ผู้เขียน หัวข้อ: รายละเอียด Camry MC&Hybrid  (อ่าน 19871 ครั้ง)

ออฟไลน์ plymer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 17:44:04 »
ได้ข้อมูลมาจาก camryclub.com ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 18:13:35 »
ขอบคุณครับ..ต้องเพ่งกันพอควรเลยนะ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 18:30:16 »
จากที่อ่านมา
Toyota ตัดรุ่น 2.4V ออกไปแล้วเหรอครับ
เห็นแค่ 2.0E, 2.0G, 2.4G แล้วกระโดดไป 3.5Q เลย

หรือเขาจะเน้นให้รุ่น Hybrid มาแทนรุ่น 2.4V?
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 18:36:53 »
พูดง่ายๆ คือ

Camry MC 2.4V ทุกคัน เป็น 2.4 Hybrid หมดครับ หุ หุ

เหมือนมัดมือชกเลย ถ้าจะเอา Option ครบๆ แบบ 2.4V เดิม
ต้องซื้อระบบ Hybrid ไปด้วยเท่านั้น

มิน่าล่ะ ตอนออกข่าว ถึงบอกว่า ตั้งเป้าขายเดือนละ 5-600 คัน

ปล. รุ่น Hybrid ได้เกียร์ออโต้ เป็น CVT ด้วยครับ !!!

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 19:46:13 »
เหมือนบีบให้ลูกค้าที่อยากได้ตัว 2.4V ไปซื้อ 2.4 Hybrid แบบอ้อมๆเลยอะ

ที่สำคัญต้องจ่ายเพิ่มอีกตั้งแสนนึงแหน่ะ ซึ่งบางคนอาจไม่อยากได้ก็มี

Toyota จะตายน้ำตื้นอีกมั๊ยเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2009, 20:02:31 โดย integra »

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 20:56:43 »
นี่หล่ะคือ toyota

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 21:46:21 »
น่าสนมากครับสำหรับรุ่น 2.4V Hybrid

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในยุคน้ำมันแพง

Dr.slum

  • บุคคลทั่วไป
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 21:50:09 »
ตามหลักจริงๆ แล้ว

อย่างที่พี่จิมมี่ได้บอกไปในตอนต้นว่า

เกียร์มันไม่ใช่แบบ CVT เพราะทาง TMT ไม่อยากเรียกเป็นแบบนั้น

แต่ผลที่ออกมามันมีลักษณะคล้ายคลึกกับ CVT

แต่ชื่อเรียกจริงๆ ว่าอะไรจำไม่ได้

รอท่านจิมมี่มาตอบดีกว่า

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 21:55:59 »
 เฮ้ย มัดมือชกกันแบบนี้เลยเรอะ >:( >:( >:( ว่าแล้วเชียวทำไมถึงหวังยอดขายไว้พอสมควรแถมเตรียมเทรนช่างซะทั่วประเทศอีกมันเป็นแบบนี้นี่เอง สรุปใครอยากได้ 2.4V ไปหาซื้อรุ่นเก่าโลด  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ?????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 02:03:36 »
แบบนี้ HONDA กับ NISSAN ค่อยโล่งใจหน่อย ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Yupgi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 13:39:01 »
ดีนะที่ผมไหวตัวทัน ซื้อ 2.4V ได้ทันเวลา ไม่งั้นคงโดนบังคับไป Hybrid โดยไม่มีทางเลือก ซึ่ง Hybrid ก็ยังไม่รู้อนาคตว่าจะออกมาหมู่หรือจ่าเลย...

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 21:12:30 »
ตกลงลายไม้มันเงาโบราณเหมือนเดิมใช่มั้ยครับนี่ ??

