ผู้เขียน หัวข้อ: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ  (อ่าน 8532 ครั้ง)

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ได้ยินมาค่อนข้างเยอะอ่ะคับ
ว่าเครื่องนิสสันนั้นไม่ถูกกับแก๊ส
เครื่องเปราะไม่ทนแก๊ส ติดแล้วมีปัญหา
จนเหมือนมันกลายเป็นความเชื่อที่ฟังๆๆๆๆ
ต่อๆกันมาแล้วก็บอกต่อๆๆกันไปโดยที่ไม่ได้มีข้อมูล
อะไรเลยมารองรับว่าจิงๆแล้วมันเป็นเช่นนั้นหรือไม่

และความจิงมันเป็นยังไงเหรอคับ
ลองเข้าไปดูในclubของนิสสันรุ่นต่างๆ
ก็มีคับที่เกิดปัญหา แต่ที่ไม่มีปัญหาก็เยอะโดยส่วนตัวผม
คิดว่าอยู่ที่ความรู้ของช่างที่ติดตั้งมากกว่านะ
ถ้าช่างมีความรู้ ความชำนาณ กับอุปกรณ์ กับวิธีการติดตั้ง
ปัญหามันก็จะไม่เกิด หรือเกิดก็สามารถแก้ให้จบได้

แต่กับคำพูดทีว่า เครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สนั้น ผมว่ามันไม่ค่อย
สมเหตุสมผลเท่าไร  หรือมันเกิดมาจากtaxi คับที่นำตัวlatioมาติดแก๊ส
ทำtaxiแล้วเกิดปัญหา ก็เลยบอกว่าเครื่องไม่ถูกกับแก๊ส



ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 11:19:06 »
ก็มาจาก ในClub ของนิสสันส่วนใหญ่น่ะครับ (พวก Cefiro, Teana) ซ่ะมากกว่า

ว่าไปติดแก้สแล้ว วาล์วมันบางลง ต้องซ่อม เมื่อใช้ไปซัก 7-8 หมื๋นโลครับ

ส่วนวิธีแก้ก็มี เห็นว่าร้านแก้สต่อท่อเติมสารเครือบบ่าวาล์ว ให้กับเครื่องเพื่อยืดระยะซ่อมน่ะครับ

ลองดูครับ ใน Teana Club มีพูดกันบ่อยๆ โดยเฉพาะ ตัว J32 เครื่อง 4สูบ ใน 2.0 กับ V6 ใน 2.5 ครับ


ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 12:10:25 »
ผมได้ยินเรื่องนี้ของนิสสันเหมือนกันกับ จขกท เท่าที่พอรู้นะครับเราต้องแยกเป็นสองประเด็น 1) เครื่องเปราะไม่ทน คือรถที่ใช้แก๊สบ่าวาวล์จะสึกก่อนเวลานั่นคือปัญหาใหญ่เพราะเจอความร้อนในการเผาไหม้ที่สูงกว่าน้ำมัน ส่วนจะสึกมากสึกน้อย จะเป็นเร็วเป็นช้าก็บอกยากเพราะอย่างแรกเลยเราไม่รู้ว่าวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำวาวล์นั่นค่ายรถแต่ละยี่ห้อใช้อะไรมีคุณสมบัติอย่างไร ต่อมาคือได้มีกระบวนการอื่น เช่น การชุบแข็ง เพิ่มเติมเพื่อให้วาวล์แข็งแรงขึ้นอีกหรือไม่ อันนี้ต้องลงลึกมากแต่ยากนะที่จะรู้จากค่ายรถต่างๆ ยกตัวอย่าง toyota จะเน้นเรื่องความแข็งแรงในเรื่องนี้เพราะเอาใจตลาดแท็กซี่ที่ใช้รถโหดมากจึงทำให้ใช้ทนกว่ายี่ห้ออื่น  ส่วนเรื่องต่อมา 2) ติดแล้วมีปัญหาจุกจิก อันนี้ส่วนใหญ่มาจากอุปกรณ์แก๊สที่ใช้ ประสบการณ์และการติดตั้งของช่าง เพียงแต่หาที่ไว้ใจและเชื่อถือได้ก็จบ อย่างของผมเป็น Altis ตัวเก่า ติดแก๊สระบบหัวฉีดตอนไมล์รถ 20,000 กม. หลังจากวิ่งไปได้อีก 110,000 กม. ก็เจียร์บ่าวาวล์เนื่องจากวาวล์สึกครั้งแรกเสียเงิน 1,000 บาท หลังจากนั้นจะเจียร์ได้อีก 2-3 ครั้ง ทุกๆ ประมาณ 50,000 กม. (อันนี้ข้อมูลจากช่างที่อู่) ต่อจากนั้นต้องเปลี่ยนวาวล์ใหม่แล้วประมาณหมื่นกว่าบาททีนี้ก็ใช้ได้ยาวอีก นิสสันอาจจะไม่ได้ทำเครื่องมาเพื่อแก๊สซึ่งเราอาจจะต้องเจียร์วาวล์บ่อยขึ้นหรือเปลี่ยนวาวล์ใหม่เร็วหน่อยแค่นั้นเอง สรุปเครื่องไม่พังเพราะติดแก๊สง่ายอย่างที่คิด หากจะติดต้องเลือกอุปกรณ์และร้านที่ดี สุดท้ายหากมันคุ้มเพราะคุณใช้รถเยอะและเซฟเงินค่าน้ำมันในกระเป๋า สามารถเอาเงินที่เหลือไปทำอย่างอื่น เช่น ผ่อนรถ หรือให้ลูกกินขนม ผมว่ามันก็โอนะ แถมนิดติดแก๊สแล้วพฤติกรรมการขับก็สำคัญครับ ประเภทชอบกระทืบ ขับเร็วๆ รอบสูงๆ ก็ระวังไว้ว่าเครื่องจะไปเร๊วเร็วกว่าเวลาขึ้นอีก

