โพลล์

เกียร์ออโต้ 4 สปีดควรจะยังมีใช้ในรถใหม่ๆ อยู่ต่อไปหรือไม่

ควรจะเลิกใช้ได้แล้ว
32 (49.2%)
ถึงจะเก่าแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้ต่อไป
30 (46.2%)
ยังไฮเทคอยู่เลย
3 (4.6%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 62

ผู้เขียน หัวข้อ: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?  (อ่าน 31906 ครั้ง)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 17:01:50 »
ไม่ตกยุค แต่ผมกลับไม่ชอบ เพราะในแง่การขับทั่วๆไป มันลากนานไปนิดช่วงเกียร์ 2 - 3 3 - 4 เปลืองน้ำมัน

เลยชอบ 5 จังหวะ มันกระฉับกระเฉงดี แม้จะเปลี่ยนถี่ไปหน่อย แต่ถ้ารถรุ่นไหนมีระบบหน่วง ก็น่าจะช่วยได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2011, 14:44:36 โดย BestHuafoo_Hybrid »

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 17:18:11 »
มันคงตกยุคไปแล้วล่ะครับตอนนี้ แต่ผมยังรู้สึกชอบมากกว่า 5 จังหวะใน CR-V
แต่ที่ผมชอบที่สุดก็คงเป็น CVT ครับ มันลื่นไหลดีจริงๆ เหยียบปุ๊ปมาปั๊ป รอบดีดอย่างไว

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 17:24:58 »
สำหรับผมมันเก่าไปแล้ว ใช้อินโนว่า 4 AT พอถึง 60 กม/ชม มันอืดมาก ๆ พอเร่งถึง 120 กม/ชม รอบก็สูง กินน้ำมันมาก ๆ
อาจเป็นเพราะเป็นรถขับหลัง และเครื่อง 2000 ซีซี 136 แรงม้า แบกน้ำหนัก 1.6 ตันด้วย
แต่ถ้าได้ 5 AT อย่างน้อยวิ่งทางไกลมันน่าจะประหยัดกว่านี้
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 18:08:46 »
รถผม NewCity MT ยังอยากให้มี 6 เลยครับ
เพราะเกียร์ 5 รถผมขับ 100 รอบล่อไป 3000 แหนะ เปลืองมาก

ออฟไลน์ dEsiGnz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 18:59:29 »
เก่าไปแล้วครับ

เดี๋ยวนี้ เทคโนโลยีมันโตมากแล้ว นอกจากเหตผลด้านต้นทุน ผมก็ไม่เห็นว่า จะมีอะไรที่ต้องทำให้ใช้ 4 speed



ผมเห็นด้วยครับ

ส่วนตัวผมชอบ CVT มากครับ ไหลลื่น วิ่งเรียบตลอดการเดินทาง

แต่หลายท่านก็ว่ากันว่า CVT ไม่ค่อยทนทาน บางคนบอกว่าไปตั้งแต่ 70,000 บางคนก็บอกไปตั้งแต่ 100,000 ต้น

ตอนนี้ CityZX ผมเลย 140,000 ไปแล้วยังใช้งานปกติดี (ยกเว้นมันจะหอนเบาๆ ช่วง 60-80 km/h)

จะรอดูครับว่ามันจะทิ้งผมก่อน หรือ ผมจะทิ้งมันก่อน(ขาย)

ออฟไลน์ Impress_za

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 606
  • I Love HLM
    • อีเมล์
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 20:34:06 »
4 Speed นั้นพอสำหรับการใช้งาน "ถ้าไม่คิดอะไรมาก"

ที่ต้องบอกแบบนี้เพราะ จำนวนเกียร์ ยิ่งน้อย อัตราทดระหว่างแต่ละเกียร์
ยิ่งต้องมีจุดบอดในสักจุดระหว่างบางเกียร์

ในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด มักมีการเซ็ตความเร็วที่ใกล้เคียงกัน

เกียร์ 1 - มักหมดกันที่ราวๆ 58-62kmh
เกียร์ 2 - ว่ากันที่ 100-120kmh
เกียร์ 3 - บางค่ายหมดที่ 140 บ้างก็ลากยาวถึง 190
เกียร์ 4 - วิ่ง 100kmh บางรุ่นรอบขึ้น 2,400 บ้างก็ 3,000

การใช้เกียร์แค่ 4 สปีดนั้น จึงเหมือนกับถูกบังคับให้เลือก "ช่วงถนัด"ในการเร่ง
และความประหยัด