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 22:52:25 »
////
ปล. รุ่น Hybrid ได้เกียร์ออโต้ เป็น CVT ด้วยครับ !!!
////

เข้าใจผิดแล้วครับ
ที่มาใน Camry hybrid มันเป็น e-cvt

e-cvt มันเกิดจากการเอามอเตอร์ไปยัดในชุดเกียร์แบบ planetary
พูดง่ายๆคือ มันก็คือ เกียร์ at แบบเก่า  ที่สามารถแปรผันอัตราทดได้
ไม่ใช่เกียร์สายพาน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 00:57:59 »
แล้ว 2.4V Extremo ล่ะครับ หรือทำออกมานิดเดียว

ออฟไลน์ Yupgi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 10:32:14 »
แล้ว 2.4V Extremo ล่ะครับ หรือทำออกมานิดเดียว

2.4V Extremo ตอนนี้กลายเป็นตำนานไปเรียบร้อยแล้วครับ คือหาไม่ได้แล้วแน่นอน ยกเว้นจะฟลุ้คหลุดมาจากคนอื่นอีกที เพราะทำมาน้อยจริงๆ แค่ 150 คันเท่านั้น น้อยกว่า 2.0G Extremo อีก (ราว 800 คัน)

ส่วนเรื่องตัว Minor Change จะทำเป็นตัว Extremo ออกมาภายหลังด้วยมั๊ย เรื่องนี้ใครตอบได้ช่วยตอบทีครับ แต่ผมเดาว่าไม่ทำ... ถึงตอนนั้น Toyota คงหันไปทำ Model Change เลยดีกว่า แต่ถ้ายอดขายตัว Minor Change ไม่ดี อันนี้ก็ไม่แน่...

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 17:54:12 »
////
ปล. รุ่น Hybrid ได้เกียร์ออโต้ เป็น CVT ด้วยครับ !!!
////

เข้าใจผิดแล้วครับ
ที่มาใน Camry hybrid มันเป็น e-cvt

e-cvt มันเกิดจากการเอามอเตอร์ไปยัดในชุดเกียร์แบบ planetary
พูดง่ายๆคือ มันก็คือ เกียร์ at แบบเก่า  ที่สามารถแปรผันอัตราทดได้
ไม่ใช่เกียร์สายพาน

ช่วยอธิบายเพิ่มอีกนิดนะครับ หรือจะให้เป็น link เอาไปอ่านเองก็ได้

งงอยู่ว่า ในเมื่อเกียร์ AT แบบเก่า ซึ่งมันจะมีคู่เฟืองเกียร์ อยู่เป็นคู่ๆ มีอัตราทดแต่ละคู่ที่แน่นอน
การเปลี่ยนแต่ละจังหวะ ก็เหมือน เดินข้ามขึ้นบันไดแต่ละขั้น
แล้วพอไปเอามอเตอร์ใส่เข้าไปแล้ว มันจะ vary จนเป็นอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง (เหมือนเป็นทางลาดขึ้น) ได้ยังไง?

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 00:27:48 »
เกียร์ at แบบเก่า
http://auto.howstuffworks.com/automatic-transmission1.htm

เกียร์ E-CVT
http://www.cleangreencar.co.nz/page/prius-transmission

เกียร์ที่เป็นเฟืองคู่  นั้นมันเป็นเฟืองเกียร์แบบ mt
จะมีแต่ Honda ทีทำเกียร์ at ด้วยเฟืองแบบนี้
นอกนั้นจะใช้เฟืองแบบ planetary กันหมด
ส่วนพวก semi-mt หรือ dual-clucth ก็จะใช้เฟืองแบบ mt


ออฟไลน์ yakusa_hanamiji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 10:14:04 »
ผมสงสัยครับว่า ระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานสลับกันสตาร์ทและดับนั้น  มันจะเกิดการสึกหรอมากไม่ใช่เหรอครับ
และระบบไฮบริดแบบนี้ เครื่องยนต์ก็จำเป็นต้องหยุดและทำงานสลับกันหลายครั้งระหว่างที่ขับ ไม่ทราบว่าทางโตโยต้าเค้ามีการป้องกันอย่างไรบ้างในเรื่องนี้ครับ