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 12:17:44 »
เชื่อแน่ๆว่าความเชื่อนี้ใช้ไม่ได้กับเครื่องนิสสัน รหัส SR20 อย่างแน่นอน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 12:19:58 »
พูดกันตรงๆ ก็คือ

รถทุกยี่ห้อ เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ ไมได้ออกแบบมาให้รองรับการใช้เชื้อเพลิงแบบ LPG หรือ CNG กันตั้งแต่เริ่ม
แต่ ช่างบ้านเรา ก็เอามาดัดแปลงติดตั้งกัน พอดัดแปลงแล้ว ฝีมือไม่ดีเข้า หรือไม่ชำนาญ ไม่ละเอียด
พอเกิดปัญหาขึ้น ก็โทษรถว่า ของมันเปราะ สู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้

ตอนนี้ Vios และ Altis เอง ก้มีเรื่องแบบนี้ให้ได้ยินมาแล้วเช่นเดียวกัน
เร็วๆนี้ คุณวินัย บุญโชติ จากราชันย์แอร์ จะมีบทความเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มาให้อ่านกันครับ อีกไม่นาน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 12:49:15 »
เท่าที่ผมเห็นๆมองๆ คนใช้รถนิสสันมักไม่ค่อยดูแลรักษารถมากสักเท่าไร

พอพังเข้าก็โทษยี่ห้อ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 12:53:00 »
พูดกันตรงๆ ก็คือ

รถทุกยี่ห้อ เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ ไมได้ออกแบบมาให้รองรับการใช้เชื้อเพลิงแบบ LPG หรือ CNG กันตั้งแต่เริ่ม
แต่ ช่างบ้านเรา ก็เอามาดัดแปลงติดตั้งกัน พอดัดแปลงแล้ว ฝีมือไม่ดีเข้า หรือไม่ชำนาญ ไม่ละเอียด
พอเกิดปัญหาขึ้น ก็โทษรถว่า ของมันเปราะ สู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้

ตอนนี้ Vios และ Altis เอง ก้มีเรื่องแบบนี้ให้ได้ยินมาแล้วเช่นเดียวกัน
เร็วๆนี้ คุณวินัย บุญโชติ จากราชันย์แอร์ จะมีบทความเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มาให้อ่านกันครับ อีกไม่นาน
เห็นด้วยกับพี่จิมมี่ในประเด็นนี้ครับ มันมีไม่มีรถ เบนซินคันไหนหรอกที่จะทนแก๊ซ
จะมีก็แต่ วิธีการซ่อมครับ โตโยต้า โชคดีตรงที่ วาล์วของเขาเจียร์ถ้วยวาล์วได้ใน  Vios และ Altis
แต่นิสสันทำไม่ได้

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 13:13:56 »
ก็จูนหนาขึ้นมาอีกนิดซิครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 14:15:21 »
ก็จูนหนาขึ้นมาอีกนิดซิครับ

ถูกต้องครับ  .... แต่ก็แค่ช่วยยืดอายุนะครับ

วีออส อัลติส  ไม่เกินแสนก็ต้องตั้งวาล์วกันแล้วครับ   

สารหล่อเลี้ยงบ่าวาล์ว /ออโต้ลูป /หรืออื่นๆ ที่แล้วแต่จะเรียก  อย่าไปใส่ครับ เสียเงินปล่าว พาลจะรวนอีกต่างหาก