หากเลือกทด 1) 55 2) 90 3)135 4)200 แบบนี้เร่งแซงทุกช่วงไว แต่รอบเดินทางสูง ปลายหมดเร็ว
หากเลือกทด 1) 60 2) 110 3) 180 4) Overdrive ก็จะประหยัดน้ำมัน แต่มีจุดอ่อนที่ช่วงความเร็ว 60-80
เพราะเป็นรอบเครื่องที่ยังไม่เข้า Range พละกำลัง หากวิ่งอยู่ 60 แล้วกดคันเร่ง รถจะพุ่งตัวไปไม่แรง

อยากจะลอง 1)55 2)90 3)135 แล้ว 4 เป็น Overdrive ยาวๆ? ก็ได้นะ แต่ถ้าอยู่ 140 แล้วอยากไป 160
ก็จะยังมีจุดอ่อนอยู่ดี และบริษัทรถก็เลือกแล้วที่จะบาลานซ์ทุกอย่างให้มีความเป็นกลางและเน้นประหยัดน้ำมัน
มากกว่าการซิ่ง

ดูจากคลิป Pajero Sport ตัวขับสอง เทียบกับตัวขับสี่ จะเห็นจุดอ่อนของการใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

แล้วถ้าเอาอัตราทด 1) 55kmh 2)90 3) 135 4)200 มาใช้ รู้กันว่าชิดพอสำหรับการใช้งานและเร่งเร็วได้ในหลายช่วง แต่ไม่ประหยัดเพราะเกียร์ท้ายทดจัดไป..ก็เอาเกียร์ 5 เข้ามาโปะ ก็วิ่งทางไกลแบบประหยัดได้แล้ว

ในเมื่อมีช่วงเกียร์ที่รองรับอัตราเร่งได้หลายช่วง เดินทางไกลได้ประหยัดน้ำมันกว่า ก็ย่อมดีกว่า
พูดกันง่ายๆว่าถ้ามีรถสองคันที่เหมือนกันทุกอย่างยกเว้นเกียร์ 4 กับ 5 เกียร์ ..ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมต้องเลือก 4.

แต่เกียร์ ก็เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของรถทั้งคัน ดังนั้นเมื่อนำเข้าไปพิจารณารวมกัน บางครั้งหากรถคันนึงมีทุกอย่างที่ตรงใจคุณ แต่ติดตรงที่เกียร์เป็น 4 สปีด ..ผมว่าไม่ควรนำมาคิดมาก

โคตรเห็นด้วยกะพี่แพนเลย เรื่องช่วงจุดอ่อนของเกียร์ 4 จังหวะ  อัลติสถ้าวิ่งด้วยความเร็ว 60-80 เปลี่ยนมาเกียร์ 3 แล้วรถไม่ค่อยวิ่งเลย ต้องลงเกียร์ 2 หรือไม่ให้รอเลย 90 ไปก่อนถึงจะเร็ว
เหมือนพี่แพนพูดเดะเลย พี่แพนเก่งโคตรอ่ะ
Toyota Corolla Altis ESport option '17
Honda city 1.5 V '15
Mitsubishi Mirage 1.2 GLX m/t' 12
Toyota soluna 1.5G m/t '02 "Sold"
Toyota Corolla Altis 1.6G '09 "Sold"
Toyota hilux mighty-x '95 "sold"

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 21:16:56 »
ถ้าคิดแบบท่านผู้การ ยั่งงี้เกียร์ออโต้ 3 สปีดสมัยเก่าก็ยังใช้ได้นี่ครับ "ถ้าไม่คิดอะไรมาก" เน้นแค่ให้รถเคลื่อนที่ได้ก็พอ

ที่ผมไม่เห็นด้วยเพราะว่า โจทย์ของกระทู้อยู่ที่ มันตกยุคแล้วหรือยัง

เราต้องมาดูว่า ยุคนี้เขานิยมอะไร... เรื่องการอนุรักษ์พลังงานใช่มั้ย ?

