อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ

valiue invester

อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 01:27:39 »
ในความคิดของผม ผมว่าซาบคงต้องถูกบริษัทรถยนต์จีนซื้อไปอย่างแน่นอนครับ แต่คงเป็นในนามของรัฐบาลสวีเดนช่วยขายซาบครับ และในอนาคตเราอาจเห็นซาบเป็นรถที่มีจำนวนมากในเมืองจีน และในตลาดโลกของซาบนั้นคงบุกไปอย่างประเทศต่างๆในนามรถหรูแบบสปอตย์ การขับขี่ที่สนุก แต่ทั้งหมดนี้ต้องแลกเทคโนโลยีของตนให้กับชาวจีนที่จะนำไปพัฒนาให้กับบริษัทรถยนต์ตัวเอง เพื่อแลกทุนและตลาดที่ใหญ่ของจีน อนาคตของซาบคงไม่มือมน แต่จะล้มและก้าวต่อไป



WTF

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 08:57:48 »
งงตรงที่ หัวข้อเป็นประโยคคำถาม แต่เนื้อเรื่องเป็นประโยคบอกเล่า(คำตอบ)

สรุป คุณคิดว่า saab จะไปรอดใชไหมครับ ในเมืองจีนอะไม่แน่ แต่เมืองไทย ผมว่าเกิดอีกรอบยากมากๆครับ แต่ผมชอบมากนะ รถแซ่บ เนี่ย  ;D



YIM

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 09:10:54 »
สำหรับผม ผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป ที่ไม่ใช่บริษัทใหญ่ (เหมือน Fiat, Renault, VW, PSA Peugeot Citroen) อยู่เดี่ยวๆ ยาก ยังไงก็ต้องถูกยักษ์ Take Over

การถูกบริษัทจีน take over ก็ไม่ใช่เรื่องดีนัก สิ่งที่จะต้องแลก ไม่ใช่เทคโนโลยี ที่จีนจะเอาไปเท่านั้น แต่อาจรวมถึงการย้ายฐานการผลิตบางส่วนไปที่เมืองจีนด้วย ซึ่งอาจมีผลต่อคุณภาพบางอย่าง ขนาด Volvo ที่ Geely ซื้อไป เท่าที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยมีการย้ายฐานผลิตไปที่จีนเท่าไร ยังโดนฝรั่งดูถูกเลย เพราะฉะนั้น Saab อาจจะรอดไปได้ก็จริง แต่สภาพจะดีกว่าตอนนี้ หรือตกต่ำกว่าตอนนี้ ตอบได้ยากมาก แต่ ณ เวลานี้ โลกใบนี้มีที่ยืนให้กับรถที่เจาะตลาดกลุ่มเล็กๆ (niche) น้อยลงเรื่อยๆ ถ้าไม่มีผู้บริหารที่เก่ง และเงินทุนที่หนาจริงๆ รอดยากครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



prai

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 09:42:48 »
บางที ผมอยากให้เปลี่ยนทัศนคติกันใหม่


แต่ก่อน "Made in china" แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น "Made for china" นั่นเพราะอะไร ก็เพราะว่าประเทศจีนมีกำลังซื้อ
มีกำลังซื้อมากกว่าอเมริกาและมากกว่าอินเดีย และมันเป็นตลาดที่ใหญ่และใหม่มาก
หลายธุรกิจต่างจับตามองไปที่ตลาดจีน และทำสินค้าในถูกใจคนจีน ดูอย่าง MB ก็มี E-Class รุ่นพิเศษเฉพาะประเทศจีน ที่ตลาดอย่างยุโรปและอเมริการวมถึงไทยไม่มี
และอีกหลายๆ ค่าย ก็ทำสินค้าออกมาสำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ
ผมคิดว่า การจับตลาดในประเทศจีน หรือสร้างโรงงานในประเทศจีนไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลยนะ ตราบใดที่ยังใช้มาตราฐานเดียวกับโรงงานอื่นตัวโลก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2011, 09:53:20 โดย prai »



redsun

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 10:48:05 »
กลัวเอาเหล็ก กระป๋องนม มาทำรถจัง
ไม่รู้เหมือนกันว่า SAAB จะยังเ้ป็น SAAB อยู่เหมือนเดิมไหม ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2011, 11:00:35 โดย redsun »



Paully

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 15:57:42 »
SAAB นี่เข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด



youngbear

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 17:59:45 »
 ;D ;D ;D..........อนาคตรุ่งกว่าอยู่ในกระเป๋าหลังของ GM ในอดีต 4-5 ปีที่ผ่านไปครับ 8)
                                                                                                                                     yogibear



J!MMY

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 19:03:27 »
ผมมองว่า จากรูปการณ์แล้ว Victor Muller เอง ก็ยังได้แต่ดิ้นรนเอาตัวรอดในสภาพแบบนี้
ที่น่าเป็นห่วงคือ จะไปอยุ่ในมือใคร และเจ้าของใหม่ จะปู้ยี่ปู้ยำมันจนเละอีกหรือเปล่า?



