 ออก 100 แต่ Legacy เข้า 90 ออกได้ 120 เลย ประมาณนั้น
โดยทั่วไป หากคุณใช้รถขับสี่น้ำหนักระดับนี้ มียางดี ช่วงล่างสมบูรณ์ ขอให้คุณระลึกว่าขับสี่ช่วยให้ขับได้มั่น แต่มันชนะฟิสิกส์ไม่ได้ แล้วคุณจะขับปลอดภัย
และมั่นใจ สนุกไปกับมันครับ ถ้าคุณขับรถแบบนี้แล้วยังหลุด ผมว่าเล่นรถซิ่งประเภทอื่นลำบากครับ
4) ปวดแน่ครับ รถพลังสูง อายุ 16 ปี ช่วงแรกๆที่คุณจับมา อาจต้องซ่อมจนคุณท้อ คิดจะขายเลยล่ะ ผมโดนอยู่ตอนนี้ ถ้าใจไม่สู้ และไม่ชอบเข้าอู่..อยู่ด้วยกันยากครับ
แต่ในบรรดารถซิ่งทั้งหลาย ถ้าไม่นับ Honda ที่มักจะปลอดปัญหาที่สุด Subaru นี่ก็ไม่ได้จุกจิกไปกว่ารถญี่ปุ่นเทอร์โบอื่นๆครับ แค่ต้องเข้าใจในอายุของมัน
อะไหล่ซูบารุ ที่เซียงกงบางนามีร้านกิมฮะฮวด พอพึ่งพาได้ อะไหล่เครื่องยังมีอยู่หาได้ ยกเว้นเครื่องรุ่นเก่าๆอย่างของผม ตอนนี้ตัวเทอร์โบเริ่มหายากมากแล้ว
ช่วงล่างมือสองยังมีให้เลือกเยอะ STi แดง 1 เซ็ตราคา 6 พัน สภาพโอเค ไม่รั่ว แกนไม่เป็นตามด..คิดว่าไงล่ะ? เบรก 4 พอตหน้า 2 พอตหลังทั้งชุด 13,000-14,000 ผ้าเบรกหนาๆ
หิ้วมาทั้งคอและจาน โอเคไหม หรือจะยกเครื่องคอขาวเกียร์ออโต้ตรงรุ่นใส่ 35,000 บาท โอเคหรือไม่ ค่าใช้จ่ายจะว่าไปแล้วจริงๆบางอย่างไม่ได้แพงกว่า Honda เลย
ที่ซ่อม..อู่รับซ่อมซูบารุมีมาก อยู่หัวเมืองไหน? รามอินทรา วัชรพล คลองเตย มีให้เลือกหลายสไตล์ ชอบงานนิ้ง ตรงเวลา แต่แพงหน่อย หรืองานปานกลาง ตรงเวลา แพงปกติ
หรืองานดี ราคาถูก แต่ทำนานโคตร....เอาแบบไหนเลือกได้ตามศรัทธาครับ
5) คอแดงมีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำ บวกกับเกียร์ออโต้ ถ้าใช้ในเมือง เตรียม 5.7-7 กิโลลิตรครับ ยกเว้นว่าเท้าเบาจริง ขับแล้วแทบไม่เห็นบูสท์ มีสิทธิ์ 8 ก.ม./ลิตรได้ครับ
6) เกียร์ออโต้ เหยียบไม่ยั้ง พังเร็วทั้งนั้นครับ ไม่มีเทอร์โบก็พังได้ แต่มีเทอร์โบ ก็พังเร็ว
7) คันที่คุณเอามาให้ดู มันไม่มีในสเป็คซูบารุ ผมเดาไม่ถูกครับ เครื่องเทอร์โบคอแดง ไม่มีเกียร์ออโต้จากโรงงานโดยเด็ดขาดครับ ดังนั้น สิ่งที่อยู่ในรถคันนั้น
เป็นมายังไง ผมไม่อาจทราบได้ อาจจะเป็นเกียร์ออโต้จาก WRX เกียร์อัตโนมัติรุ่นปี 93-99 มาประกบเอา ซึ่งถ้าเกียร์รุ่นนี้ประกบกับเครื่องคอแดง ยังพอรับไหวครับ