แล้วเกียร์ 4 สปีดให้รอบเดินทางสูงกว่า กินน้ำมันมากกว่า ซึ่งขัดกับเทรนด์ยุคนี้


ดังนั้นผมว่าเกียร์ 4 สปีด ตกยุคแล้วล่ะครับ

คุณ chariot ถ้าบอกว่าเกียร์ 4 จังหวะมันกินรอบเครื่องมากกว่าแต่ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ บ้านผมมีตัวอย่างอยู่ accord g8 5AT กับ colorado 4AT 2คันนี้เทียบความเร็วกับรอบเครื่องแล้วพอๆกันเลย ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่องประมาณ 2000 รอบทั้งคู่ 120 ก็ใช้ประมาณ 2400 รอบกว่าๆทั้งคู่เช่นกัน แต่ขับแอคคอร์ดเวลาเจอเนินแล้วจะหงุดหงิดดว่าเพราะเกียร์5มันทำมาลดรอบอย่างเดียว กำลังแทบจะไม่มีแตะคันเร่งหน่อยมันลงมาเกียร์4เลย ขณะที่เจ้าโคโลราโด้ถ้าแตะคันเร่งมันก็ไต่ไปได้เรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องลดเกียร์แต่ประการใด นาวาร่ามี 5AT มันก็ใช้รอบเครื่องประมาณนี้เหมือนกันไม่ได้ต่างกับ 4AT เลย แต่มันจะได้ตรงอัตราเร่งตามที่ผู้การแพนว่าไว้น่ะแหละ

ออฟไลน์ The Relentless Pursuit of Perfection

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 21:27:58 »
โบราณ

ออฟไลน์ Sae_SD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 22:14:59 »
มันจะสปีดไม่สำคัญครับ วิ่งไหน กทม. ก็ไม่เกิน gear 3 หรอกครับ

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 22:26:07 »
เรื่องรอบเครื่องที่สูงในช่วงความเร็วเดินทางของเกียร์ auto 4 speed ไม่จำเป็นต้องคู่กันเสมอนะครับ เพราะการที่รอบเครื่องจะเท่าไรนั้นมันมาจากหลายตัวแปร
เช่น อัตราทดของเกียร์ และ เฟืองท้ายที่ต้องเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับพละกำลังของเครื่องยนต์ว่ามีมากน้อยขนาดไหน และจะใช้งานอะไร บางทีเราอาจเห็นรถที่มี
เกียร์ 4 speed หลายคันใช้รอบค่อนข้างสูงในช่วงความเร็วเดินทาง 100 km/hr บางรุ่นฟาดไปแล้วเกือบ 3000 รอบแต่ในขณะเดียวกันบางรุ่นอาจจะใช้รอบแค่
2000 นิดๆเท่านั้นเอง ^^ ;D ;D

บางทีผมมองเรื่องของประสิทธิภาพการส่งถ่ายกำลัง และ ความนุ่มนวลในการใช้งาน เป็นหลักเหมือนกัน(เพราะเทคโนโลยีของเกียร์สมัยนี้ข้อนข้างที่จะทันสมัย
มากๆแล้ว)ถึงแม้จะมีแค่ 4-5 จังหวะก็เพียงพอแล้วละ ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2011, 22:32:26 โดย pony »

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 22:45:37 »
จขกท. ขอแสดงความห็นมั่ง
ผมว่า 4 เกียร์มันน้อยไป ช่องว่างระหว่างเกียร์มันกว้างเกิน
กดคันเร่งไปบางทีก็เกียร์สูงเกิน ไม่มีแรง บางทีก็ลงต่ำเกิน รอบฟาดไปสูงเกินโดยไม่จำเป็น
อีกอย่างที่ความเร็วเดินทาง รอบเครื่องในเกียร์ 4 ค่อนข้างสูง 110 ล่อไปเกือบ 3,000
ผมรู้ว่าทดเฟืองท้ายให้รอบต่ำๆ ก็ได้ แต่ทำแบบนั้นอัตราเร่งก็จะแย่ลงไปอีก

ผมว่าปัจจุบันควรจะมีสัก 6 เกียร์เป็นมาตรฐาน หรือไม่ก็ CVT
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 01:05:52 »
ผมว่า 4 s[eed ก็ดีนะ อย่างน้อยๆ ในรถ Altis ผมมั่นใจว่าทนทานกว่า CVT ไม่ต้องมานั่งใช้น้ำมันเกียร์ CVT เท่านั้นด้วย ;)

ที่บอกว่าทนทานกว่านี่กี่กิโลเมตรครับถึงพังครับสำหรับเกียร์ของ Altis ครับ?
 ;D ;D ;D
เอาเป็นว่าโดยรวมมันทำระยะได้ไกลกว่า CVT ครับด้วยการออกแบบในตัวมันเองนั้นแหละอะไรที่เพิ่มเข้ามามากขึ้นปัญหามันก็ตามมามากขึ้น
แต่เดี่ยวนี้มีชุดซ่อมไม่ต้องห่วงมากเตรียมเงินไว้อย่างเดียวครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 15:43:08 »

