- รบกวนทุกท่าน สอบถามเรื่องแอร์ไม่เย็น ในรอบเครื่องสูงครับ -

Zardus

รถที่ผมใช้เป็น VW Passat 1.8
ผมไปหัวหินมาเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่แล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ....
แอร์... มันร้อนมาก

คืออาการเนี่ย คือเวลาที่ผมใช้ย่านความเร็วที่ 100 km/h เป็นต้นไปเนี่ย แอร์จะพ่นออกมาแต่ลม ไม่มีความเย็นเลยครับ
แต่
เวลาเจอรถติดแล้ว ความเย็นจะออกมาปกติ ไม่มีอาการอะไร

เลยอยากถามทุกท่านที่พอจะมีประสบการณ์ หรือพอจะรู้ว่า สาเหตุมันมาจากอะไรครับ
แล้วผมจะแก้ได้ยังไง หรือมีอู่ที่พอจะแนะนำได้ไหม๊ครับ

ศูนย์นี่ไม่ไหว คราวที่แล้ว เปลี่ยนคอมแอร์ไป 40,000 กว่า ครั้งนี้ มันบอกว่าต้องเปลี่ยนบ้าบออะไรไม่รู้ อีก 3หมื่น

จะบ้าตายไอ้ศูนย์หอกหัก มีไอ้เบื๊อกที่ไหนเค้าเสียค่าซ่อมแอร์กัน 7-8 หมื่นฟะ

เลยต้องหาข้อแนะนำจากทุกๆท่านนี่ล่ะครับ T^T

ขอรบกวนทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ



TPJ3

ไม่ทราบว่าจะเป็นอาการเดียวกันหรือไม่กับมาสด้าผม
แยกได้สองประเด็น คือ
- เครื่องยนต์ร้อนจัด อาจจะเกิดจากระบบการหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นมีปัญหา ให้สังเกตเกจ์วัดความร้อนด้วย ทำให้เซ็นเซอร์แอร์ตัดการทำงาน

- ระบบเซ็นเซอร์แอร์มีปัญหา หลุดหลวม หรือเสื่อมสภาพ พอให้ความเร็วสูง เครื่องยนต์ร้อนมากขึ้น ก็ตัดการทำงานของแอร์

ปัญหานี้เคยเกิดกับรถผม เนื่องจากหม้อน้ำตัน สนิมเหล็กจากเครื่องยนต์หลุดไปอุดที่หม้อน้ำ พอใช้ความเร็วมาก น้ำระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้ความร้อนขึ้น แอร์เลยตัดการทำงาน แต่พอขับแค่90กม./ชม. ก็ทำงานปกติ

ลองพิจารณาดูครับคนละยี่ห้ออาจจะคล้ายกันก็ได้




TJA

แกปัญหาแบบเบื้องต้นที่สุด
-เช็กระบบหม้อน้ำครับ ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วร้อนอาจจะเป็นพวกวาล์วน้ำรึเปล่า
-เช็กแรงดันน้ำยาแอร์ครับ บางทีน้ำยาพร่อง แรงดันไม่พออาจจะส่งผลต่อการทำความเย็น

ถ้าไม่ใช่สองอย่างนี้ก็ต้องAdvanceแล้วครับ ผมพอจะเจอมาก็เท่านี้ล่ะ    ;D

.-_-.



WS.

ผมคิดว่า คลัชคอมแอร์มันสึกหรือหมดอายุครับ  ถ้าท่านขับรถเร็วหรืออยู่ในรอบสุง ๆ มันจับได้ไม่แน่น มันก็ฟรีทิ้ง แต่ถ้าท่านขับช้าๆ หรือรอบเครื่องต่ำๆ คลัชน่าจะยังจับได้  ทำให้ยังเย็นปกติ  ( ความเห็นส่วนตัวนะครับ )
ขอบให้แก้ไขให้หายเร็ว ๆโชคดีครับ  ;)




LimitedEdition

ผมว่าอาจจะเป็นที่น้ำยาแอร์ขาดนะครับ
แล้วทำให้เกิดน้ำแข็งขึ้นในคอลย์เย็นด้านในรถ
อาการก็คือ ลมแอร์จะเบาลง และเป่าออกมาเป็นลมอย่างเดียว

ไม่แน่ใจว่าคุณ​ Zardus ใช้ Passat ตัวไหนอยู่
แต่ถ้าเป็นยุค 90s นี่คอมแอร์เป็นประเภททำงานตลอด
ถ้าเกิดน้ำยาแอร์ขาดหน่อยเดียว เวลาวิ่งทางไกลยาวยาว
โอกาสเกิดน้ำแข็งสูงมากครับ



Zardus

เพิ่มเติมครับ
ความร้อนเครื่องไม่ขยับเพิ่มนะครับ
ความร้อนคงที่ปกติ

เอ้อ แล้วมีท่านใดพอจะแนะนำร้านซ่อมแอร์ได้ไหมครับ

รถผมเป็นยุค 90s อย่างว่าครับ ซื้อปี 1997 ครับ



udis

ผมเสนออีกทางเลือกหนึ่งครับ ติดแอร์ใหม่ไปเลยทั้งระบบ
รถแฟนพี่สาว Jeep รุ่นสมัยสงครามโลกๆที่ไม่มีแอร์  กระบะ DATSUN รุ่นนี้ก็ไม่มีแอร์อายุน่าจะเกิน 20 ปี
ใช้มาหลายปีเย็นกว่าแอร์รถใหม่ๆบางคันอีกครับ
ไปให้ร้านแอร์ติดเพิ่มมาแล้วแอร์เย็นมากๆครับงบไม่เกิน 30,000 บาท ดีกว่าซ่อมเสียเงินตั้ง 7-8 หมื่นครับ

