ผมว่าการแบ่งคลาสตรงนี้มันแปลกๆ ไม่ถนัดตอบ แต่ถ้าจะเอาแบบง่ายๆมาเลย Honda Jazz/City สามารถรองรับได้เกือบทุกแบบ แต่ขึ้นอยู่กับว่าข้อดีของใครจะเข้าทางคุณ
งบเยอะๆสองแสน ผมมอง Yaris เพราะจะเอาเครื่อง 1NZ-FE ทวินแคม ปรับเยื้ององศาแค็มได้
โมดิฟายเพิ่มได้ อย่างน้อยกับเครื่องตัวนี้ที่ขอลูกสูบกับก้านสูบดีๆ 330 แรงม้าที่เครื่องนี่ไม่ต้อง
ขายบ้านก็ทำได้ เหลืองเงินไว้ลงกับช่วงล่างและยางได้อีกเยอะ
Step ประมาณนี้ คุณต้องใช้ยาง Soft ช่วยให้มันออกตัวดีๆ 13.7 วิ...พอๆกับ Impreza STi หน้าเหยี่ยวทำท่อ..โอเคไหม?
ถ้าจะประหยัดงบไม่ทำไส้ในเลย เล่นแต่ภายนอก 65-75,000 บาท ทำม้าที่เครื่อง 175 ตัวได้ ส่วน Response ของเครื่อง ขึ้นอยู่กับขนาดเทอร์โบที่ใช้ ถ้าคิดว่าม้าไม่แตะ 220 นี่จะมีเทอร์โบให้เลือกเยอะแยะมาก
ส่วนตระกูล Honda L15 ก็สามารถทำม้าได้ใกล้เคียงกัน เรียกได้ว่าถ้าไม่คิดจะเล่นกับการเปลี่ยนแค็ม หรือการปรับเยื้ององศาแค็ม เครื่อง L15 ก็ไม่ได้เสียเปรียบอะไรนักครับ
งบ 100,000 บวกลบกับเครื่อง L15 นี่น่าจะมีม้าที่เครื่อง 240 ตัวได้แล้วในขณะที่หากลดงบลงมา และเพิ่มความทนเพื่อใช้กับเกียร์อัตโนมัติ อาจต้องยอมลดม้ามาเหลือ 165-180 ตัว ด้วยบูสท์ 0.4 บาร์
ส่วน Step N/A ผมเคยเจอ Vios ของพี่แม็ค MACTEC ที่ต้องทำกันหมดตัว ถามเพื่อนจอร์จที่เป็นจูนเนอร์..บอกคร่าวๆนะครับ ถ้าไม่นับเสื้อสูบ ที่เหลือแทบจะไม่มีของเดิมติดเครื่องเลย ของขั้นเทพทุกอย่าง จ่ายเงินมากกว่าสองแสน แต่วิ่งทำเวลาได้ไม่เร็วไปกว่าพวกที่เซ็ทเทอร์โบ..เตรียมไว้กับ 14 วิปลาย
ส่วน Jazz ในแบบ N/A เกียร์ธรรมดา ทำฝา มีกล่อง มีท่อ เพิ่มไฟจุดระเบิด ไม่ยุ่งกับท่อนล่าง สามารถวิ่งในระดับ 15.6-15.7 วินาทีได้ ซึ่งเร็วพิชิตกระบะบ้าพลัง (ที่ไม่ได้โมกล่องได้สบาย)
ลองดูตามที่ผมบอกมา นี่แนะนำได้กับเรื่องเครื่องเป็นหลัก ส่วนช่วงล่าง ผมไม่ถนัด มีอะไร ผมถาม Tee@Abuser เป็นหลัก