คุณ chariot ถ้าบอกว่าเกียร์ 4 จังหวะมันกินรอบเครื่องมากกว่าแต่ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ บ้านผมมีตัวอย่างอยู่ accord g8 5AT กับ colorado 4AT 2คันนี้เทียบความเร็วกับรอบเครื่องแล้วพอๆกันเลย ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่องประมาณ 2000 รอบทั้งคู่ 120 ก็ใช้ประมาณ 2400 รอบกว่าๆทั้งคู่เช่นกัน แต่ขับแอคคอร์ดเวลาเจอเนินแล้วจะหงุดหงิดดว่าเพราะเกียร์5มันทำมาลดรอบอย่างเดียว กำลังแทบจะไม่มีแตะคันเร่งหน่อยมันลงมาเกียร์4เลย ขณะที่เจ้าโคโลราโด้ถ้าแตะคันเร่งมันก็ไต่ไปได้เรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องลดเกียร์แต่ประการใด นาวาร่ามี 5AT มันก็ใช้รอบเครื่องประมาณนี้เหมือนกันไม่ได้ต่างกับ 4AT เลย แต่มันจะได้ตรงอัตราเร่งตามที่ผู้การแพนว่าไว้น่ะแหละ


รถคนละชนิด คนละประเภทเครื่องยนต์ คนละความจุกระบอก ก็ยังเอามาเทียบกันได้เนอะ  ::)

ที่ผมบอกว่าเกียร์ 4 สปีดรอบเครื่องสูงกว่า เทียบเอาจากเครื่องเบนซินขนาดตัวถังและความจุเดียวกัน (1,600 ซีซี) จำนวน 3 คัน
จำนวนรถที่ได้เทสต์อาจจะน้อยไปที่จะทำการสรุป หากใครมีข้อมูลการเทสต์ที่ใกล้เคียงกัน ก็แลกเปลี่ยนได้ครับ (แต่แอคคอร์ดVSกระบะไม่เอานะครับ)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 15:47:01 »

คุณ chariot ถ้าบอกว่าเกียร์ 4 จังหวะมันกินรอบเครื่องมากกว่าแต่ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ บ้านผมมีตัวอย่างอยู่ accord g8 5AT กับ colorado 4AT 2คันนี้เทียบความเร็วกับรอบเครื่องแล้วพอๆกันเลย ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่องประมาณ 2000 รอบทั้งคู่ 120 ก็ใช้ประมาณ 2400 รอบกว่าๆทั้งคู่เช่นกัน แต่ขับแอคคอร์ดเวลาเจอเนินแล้วจะหงุดหงิดดว่าเพราะเกียร์5มันทำมาลดรอบอย่างเดียว กำลังแทบจะไม่มีแตะคันเร่งหน่อยมันลงมาเกียร์4เลย ขณะที่เจ้าโคโลราโด้ถ้าแตะคันเร่งมันก็ไต่ไปได้เรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องลดเกียร์แต่ประการใด นาวาร่ามี 5AT มันก็ใช้รอบเครื่องประมาณนี้เหมือนกันไม่ได้ต่างกับ 4AT เลย แต่มันจะได้ตรงอัตราเร่งตามที่ผู้การแพนว่าไว้น่ะแหละ


รถคนละชนิด คนละประเภทเครื่องยนต์ คนละความจุกระบอก ก็ยังเอามาเทียบกันได้เนอะ  ::)

ที่ผมบอกว่าเกียร์ 4 สปีดรอบเครื่องสูงกว่า เทียบเอาจากเครื่องเบนซินขนาดตัวถังและความจุเดียวกัน (1,600 ซีซี) จำนวน 3 คัน
จำนวนรถที่ได้เทสต์อาจจะน้อยไปที่จะทำการสรุป หากใครมีข้อมูลการเทสต์ที่ใกล้เคียงกัน ก็แลกเปลี่ยนได้ครับ (แต่แอคคอร์ดVSกระบะไม่เอานะครับ)
อ่ายะผมก็นั่ง งงตั้งนานว่า เอาดีเซล ไปเปรียบกับ เบนซิน ได้ไง ยังไงๆดีเซลรอบกว่าต่ำกว่าอยู่แล้ว ::)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 18:42:20 »

