หลังๆนี่
ผมว่าการรวมตัวของผู้ใช้รถใน อินเตอร์เน็ต
บางครั้งเหมือนถูกขับดันจากผู้ผลิตด้วยรึเปล่าครับ
ดูมันเกิดขึ้นกันแปลกๆยังไงไม่รู้สิ
ฟังๆ มาคล้ายๆ ยังงี้เหมือนกัน
แต่ก็ไม่เป็นไรมั้งครับ อยู่ที่สมาชิกจะขับเคลื่อนบอร์ดยังไงมากกว่า
อืมมมมมม ก็น่าจะมีบางคลับนะครับที่ผู้ผลิตต้องการผลักดันให้เป็นที่รู้จักของคนในสังคมเน็ต
แต่ถ้าผู้ผลิตอยู่เบื้องหลังในการทำคลับออกมาแล้ว มันก็เหมือนมีด 2 คม
คมแรก ถ้ารถดี เป็นที่รู้จัก ไม่ค่อยพบปัญหาจุกจิก ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ผลิตเชิดหน้าชูตา
คมสอง ถ้ารถไม่ดี อืดก็อืด กินน้ำมันจุ 0 ไม่ดี ปัญหามากมาย อันนี้มันก็สามารถฆ่าผู้ผลิตให้ตายทั้งเป็นได้เหมือนกัน
สรุปแล้วในมุมมองของผม ผมว่า "เสี่ยง" เกินไปครับในการทำตลาดโดยการอยู่เบื้องหลังในการทำคลับแบบนี้
แต่เข้าไปดูเฟียสต้า คลับแล้ว รู้สึกว่าองค์ประกอบหลายๆ อย่างคล้ายๆ กับของโฟกัส คลับ เลย
แต่ที่แน่ๆ คือ คลับนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีฟอร์ด ประเทศไทย อยู่เบื้องหลังเลยครับ