Life is a Highway

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 19:06:09 »
ซาบ9-5ใหม่ เสียตรงด้านหน้า กะภายใน ที่ไม่สวย น่าดึงดูดเลย  ไม่งั้นคงจะขายดีกว่านี้ ทั้งๆที่วิศวกรรมมันดีพอควร



YIM

Re: อยากทราบว่าอนาคตของซาบครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 11:43:03 »
บางที ผมอยากให้เปลี่ยนทัศนคติกันใหม่


แต่ก่อน "Made in china" แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น "Made for china" นั่นเพราะอะไร ก็เพราะว่าประเทศจีนมีกำลังซื้อ
มีกำลังซื้อมากกว่าอเมริกาและมากกว่าอินเดีย และมันเป็นตลาดที่ใหญ่และใหม่มาก
หลายธุรกิจต่างจับตามองไปที่ตลาดจีน และทำสินค้าในถูกใจคนจีน ดูอย่าง MB ก็มี E-Class รุ่นพิเศษเฉพาะประเทศจีน ที่ตลาดอย่างยุโรปและอเมริการวมถึงไทยไม่มี
และอีกหลายๆ ค่าย ก็ทำสินค้าออกมาสำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ
ผมคิดว่า การจับตลาดในประเทศจีน หรือสร้างโรงงานในประเทศจีนไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลยนะ ตราบใดที่ยังใช้มาตราฐานเดียวกับโรงงานอื่นตัวโลก

ฝรั่งไม่ได้รังเกียจที่ของมันคุณภาพไม่ดีอย่างเดียวหรอกครับ แต่รังเกียจที่มันเป็นของ "จีน" ด้วยครับ

วงการรถยนต์ผมไม่แน่ใจ แต่ผมเคยคุยกับแฟนอาจารย์ที่เป็นผู้บริหารโรงแรม และน้องชายผมที่เรียนการโรงแรม พูดตรงกันครับ คือ การสร้างโรงแรม ห้ามติดป้ายภาษาจีนโดยเด็ดขาดครับ!! มิฉะนั้น ฝรั่งจะไม่เข้า เพราะเขารังเกียจคนจีน เขาคิดว่าถ้าติดภาษาจีน แล้วจะมีคนจีนพัก อันนี้เรื่องจริง

ประเทศจีนมีกำลังซื้อให้เข้าไปตักตวงครับ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า คนที่เอาของเข้าไปขายเหล่านั้น จะมองประเทศจีนดีกว่าที่เป็นอยู่ครับ มันก็เป็นแค่แหล่งเงินแหล่งทองให้เข้าไปถลุงแหล่งนึงเท่านั้นเองครับ และการที่มีของดีๆ เข้าไปขายในเมืองจีนมากขึ้น ก็ไม่ได้แปลว่าคนจีน และผู้ผลิตชาวจีน จะผลิตของที่มีคุณภาพมากขึ้นครับ เพราะเรื่องนั้นมันขึ้นกับจริยธรรมของผู้ผลิตมากกว่า ซึ่งจากกรณีของ Melamine ก็ทำให้เห็นได้ว่า จริยธรรม และคุณธรรมของผู้ประกอบการในจีน ยังถือว่าต่ำครับ

ผมมองว่า จากรูปการณ์แล้ว Victor Muller เอง ก็ยังได้แต่ดิ้นรนเอาตัวรอดในสภาพแบบนี้
ที่น่าเป็นห่วงคือ จะไปอยุ่ในมือใคร และเจ้าของใหม่ จะปู้ยี่ปู้ยำมันจนเละอีกหรือเปล่า?

เรื่องยำเละ ผมไม่ค่อยห่วงนะครับพี่ Jimmy เพราะยังไงก็โดน GM ยำเละมาตั้ง 20 ปีแล้ว (Saab เน้นขาย notchback sedan จะบ้าเรอะ? แล้วเจ้า 9-2X มันอะไรกัน?) โดนยำอีกหน่อยไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ห่วงแค่อย่างเดียว คือเรื่อง brand image นี่แหละ เพราะเท่าที่ดูจาก Volvo ผมว่า brand image เขาเสียไปเยอะเหมือนกัน (อย่างน้อยก็เท่าที่เคยอ่านใน reply ใน autoblog) ยังไงฝรั่ง ญี่ปุ่น และประเทศโลกที่หนึ่งหลายๆ ที่ ก็ยังไม่ถูกชะตากับอะไรที่มัน "จีนๆ" อยู่ดีนั่นแหละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!