ส่วนร้านในกรุงเทพผมไม่ทราบครับ แต่ถ้าแถวระยอง ร้านแถวๆแหลมทองครับ

แต่แก้ไขนิดนึง ลองไปให้ช่างดูก่อน อาจจะเล็กน้อยก็ได้ครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2011, 12:18:12 โดย udis »



redsun

ตอนนั้นผมก็เป็นอาการดังกล่าวอ่ะครับยิ่งเหยียบยิ่งมีแต่ลม
อีกประมาณ 3 วันต่อมาแค่เปิดแอร์ก็ไม่มีความเย็นออกมาเลย
ก็เลยเอาไปซ่อมปรากฎว่าท่อแอร์มันรั่ว ครับก็เลยเปลี่ยน
+เติมน้ำยาแอร์และใส่น้ำมันคอมฯใหม่ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมครับ

ปล.ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกรณีอื่นก็ได้ครับ
ต้องลองให้ช่างตรวจสอบดูครับ



J!MMY

ถ้าช่างซ่อมแอร์ ก็ อู่ ราชันต์แอร์ ของคุณวินัย บุญโชติ หนะครับ
บางนา - ตราด กม. 7 ฝั่งเข้า กรุงเทพฯ ไปเลี้ยวกลับรถที่สะพานกลับรถ
หน้า Lotus ราม 2 ชิดซ้าย ถึงปั้มเชลล์ เตรียมเลี้ยวเข้าซ้ายตรงปากทางเข้า รพ.
ร้านจะอยู่ที่หน้าปากทางเข้าเลยครับ

เบอร์ติดต่อ ค้นได้จาก บทความในคอลัมน์ เรื่องแอร์ หน้าแรกของเว็บครับ



Fly to dream

เหมือนเรนเจอร์ ผมเลยแฮะ หลังๆเวลาขับทางไกล ความร้อนขึ้น แอร์ไม่เย็นพอปิดแอร์เข็มความร้อนก็ตกลง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



YIM

เอ ถ้ารถจอดอยู่นิ่ง ความร้อนไม่ยิ่งสูงกว่ารถวิ่งเหรอครับ เพราะไม่มีลมตี?

ในความคิดส่วนตัวผม ผมว่าจขกท. ไม่ได้น่าจะขับเร่งรอบเกิน 2-3 พันรอบอยู่แล้ว ซึ่งมันไม่น่าจะมีผลอะไรต่ออุณหภูมิเครื่องยนต์มาก (ผมเดานะครับ ผิดถูกขออภัย)

หรือเป็นไปได้ไหมครับ ว่าจะเกี่ยวกับเรื่อง load ของอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ ว่ามันแย่งไฟกัน พอเร่งเครื่องใช้ไฟมากขึ้น ไฟเลยไม่พอ??? (อันนี้ขออนุญาตเดาอีกนะครับ)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



RhinoMango

มันเป็นน้ำแข็งหรือเปล่าครับ เข้าอู่แอร์ดีกว่า

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



Zardus

ขอบคุณทุกความเห็นเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

@คุณจิม - ผมจะลองสอบถามทางช่างแอร์ของคุณจิมครับ

ขอบคุณเป็นอย่างสูงอีกครั้งครับ



Satanic za'

รถเพื่อนผมเคยเป็นปัญหาแบบนี้ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณ Zardus

เพื่อนผมใช้ civic dimension อยู่ เคยมีปัญหาเรื่องแอร์จะไม่เย็นตอนช่วง 1 ทุ่ม แปลกไหมล่ะครับ

หาสาเหตุกันอยู่นานเหมือนกัน สรุปว่าเป็นที่คลัชท์แอร์ครับ งงล่ะสิ ว่าทำไมต้องเป็นตอน 1 ทุ่ม


ก็เพราะว่าหน้าคลัทช์คอมแอร์มันใช้แรงแมคเนติกในการทำงาน พอถึงเวลาประมาณ 1 ทุ่ม เราต้องเปิด"ไฟหน้า" ทำให้กำลังไฟมันไม่พอ ทำให้คลัชท์แอร์มันไม่จับหรือจับไม่สนิทนั่นเองครับ เป็นเหตุให้ช่วงกลางคืนแอร์มันไม่เย็น

รู้สึกว่าทำการเปลี่ยนไป 3 อย่างทั้ง ไดชาร์จ แบต และคลัทช์แอร์ ทุกวันนี้ ถึงกับหนาวเลยครับ อิอิ



banch

วิ่ง 100 กม./ชม รอบ 2000 กว่าขึ้นไปไม่เย็น

แต่รอบเดินเบาเย็นปรกติ

ถ้ารอบเดินเบาเย็นปรกติจริงๆ ไม่ใช่แค่พอเย็นๆ

แสดงว่าระบบท่อและน้ำยาทำความเย็นยังปรกติ

ถ้ารอบเครื่องเป็นตัวแปร

ผมว่าน่าจะมีปัญหาที่คอมเพรสเซอร์มากที่สุด ส่วนจะเป็นคลัตช์หรืออะไรก็ต้องไปไล่ดูครับ