แต่ถ้าไปโมดิฟายปรับบูสท์และเปลี่ยนเทอร์โบ เกียร์กลับบ้านเก่าอย่างไวครับ
ตัวอย่างที่พอจะยกได้ ผมเคยขับ Legacy ปี 94 เป็นสเตชั่นแวก้อน เครื่องทวินเทอร์โบ 250 แรงม้าธรรมดาเกียร์อัตโนมัติ
แรงถีบออกตัวหนืดๆ พอรอบเกิน 5,000 ก็จะดึงดี ท้ายสุด อัตราเร่งที่ได้ มันก็ประมาณ Accord V6 โฉมที่แล้ว คือไม่ได้แรงอะไรมากนัก
Honda 3 ประตู B16A เกียร์ธรรมดาเอาคุณอยู่หมัดได้สบายตั้งแต่ 0-200kmh
หากต้องการรถขับสี่ เกียร์อัตโนมัติที่ขับสนุก แนะนำว่าใช้ความอดทนมานะ หารถ GC ปี 92-96 ที่มาขายในไทย เลือกรถ 1.8 ลิตรไม่มีเทอร์โบ
รถพวกนี้มักถูกขับโดยคนธรรมดาที่เท้าไม่หนัก สภาพตัวถังมักจะยังนิ้งอยู่มาก จากนั้น เจียดงบอีก 50,000 จับเครื่อง WRX 260 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติตรงรุ่นมาวางลง เดินสายไฟและซ่อมอีกจิปาถะ เลือกช่วงล่าง STi มาทั้งสตรัทเลย เลือกโช้คแดง ถ้าต้องการเกาะแบบใช้งานได้
ไม่ทรมาน เลือกสีชมพู ถ้าต้องการเน้นซิ่ง เบรกจาก WRX STi 4 พอตหน้า 2 พอตหลังลง เปลี่ยนล้อเป็น 17 นิ้วซึ่งสามารถเลือกล้อ
จาก Legacy B4 ปี 98 ราคา 4 วง 8 พัน หรือล้อจาก Impreza ตากลม STi ก็ได้ 4 วง 13,000 บาท และน้ำหนักต่อวงจะเบากว่า
ชุดแต่งรอบคัน หาได้อยู่แล้ว สปอยเลอร์หลัง มีตั้งแต่เตี้ยแข่งแมงสาบจนยันสูงเฉียดหลังคา เลือกได้ตามใจชอบ
ท้ายสุด คุณจะไปจบกับงบที่ไม่ได้ถูกกว่าคันที่คุณเอามาโพสท์เท่าใดนัก แต่จะได้ตัวรถที่สภาพดีกว่า และได้เรียนรู้ในระหว่างการทำรถไปในตัว
เสน่ห์ของรถเก่า คือรถมันสอนเราได้ครับ
หรืออีกทางเลือกนึง ถ้าทำใจได้กับแรงประมาณ Accord V6 ที่สามารถโมต่อได้อีกจึ๋งนึงจนม้าเฉียดๆ 280
ลองดู Legacy โฉมปี 94-97 ตามปีที่ขายในไทยดู เล่นรุ่นซีดาน..ราคาจะถูกกว่าแวก้อนมาก และมีหลายคันที่วางเครื่อง
ทวินเทอร์โบเกียร์อัตโนมัติมาพร้อมขายอยู่แล้ว Legacy เป็นรถผู้ใหญ่ ที่ตัวยาวกว่า และหนักกว่า Impreza นักซิ่งเลยไม่ค่อยจับไปเล่นมากเท่า
ตัวรถจึงมักมีสภาพที่ดีกว่าพวก Impreza เทอร์โบมือสองตามเตนท์
ปล.
เกียร์ออโต้ ซ่อนความสามารถที่แท้จริงของรถไว้ประมาณ 50% คุณลองใช้เกียร์ออโต้ไปก่อน แล้วค่อยลองสลับมาใช้เกียร์ธรรมดา
แล้วจะเข้าใจ ของแบบนี้ ไม่พยายาม ไม่ลอง ไม่รู้ครับ