ผู้เขียน หัวข้อ: - รบกวนทุกท่าน สอบถามเรื่องแอร์ไม่เย็น ในรอบเครื่องสูงครับ -  (อ่าน 23718 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
รถที่ผมใช้เป็น VW Passat 1.8
ผมไปหัวหินมาเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่แล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ....
แอร์... มันร้อนมาก

คืออาการเนี่ย คือเวลาที่ผมใช้ย่านความเร็วที่ 100 km/h เป็นต้นไปเนี่ย แอร์จะพ่นออกมาแต่ลม ไม่มีความเย็นเลยครับ
แต่
เวลาเจอรถติดแล้ว ความเย็นจะออกมาปกติ ไม่มีอาการอะไร

เลยอยากถามทุกท่านที่พอจะมีประสบการณ์ หรือพอจะรู้ว่า สาเหตุมันมาจากอะไรครับ
แล้วผมจะแก้ได้ยังไง หรือมีอู่ที่พอจะแนะนำได้ไหม๊ครับ

ศูนย์นี่ไม่ไหว คราวที่แล้ว เปลี่ยนคอมแอร์ไป 40,000 กว่า ครั้งนี้ มันบอกว่าต้องเปลี่ยนบ้าบออะไรไม่รู้ อีก 3หมื่น

จะบ้าตายไอ้ศูนย์หอกหัก มีไอ้เบื๊อกที่ไหนเค้าเสียค่าซ่อมแอร์กัน 7-8 หมื่นฟะ

เลยต้องหาข้อแนะนำจากทุกๆท่านนี่ล่ะครับ T^T

ขอรบกวนทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ TPJ3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ไม่ทราบว่าจะเป็นอาการเดียวกันหรือไม่กับมาสด้าผม
แยกได้สองประเด็น คือ
- เครื่องยนต์ร้อนจัด อาจจะเกิดจากระบบการหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นมีปัญหา ให้สังเกตเกจ์วัดความร้อนด้วย ทำให้เซ็นเซอร์แอร์ตัดการทำงาน

- ระบบเซ็นเซอร์แอร์มีปัญหา หลุดหลวม หรือเสื่อมสภาพ พอให้ความเร็วสูง เครื่องยนต์ร้อนมากขึ้น ก็ตัดการทำงานของแอร์

ปัญหานี้เคยเกิดกับรถผม เนื่องจากหม้อน้ำตัน สนิมเหล็กจากเครื่องยนต์หลุดไปอุดที่หม้อน้ำ พอใช้ความเร็วมาก น้ำระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้ความร้อนขึ้น แอร์เลยตัดการทำงาน แต่พอขับแค่90กม./ชม. ก็ทำงานปกติ

ลองพิจารณาดูครับคนละยี่ห้ออาจจะคล้ายกันก็ได้


ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
แกปัญหาแบบเบื้องต้นที่สุด
-เช็กระบบหม้อน้ำครับ ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วร้อนอาจจะเป็นพวกวาล์วน้ำรึเปล่า
-เช็กแรงดันน้ำยาแอร์ครับ บางทีน้ำยาพร่อง แรงดันไม่พออาจจะส่งผลต่อการทำความเย็น

ถ้าไม่ใช่สองอย่างนี้ก็ต้องAdvanceแล้วครับ ผมพอจะเจอมาก็เท่านี้ล่ะ    ;D

.-_-.

ออฟไลน์ WS.

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
ผมคิดว่า คลัชคอมแอร์มันสึกหรือหมดอายุครับ  ถ้าท่านขับรถเร็วหรืออยู่ในรอบสุง ๆ มันจับได้ไม่แน่น มันก็ฟรีทิ้ง แต่ถ้าท่านขับช้าๆ หรือรอบเครื่องต่ำๆ คลัชน่าจะยังจับได้  ทำให้ยังเย็นปกติ  ( ความเห็นส่วนตัวนะครับ )
ขอบให้แก้ไขให้หายเร็ว ๆโชคดีครับ  ;)


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมว่าอาจจะเป็นที่น้ำยาแอร์ขาดนะครับ
แล้วทำให้เกิดน้ำแข็งขึ้นในคอลย์เย็นด้านในรถ
อาการก็คือ ลมแอร์จะเบาลง และเป่าออกมาเป็นลมอย่างเดียว

ไม่แน่ใจว่าคุณ​ Zardus ใช้ Passat ตัวไหนอยู่
แต่ถ้าเป็นยุค 90s นี่คอมแอร์เป็นประเภททำงานตลอด
ถ้าเกิดน้ำยาแอร์ขาดหน่อยเดียว เวลาวิ่งทางไกลยาวยาว
โอกาสเกิดน้ำแข็งสูงมากครับ

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
เพิ่มเติมครับ
ความร้อนเครื่องไม่ขยับเพิ่มนะครับ
ความร้อนคงที่ปกติ

เอ้อ แล้วมีท่านใดพอจะแนะนำร้านซ่อมแอร์ได้ไหมครับ

รถผมเป็นยุค 90s อย่างว่าครับ ซื้อปี 1997 ครับ
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ผมเสนออีกทางเลือกหนึ่งครับ ติดแอร์ใหม่ไปเลยทั้งระบบ
รถแฟนพี่สาว Jeep รุ่นสมัยสงครามโลกๆที่ไม่มีแอร์  กระบะ DATSUN รุ่นนี้ก็ไม่มีแอร์อายุน่าจะเกิน 20 ปี
ใช้มาหลายปีเย็นกว่าแอร์รถใหม่ๆบางคันอีกครับ
ไปให้ร้านแอร์ติดเพิ่มมาแล้วแอร์เย็นมากๆครับงบไม่เกิน 30,000 บาท ดีกว่าซ่อมเสียเงินตั้ง 7-8 หมื่นครับ