คุณ chariot ถ้าบอกว่าเกียร์ 4 จังหวะมันกินรอบเครื่องมากกว่าแต่ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ บ้านผมมีตัวอย่างอยู่ accord g8 5AT กับ colorado 4AT 2คันนี้เทียบความเร็วกับรอบเครื่องแล้วพอๆกันเลย ที่ความเร็ว 100 ใช้รอบเครื่องประมาณ 2000 รอบทั้งคู่ 120 ก็ใช้ประมาณ 2400 รอบกว่าๆทั้งคู่เช่นกัน แต่ขับแอคคอร์ดเวลาเจอเนินแล้วจะหงุดหงิดดว่าเพราะเกียร์5มันทำมาลดรอบอย่างเดียว กำลังแทบจะไม่มีแตะคันเร่งหน่อยมันลงมาเกียร์4เลย ขณะที่เจ้าโคโลราโด้ถ้าแตะคันเร่งมันก็ไต่ไปได้เรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องลดเกียร์แต่ประการใด นาวาร่ามี 5AT มันก็ใช้รอบเครื่องประมาณนี้เหมือนกันไม่ได้ต่างกับ 4AT เลย แต่มันจะได้ตรงอัตราเร่งตามที่ผู้การแพนว่าไว้น่ะแหละ


รถคนละชนิด คนละประเภทเครื่องยนต์ คนละความจุกระบอก ก็ยังเอามาเทียบกันได้เนอะ  ::)

ที่ผมบอกว่าเกียร์ 4 สปีดรอบเครื่องสูงกว่า เทียบเอาจากเครื่องเบนซินขนาดตัวถังและความจุเดียวกัน (1,600 ซีซี) จำนวน 3 คัน
จำนวนรถที่ได้เทสต์อาจจะน้อยไปที่จะทำการสรุป หากใครมีข้อมูลการเทสต์ที่ใกล้เคียงกัน ก็แลกเปลี่ยนได้ครับ (แต่แอคคอร์ดVSกระบะไม่เอานะครับ)

คุณโพสได้ตอนแรกไม่ได้บอกนี่ครับว่าเฉพาะรถยนต์ 1600 CC คุณเล่นตอบแบบเหมารวมมาเลย ผมก็เลยแค่อธิบายว่ามันไม่ได้เป็นแบบที่คุณว่าไปสำหรับรถทุกรุ่นนี่ครับ ทันสมัยจริงต้องรถบัสกับรถบรรทุกครับพวกนี้มี 5AT ใช้มาเป็น10ปีแล้ว มาตราฐานของทุกวันนี้ก็เป็น 6AT แล้วด้วย ไม่นับพวกคลัชท์ไฟฟ้าที่ตอนนี้ว่ากัน12เกียร์ขั้นต่ำ แต่ก็ยังมี4AT ไว้ให้เลือกสำหรับพวกรถ City Bus บางรุ่น

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 21:41:57 »
ถ้าคิดแบบท่านผู้การ ยั่งงี้เกียร์ออโต้ 3 สปีดสมัยเก่าก็ยังใช้ได้นี่ครับ "ถ้าไม่คิดอะไรมาก" เน้นแค่ให้รถเคลื่อนที่ได้ก็พอ

ที่ผมไม่เห็นด้วยเพราะว่า โจทย์ของกระทู้อยู่ที่ มันตกยุคแล้วหรือยัง

เราต้องมาดูว่า ยุคนี้เขานิยมอะไร... เรื่องการอนุรักษ์พลังงานใช่มั้ย ?

แล้วเกียร์ 4 สปีดให้รอบเดินทางสูงกว่า กินน้ำมันมากกว่า ซึ่งขัดกับเทรนด์ยุคนี้


ดังนั้นผมว่าเกียร์ 4 สปีด ตกยุคแล้วล่ะครับ

คำว่าตกยุค ครอบคลุมถึงไหนกันล่ะครับ ถ้ารถจำนวนไม่น้อยในตลาดยังใช้กันอยู่ ผมว่าแปลว่าไม่ตก
แต่ 3 สปีด ตกยุคแน่นอน เพราะจุดอ่อนชัดเจนมากทั้งเรื่องประหยัดน้ำมันและเรื่องความต่อเนื่องของการส่งกำลัง
และที่สำคัญคือไม่มีใครใช้แล้วในตลาดรถป้ายแดงในไทยตอนนี้