ให้ผมแนะนำนะครับ 
1.หาร้านดีๆ บริการถึงๆ เข้าใจเรา อย่าเน้นถูกมาก จะได้บริการที่ดีๆ ครับติดแก๊สไม่ใช่จบในทีเดียวครับ
2.การใช้แก๊ส ควรจับอัตรสิ้นเปลืองน้ำมันที่ใช้ก่อนหน้าที่จะติด แล้วมาเทียบกับน้ำมัน โดยปกติการใช้แก๊สโดยทั่วๆ ไปต้องกินกว่าน้ำมันโดยประมาณ 15-20%ครับ  น้อยกว่านี้แรงแต่ความร้อนเวลารอบสูงๆ มันจะเยอะ
3.การขับรถความเร็วสูงเป็นเวลานานๆ หรือระยะทางไกลๆ แนะนำให้สลับมาใช้น้ำมันครับ  เพราะโดยปกติ รถที่วิ่งทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะดีอยู่แล้ว
(อัตรส่วนผสมจะบางกว่าช่วงความเร็วต่ำ) ซึ่งส่งผลให้ห้องเผาไหม้ร้อนขึ้น  ถ้าเรายังใช้แก๊สว่ิงยาวๆ ก็จะทำให้พวกวาล์วต่างๆ มันหมดอายุได้เร็วขึ้นครับ


ใช้แก๊สอย่ากลัวเครื่องพังครับ  ดูแลและเข้าใจให้ถูกก็พอครับ ;)

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 22:10:27 »
ให้ผมแนะนำนะครับ 
1.หาร้านดีๆ บริการถึงๆ เข้าใจเรา อย่าเน้นถูกมาก จะได้บริการที่ดีๆ ครับติดแก๊สไม่ใช่จบในทีเดียวครับ
2.การใช้แก๊ส ควรจับอัตรสิ้นเปลืองน้ำมันที่ใช้ก่อนหน้าที่จะติด แล้วมาเทียบกับน้ำมัน โดยปกติการใช้แก๊สโดยทั่วๆ ไปต้องกินกว่าน้ำมันโดยประมาณ 15-20%ครับ  น้อยกว่านี้แรงแต่ความร้อนเวลารอบสูงๆ มันจะเยอะ
3.การขับรถความเร็วสูงเป็นเวลานานๆ หรือระยะทางไกลๆ แนะนำให้สลับมาใช้น้ำมันครับ  เพราะโดยปกติ รถที่วิ่งทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะดีอยู่แล้ว
(อัตรส่วนผสมจะบางกว่าช่วงความเร็วต่ำ) ซึ่งส่งผลให้ห้องเผาไหม้ร้อนขึ้น  ถ้าเรายังใช้แก๊สว่ิงยาวๆ ก็จะทำให้พวกวาล์วต่างๆ มันหมดอายุได้เร็วขึ้นครับ


ใช้แก๊สอย่ากลัวเครื่องพังครับ  ดูแลและเข้าใจให้ถูกก็พอครับ ;)
ผมอยากจะแนะนำตามนี้ทุกข้อเลยครับ เพราะว่าการติดแก๊สเป็นงานระยะยาวครับ
ไหนจะต้องมีการจูนอยู่เรื่อยๆ เปลี่ยนท่อยางทั้งหลายเมื่อถึงระยะ เปลี่ยนกรองแก๊ส
หาอู่ที่มีผลงานดี ไม่ค่อยมีเสียงบ่น อย่าไปเน้นถูกครับ เพราะเราใช้แก๊สแปปเดียวก็คืนทุนแล้ว
:)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: กับเครื่องนิสสันไม่ถูกกับแก๊สมันไปไงมาไงคับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2011, 19:56:16 »
เครื่องยนต์ไม่ว่าจะใช้แกสหรือน้ำมันก็พังเหมือนกันจะเร็วหรือช้า อยู่ที่เท้าคนขับ

แก็สก็เหมือนกันครับ ถ้าเข้าใจแก็ส เหมือนที่เราเข้าใจน้ำมัน เวลาจูน ทำให้ได้ใกล้เคียงกับน้ำมันยังงัยมันก็ทนเหมือนกันครับ แต่อาจไม่ท่าน้ำมันเท่านั้นเอง
ออกเทนแกส105น้ำมัน95 ช่วงที่แกสทำงานได้ไม่เกิน 4500 รอบ ลากมากกว่านี้ก็ได้แต่วาวล์จะพังเอา ตอนนี้ อีโคคาร์ผมก็จับดมแก็สแล้ว ทนไม่ทนเดียวจะมาเล่าใหฟังกัน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้