ที่ผมสงสัยคือสมมติว่าเราวิ่งที่ความเร็วพอประมาณ ถ้าเราต้องการเร่งเครื่อง เครื่องยนต์จะติดเพื่อช่วยเพิ่มกำลังการขับเคลื่อน
ถ้าเป็นตอนเช้าล่ะครับ เครื่องยังไม่ได้ทำงานเลย(ยังเย็นอยู่)เกิดเรากดคันเร่งแรงๆครั้งแรกของวัน เครื่องจะติดและช่วยขับเคลื่อน ยังงี้ไม่มีปัญหาเหรอครับ :o

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 10:35:57 »
เอางี้ครับ

ในรถยนต์ธรรมดา ตอนเ ถ้าติดเครื่องปุ๊บ แล้วกดคันเร่ง ครึ่งนึง พุ่งออกไป เป็อย่างไร
รถไฮบริด ก็จะเป็นอย่างนั้น

คุณ P_Wut ครับ

เกียร์ของแคมรีไฮบริด มันไม่มีเฟืองเกียร์อยู่ข้างในหนะครับ 
ภาพ ก็ตามที่ตา Ton99 เอา Link มาให้ดูครับ เพียงแต่ ในแคมรี ไฮบริด เกียร์จะเป็นคนละลูก กับ พรีอุส ครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 19:44:45 »
เกียร์ at แบบเก่า
http://auto.howstuffworks.com/automatic-transmission1.htm

เกียร์ E-CVT
http://www.cleangreencar.co.nz/page/prius-transmission

เกียร์ที่เป็นเฟืองคู่  นั้นมันเป็นเฟืองเกียร์แบบ mt
จะมีแต่ Honda ทีทำเกียร์ at ด้วยเฟืองแบบนี้
นอกนั้นจะใช้เฟืองแบบ planetary กันหมด
ส่วนพวก semi-mt หรือ dual-clucth ก็จะใช้เฟืองแบบ mt


1. ขอบคุณสำหรับ link ครับ

2. คำว่า คู่เฟือง ผมไม่ได้หมายความถึงแค่ ลักษณะเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาหรอก
เกียร์ออโต้แบบ Planetary มันก็จะมีคู่เกียร์ที่หมุนขบกันอยู่ไปตลอดเหมือนกัน
เพียงแต่มันไม่ได้จัดอยู่บนราวขนาน วางตัวเป็นคู่ให้เห็น

ดังนั้น เวลาเกียร์ออโต้แบบ Planetary มันเปลี่ยนอัตราทด มันก็มีรอยต่อเหมือนเกียร์ธรรมดานี่แหละ
(เรื่องนี้ คุณก็คงเข้าใจอยู่แล้ว ไม่อธิบายยาวล่ะ)  ทีนี้ ที่สงสัยคือ เอามอเตอร์ไปอยู่ร่วมกับเกียร์
แล้วมันจะเป็น CVT ได้ยังไง ?

จากที่เห็นรูป  ก็พอจะตอบได้ว่า จริงๆ มันก็ไม่ได้ CVT หรอกครับ มันก็เกียร์ออโต้แบบ Planetary นี่แหละ
เพียงแต่ จากชุดคลัชที่เคยมีอยู่ (กี่ชุดจำไม่ได้แล้ว) เอาไว้จับ Sun gear / Planetary / Pinion / Ring
ก็เปลี่ยนไปเป็น มอเตอร์ 2 ตัว แทน

ก็คล้ายๆ กับว่า คลัชที่เคยมี ซึ่งจะทำงานได้แค่ จับ-ปล่อย (1-0 หรือ ขาว-ดำ) ก็แปรผันได้แบบว่า
ตามความเร็วรอบของมอเตอร์ ที่จะเร็ว-ช้า ตามแต่การควบคุมของระบบ คล้ายๆ โคมไฟอ่านหนังสือแบบหรี่ได้
(จาก 1 หรี่ลงไปหา 0 แบบไม่มี step หรือ จาก ขาวจั๊ว ค่อยเทาลง ๆ ๆ ๆ จนดำสนิท)