ส่วนร้านในกรุงเทพผมไม่ทราบครับ แต่ถ้าแถวระยอง ร้านแถวๆแหลมทองครับ

แต่แก้ไขนิดนึง ลองไปให้ช่างดูก่อน อาจจะเล็กน้อยก็ได้ครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2011, 12:18:12 โดย udis »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ตอนนั้นผมก็เป็นอาการดังกล่าวอ่ะครับยิ่งเหยียบยิ่งมีแต่ลม
อีกประมาณ 3 วันต่อมาแค่เปิดแอร์ก็ไม่มีความเย็นออกมาเลย
ก็เลยเอาไปซ่อมปรากฎว่าท่อแอร์มันรั่ว ครับก็เลยเปลี่ยน
+เติมน้ำยาแอร์และใส่น้ำมันคอมฯใหม่ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมครับ

ปล.ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกรณีอื่นก็ได้ครับ
ต้องลองให้ช่างตรวจสอบดูครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้าช่างซ่อมแอร์ ก็ อู่ ราชันต์แอร์ ของคุณวินัย บุญโชติ หนะครับ
บางนา - ตราด กม. 7 ฝั่งเข้า กรุงเทพฯ ไปเลี้ยวกลับรถที่สะพานกลับรถ
หน้า Lotus ราม 2 ชิดซ้าย ถึงปั้มเชลล์ เตรียมเลี้ยวเข้าซ้ายตรงปากทางเข้า รพ.
ร้านจะอยู่ที่หน้าปากทางเข้าเลยครับ

เบอร์ติดต่อ ค้นได้จาก บทความในคอลัมน์ เรื่องแอร์ หน้าแรกของเว็บครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เหมือนเรนเจอร์ ผมเลยแฮะ หลังๆเวลาขับทางไกล ความร้อนขึ้น แอร์ไม่เย็นพอปิดแอร์เข็มความร้อนก็ตกลง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เอ ถ้ารถจอดอยู่นิ่ง ความร้อนไม่ยิ่งสูงกว่ารถวิ่งเหรอครับ เพราะไม่มีลมตี?

ในความคิดส่วนตัวผม ผมว่าจขกท. ไม่ได้น่าจะขับเร่งรอบเกิน 2-3 พันรอบอยู่แล้ว ซึ่งมันไม่น่าจะมีผลอะไรต่ออุณหภูมิเครื่องยนต์มาก (ผมเดานะครับ ผิดถูกขออภัย)

หรือเป็นไปได้ไหมครับ ว่าจะเกี่ยวกับเรื่อง load ของอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ ว่ามันแย่งไฟกัน พอเร่งเครื่องใช้ไฟมากขึ้น ไฟเลยไม่พอ??? (อันนี้ขออนุญาตเดาอีกนะครับ)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
มันเป็นน้ำแข็งหรือเปล่าครับ เข้าอู่แอร์ดีกว่า

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
ขอบคุณทุกความเห็นเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

@คุณจิม - ผมจะลองสอบถามทางช่างแอร์ของคุณจิมครับ

ขอบคุณเป็นอย่างสูงอีกครั้งครับ
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
รถเพื่อนผมเคยเป็นปัญหาแบบนี้ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณ Zardus

เพื่อนผมใช้ civic dimension อยู่ เคยมีปัญหาเรื่องแอร์จะไม่เย็นตอนช่วง 1 ทุ่ม แปลกไหมล่ะครับ

หาสาเหตุกันอยู่นานเหมือนกัน สรุปว่าเป็นที่คลัชท์แอร์ครับ งงล่ะสิ ว่าทำไมต้องเป็นตอน 1 ทุ่ม


ก็เพราะว่าหน้าคลัทช์คอมแอร์มันใช้แรงแมคเนติกในการทำงาน พอถึงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม เราต้องเปิด"ไฟหน้า" ทำให้กำลังไฟมันไม่พอ ทำให้คลัชท์แอร์มันไม่จับหรือจับไม่สนิทนั่นเองครับ เป็นเหตุให้ช่วงกลางคืนแอร์มันไม่เย็น

รู้สึกว่าทำการเปลี่ยนไป 3 อย่างทั้ง ไดชาร์จ แบต และคลัทช์แอร์ ทุกวันนี้ ถึงกับหนาวเลยครับ อิอิ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
วิ่ง 100 กม./ชม รอบ 2000 กว่าขึ้นไปไม่เย็น

แต่รอบเดินเบาเย็นปรกติ

ถ้ารอบเดินเบาเย็นปรกติจริงๆ ไม่ใช่แค่พอเย็นๆ

แสดงว่าระบบท่อและน้ำยาทำความเย็นยังปรกติ

ถ้ารอบเครื่องเป็นตัวแปร

ผมว่าน่าจะมีปัญหาที่คอมเพรสเซอร์มากที่สุด ส่วนจะเป็นคลัตช์หรืออะไรก็ต้องไปไล่ดูครับ