ขออนุญาต แชร์ในส่วนของ CAPTIVA 2.4LS ECOTEC ติด LPG ครับ
เพราะผมขับอยู่..
ถอยมาเมื่องาน MOTOR EXPO (DEC 2010) ที่ผ่านมา
ช่วงที่ยังไม่ติด LPG สมรรถนะ คร่าวๆดังนี้นะครับ
- ออกตัวอืด.. ในช่วงรอบต่ำ รู้สึกได้ว่าอืด.. แต่ดีกว่าตัวเครื่องเก่าชัดเจนครับ (เคยทดลองขับทั้ง 2.4LT ตัวเก่า และ LTZ ตัวเก่า รวมถึงตัว 2.4LT ตัวใหม่) แต่ว่าการอืดของ CAP 2.4LS ไม่ขนาดรู้สึกว่าลากไม่ไหวนะครับ เพียงแต่ถ้าปล่อยไหลตามปกติ (ค่อยๆเร่งขึ้นไป ไม่ได้คิกดาวน์) จะรู้สึกความเร็วไม่ได้พุ่งขึ้นทันใจ เหมือนตัวดีเซลน่ะครับ ซึ่งถ้าคิกดาวน์ รอบจะวิ่งปรูี๊๊ดขึ้นไปที่ประมาณ 3 พันกว่าๆ.. และพุ่งอย่างรู้สึกได้ครับ (คาดว่า 0-100 น่าจะได้ประมาณ 10 วินิดๆน่ะครับ แต่ไม่ได้จับเวลาเป๊ะๆนะครับ) ซึ่งการคิกดาวน์แลกมากับการซดน้ำมันอย่างแรงครับ
- ช่วงความเร็ว 80-190 รอบมาไวมาก.. สำหรับผม รู้สึกว่าเร็วปลาย.. สมรรถนะไว้ใจได้ครับ ที่ความเร็ว 180 ยังรู้สึกช่วงล่างหนึบเกาะถนนดี ไม่รู้สึกว่ารถลอยแต่อย่างใดครับ (เมื่อก่อนผมขับ TOYOTA HITORQ1.8 SE.G น่ะครับ พอ 130 จะรู้สึกได้ว่าเริ่มไม่ปลอดภัย.. กลัวหลุดถนนมาก เพราะรู้สึกลอยๆ)
- ผมขับในเมือง สภาพรถติดย่ำแย่.. เส้นรัตนาธิเบศร์ ช่วงเช้าทุกวัน ระยะทางโดยประมาณ 30 กม. ใช้เวลาเดินทางร่วม 2 ชม. อัตราการบริโภคน้ำมันโดยประมาณได้ที่ 7-8 กม./ลิตร นะครับ เคยแย่สุดได้ที่ 6 ปลายๆ ดีสุดได้ 9 นิดๆ (ช่วงวันหยุดยาว รถไม่ติดเท่าไร)
- ขับต่างจังหวัด รถไม่ติดมาก.. เรื่อยๆ มีเร่งแซงบ้าง.. แอบลองความเร็วปลายบ้าง (น่าจะได้ที่ 190 กม./ชม. นะครับ ของผมลองถึง 180+ ก็ไม่ไหวล่ะ เห็นตูดรถคันหน้าไวมาก.. กลัวชน.. จำเป็นต้องชลอ แต่รู้สึกได้ว่ายังไปต่อได้) ได้ที่ประมาณ 9-11 กม./ลิตร นะครับ (เคยดีสุดได้ 10.99 แย่สุดได้ 8 ปลายๆ)
ทั้งนี้การขับขี่ข้างต้น ผมไม่มีอุปกรณ์วัดประสิทธิภาพการดื่มด่ำเชื้อเพลิงแต่อย่างใดนะครับ ใช้วัดระยะทางที่วิ่งได้จริง เติมเต็มถัง (ไม่ได้เขย่ารถ) ส่วนใหญ่จะใช้ GASOHOL95 นะครับ ถ้าเป็น E20 จะหมดไวมาก..
(เครื่อง ECOTEC ใหม่ รองรับ E20 และมาพร้อมกับเกียร์ 6 SPEED ตัวใหม่นะครับ)
พอพ้น 6,000 กม. ผมได้ติด LPG ถังโดนัท 61lt. เรียบร้อยแล้วครับ
ขณะนี้ขับมา 9,000 กม. โดยประมาณ ยังไม่มีปัญหาใดๆเกี่ยวกับระบบ LPG นะครับ แต่คงต้องดูกันยาวๆไป.. และขับขี่ปกติดี เครื่องเดินเรียบดี ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะลอง up เป็น ISA2 เพื่อให้ทำงานคล้ายๆ OBD อยู่
เท่าที่ศึกษาเอาเอง.. สืบค้นข้อมูล จากหลายๆที่ ทั้งเวปคลับ และ gasthai ปัญหาที่เคยพบกับ CAPTIVA เมื่อติด LPG คือ.. ปั้มติ๊กเสีย.. ปัญหาเดียวเท่านั้นครับ ส่วนวาว์ลยัน ยังไม่พบสักกรณีนะครับ ซึ่งที่ปั้มติ๊กเสีย.. เพราะเขาไม่มีน้ำมันเลี้ยงในถัง.. ดังนั้นป้องกันได้ด้วยเติมน้ำมันไว้ครึ่งถังเสมอน่ะครับ..
ทั้งนี้คงต้องรอดูกันยาวๆต่อไป..
หากต้องการให้แนะนำอะไรเพิ่มเติม สอบถามได้นะครับ หรือจะ PM มาคุยกันก็ได้
ยินดีแบ่งปันประสบการณ์ เผื่อมีประโยชน์ในการตัดสินใจต่อไปครับ..
ไงก็ขอให้ได้รถถูกใจนะครับ