ดีแล้วที่เป็นแบบนี้ จะได้ไม่มามีปัญหา เกียร์ CVT ไม่ทนแบบสายพาน/โซ่เหล็ก ระบบทั้งหมดจะทนไม่ทน
ขึ้นกับ มอเตอร์ (ซึ่งทำให้ทนๆ ได้ไม่ได้ยากนัก) และแบตเตอรี่ (อันนี้แหละ ยังเป็นคำถามอยู่)

ปล. สมัยก่อนตอนเรียน เห็นชุดเกียร์ออโต้แบบ Planetary ก็ทึ่งในไอเดียคนที่ดีไซน์คนแรกได้แล้ว
มาเจอรูปเกียร์ออโต้ Hybrid แบบนี้ โอ้โฮ ไอ้คนคิดได้คนแรก มันคิดได้ไงวะเนี่ย เจ๋งจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2009, 19:49:18 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 20:22:24 »

1. ขอบคุณสำหรับ link ครับ

2. คำว่า คู่เฟือง ผมไม่ได้หมายความถึงแค่ ลักษณะเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาหรอก
เกียร์ออโต้แบบ Planetary มันก็จะมีคู่เกียร์ที่หมุนขบกันอยู่ไปตลอดเหมือนกัน
เพียงแต่มันไม่ได้จัดอยู่บนราวขนาน วางตัวเป็นคู่ให้เห็น

ดังนั้น เวลาเกียร์ออโต้แบบ Planetary มันเปลี่ยนอัตราทด มันก็มีรอยต่อเหมือนเกียร์ธรรมดานี่แหละ
(เรื่องนี้ คุณก็คงเข้าใจอยู่แล้ว ไม่อธิบายยาวล่ะ)  ทีนี้ ที่สงสัยคือ เอามอเตอร์ไปอยู่ร่วมกับเกียร์
แล้วมันจะเป็น CVT ได้ยังไง ?

จากที่เห็นรูป  ก็พอจะตอบได้ว่า จริงๆ มันก็ไม่ได้ CVT หรอกครับ มันก็เกียร์ออโต้แบบ Planetary นี่แหละ
เพียงแต่ จากชุดคลัชที่เคยมีอยู่ (กี่ชุดจำไม่ได้แล้ว) เอาไว้จับ Sun gear / Planetary / Pinion / Ring
ก็เปลี่ยนไปเป็น มอเตอร์ 2 ตัว แทน

ก็คล้ายๆ กับว่า คลัชที่เคยมี ซึ่งจะทำงานได้แค่ จับ-ปล่อย (1-0 หรือ ขาว-ดำ) ก็แปรผันได้แบบว่า
ตามความเร็วรอบของมอเตอร์ ที่จะเร็ว-ช้า ตามแต่การควบคุมของระบบ คล้ายๆ โคมไฟอ่านหนังสือแบบหรี่ได้
(จาก 1 หรี่ลงไปหา 0 แบบไม่มี step หรือ จาก ขาวจั๊ว ค่อยเทาลง ๆ ๆ ๆ จนดำสนิท)

ดีแล้วที่เป็นแบบนี้ จะได้ไม่มามีปัญหา เกียร์ CVT ไม่ทนแบบสายพาน/โซ่เหล็ก ระบบทั้งหมดจะทนไม่ทน
ขึ้นกับ มอเตอร์ (ซึ่งทำให้ทนๆ ได้ไม่ได้ยากนัก) และแบตเตอรี่ (อันนี้แหละ ยังเป็นคำถามอยู่)

