บางที ผมอยากให้เปลี่ยนทัศนคติกันใหม่
แต่ก่อน "Made in china" แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น "Made for china" นั่นเพราะอะไร ก็เพราะว่าประเทศจีนมีกำลังซื้อ
มีกำลังซื้อมากกว่าอเมริกาและมากกว่าอินเดีย และมันเป็นตลาดที่ใหญ่และใหม่มาก
หลายธุรกิจต่างจับตามองไปที่ตลาดจีน และทำสินค้าในถูกใจคนจีน ดูอย่าง MB ก็มี E-Class รุ่นพิเศษเฉพาะประเทศจีน ที่ตลาดอย่างยุโรปและอเมริการวมถึงไทยไม่มี
และอีกหลายๆ ค่าย ก็ทำสินค้าออกมาสำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ
ผมคิดว่า การจับตลาดในประเทศจีน หรือสร้างโรงงานในประเทศจีนไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลยนะ ตราบใดที่ยังใช้มาตราฐานเดียวกับโรงงานอื่นตัวโลก
ฝรั่งไม่ได้รังเกียจที่ของมันคุณภาพไม่ดีอย่างเดียวหรอกครับ แต่รังเกียจที่มันเป็นของ "จีน" ด้วยครับ
วงการรถยนต์ผมไม่แน่ใจ แต่ผมเคยคุยกับแฟนอาจารย์ที่เป็นผู้บริหารโรงแรม และน้องชายผมที่เรียนการโรงแรม พูดตรงกันครับ คือ การสร้างโรงแรม ห้ามติดป้ายภาษาจีนโดยเด็ดขาดครับ!! มิฉะนั้น ฝรั่งจะไม่เข้า เพราะเขารังเกียจคนจีน เขาคิดว่าถ้าติดภาษาจีน แล้วจะมีคนจีนพัก อันนี้เรื่องจริง
ประเทศจีนมีกำลังซื้อให้เข้าไปตักตวงครับ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า คนที่เอาของเข้าไปขายเหล่านั้น จะมองประเทศจีนดีกว่าที่เป็นอยู่ครับ มันก็เป็นแค่แหล่งเงินแหล่งทองให้เข้าไปถลุงแหล่งนึงเท่านั้นเองครับ และการที่มีของดีๆ เข้าไปขายในเมืองจีนมากขึ้น ก็ไม่ได้แปลว่าคนจีน และผู้ผลิตชาวจีน จะผลิตของที่มีคุณภาพมากขึ้นครับ เพราะเรื่องนั้นมันขึ้นกับจริยธรรมของผู้ผลิตมากกว่า ซึ่งจากกรณีของ Melamine ก็ทำให้เห็นได้ว่า จริยธรรม และคุณธรรมของผู้ประกอบการในจีน ยังถือว่าต่ำครับ
ผมมองว่า จากรูปการณ์แล้ว Victor Muller เอง ก็ยังได้แต่ดิ้นรนเอาตัวรอดในสภาพแบบนี้
ที่น่าเป็นห่วงคือ จะไปอยุ่ในมือใคร และเจ้าของใหม่ จะปู้ยี่ปู้ยำมันจนเละอีกหรือเปล่า?
เรื่องยำเละ ผมไม่ค่อยห่วงนะครับพี่ Jimmy เพราะยังไงก็โดน GM ยำเละมาตั้ง 20 ปีแล้ว (Saab เน้นขาย notchback sedan จะบ้าเรอะ? แล้วเจ้า 9-2X มันอะไรกัน?) โดนยำอีกหน่อยไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ห่วงแค่อย่างเดียว คือเรื่อง brand image นี่แหละ เพราะเท่าที่ดูจาก Volvo ผมว่า brand image เขาเสียไปเยอะเหมือนกัน (อย่างน้อยก็เท่าที่เคยอ่านใน reply ใน autoblog) ยังไงฝรั่ง ญี่ปุ่น และประเทศโลกที่หนึ่งหลายๆ ที่ ก็ยังไม่ถูกชะตากับอะไรที่มัน "จีนๆ" อยู่ดีนั่นแหละครับ