ประเด็นที่ผมบอก ถ้าอ่านทั้งหมดที่ผมพิมพ์ละเอียด ก็จะเข้าใจว่าที่จริงผมไม่ได้ปักหลักว่า 4 เกียร์นั้นดี
แต่ 4 เกียร์ในปัจจุบันยังใช้การได้ แต่ก็ได้แจงรายละเอียดไว้แล้วว่าการขยับไปเป็น 5 นั้น เป็นสิ่งที่น่าทำได้แล้ว
เพราะมีข้อดีมากกว่า แต่ตกยุค..ผมว่ายังไม่ใช่..ยิ่งเป็นเรื่องมลภาวะ..เกียร์ที่ทดต่ำจะมีส่วนช่วยเวลาเดินทางไกล
ที่รอบต่ำ แต่ในเมืองที่ติดและขยับบ้าง เกียร์ 1 ของคุณไม่ว่าจะรถ 4 หรือ 5a/t ไม่ได้ทดต่างกันมากเลย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 23:01:31 »
ผมก็ใช้เกียร์ 4 speed อยู่ แตถ้าต้องซื้อรถใหม่ผมไม่เลือกแค่ 4 เกียร์แน่นอน
ผมว่าบางบริษัทค่อนข้างเอาเปรียบผู้บริโภคครับ
ราคาขายเท่ากัน แต่บริษัทแรกให้ 4 เกียร์ อีกบริษัทให้ 5 เกียร์ ผมว่าบริษัทที่ให้ 4 เกียร์เอาเปรียบผู้บริโภคครับ
เพราะ Feature แต่ละอย่างเค้าจะพิจารณาจากจำเป็นต้องให้ลูกค้าหรือเปล่า
-ถ้าไม่มีให้แล้วลูกค้าส่วนใหญ่ บ่นก็จำเป็นต้องลดกำไรใส่ให้
-ถ้าคิดว่าไม่ใส่แล้ว อย่างไรลูกค้าก็ยังซื้ออยู่ดี ก็ไม่ต้องใส่ให้ครับ กำไรต่อคันเยอะดี แต่ถ้าเริ่มบ่นก็จะใส่ตอน MMC
ทำเหมือนเป็นของใหม่ ทั้งที่จริงๆ ต้องใส่มาให้ลูกค้าตั้งแต่แรกแล้ว ผมว่าบริษัทแบบนี้เอาเปรียบผู้บริโภคครับ
ส่วนใหญ่ก็เอาเปรียบเราผู้บริโภคทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่ามากน้อยแค่ไหน

หน้าที่ของผู้บริโภคก็เลือกบริษัทที่เอาเปรียบเราน้อยที่สุด คุณภาพ ความปลอดภัย และ feature เหมาะสมที่สุด
แต่เน้นว่าอย่าดูแต่ feature นะครับ จะโดนหรอกเอาง่าย ว่า feature เพียบแต่ไปลดโครงสร้างอื่นๆ ที่เรามองไม่เห็นแต่มีผลต่อความปลอดภัยโดยตรง

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 23:04:21 »
ผมว่า เกียร์ทุกแบบน่ะแหละ ไม่ว่าธรรมดาหรือ Automatic ก็ตามแต่ในไทย
ควรขยับมาตรฐานเพิ่มอีกอย่างละจังหวะเถิด...

ตอนนี้รถบ้านเรา(ไม่นับรถนำเข้า)ที่เกียร์ธรรมดา 5 สปีดน่ะ ขออีกนิดนะ ให้ 6 ไปเลย ให้เหมือน Navara กับ Altis หน่อย

ส่วนเกียร์ออโตเมติก นี่ก็เหมือนกัน 4 สปีด กันแทบทุกรุ่น...ขอสัก 5 สปีดเหอะนะ
(แต่รุ่นใหม่ๆนี่ตั้งใจประชดรึเปล่าไม่รุ เช่นอัลติส ให้เลย 7 สปีด Cruze,Focus ก็ 6 speed)

ป.ล.น่าจะมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกในบางรุ่น Top ด้วย เพราะรุ่น Top มักเกิดมาแรง ไม่ต้องเน้นสะดวกสบายมากก็ได้
เช่น Corolla altis 2.0v 6MT แบบเนี้ย..
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: สมัยนี้เกียร์ 4 สปีดถือว่าตกยุครึยังครับ?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2011, 08:49:23 »
เสริมข้างบนนิดนึง altis เป็นเกียร์cvt ในรุ่น1.8 กับ 2.0ครับ ส่วน ตัว1.6 เป็น4at
ส่วนที่เขา โฆษณา ว่า7speedนั้น มากจากการล็อค อัตราทดเกียร์ ไว้เวลา เราจะเล่นโหมด+ -ครับ

ตัวอย่าง รถที่มีลักษณะนี้ เหมือนกันคือjazzตัวแรกครับ