ปล. สมัยก่อนตอนเรียน เห็นชุดเกียร์ออโต้แบบ Planetary ก็ทึ่งในไอเดียคนที่ดีไซน์คนแรกได้แล้ว
มาเจอรูปเกียร์ออโต้ Hybrid แบบนี้ โอ้โฮ ไอ้คนคิดได้คนแรก มันคิดได้ไงวะเนี่ย เจ๋งจริงๆ

+1
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2009, 22:45:12 »
เกียร์ธรรมดามีเฟืองที่ทำงานเป็นคู่
คือ เฟืองตัวส่ง และ เฟืองตัวรับ

ส่วนเกียร์แบบ planetary ถ้าจะนับเฟืองที่ทำงาน มันจะมี 3 เฟือง
1 เฟือง sun
2 เฟืองลูกที่ใส่ไปหลายๆตัวเพื่อเอาไว้ประคองกัน
3 เฟืองที่แหวนรอบนอก

เฟืองเกียร์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ
สมัยเด็กถ้าเคยเหลาดินสอเอง
เวลาไส้ดินสอมันหักคากบ  ต้องรื้อด้ามหมุนออกมา
ก็จะเห็นเฟืองแบบนี้


E-CVT ทำไมมันจะไม่เป็น CVT
ในเมื่ออัตราทดแปรผันได้ต่อเนื่องยังไงมันก็คือ CVT
การทำงานมันไม่ได้หรี จาก 1 ไป 0 อย่างที่คุณเข้าใจ
แต่มันแปรผันอัตราทดโดยการเอามอเตอร์ตัวแรกไปหมุนเฟืองซัน
รอบที่หมุนจะต้องสัมพันธ์กับรอบเครื่องเพื่อให้ได้อัตราทดตามที่ต้องการ
ส่วนมอเตอร์อีกตัวมันจะเป็นมอเตอร์ส่งกำลังเหมือนรถไฮบริดทั่วๆไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2009, 23:02:08 โดย ton99 »

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 00:27:40 »
เกียร์ธรรมดามีเฟืองที่ทำงานเป็นคู่
คือ เฟืองตัวส่ง และ เฟืองตัวรับ

ส่วนเกียร์แบบ planetary ถ้าจะนับเฟืองที่ทำงาน มันจะมี 3 เฟือง
1 เฟือง sun
2 เฟืองลูกที่ใส่ไปหลายๆตัวเพื่อเอาไว้ประคองกัน
3 เฟืองที่แหวนรอบนอก

เฟืองเกียร์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ
สมัยเด็กถ้าเคยเหลาดินสอเอง
เวลาไส้ดินสอมันหักคากบ  ต้องรื้อด้ามหมุนออกมา
ก็จะเห็นเฟืองแบบนี้


E-CVT ทำไมมันจะไม่เป็น CVT
ในเมื่ออัตราทดแปรผันได้ต่อเนื่องยังไงมันก็คือ CVT
การทำงานมันไม่ได้หรี จาก 1 ไป 0 อย่างที่คุณเข้าใจ
แต่มันแปรผันอัตราทดโดยการเอามอเตอร์ตัวแรกไปหมุนเฟืองซัน
รอบที่หมุนจะต้องสัมพันธ์กับรอบเครื่องเพื่อให้ได้อัตราทดตามที่ต้องการ
ส่วนมอเตอร์อีกตัวมันจะเป็นมอเตอร์ส่งกำลังเหมือนรถไฮบริดทั่วๆไป

ผมอาจจะพูดสั้นไปหน่อย ผมหมายถึงว่า มันไม่ได้เป็นเกียร์ CVT แบบที่รู้จักกัน
ซึ่งเป็นพูเล่ย์ที่เปลี่ยนขนาดได้ กับสายพานเส้นนึง ถ่ายทอดกำลังด้วยแรงเสียดทานระหว่างผิวสายพานกับหน้าพูเล่ย์

เกียร์ E-CVT ของโตโยต้านี้ ถ้ามองเชิงเปรียบเทียบแล้ว น่าจะทนทานพอๆ กับเกียร์ธรรมดาเลย (หรือน่าจะทนกว่าด้วยซ้ำ)
เพราะส่งกำลังกันจากการขบกันของฟันเกียร์  ไม่มีหน้าสัมผัสที่อาศัยแรงเสียดทาน แต่ยังแปรผันอัตราทดได้อีกด้วย

แต่...(ยังมีแต่อีก)

เห็นโครงสร้างการผนวกกันระหว่างเครื่องยนต์ มอเตอร์ และเกียร์แบบนี้  ค่อนข้างชัดเจน (แล้วมั้ง?) ว่า
ถ้าแบตเตอรี่ตัวหลักของระบบ Hybrid เสื่อม สงสัยรถคงวิ่งไม่ได้เลย (หรือเปล่า?)

ไม่รู้ว่า ถ้าตัดแบตเตอรี่ออกไปเลย (เช่น กรณีแบตเตอรี่เสื่อม แล้วเราไม่ซื้อชุดใหม่เปลี่ยน)
- รถยังจะวิ่งได้หรือไม่ 
- ถ้าโตโยต้าออกแบบมา ให้ยังวิ่งด้วยเครื่องยนต์ได้ แม้ระบบเก็บไฟจะทำงานไม่ได้ แต่เครื่องยนต์ก็น่าจะต้องติดตลอดเวลา
และอาจจะบริโภคน้ำมันมากกว่ารุ่นปกติ เพราะต้องเสียพลังงานส่วนนึง เปลี่ยนเป็นไฟฟ้า ไปเลี้ยงมอเตอร์อีก 2 ตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2009, 01:05:34 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 01:20:59 »
ผมว่าคุณ ton99 และคุณ P_Wut ก็เข้าใจหลักการของ E-CVT ดีพอๆกัน
เพียงแต่คุณสองคนสื่อสารกันคนละแนว เลยไม่เข้าใจกันเอง
If God did not build it, an Engineer did.

FC11887

  • บุคคลทั่วไป
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2009, 08:10:43 »
ตกลงลายไม้มันเงาโบราณเหมือนเดิมใช่มั้ยครับนี่ ??
ใช่แล้วครับ

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 15:19:33 »
ผมว่าคุณ ton99 และคุณ P_Wut ก็เข้าใจหลักการของ E-CVT ดีพอๆกัน
เพียงแต่คุณสองคนสื่อสารกันคนละแนว เลยไม่เข้าใจกันเอง

ไม่ใช่ครับ
คุณ P_Wut เขายังไม่เข้าใจการทำงานของมอเตอร์ตัวที่ขับเฟืองเพื่อแปรผันอัตราทด
MG1 มันไม่ใช่ หรี่จาก 0 ไป 1 อย่างนั้น
MG1 มันจะหมุนตามการคำนวณจากรอบเครื่องและรอบ MG2 เพื่อปรับอัตราทด
การหมุนของมันก็มีทั้งหมุนตาม หยุด และก็หมุนทวน

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รายละเอียด Camry MC&Hybrid
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2009, 00:35:54 »
เท่าที่อ่านดู ผมคิดว่า
ที่บอกว่า MG1 หรี่จาก 1 ไป 0 อย่างนั้นหมายความว่า มันเปลี่ยนความเร็วเชิงมุมได้แบบ Continuously ไม่ใช่แบบ Step คือไม่กระโดดจาก 1 ไป 0
ซึ่ง 1 อาจจะหมายถึงหมุนตาม / 0 หมายถึงหมุนทวน / 0.5 หรือเท่าไหร่ก็ว่าไป หมายถึงหยุด ซึ่งก็สามารถซอยละเอียดกว่านั้น เพื่อปรับอัตราทด
สรุปก็คือความหมายเดียวกัน แค่ Keyword ที่ใช้เพื่อความเข้าใจต่างกันแค่นั้นเอง
If God did not build it, an Engineer did.